cụ chủ thớt quả là không hợp với e kia này rồi,hết chập điện rồi lại đập kính bán nó đi cho lành cụ ạ
Lắp được không sao đâu! Bỏ còi cũ đi lắp cói mới vào đúng nguồn Gốc của xe mà, có độ thêm dây dợ gì đâu mà sợ.Các cụ cho em hỏi ngu tí: Cái còi xe Vios của em nó kêu bé quá (hình như còi đơn thì phải) em định lắp thành còi sên hoặc đĩa đôi thì có gọi là độ không các cụ. Qua vụ của cụ nâu ních này làm giề dính đến điện em cũng xin ý kiến các cụ cho nó an toàn.
Kính các cụ
Cụ lắp 4,5 cái cũng không sao! Công suất còi khoảng 20w, dây của nó to đùng chịu được 200w cơ. Mà còi có liên tục đâu? Thỉnh thoảng bấm phát thôi.new_farmer viết
Các cụ cho em hỏi ngu tí: Cái còi xe Vios của em nó kêu bé quá (hình như còi đơn thì phải) em định lắp thầnh còi sên hoặc đĩa đôi thì có gọi là độ không các cụ. Qua vụ của cụ nâu ních này làm giề dính đến điện em cũng xin ý kiến các cụ cho nó an toàn.
Kính các cụ
một còi >>>>thành hai còi >>>tăng công suất >>> tiêu hao thêm điện >>> ko phù hợp dây dẫn ,cầu chì ,v.v >>vậy là độ rồi >>>sợ lắm
Em độ bộ lên kính tự động được 2 hôm (KIA-MONING 2009), thấy rất hay và an toàn, khi khóa bằng điều khiển cả bốn kính đều auto lên hết tuyệt quá.
Tối nay lúc 19h từ chỗ làm về nhà đến Cao Bá Quát thấy mấy bác đi ngược chiều cứ vẫy lại chẳng hiểu chuyện gì em tạt vào lề đường thì thấy đèn pha ko sáng bật đi bật lại vẫn thế. Em tắt máy và bật đèn cũng không sáng, em bật đề khởi động không nổ, bật khởi động máy mấy lần không được(đèn trong xe, phanh, xin nhan và âm thanh vẫn còn), không thấy sụt điện hoặc tiếng khẹt khẹt nếu ắc quy yếu khi đề. Loay hoay mãi không được em gọi điện cho người thân. Mấy anh bán xe thì chịu bảo em gọi cho kỹ thuật hãng. Mấy anh kỹ thuật ở hãng hướng dẫn mãi không được. Định gọi cứu hộ 116 kéo về Trường Hải thì nhớ ra còn người có thể trợ giúp được (E chỉ biết cụ này trên Otofuns hình như là pro xe Hàn, em gọi hỏi số cụ, qua mấy cầu mới có số phone của cụ hard top). Gọi được hard top, em kể lại tình hình, cụ phán: "chắc mới độ già à?". Cụ bảo em xem cầu chì nào bị đứt không? (em tìm mãi mới biết chỗ để cầu chì trong xe, hộp này gần 20 cái to, nhỏ xếp cạnh nhau), em nhổ từng cái (hard top hướng dẫn) và phát hiện cầu chì ENGIN 2-(30A) bị đứt (có 1 sợi như bóng đèn bị đứt ở giữa). Hard top bảo rút cầu chì ABS1 hoặc ABS2 ra thay vào (E thấy cái này 40A nên thắc mắc, Hard top bảo ko sao). Cắm vào thì đèn sáng và đề được luôn, (nhưng đèn ABS và đèn phanh tay nó cứ sáng mãi). Em về nhà cất xe(21h30) , gọi cảm ơn cụ hardtop, cụ bảo, "tháo 1 cực ắc quy ra cho an toàn, mai ra tháo cái mới độ ra làm lại như cũ".
Độ xe rất hay, nâng cấp, nâng tiện nghi và làm đẹp cho xe, nhưng với thợ tay nghề không cao (đấu không đúng kỹ thuật, nhầm nguồn..), đồ rởm không đảm bảo thì dễ xảy ra tình huống không an toàn (Em sợ nhất chập điện, khói bốc nghi ngút... ). Đúng là độ xe sợ thật!
Em Up trường hợp của em để các cụ tham khảo và khi độ xe tìm cửa hàng uy tín có thợ tay nghề cao, chất lượng hàng đảm bảo.
Cảm ơn cụ Hard top! Hôm nào rảnh mời cụ (c) em nhé.
Em sợ bác luôn, còi đĩa nhỏ nhất cũng gần 40W/cái, còi sên trung bình 60-70W/cái. Muốn lắp thêm ko thể câu vào dây còi cũ mà nên lắp 1 bộ dây riêng thế này:Cụ lắp 4,5 cái cũng không sao! Công suất còi khoảng 20w, dây của nó to đùng chịu được 200w cơ. Mà còi có liên tục đâu? Thỉnh thoảng bấm phát thôi.
Cụ là Kỹ sư điện phải không, nếu đúng thì môn Máy điện cụ được học kỹ lắm nhỉ! Các thầy Bách khoa dạy có khác ở ngoài nên sẽ làm người khác nghe lạ tai với các từ kỹ thuật trong trường cũng là điều bình thường mà cụ!Cảm ơn cụ đã ủng hộ em, Cụ Thích Bụp gọi là chạy dưới điện chỉ là cách gọi khác thôi, em chỉ biết cách gọi dòng điện đó là dòng ngắn mạch. Dòng đó chính là dòng tức thời khi khởi động động cơ.
Hình như khi về cụ No Nick đã tháo ác quy ra rồi, không thì sẽ cháy ngay trong bãi xe, hôm sau cụ ấy mới lắp vào đi tiếp và cháy trên đường đi.
Đây nè cụ!!! Cụ gõ nhầm chăng???Chào cụ!
Vấn đề này em cũng thắc mắc hãng T/Hải???
Họ giải thích như sau: "Khi chạy dưới điện, điện năng tiêu thụ ít hơn so sới chỉ số thiết kế của động cơ, và ắc quy chưa hịp hết điện thì đã được nạp (thường 20h em về và 6h30 em đi làm), họ bảo nếu một vài hôm nữa kô bốc khói ắc quy sẽ yếu dần...".
Em không học về điện chỉ biết một chút cơ bản về điện khi học phổ thông, cụ nào pro món này xin giải thích rõ hộ! Thanks!!!
Cái này em không nhầm! Nhưng hình như họ nhầm! Cụ bắt lỗi tốt thật. Đúng là kỹ thật viên họ giải thích mâu thuẫn. Thanks cụ .Đây nè cụ!!! Cụ gõ nhầm chăng???
Em ngứa nghề tí mà cụ!Cái này em không nhầm! Nhưng hình như họ nhầm! Cụ bắt lỗi tốt thật. Đúng là kỹ thật viên họ giải thích mâu thuẫn. Thanks cụ .
Cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin, cụ có thể cho ít kinh nghiệm nối dây điện gia dụng không ạEm ngứa nghề tí mà cụ!
Bốn cái động cơ đó công suất nhỏ! Em không biết xe cụ thiết kế thế nào nhưng em nghĩ tuy không có công tắc hành trình để ngắt nguồn cấp cho động cơ lúc cửa đã lên hết nhưng động cơ vẫn còn trượt với tốc độ thấp được (tức là làm việc quá tải nặng nề) chứ chưa đến mức bị đứng hẳn lại (lúc đó là ngắn mạch, tổng trở của cuộn dây động cơ chỉ còn thành phần điện trở thuần của dây quấn stato và có giá trị rất nhỏ => dòng điện lớn => phát nhiệt mạnh trên cả động cơ lẫn hệ thống dây cấp nguồn) thì mới chịu được mấy ngày và ắc quy của cụ không hết hẳn!
Em là Kỹ sư điện nên cực kỳ sợ các sự cố về điện! Giờ học đầu tiên của môn Kỹ thuật an toàn điện tại trường BKHN cố GS Võ Viết Đạn dặn bọn em câu đầu tiên là: Làm thợ điện thì phải biết sợ điện hơn những người khác!
Đó là lý do mà con Ếch XLS của em đến giờ vẫn nguyên trinh về điện! Em chỉ phải dùng băng dính cách điện quấn lại vài chỗ trong khoang máy do bị chuột gặm. Em muốn lắp thêm cái đèn gầm để đi đêm đỡ tối mà vẫn đang run vì chưa tin tay nghề cũng như ý thức làm việc của thợ Vịt Ngan!
Sau khi ra trường em có 7 năm làm Thí nghiệm điện ở một công ty nhà nước khá lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao nên khi thấy thợ đấu dây điện bằng tay vo vo mấy vòng rồi quấn băng dính sơ sài là em khiếp vía!
Có một lần xe của Sếp em bị chuột cắn đứt dây cảm biến mức nước làm mát động cơ nhờ em đấu lại mà em mất gần một buổi với những công đoạn như sau (cụ đừng cười em nhé, mà qua sự cố vừa rồi chắc cụ cũng thấy không nên cười em):
1- Lôi bộ đồ nghề đã theo em 7 năm từ 99 đến cuối 2006 ra: gồm có đồng hồ vạn năng hiệu HIOKI, kìm mỏ nhọn, kìm bấm đầu cốt, kìm tuốt vỏ cáp, mỏ hàn thiếc + thiếc cuộn, dao rọc giấy,.....
2- Chạy ra chợ giời tìm mua đầu cốt măng xông đúng cỡ dây cần nối: đây là loại đầu cốt chuyên dùng để nối cáp các cỡ có cấu tạo là một ống đồng mạ bạc nằm phía trong vỏ bảo vệ bằng nhựa cứng. Mua một lọ keo silicone loại tốt nhất và nhỏ nhất (cho rẻ).
3- Sau khi mua đủ các thứ cần thiết em tiến hành công việc:
a- Dùng kìm tuốt vỏ cáp gọt hai đầu dây bị đứt cần nối vừa đủ độ dài cho vừa với đầu cốt măng xông.
b- Dùng mỏ hàn thiếc phủ lên hai đầu dây vừa gọt một lớp thiếc mỏng để tăng cường dẫn điện.
c- Lồng hai đầu dây đã phủ thiếc vào hai đầu đầu cốt măng xông và dung kìm ép đầu cốt ép chặt.
d- Lấy keo silicone bơm vào hai đầu của đầu cốt măng xông kín hoàn toàn để tránh nước hoặc các sợi kim loại có thể chui vào kẽ hở gây chạm chập! XONG!
Đấy là cách làm của một kẻ lẩn thẩn như em, chắc các cụ thợ ở các gara nhìn em làm sẽ bò lăn ra đất cười vỡ bụng!
Các cụ ấy mà làm như trường hợp nêu trên chắc không quá 2 phút: Gọt hai đầu dây dài ra, lấy tay xoắn các sợi dây vào nhau, quấn lại bằng băng dính cách điện, nếu không có thì băng dính gì cũng được! CŨNG . . . XONG! Em nhìn thấy là khiếp ba đời luôn!
Cụ hỏi thế này thì lan man quá, em không biết chia sẻ thế nào cả!Cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin, cụ có thể cho ít kinh nghiệm nối dây điện gia dụng không ạ
Ái chà, gặp đúng đồng nghiệp cũ rồi (cụ bị lộ vì cái chữ màu đỏ ở trên kìa)! Em chỉ lăn tăn tại sao cụ đoán em K39 BKHN, Relay thì khi em nhắc đến HIOKI cụ đoán ra cũng là dễ hiểu!???Bác Ngoc Phan XLS này nói chuẩn, đúng dân kỹ thuật điện.
Hiện nay các cửa hàng độ xe họ dùng cái ống ghen, khi nối dây xong, họ chụp vào mối nối và dùng bật lửa nướng xèo 1 cái. Theo em như vậy cũng được, chắc không cần vác AI đi thử cao áp đâu.
Em phăn tí vậy thôi, từ thông tin bác nói em đoán bác là: KS HTĐ, thí nghiệm Relay, có thể là K39 BKHN.
Em ra hãng sửa xe, khi mở hệ thống đện ra không hề thấy một mối nối nào. Toàn là zắc nối, hoặc chấu, cắm vào và có chốt hãm. Các bó dây trong xe họ có hệ thống cài rất gọn, tránh các vật khác va chạm. Các dây gần hệ thống nhiệt cao đều có ống bọc các nhiệt bên ngoài.Ái chà, gặp đúng đồng nghiệp cũ rồi (cụ bị lộ vì cái chữ màu đỏ ở trên kìa)! Em chỉ lăn tăn tại sao cụ đoán em K39 BKHN, Relay thì khi em nhắc đến HIOKI cụ đoán ra cũng là dễ hiểu!???
Cách nối xoắn dây bằng tay rồi lồng gen co nhiệt vào vẫn không ổn vì tiếp xúc và độ bền vật lý không đủ để sử dụng lâu dài trong điều kiện vận hành nặng nề (ẩm, nóng, rung lắc nhiều)!!! Nếu hàn thiếc thì Ok, chấp nhận được!!!
Em đoán là ít nhất là K39 thôi, vì bác làm TN điện từ 1999, có thể bác ra trường trước đó nhiềuÁi chà, gặp đúng đồng nghiệp cũ rồi (cụ bị lộ vì cái chữ màu đỏ ở trên kìa)! Em chỉ lăn tăn tại sao cụ đoán em K39 BKHN, Relay thì khi em nhắc đến HIOKI cụ đoán ra cũng là dễ hiểu!???
Thợ Vịt Ngan có các bệnh mãn tính sau cụ ạ:Em đoán là ít nhất là K39 thôi, vì bác làm TN điện từ 1999, có thể bác ra trường trước đó nhiều
Nhân thể có thớt này, và có bác prồ về điện em cũng đưa ra một số nhận định về đấu điện như sau:
Việc đấu điện, các cửa hàng cho rằng cứ qua rơ le hoặc sử dụng cầu chì riêng là chưa đủ, em đã chứng kiến 1 vụ chập điện, áp tô mát, nhảy tốt nhưng do dòng ngắn mạch quá lớn gây bùng cháy ngay lập tức => cháy xe. Đối với điện cho ô tô chỉ cần sử dụng dây có cách điện tốt, có khả năng chịu nhiệt hoặc tăng cường chịu nhiệt. Hạn chế đấu, nối, sử dụng jack cắm hoặc con nối chuyên dụng, có cách điện.
Tuyệt đối không sử dụng kiểu đấu rẽ nhánh, câu kéo các nguồn điện 1 chiều để sử dụng cho các thiết bị lắp thêm. Vụ này là do các thợ có thể không hiểu hết mạch điện của ô tô, em nghĩ thế nào nó chả có nguồn, cầu chì dự phòng, nút bấm có thể mở rộng nếu lắp thêm.
Hiện em chưa nghĩ thêm được gì, em phải đi chào mừng 30/4 đã.
Mong ý kiến trao đổi cùng mọi người.
Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ.
May cho bác là còn đc hậu mãi chu đáo. Khối ông độ xong rồi mà điện đóm trên xe cứ lung tùng phèo mà chả biết kêu aiChào các cụ! Hôm qua em ra hoàn thiện nốt cái xe roài .Coi như hệ thống dây như mới, Họ đặt cái dây bị cháy từ Hàn sang VN (khảng 15 ngày . Mọi chi phí Saloom chịu hết .
Thôi mình không may vì gặp phải thợ lởm nhưng cũng may là Saloong có chương trình hậu mãi tạm được. Họ không đề nghị em bất cứ điều gì và trả lại tiền em làm bộ lên kính.
Cảm ơn các cụ trên OF đã giúp đỡ (cụ hardtop, gezt 5324...) và các cụ đã chia sẻ kinh nghiệm.