Đỗ xe trên dốc

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,959
Động cơ
361,140 Mã lực
Đã đỗ xe trên dốc (với xe số sàn), thì việc cài số khi ra khỏi xe gọi là để hỗ trợ việc phanh không ăn chẳng may trôi thôi, cái này thuộc môn kỹ thuật ô tô.
Tuy nhiên nhiều cụ nói khi đỗ dốc lên cài số 1, dốc xuống cài số lùi, em thấy ko đúng lắm. Em thì toàn cài số theo chiều trôi của xe thôi.
Dốc xuống e cài số 1, để đỡ hại hộp số. Đỗ dốc lên e cài số lùi, vì với hướng dốc xe sẽ có dồn sức nặng theo chiều dốc
đấy là cụ ko biết thôi ạ
đúng là đỗ xe lên dốc thì phải cài số 1 để chống trôi ngược ( nếu trôi thì hỏng luôn cả xe thì quan trọng gì số má để mà hại nữa)
đỗ xe xuống dốc thì cài số Lùi công dụng thì tuơng tự ạ
p/s: giải thích thêm cho cụ hiểu.hệ thống hộp số của xe để vận hành được chiếc xe TO + NẶNG như thế thì đương nhiên nó phải THIẾT KẾ sao cho phù hợp, nên cụ hoàn toàn yên tâm ko phải lo xe bị trôi vì nhà sản xuất đã thiết kế và đã tính toán rồi.chắc cụ chưa bao giờ chạy xe tải hạng nặng nên ko biết sử dụng điều này
 
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,134
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Kỹ năng này chủ yếu với xe tải thôi, chứ sedan xe nhẹ, nên bẻ lái và phanh tay là ok roài, cẩn thận chèn cho mấy cục gạch đá.
 

incubusvn

Xe tải
Biển số
OF-2970
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
278
Động cơ
562,646 Mã lực
Nếu với xe đỗ trên dốc thì cứ số tiến em đặt, còn theo chiều đi xuống thì số lùi thôi, cộng với cả phanh tay nữa. Nhưng cũng phải cẩn thận thêm 2 em gạch 2 bánh trước hoặc sau tùy trường hợp
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
516
Động cơ
471,295 Mã lực
Nguyên tắc đơn giản: Xe trôi về hướng nào thì cài số theo hướng đó.
Ví dụ: Xe trôi lùi (đỗ xe khi lên dốc) thì cài số lùi. Xe trôi tiến (đỗ xe khi xuống dốc) thì cài số 1. ĐƠN GIẢN NHƯ ĐAN RỔ.
Thực ra, đỗ xe trên dốc thì cài số nào cũng đều có tác dụng hãm xe lại do máy ở trạng thái chết, nhưng nếu không cài đúng số thì rất hại máy khi có sự cố trôi xe. Các cụ nhớ cho điều quan trọng là máy ô tô chỉ quay được một chiều, không như máy tàu biển thấp tốc có thể đảo chiều mà không cần hộp số đảo chiều vì có thể đảo trình tự phun dầu vào các xi lanh. Nếu các cụ làm ngược lại như trên thì sẽ không tốt cho máy khi có lực tác động bên ngoài làm trôi xe. Ví dụ cụ đang đỗ xe lên dốc, nếu cài số 1, khi có tác động bên ngoài làm xe trôi xuống dốc, do hộp số không bị khóa nên chuyển động ngược của xe được truyền qua hộp số đến máy, bắt máy phải quay ngược chiều, và điều gì bất lợi cho máy thì các cụ tự hiểu thôi. Nếu cài số như trên đã nói thì xe trôi nhưng máy vẫn chuyển động đúng chiều. Tất nhiên là để cho xe bị trôi trong mọi tình huống đỗ xe trên dốc thì chả có gì tốt cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

siêu tốc

Xe máy
Biển số
OF-294079
Ngày cấp bằng
27/9/13
Số km
81
Động cơ
314,980 Mã lực
Cần đóng số khi phanh giữa dốc chỉ dành cho xe tải thôi . chứ theo em cứ kéo phanh tay rồi cho nó hòn gạch vào đít là ngọt nhất, đến lúc các cụ đề pa lên nó cũng nhàn cái thân
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,882
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Kéo phanh tay và làm cục gạch chèn vào bánh. Yên tâm ngủ cả đêm.
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,412
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
đấy là cụ ko biết thôi ạ
đúng là đỗ xe lên dốc thì phải cài số 1 để chống trôi ngược ( nếu trôi thì hỏng luôn cả xe thì quan trọng gì số má để mà hại nữa)
đỗ xe xuống dốc thì cài số Lùi công dụng thì tuơng tự ạ
p/s: giải thích thêm cho cụ hiểu.hệ thống hộp số của xe để vận hành được chiếc xe TO + NẶNG như thế thì đương nhiên nó phải THIẾT KẾ sao cho phù hợp, nên cụ hoàn toàn yên tâm ko phải lo xe bị trôi vì nhà sản xuất đã thiết kế và đã tính toán rồi.chắc cụ chưa bao giờ chạy xe tải hạng nặng nên ko biết sử dụng điều này
90% lái xe ở VN đều làm theo cụ, nó cũng giống như là nút tam giác đỏ họ nhầm thành xi nhan đi thẳng ấy, cụ nên nghiên cứu lại môn kỹ thuật ô tô nhé.
khi đã đỗ xe tức là k hông nổ máy, cài số theo chiều trôi của xe thì trọng lượng dồn theo hướng đó, hộp số cũng ko bị hại
 

tone

Xe tải
Biển số
OF-297908
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
420
Động cơ
313,750 Mã lực
Rồi thời gian sẽ làm các công nhân lx thành các nghệ sĩ lx
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,653
Động cơ
506,776 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Thấy thớt này đã có sẵn rồi nên em tương luôn vào đây.
Số là em mới chuyển vào cái nhà, trước garage có cái dốc, tất nhiên là không hoành tráng được như thế này:


Bạn bè đến chơi hay phi xe lên để ở đây chứ không để dọc vỉa hè nên em mới phát hiện ra rất nhiều ông không biết đỗ xe trên dốc với xe số tự động.
Các ông ý đến nhà em thì phi lên dốc, kéo số về P, kéo phanh tay rồi thong thả bước xuống. Khi kéo số về P, cái xe sẽ trôi xuống một đoạn (dù là rất ngắn) cho đến khi toàn bộ trọng lượng của xe đè lên hộp số, lúc này đang bị khóa ở P và cản cái xe lại không cho nó trôi thêm. Sau đó thì việc kéo phanh tay, có hay không cũng chả còn ý nghĩa gì nữa. Đỗ xe như vậy là rất hại cho hộp số.
Thao tác cần làm là kéo số về N và kéo phanh tay, thả phanh chân. Sau khi đã yên vị rồi thì mới kéo cần số vào P. Như vậy parking brake được sử dụng đúng mục đích và không hại đến hộp số.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top