Độ xe, Sợ qua, sợ quá!!!

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,086
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
cụ chủ thớt quả là không hợp với e kia này rồi,hết chập điện rồi lại đập kính bán nó đi cho lành cụ ạ;;)
 

new_farmer

Xe container
Biển số
OF-44124
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
5,875
Động cơ
521,097 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngu tí: Cái còi xe Vios của em nó kêu bé quá (hình như còi đơn thì phải) em định lắp thành còi sên hoặc đĩa đôi thì có gọi là độ không các cụ. Qua vụ của cụ nâu ních này làm giề dính đến điện em cũng xin ý kiến các cụ cho nó an toàn.
Kính các cụ
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngu tí: Cái còi xe Vios của em nó kêu bé quá (hình như còi đơn thì phải) em định lắp thành còi sên hoặc đĩa đôi thì có gọi là độ không các cụ. Qua vụ của cụ nâu ních này làm giề dính đến điện em cũng xin ý kiến các cụ cho nó an toàn.
Kính các cụ
Lắp được không sao đâu! Bỏ còi cũ đi lắp cói mới vào đúng nguồn Gốc của xe mà, có độ thêm dây dợ gì đâu mà sợ.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
new_farmer viết
Các cụ cho em hỏi ngu tí: Cái còi xe Vios của em nó kêu bé quá (hình như còi đơn thì phải) em định lắp thầnh còi sên hoặc đĩa đôi thì có gọi là độ không các cụ. Qua vụ của cụ nâu ních này làm giề dính đến điện em cũng xin ý kiến các cụ cho nó an toàn.
Kính các cụ

một còi >>>>thành hai còi >>>tăng công suất >>> tiêu hao thêm điện >>> ko phù hợp dây dẫn ,cầu chì ,v.v >>vậy là độ rồi >>>sợ lắm
Cụ lắp 4,5 cái cũng không sao! Công suất còi khoảng 20w, dây của nó to đùng chịu được 200w cơ. Mà còi có liên tục đâu? Thỉnh thoảng bấm phát thôi.
 

Ngô Đại

Xe tải
Biển số
OF-23805
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
277
Động cơ
495,456 Mã lực
Em độ bộ lên kính tự động được 2 hôm (KIA-MONING 2009), thấy rất hay và an toàn, khi khóa bằng điều khiển cả bốn kính đều auto lên hết tuyệt quá.
Tối nay lúc 19h từ chỗ làm về nhà đến Cao Bá Quát thấy mấy bác đi ngược chiều cứ vẫy lại chẳng hiểu chuyện gì em tạt vào lề đường thì thấy đèn pha ko sáng bật đi bật lại vẫn thế. Em tắt máy và bật đèn cũng không sáng, em bật đề khởi động không nổ, bật khởi động máy mấy lần không được(đèn trong xe, phanh, xin nhan và âm thanh vẫn còn), không thấy sụt điện hoặc tiếng khẹt khẹt nếu ắc quy yếu khi đề. Loay hoay mãi không được em gọi điện cho người thân. Mấy anh bán xe thì chịu bảo em gọi cho kỹ thuật hãng. Mấy anh kỹ thuật ở hãng hướng dẫn mãi không được. Định gọi cứu hộ 116 kéo về Trường Hải thì nhớ ra còn người có thể trợ giúp được (E chỉ biết cụ này trên Otofuns hình như là pro xe Hàn, em gọi hỏi số cụ, qua mấy cầu mới có số phone của cụ hard top). Gọi được hard top, em kể lại tình hình, cụ phán: "chắc mới độ già à?". Cụ bảo em xem cầu chì nào bị đứt không? (em tìm mãi mới biết chỗ để cầu chì trong xe, hộp này gần 20 cái to, nhỏ xếp cạnh nhau), em nhổ từng cái (hard top hướng dẫn) và phát hiện cầu chì ENGIN 2-(30A) bị đứt (có 1 sợi như bóng đèn bị đứt ở giữa). Hard top bảo rút cầu chì ABS1 hoặc ABS2 ra thay vào (E thấy cái này 40A nên thắc mắc, Hard top bảo ko sao). Cắm vào thì đèn sáng và đề được luôn, (nhưng đèn ABS và đèn phanh tay nó cứ sáng mãi). Em về nhà cất xe(21h30) , gọi cảm ơn cụ hardtop, cụ bảo, "tháo 1 cực ắc quy ra cho an toàn, mai ra tháo cái mới độ ra làm lại như cũ".
Độ xe rất hay, nâng cấp, nâng tiện nghi và làm đẹp cho xe, nhưng với thợ tay nghề không cao (đấu không đúng kỹ thuật, nhầm nguồn..), đồ rởm không đảm bảo thì dễ xảy ra tình huống không an toàn (Em sợ nhất chập điện, khói bốc nghi ngút... ). Đúng là độ xe sợ thật!
Em Up trường hợp của em để các cụ tham khảo và khi độ xe tìm cửa hàng uy tín có thợ tay nghề cao, chất lượng hàng đảm bảo.
Cảm ơn cụ Hard top! Hôm nào rảnh mời cụ (c) em nhé.

Chúc mừng bác Nâunick đã thoát nạn , hình như cái này ( cầu chì ENGIN 2-(30A) bị đứt,rút cầu chì ABS1 hoặc ABS2 ra thay vào (E thấy cái này 40A nên thắc mắc, Hard top bảo ko sao). ) cũng góp một phần làm xe cụ bốc khói đới.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,575
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Cụ lắp 4,5 cái cũng không sao! Công suất còi khoảng 20w, dây của nó to đùng chịu được 200w cơ. Mà còi có liên tục đâu? Thỉnh thoảng bấm phát thôi.
Em sợ bác luôn, còi đĩa nhỏ nhất cũng gần 40W/cái, còi sên trung bình 60-70W/cái. Muốn lắp thêm ko thể câu vào dây còi cũ mà nên lắp 1 bộ dây riêng thế này:



Cầu chì 15A là đủ cho 2 cái còi sên 70W.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Cảm ơn cụ đã ủng hộ em, Cụ Thích Bụp gọi là chạy dưới điện chỉ là cách gọi khác thôi, em chỉ biết cách gọi dòng điện đó là dòng ngắn mạch. Dòng đó chính là dòng tức thời khi khởi động động cơ.

Hình như khi về cụ No Nick đã tháo ác quy ra rồi, không thì sẽ cháy ngay trong bãi xe, hôm sau cụ ấy mới lắp vào đi tiếp và cháy trên đường đi.
Cụ là Kỹ sư điện phải không, nếu đúng thì môn Máy điện cụ được học kỹ lắm nhỉ! Các thầy Bách khoa dạy có khác ở ngoài nên sẽ làm người khác nghe lạ tai với các từ kỹ thuật trong trường cũng là điều bình thường mà cụ!

Cụ chủ thớt có nói rằng Kỹ thuật viên của KIA giải thích là khi mô tơ kẹt thì tiêu thụ điện năng ít hơn lúc làm việc bình thường,8-} em nghe mà buồn cho người tiêu dùng Vịt Ngan quá!!! Chúng ta được chăm sóc bởi các nhân viên Kỹ thuật kiểu này sau khi bỏ ra gấp 3 lần tiền so với ở các nước phát triển để mua được cái xe chất lượng kém hơn!!!x-(
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Ơ sao lại tiêu thụ điện năng it hơn, em bảo tiêu thụ nhiều hơn mà cụ!
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Chào cụ!
Vấn đề này em cũng thắc mắc hãng T/Hải???
Họ giải thích như sau: "Khi chạy dưới điện, điện năng tiêu thụ ít hơn so sới chỉ số thiết kế của động cơ, và ắc quy chưa hịp hết điện thì đã được nạp (thường 20h em về và 6h30 em đi làm), họ bảo nếu một vài hôm nữa kô bốc khói ắc quy sẽ yếu dần...".
Em không học về điện chỉ biết một chút cơ bản về điện khi học phổ thông, cụ nào pro món này xin giải thích rõ hộ! Thanks!!!
Đây nè cụ!!! Cụ gõ nhầm chăng???
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Cái này em không nhầm! Nhưng hình như họ nhầm! Cụ bắt lỗi tốt thật. Đúng là kỹ thật viên họ giải thích mâu thuẫn. Thanks cụ .
Em ngứa nghề tí mà cụ!:D

Bốn cái động cơ đó công suất nhỏ! Em không biết xe cụ thiết kế thế nào nhưng em nghĩ tuy không có công tắc hành trình để ngắt nguồn cấp cho động cơ lúc cửa đã lên hết nhưng động cơ vẫn còn trượt với tốc độ thấp được (tức là làm việc quá tải nặng nề) chứ chưa đến mức bị đứng hẳn lại (lúc đó là ngắn mạch, tổng trở của cuộn dây động cơ chỉ còn thành phần điện trở thuần của dây quấn stato và có giá trị rất nhỏ => dòng điện lớn => phát nhiệt mạnh trên cả động cơ lẫn hệ thống dây cấp nguồn) thì mới chịu được mấy ngày và ắc quy của cụ không hết hẳn!

Em là Kỹ sư điện nên cực kỳ sợ các sự cố về điện! Giờ học đầu tiên của môn Kỹ thuật an toàn điện tại trường BKHN cố GS Võ Viết Đạn dặn bọn em câu đầu tiên là: Làm thợ điện thì phải biết sợ điện hơn những người khác!

Đó là lý do mà con Ếch XLS của em đến giờ vẫn nguyên trinh về điện! Em chỉ phải dùng băng dính cách điện quấn lại vài chỗ trong khoang máy do bị chuột gặm. Em muốn lắp thêm cái đèn gầm để đi đêm đỡ tối mà vẫn đang run vì chưa tin tay nghề cũng như ý thức làm việc của thợ Vịt Ngan!

Sau khi ra trường em có 7 năm làm Thí nghiệm điện ở một công ty nhà nước khá lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao nên khi thấy thợ đấu dây điện bằng tay vo vo mấy vòng rồi quấn băng dính sơ sài là em khiếp vía!

Có một lần xe của Sếp em bị chuột cắn đứt dây cảm biến mức nước làm mát động cơ nhờ em đấu lại mà em mất gần một buổi với những công đoạn như sau (cụ đừng cười em nhé, mà qua sự cố vừa rồi chắc cụ cũng thấy không nên cười em):

1- Lôi bộ đồ nghề đã theo em 7 năm từ 99 đến cuối 2006 ra: gồm có đồng hồ vạn năng hiệu HIOKI, kìm mỏ nhọn, kìm bấm đầu cốt, kìm tuốt vỏ cáp, mỏ hàn thiếc + thiếc cuộn, dao rọc giấy,.....
2- Chạy ra chợ giời tìm mua đầu cốt măng xông đúng cỡ dây cần nối: đây là loại đầu cốt chuyên dùng để nối cáp các cỡ có cấu tạo là một ống đồng mạ bạc nằm phía trong vỏ bảo vệ bằng nhựa cứng. Mua một lọ keo silicone loại tốt nhất và nhỏ nhất (cho rẻ).:D
3- Sau khi mua đủ các thứ cần thiết em tiến hành công việc:
a- Dùng kìm tuốt vỏ cáp gọt hai đầu dây bị đứt cần nối vừa đủ độ dài cho vừa với đầu cốt măng xông.
b- Dùng mỏ hàn thiếc phủ lên hai đầu dây vừa gọt một lớp thiếc mỏng để tăng cường dẫn điện.
c- Lồng hai đầu dây đã phủ thiếc vào hai đầu đầu cốt măng xông và dung kìm ép đầu cốt ép chặt.
d- Lấy keo silicone bơm vào hai đầu của đầu cốt măng xông kín hoàn toàn để tránh nước hoặc các sợi kim loại có thể chui vào kẽ hở gây chạm chập! XONG!

Đấy là cách làm của một kẻ lẩn thẩn như em, chắc các cụ thợ ở các gara nhìn em làm sẽ bò lăn ra đất cười vỡ bụng!
Các cụ ấy mà làm như trường hợp nêu trên chắc không quá 2 phút: Gọt hai đầu dây dài ra, lấy tay xoắn các sợi dây vào nhau, quấn lại bằng băng dính cách điện, nếu không có thì băng dính gì cũng được! CŨNG . . . XONG! Em nhìn thấy là khiếp ba đời luôn!:-s
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
860
Động cơ
462,673 Mã lực
Em ngứa nghề tí mà cụ!:D

Bốn cái động cơ đó công suất nhỏ! Em không biết xe cụ thiết kế thế nào nhưng em nghĩ tuy không có công tắc hành trình để ngắt nguồn cấp cho động cơ lúc cửa đã lên hết nhưng động cơ vẫn còn trượt với tốc độ thấp được (tức là làm việc quá tải nặng nề) chứ chưa đến mức bị đứng hẳn lại (lúc đó là ngắn mạch, tổng trở của cuộn dây động cơ chỉ còn thành phần điện trở thuần của dây quấn stato và có giá trị rất nhỏ => dòng điện lớn => phát nhiệt mạnh trên cả động cơ lẫn hệ thống dây cấp nguồn) thì mới chịu được mấy ngày và ắc quy của cụ không hết hẳn!

Em là Kỹ sư điện nên cực kỳ sợ các sự cố về điện! Giờ học đầu tiên của môn Kỹ thuật an toàn điện tại trường BKHN cố GS Võ Viết Đạn dặn bọn em câu đầu tiên là: Làm thợ điện thì phải biết sợ điện hơn những người khác!

Đó là lý do mà con Ếch XLS của em đến giờ vẫn nguyên trinh về điện! Em chỉ phải dùng băng dính cách điện quấn lại vài chỗ trong khoang máy do bị chuột gặm. Em muốn lắp thêm cái đèn gầm để đi đêm đỡ tối mà vẫn đang run vì chưa tin tay nghề cũng như ý thức làm việc của thợ Vịt Ngan!

Sau khi ra trường em có 7 năm làm Thí nghiệm điện ở một công ty nhà nước khá lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao nên khi thấy thợ đấu dây điện bằng tay vo vo mấy vòng rồi quấn băng dính sơ sài là em khiếp vía!

Có một lần xe của Sếp em bị chuột cắn đứt dây cảm biến mức nước làm mát động cơ nhờ em đấu lại mà em mất gần một buổi với những công đoạn như sau (cụ đừng cười em nhé, mà qua sự cố vừa rồi chắc cụ cũng thấy không nên cười em):

1- Lôi bộ đồ nghề đã theo em 7 năm từ 99 đến cuối 2006 ra: gồm có đồng hồ vạn năng hiệu HIOKI, kìm mỏ nhọn, kìm bấm đầu cốt, kìm tuốt vỏ cáp, mỏ hàn thiếc + thiếc cuộn, dao rọc giấy,.....
2- Chạy ra chợ giời tìm mua đầu cốt măng xông đúng cỡ dây cần nối: đây là loại đầu cốt chuyên dùng để nối cáp các cỡ có cấu tạo là một ống đồng mạ bạc nằm phía trong vỏ bảo vệ bằng nhựa cứng. Mua một lọ keo silicone loại tốt nhất và nhỏ nhất (cho rẻ).:D
3- Sau khi mua đủ các thứ cần thiết em tiến hành công việc:
a- Dùng kìm tuốt vỏ cáp gọt hai đầu dây bị đứt cần nối vừa đủ độ dài cho vừa với đầu cốt măng xông.
b- Dùng mỏ hàn thiếc phủ lên hai đầu dây vừa gọt một lớp thiếc mỏng để tăng cường dẫn điện.
c- Lồng hai đầu dây đã phủ thiếc vào hai đầu đầu cốt măng xông và dung kìm ép đầu cốt ép chặt.
d- Lấy keo silicone bơm vào hai đầu của đầu cốt măng xông kín hoàn toàn để tránh nước hoặc các sợi kim loại có thể chui vào kẽ hở gây chạm chập! XONG!

Đấy là cách làm của một kẻ lẩn thẩn như em, chắc các cụ thợ ở các gara nhìn em làm sẽ bò lăn ra đất cười vỡ bụng!
Các cụ ấy mà làm như trường hợp nêu trên chắc không quá 2 phút: Gọt hai đầu dây dài ra, lấy tay xoắn các sợi dây vào nhau, quấn lại bằng băng dính cách điện, nếu không có thì băng dính gì cũng được! CŨNG . . . XONG! Em nhìn thấy là khiếp ba đời luôn!:-s
Cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin, cụ có thể cho ít kinh nghiệm nối dây điện gia dụng không ạ
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin, cụ có thể cho ít kinh nghiệm nối dây điện gia dụng không ạ
Cụ hỏi thế này thì lan man quá, em không biết chia sẻ thế nào cả!

Tuy nhiên, cụ tuyệt đối tránh việc nối dây theo kiểu dùng dây đồng trần quấn vào nhau để rẽ mạch! Tất cả đều có cầu đấu bán ở ngoài chợ Giời cụ mua về chịu khó làm cho nó an toàn! Và tránh tuyệt đối việc hở phần dẫn điện có thể gây chạm chập! Có những phần mang điện hở không hoàn toàn nên lúc nó khô không sao nhưng khi thời tiết ẩm + bụi bẩn bám vào đó nó sẽ dẫn điện không hoàn toàn, không đủ làm nhảy thiết bị bảo vệ như Áp tô mát hay đứt cầu chì, nhưng đủ để gây ra điện giật nguy hiểm đấy cụ ạ (việc em dùng keo silicone cho mối nối ở bài trên là phòng ngừa sự cố kiểu đó)!
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Bác Ngoc Phan XLS này nói chuẩn, đúng dân kỹ thuật điện.
Hiện nay các cửa hàng độ xe họ dùng cái ống ghen, khi nối dây xong, họ chụp vào mối nối và dùng bật lửa nướng xèo 1 cái. Theo em như vậy cũng được, chắc không cần vác AI đi thử cao áp đâu.
Em phăn tí vậy thôi, từ thông tin bác nói em đoán bác là: KS HTĐ, thí nghiệm Relay, có thể là K39 BKHN.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Bác Ngoc Phan XLS này nói chuẩn, đúng dân kỹ thuật điện.
Hiện nay các cửa hàng độ xe họ dùng cái ống ghen, khi nối dây xong, họ chụp vào mối nối và dùng bật lửa nướng xèo 1 cái. Theo em như vậy cũng được, chắc không cần vác AI đi thử cao áp đâu.
Em phăn tí vậy thôi, từ thông tin bác nói em đoán bác là: KS HTĐ, thí nghiệm Relay, có thể là K39 BKHN.
Ái chà, gặp đúng đồng nghiệp cũ rồi (cụ bị lộ vì cái chữ màu đỏ ở trên kìa)! :D Em chỉ lăn tăn tại sao cụ đoán em K39 BKHN, Relay thì khi em nhắc đến HIOKI cụ đoán ra cũng là dễ hiểu!???:P

Cách nối xoắn dây bằng tay rồi lồng gen co nhiệt vào vẫn không ổn vì tiếp xúc và độ bền vật lý không đủ để sử dụng lâu dài trong điều kiện vận hành nặng nề (ẩm, nóng, rung lắc nhiều)!!! Nếu hàn thiếc thì Ok, chấp nhận được!!!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Ái chà, gặp đúng đồng nghiệp cũ rồi (cụ bị lộ vì cái chữ màu đỏ ở trên kìa)! :D Em chỉ lăn tăn tại sao cụ đoán em K39 BKHN, Relay thì khi em nhắc đến HIOKI cụ đoán ra cũng là dễ hiểu!???:P

Cách nối xoắn dây bằng tay rồi lồng gen co nhiệt vào vẫn không ổn vì tiếp xúc và độ bền vật lý không đủ để sử dụng lâu dài trong điều kiện vận hành nặng nề (ẩm, nóng, rung lắc nhiều)!!! Nếu hàn thiếc thì Ok, chấp nhận được!!!
Em ra hãng sửa xe, khi mở hệ thống đện ra không hề thấy một mối nối nào. Toàn là zắc nối, hoặc chấu, cắm vào và có chốt hãm. Các bó dây trong xe họ có hệ thống cài rất gọn, tránh các vật khác va chạm. Các dây gần hệ thống nhiệt cao đều có ống bọc các nhiệt bên ngoài.
Ra mấy cái Saloon độ xe nhìn họ làm thịt xe nghĩ lại mà sợ. Họ cắt, cấu véo các dây của hệ thống điện, nối với dây của thiết bị độ rất sơ sài, quấn dây đồng xoắn mấy vòng và bọc băng dính là xong===> Chập cháy là đương nhiên.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Ái chà, gặp đúng đồng nghiệp cũ rồi (cụ bị lộ vì cái chữ màu đỏ ở trên kìa)! :D Em chỉ lăn tăn tại sao cụ đoán em K39 BKHN, Relay thì khi em nhắc đến HIOKI cụ đoán ra cũng là dễ hiểu!???:P
Em đoán là ít nhất là K39 thôi, vì bác làm TN điện từ 1999, có thể bác ra trường trước đó nhiều

Nhân thể có thớt này, và có bác prồ về điện em cũng đưa ra một số nhận định về đấu điện như sau:
Việc đấu điện, các cửa hàng cho rằng cứ qua rơ le hoặc sử dụng cầu chì riêng là chưa đủ, em đã chứng kiến 1 vụ chập điện, áp tô mát, nhảy tốt nhưng do dòng ngắn mạch quá lớn gây bùng cháy ngay lập tức => cháy xe. Đối với điện cho ô tô chỉ cần sử dụng dây có cách điện tốt, có khả năng chịu nhiệt hoặc tăng cường chịu nhiệt. Hạn chế đấu, nối, sử dụng jack cắm hoặc con nối chuyên dụng, có cách điện.
Tuyệt đối không sử dụng kiểu đấu rẽ nhánh, câu kéo các nguồn điện 1 chiều để sử dụng cho các thiết bị lắp thêm. Vụ này là do các thợ có thể không hiểu hết mạch điện của ô tô, em nghĩ thế nào nó chả có nguồn, cầu chì dự phòng, nút bấm có thể mở rộng nếu lắp thêm.
Hiện em chưa nghĩ thêm được gì, em phải đi chào mừng 30/4 đã.
Mong ý kiến trao đổi cùng mọi người.

Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Em đoán là ít nhất là K39 thôi, vì bác làm TN điện từ 1999, có thể bác ra trường trước đó nhiều

Nhân thể có thớt này, và có bác prồ về điện em cũng đưa ra một số nhận định về đấu điện như sau:
Việc đấu điện, các cửa hàng cho rằng cứ qua rơ le hoặc sử dụng cầu chì riêng là chưa đủ, em đã chứng kiến 1 vụ chập điện, áp tô mát, nhảy tốt nhưng do dòng ngắn mạch quá lớn gây bùng cháy ngay lập tức => cháy xe. Đối với điện cho ô tô chỉ cần sử dụng dây có cách điện tốt, có khả năng chịu nhiệt hoặc tăng cường chịu nhiệt. Hạn chế đấu, nối, sử dụng jack cắm hoặc con nối chuyên dụng, có cách điện.
Tuyệt đối không sử dụng kiểu đấu rẽ nhánh, câu kéo các nguồn điện 1 chiều để sử dụng cho các thiết bị lắp thêm. Vụ này là do các thợ có thể không hiểu hết mạch điện của ô tô, em nghĩ thế nào nó chả có nguồn, cầu chì dự phòng, nút bấm có thể mở rộng nếu lắp thêm.
Hiện em chưa nghĩ thêm được gì, em phải đi chào mừng 30/4 đã.
Mong ý kiến trao đổi cùng mọi người.

Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ.
Thợ Vịt Ngan có các bệnh mãn tính sau cụ ạ:

1- Không được đào tạo cơ bản về chuyên môn nên không thể hiểu và nhìn xa được vấn đề gì sẽ xảy ra sau khi xong việc! Em thấy nhất là vấn đề "Mỹ thuật công nghiệp" thì thôi rồi, như Mèo mửa luôn! Để làm đẹp mất thời gian và tiền của hơn làm đúng nhiều mà!
2- Lười nhác nên làm gì cũng muốn qua loa đại khái cho nhanh để nghỉ!
3- Thiếu đạo đức nghề nghiệp trầm trọng! Cháy, nổ, chết người,... no vấn đề miễn không phải trực tiếp là ta! Hậu quả như cụ no nick thì cũng chủ gara gánh chứ thợ "trên răng dưới ca tút"! Vấn đề này còn là trách nhiệm chủ gara nữa chứ không riêng gì thợ!

Vụ cháy cụ nói, em hiểu!!! Nếu làm xe cho em mà tính toán rơ le phải chịu được dòng 5A em sẽ lắp 10A, đương nhiên đắt tiền hơn nhưng sẽ hạn chế việc cháy tiếp điểm dẫn đến cháy luôn thiết bị bảo vệ! Đúng kỹ thuật thì dây dẫn và các thiệt bị điện lắp trong xe còn phải chịu được nhiệt độ cao và không bị xăng dầu ăn mòn nữa cơ! So với điện nhà dân hay công nghiệp thì thiết bị điện ô tô có điều kiện làm việc "độc hại" hơn nhiều!
Tuy nhiên, cũng một phần do khách hàng thích chi phí thấp nên có trách chủ gara thì đầu tiên nên trách là không khuyến cáo trước! Mà khuyến cáo rồi có khi lại mất khách vì kinh doanh mà nói thật có khi sập tiệm trước cả kinh doanh lừa đảo!!! Phù . . .
Xe em có làm gì em toàn bo thợ trong hãng 100k trước khi làm với yêu cầu: chú làm theo ý của anh!

Em chuẩn bị lắp đèn gầm cho Ếch 09 XLS. Ando ko có công tắc xịn lắp vừa lỗ chờ sẵn nên em phải sang Thăng Long mua. Họ vẫn lắp cho khách cái công tắc y như công tắc cái quạt "35" hoặc "tai voi" từ thời bao cấp và bảo đẹp xấu quan trọng gì!!!:( Giờ lại phát sinh vấn đề cái công tắc đó nó cần cái giắc cắm vào rồi từ cái giắc này mới có đầu cốt nối ra dây! Ford tiết kiệm cắt hết sạch các dây lẫn giắc chờ!!!:( Em lượn chợ giời một hôm rồi mà chưa kiếm được cái giắc cắm vừa cái công tắc! Có lẽ phải lấy mỏ hàn thiếc hàn sẵn mấy sợi dây vào đó rồi mới mang ra Ando cho thợ lắp được! Nhưng phải đi nghỉ Lễ về đã.

Tối nay em đưa cả nhà đi Đà Nẵng mấy ngày, chúc các cụ có kỳ nghỉ vui vẻ!

TB: Em đúng là HTĐ K39 cụ ạ, làm PTC1 từ 99-2006 thì dứt áo ra đi vì muốn con trai em được uống sữa Mỹ, mặc áo 100% cotton, chơi đồ chơi được làm từ vật liệu không có độc tố, học trường tốt, . . .! Tuy nhiên, máu kỹ thuật vẫn sôi chưa nguội, thi thoảng có dịp là đi theo anh em đồng đội cũ xem và bình luận phân tích sự cố rơle, đường dây cho nó đỡ nhớ nghề!:D
 

mickey_captiva

Xe buýt
Biển số
OF-30281
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
601
Động cơ
487,357 Mã lực
Nơi ở
Trong xe HHZ-811
10 người độ xe thì một nửa là cảm thấy xe có vấn đề sau khi độ. Thôi tốt nhất là cứ để nguyên xe chạy cho nó zin.
 

mickey_captiva

Xe buýt
Biển số
OF-30281
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
601
Động cơ
487,357 Mã lực
Nơi ở
Trong xe HHZ-811
Chào các cụ! Hôm qua em ra hoàn thiện nốt cái xe roài .Coi như hệ thống dây như mới, Họ đặt cái dây bị cháy từ Hàn sang VN (khảng 15 ngày . Mọi chi phí Saloom chịu hết .
Thôi mình không may vì gặp phải thợ lởm nhưng cũng may là Saloong có chương trình hậu mãi tạm được. Họ không đề nghị em bất cứ điều gì và trả lại tiền em làm bộ lên kính.
Cảm ơn các cụ trên OF đã giúp đỡ (cụ hardtop, gezt 5324...) và các cụ đã chia sẻ kinh nghiệm.
May cho bác là còn đc hậu mãi chu đáo. Khối ông độ xong rồi mà điện đóm trên xe cứ lung tùng phèo mà chả biết kêu ai
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top