[Funland] [Đố vui]: Toán lớp 5 xem bao nhiêu cụ làm đúng

Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,761
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Em được học là:
5x2=5+5
2x5=2+2+2+2+2

Kết quả thì ko khác nhau nhưng ý nghĩa là khác nhau
Nói đơn giản giờ có 3 còn gà, bảo đứa trẻ lớp 1 mới học cộng chưa học nhân, nó sẽ đếm là 2+2+2 chứ ko tư duy được là có 3 con gà, mỗi con 2 chân
 
Chỉnh sửa cuối:

vietnamcongtru

Xe buýt
Biển số
OF-330236
Ngày cấp bằng
7/8/14
Số km
840
Động cơ
290,717 Mã lực
Định nghĩa nhân ở ta ngược với Âu Mỹ, có vậy mà cũng cãi nhau om sòm :D. Ở Mỹ 4x3 nghĩa là 3 + 3 +3 +3 nhưng ở ta 4x3 nghĩa là 4 + 4 +4. Giống như dấu phẩy trong viết số. 10,000 Mẽo hiểu là 10 ngàn nhưng ở ta chỉ hiểu là 10 đồng thôi.
Dù sao ra đề này cũng không hay, ép học sinh vào tư duy máy móc, cứng nhắc.
(Em học chuyên Toán từ lớp 6 đến lớp 12, có vài giải HSG QG, đang làm bốc xếp nên đừng cãi em :D)
 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
162
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Em
Thật ra chúng mềnh đang bị ngộ cái chữ "nhân" =)) nhân ở đây là 1 phép, không ai được quyền đọc là 2 nhân 5 =)) nhưng mà đọc quen mồm hiển nhiên nó thành đúng thôi. Tại sao chúng mình không đọc là 5 lol 2, à nhầm, 5 lần 2 cho nó vui mồm :))
Em nhớ hồi nhỏ vẫn học bảng cửu chương là 5 lần 2 là 10, tức là 2+2+2+2+2 đọc là 5 lần 2
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,411
Động cơ
370,727 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Kết quả giống nhau nhưng ở đây rèn luyện cho hs tư duy cái nào dc gấp lên nhiều lần, ở đây số chân dc gấp lên nhiều lần nên đáp án 1 là đúng, nếu như bài toán chỉ là 2 biểu thức thì ko có cái nào sai, trong trường hợp này hiểu đúng thì đáp án là phương án 1 Cụ ạ
Cụ có đọc kỹ câu của em ko đấy, bản chất câu hỏi là có "bao chân"? thế thì cái kết quả kia là cái ccc gì mà phải tranh luận 2vs5 hay 5vs2?
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,411
Động cơ
370,727 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Bởi vì số 5 nó có đơn vị khác số 2.

số 5 đơn vị của nó là gà

số 2 đơn vị của nó là chân

Câu hỏi là chân cho nên nếu cụ không viết đơn vị đi kèm thì cụ phải đặt là 2 x 5
Cụ có đọc kỹ câu của em ko đấy, bản chất câu hỏi là có "bao chân"? thế thì cái kết quả kia là cái ccc gì mà phải tranh luận 2vs5 hay 5vs2?
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,842
Động cơ
186,326 Mã lực
Mịa cái bọn dở GD bây giờ chúng nó cứ thích làm phức tạp vấn đề, méo có việc j ngồi chẻ sợi tóc ra làm 4.
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Em
Em nhớ hồi nhỏ vẫn học bảng cửu chương là 5 lần 2 là 10, tức là 2+2+2+2+2 đọc là 5 lần 2
Giáo viên thế hệ cũ dạy thế =)) giáo viên thời đại mới em hổng rõ :)) đọc 5 lần 2 thì tức là 5x2 =))
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,079
Động cơ
636,124 Mã lực
Toán học thì: chả khác éo gì nhau cả.
5x2=2x5
Lớp năm học rồi.
Chấm tiếng Việt thì khác
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Toán học thì: chả khác éo gì nhau cả.
5x2=2x5
Lớp năm học rồi.
Chấm tiếng Việt thì khác
Cụ sai đấy nhé :) kết quả không khác gì nhau, nhưng ý nghĩa phép nhân nó khác nhau :))
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,079
Động cơ
636,124 Mã lực
Em được học là:
5x2=5+5
2x5=2+2+2+2+2

Kết quả thì ko khác nhau nhưng ý nghĩa là khác nhau
Nói đơn giản giờ có 3 còn gà, bảo đứa trẻ lớp 1 mới học cộng chưa học nhân, nó sẽ đếm là 2+2+2 chứ ko tư duy được là có 3 con gà, mỗi con 2 chân
Đó là dành cho lớp 2, lớp 3.
lớp 5 học: a x b = b x a rồi
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,079
Động cơ
636,124 Mã lực
Cụ sai đấy nhé :) kết quả không khác gì nhau, nhưng ý nghĩa phép nhân nó khác nhau :))
Đúng là ý nghĩa khác nhau nhưng cái này học ở lớp nhỏ.
Lớp 5 nó học 2 x 5 = 5 x 2 rồi.
Con em học lớp 5 mà.
 

roboss07

Xe buýt
Biển số
OF-487777
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
661
Động cơ
197,550 Mã lực
theo comment của các cụ thì có 2 quy ước của phép nhân . Ví dụ như bài toán của cụ thớt thì :
quy ước 1 là : 2x5 = 2+2+2+2+2 = 10 và 5x2 = 5+5 = 10
quy ước 2 là : 2x5 = 5+5 = 10 và 5x2 = 2+2+2+2+2 =10
Em thắc mắc ở đây là tại sao lại có 2 quy ước khác nhau cho 1 phép tính ? quy ước nào là đúng hay cả hai đều đúng ?
bài toán của cụ chủ thớt chọn a hay b sẽ tuỳ thuộc vào bài toán theo quy ước a hay b !
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Đúng là ý nghĩa khác nhau nhưng cái này học ở lớp nhỏ.
Lớp 5 nó học 2 x 5 = 5 x 2 rồi.
Con em học lớp 5 mà.
Đó là phép giao hoán, ý nghĩa chính của nó là nhân ma trận :D
Tại sao 3x5=5x3
Học sinh ở ta chỉ được học cái ngọn đó là kết quả đều bằng 15, và nhớ như 1 cái máy, nhưng nếu được dạy bằng những ví dụ minh họa như dưới thì có thể hiểu nôm na giao hoán như sau.
5 quả/hàng * 3 hàng = 15 quả.
3 quả/cột * 5 cột = 15 quả.

Đó chính là bản chất của phép giao hoán :))

 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,795
Động cơ
1,392,186 Mã lực
Câu b sai vì viết 5 x 2 = 5 + 5 nên không có ý nghĩa đúng với đề bài.
5 con gà, mỗi con 2 chân thì phép tính phải là 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 2 x 5 (2 chân lặp lại 5 lần).
F1 nhà em bảo thế. Đúng thì bác vodka em nhé.
Đáp án chuẩn đây. Mà bài này sao lại lớp 5 nhỉ? Cu nhà em học lớp 2 đã làm bài kiểu này rồi.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,842
Động cơ
186,326 Mã lực
Bởi vì số 5 nó có đơn vị khác số 2.

số 5 đơn vị của nó là gà

số 2 đơn vị của nó là chân

Câu hỏi là chân cho nên nếu cụ không viết đơn vị đi kèm thì cụ phải đặt là 2 x 5
Cụ giải thích chán bỏ mịa, chứng tỏ cụ cũng chả hiểu vấn đề chỉ học vẹt.
5gà x 2 chân/gà = 2chân/gà x 5gà = 10chân. Theo bảng cửu chương thì là 5 lần 2 = 10.
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
theo comment của các cụ thì có 2 quy ước của phép nhân . Ví dụ như bài toán của cụ thớt thì :
quy ước 1 là : 2x5 = 2+2+2+2+2 = 10 và 5x2 = 5+5 = 10
quy ước 2 là : 2x5 = 5+5 = 10 và 5x2 = 2+2+2+2+2 =10
Em thắc mắc ở đây là tại sao lại có 2 quy ước khác nhau cho 1 phép tính ? quy ước nào là đúng hay cả hai đều đúng ?
bài toán của cụ chủ thớt chọn a hay b sẽ tuỳ thuộc vào bài toán theo quy ước a hay b !
Các phép cộng trừ thì đơn vị nó cùng đơn vị, cụ lưu ý khi học đếm học cộng trừ sẽ hay dùng ngón tay để dạy.
Các cô sẽ dạy rất cụ thể.
1 ngón tay và thêm 4 ngón tay là 5 ngón tay.
Viết đầy đủ luôn: 1 ngón tay + 4 ngón tay = 5 ngón tay.
Và sau đó sẽ quy ước luôn là 1 + 4 = 5.
Em nhớ ngày xưa em được dạy như thế, sau này giải toán để rút gọn tiết kiệm thời gian thì đơn vị sẽ ghi cuối cùng.
Cụ không thể lấy 1 ngón tay + 4 ngón chân được, vì nó không cùng đơn vị.
Phép nhân ở dưới nha cụ.
5 quả/hàng * 3 hàng = 15 quả.
3 quả/cột * 5 cột = 15 quả.


 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,079
Động cơ
636,124 Mã lực
Đáp án chuẩn đây. Mà bài này sao lại lớp 5 nhỉ? Cu nhà em học lớp 2 đã làm bài kiểu này rồi.
Em cũng nghĩ là bài lớp 2 hoặc 3.
Nếu là bài lớp 3 thì chuẩn nhưng lớp 5 thì 2 cái đó không khác nhau.
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,163
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Bây giờ bài toán như thế này. Có 100 tờ 50k, 200 tờ 500k, 50 tờ 10k, các cụ mang đi gửi ngân hàng. Bên phần kê khai số tiền. Các cụ kê ntn:

200 x 500k
100 x 50k
50 x 10k

hay là:

500k x 200
50k x 100
10k x 50
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top