[Thảo luận] Độ tiết kiệm xăng và tăng hiệu suất xe tay ga nói chung và SH nói riêng

truongsonlam

Đi bộ
Biển số
OF-337513
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
6
Động cơ
276,862 Mã lực
Động cơ đốt trong sử dụng tối đa 30% công, 70% còn lại chuyển hoá thành nhiệt và khí thải , ngoài ra 30% công cũng không được sử dụng hết, nhất là loại xe sử dụng bộ ly hợp CVT
Do vậy để xe tay ga tiết kiệm được nhiên liệu chúng ta cần tối ưu hoá hiệu suất sử dụng công.
Sau đây là giải pháp giúp tối ưu hoá hiệu xuất đối với dòng xe sh từ đời 2011 trở về trước
1. Thay bugi NGK iridium với thông số CR8EHIX-9 khi thường sử dụng xe không quá 70km/lần hoặc CR9EHIX-9 khi thường xuyên sử dụng xe trên 70km / lần sử dụng. ưu điểm của loại bugi này đánh lửa chính xác và lửa mạnh do vậy sẽ đốt hết nhiên liệu trong buồng đốt của động cơ, độ bền của bugi này gấp 7 lần bugi thông thường;
2. Thay lọc gió sau 8000 km sử dụng đối với loại lọc gió theo xe không vệ sinh và tái sử dụng; có thể thay bằng các loại lọc gió của BMC, K&N, DNA…, vệ sinh sau 10.000 km sử dụng bằng dung dịch chuyên dùng, tối ưu hoá được lượng gió vào trong bường đốt động cơ.
3. Sử dụng nhớt
a. Nhớt máy: là nhớt tổng hợp có độ nhớt 0w-30, 5w-30, 10w-30; nếu xe đã cũ và tiếng máy kêu sử dụng nhớt 0w-40, 5w-40, 10w 40. Tiêu chuẩn JASO T903 MB, hoặc nhớt Mobil 1 advanced Fuel Economy. Khi sử dụng loại dầu nhớt có độ nhớt 40 chú ý để nhớt bôi trơn toàn bộ động cơ khi bắt đầu khởi động hết khoảng 48 giây, đối với nhớt 0w-30 chỉ mất có 3 giây. Khi động cơ mới khởi động ma sát cao gấp 7 lần khi động cơ đã được bôi trơn bằng nhớt. Sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ làm giảm ma sát tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ của động cơ;
b. Nhớt láp :Mobil 1 75w-90 hoặc LQ 80w-90 không sử dụng nhớt 120 hay cao hon sẽ làm nặng máy.
4. Sử dụng xăng A95: do tỷ số nén xe sh cao (11:1) nên phải sử dụng loại xăng có tỷ số chống khích nổ cao nếu không khi đi tốc độ cao hoặc xe nóng máy, xe sẽ có tiếng nổ nụp bụp làm giảm công suất máy.
5. Phần độ nồi ( độ ly hợp CVT)
a. Nồi sau:
i. Tăng độ ma sát cho bố 3 càng và chuông bằng cách giảm khe hở giữa bố và chuông, tăng diện tích tiếp xúc giữa bố và chuông; có thể sử dụng bố dán, chuông khoan hoặc nồi của các hãng độ KOSO, Malossi, Polini…;
ii. Lo xo đế zin theo tiêu chuẩn nhà xuất chiều dài tự do là 143 mm giới hạn thay thế 127 mm nếu lo xo của bạn <143mm và >127mm bạn chêm thêm 1 long den đến bằng nhựa vào để tăng thêm độ cứng của lo xo đế,nhiều lò hay chêm vòng bi cổ dream để tăng độ cứng của lo xo này; hoặc sử dụng lo xo Koso, Kitaco loai 1500 prm
b. Nồi Trước:
i. Độ chén bi nồi trước để tạo độ ma sát tốt hơn cho dây curoa và tạo cho bi văng giảm ma sát bằng cách cắt CNC giữa mỗi rãnh bi đường cắt 2 mm chiều dài đường cắt 30 mm cắt xuyên qua má nồi ( tham khao them noi josho)
ii. Thay đổi bi văng, do nhà sản xuất thiết kế xe thường dư máy do vậy nếu sh 125 thay bi văng 12.5g ( zin 11.5g);sh 150 bi văng 13.5g ( zin 12.5g).
iii. Để xe có trớn và không bị khựng khi trả ga, chêm thêm long đền thép 1 ly vào ắc nồi trước, hãng malossi gọi long đền này là Ring Magic; còn hãng Kitaco thì không sử dụng long đền mà sử dụng ắc dài; ắc zin sh 2011 chiều dài 50mm khi thay bằng ắc 51 mm xe lướt như xe côn bóp abayra
c. Dây curoa:
Sử dụng day curoa chất liệu kerval của hang malossi loại dây này chịu ma sát khô rất tốt ngoài ra chiều cao của curoa này cao hơn dây zin do đó ma sát với mặt nồi trước lớn hơn dây zin.
Kết hợp đầy đủ bài này chiếc xe của bạn rất êm, bốc, lướt và rất tiếc kiệm nhiên liệu.

Viết bởi : Trương Sơn Lâm
 

leorio2886

Xe đạp
Biển số
OF-304769
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
36
Động cơ
303,860 Mã lực
chẹp em dân thường cũng lười nghiên cứu mấy cái này , shi08 cũ xì đầy bình em đi đc 200km chả biết là tốn hay ko nữa :D
 

newmember16

Xe hơi
Biển số
OF-75354
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
124
Động cơ
423,410 Mã lực
cái này dành cho các cụ có thâm niên chọc ngoáy chứ em cứ default mà đi thôi
mấy cái đơn giản như sau khoảng 1 vạn thay dây cuaroa thì sự khác biệt là rất rõ :)
 

sh125_1

Xe hơi
Biển số
OF-147738
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
123
Động cơ
360,730 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tiền độ có khi cũng kha khá cụ nhỉ.
 

Củ Su Hào

Xe hơi
Biển số
OF-143530
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
167
Động cơ
364,740 Mã lực
Ắc zin xe SHi 2008 dài bao nhiêu thế hả bác?
 

truong511134

Xe buýt
Biển số
OF-33615
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
744
Động cơ
483,760 Mã lực
Thôi, nc này chắc bẹp đầu để óc còn lo cái khác :) Tết rồi lo cong mông kiếm xiền :)
 

mr.voquangminh

Xe buýt
Biển số
OF-132393
Ngày cấp bằng
26/2/12
Số km
855
Động cơ
379,660 Mã lực
vâng! bỏ thêm vào chục triệu tiền đồ để tiết kiệm mấy hào tiền xăng. Em chẳng hiểu lắm mục đích tiết kiệm của cụ. Nếu muốn xe bốc, mượt thì bỏ qua cái tiết kiệm đi ạ cho nó sướng cái thằng người. Còn để tiết kiệm em nghĩ để nguyên bản thì chỗ chênh lệch nói trên cụ đi 10 năm chưa chắc đã hết đâu. Kính!
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
vâng! bỏ thêm vào chục triệu tiền đồ để tiết kiệm mấy hào tiền xăng. Em chẳng hiểu lắm mục đích tiết kiệm của cụ. Nếu muốn xe bốc, mượt thì bỏ qua cái tiết kiệm đi ạ cho nó sướng cái thằng người. Còn để tiết kiệm em nghĩ để nguyên bản thì chỗ chênh lệch nói trên cụ đi 10 năm chưa chắc đã hết đâu. Kính!
Em đồng quan điểm với cụ.
 

truong511134

Xe buýt
Biển số
OF-33615
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
744
Động cơ
483,760 Mã lực
vâng! bỏ thêm vào chục triệu tiền đồ để tiết kiệm mấy hào tiền xăng. Em chẳng hiểu lắm mục đích tiết kiệm của cụ. Nếu muốn xe bốc, mượt thì bỏ qua cái tiết kiệm đi ạ cho nó sướng cái thằng người. Còn để tiết kiệm em nghĩ để nguyên bản thì chỗ chênh lệch nói trên cụ đi 10 năm chưa chắc đã hết đâu. Kính!
Cái này nói đúng này. Hỏng đâu thay xịn đó thôi. Chứ ngồi nghĩ này thì còn làm được việc gì. Bài trên cũng mang tính Pr để AE biết thêm.
 

Củ Su Hào

Xe hơi
Biển số
OF-143530
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
167
Động cơ
364,740 Mã lực
Có bác nào chạy trọn bộ Dr Puley hay Joso chưa cho e xin cái cảm nhận và mức độ nó uống xăng với?
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,462
Động cơ
509,801 Mã lực
Đi SH còn bày đặt tiết kiệm xăng :D

em fun tý
 

olafeed

Xe hơi
Biển số
OF-346248
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
119
Động cơ
271,130 Mã lực
vâng! bỏ thêm vào chục triệu tiền đồ để tiết kiệm mấy hào tiền xăng. Em chẳng hiểu lắm mục đích tiết kiệm của cụ. Nếu muốn xe bốc, mượt thì bỏ qua cái tiết kiệm đi ạ cho nó sướng cái thằng người. Còn để tiết kiệm em nghĩ để nguyên bản thì chỗ chênh lệch nói trên cụ đi 10 năm chưa chắc đã hết đâu. Kính!
Xăng lại mới giảm cụ ạ ^^
 

lalala_123

Xe hơi
Biển số
OF-101072
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
129
Động cơ
398,780 Mã lực
đọc bài của cụ em mới để ý đến cái này đấy ạ
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,611
Động cơ
371,046 Mã lực
Bác nghiên cứu kỹ quá.
 

olafeed

Xe hơi
Biển số
OF-346248
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
119
Động cơ
271,130 Mã lực
Đổ xăng phê quá bác ơi trước khi giảm lần này là thứ 2 là e đổ 150 kin/binh giờ đổ có 100 thôi! Quả này chạy tẹt các bác ơi!
thế giờ liệu có sinh ra nạn đua xe không cụ nhỉ :v
 

Củ Su Hào

Xe hơi
Biển số
OF-143530
Ngày cấp bằng
27/5/12
Số km
167
Động cơ
364,740 Mã lực
thế giờ liệu có sinh ra nạn đua xe không cụ nhỉ :v
Lạnh lách đánh vóng thì có! Chứ trong Nam ko bit thế nào ngoài Bắc này ko thấy đua nữa rồi! Giờ thu xe, Truy tố, nói chung cứ phạt nặng là Sợ hết ý mà!
 

Gió Hà Nội

Xe đạp
Biển số
OF-335083
Ngày cấp bằng
17/9/14
Số km
33
Động cơ
279,130 Mã lực
Động cơ đốt trong sử dụng tối đa 30% công, 70% còn lại chuyển hoá thành nhiệt và khí thải , ngoài ra 30% công cũng không được sử dụng hết, nhất là loại xe sử dụng bộ ly hợp CVT
Do vậy để xe tay ga tiết kiệm được nhiên liệu chúng ta cần tối ưu hoá hiệu suất sử dụng công.
Sau đây là giải pháp giúp tối ưu hoá hiệu xuất đối với dòng xe sh từ đời 2011 trở về trước
1. Thay bugi NGK iridium với thông số CR8EHIX-9 khi thường sử dụng xe không quá 70km/lần hoặc CR9EHIX-9 khi thường xuyên sử dụng xe trên 70km / lần sử dụng. ưu điểm của loại bugi này đánh lửa chính xác và lửa mạnh do vậy sẽ đốt hết nhiên liệu trong buồng đốt của động cơ, độ bền của bugi này gấp 7 lần bugi thông thường;
2. Thay lọc gió sau 8000 km sử dụng đối với loại lọc gió theo xe không vệ sinh và tái sử dụng; có thể thay bằng các loại lọc gió của BMC, K&N, DNA…, vệ sinh sau 10.000 km sử dụng bằng dung dịch chuyên dùng, tối ưu hoá được lượng gió vào trong bường đốt động cơ.
3. Sử dụng nhớt
a. Nhớt máy: là nhớt tổng hợp có độ nhớt 0w-30, 5w-30, 10w-30; nếu xe đã cũ và tiếng máy kêu sử dụng nhớt 0w-40, 5w-40, 10w 40. Tiêu chuẩn JASO T903 MB, hoặc nhớt Mobil 1 advanced Fuel Economy. Khi sử dụng loại dầu nhớt có độ nhớt 40 chú ý để nhớt bôi trơn toàn bộ động cơ khi bắt đầu khởi động hết khoảng 48 giây, đối với nhớt 0w-30 chỉ mất có 3 giây. Khi động cơ mới khởi động ma sát cao gấp 7 lần khi động cơ đã được bôi trơn bằng nhớt. Sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ làm giảm ma sát tối ưu hóa hiệu suất và tuổi thọ của động cơ;
b. Nhớt láp :Mobil 1 75w-90 hoặc LQ 80w-90 không sử dụng nhớt 120 hay cao hon sẽ làm nặng máy.
4. Sử dụng xăng A95: do tỷ số nén xe sh cao (11:1) nên phải sử dụng loại xăng có tỷ số chống khích nổ cao nếu không khi đi tốc độ cao hoặc xe nóng máy, xe sẽ có tiếng nổ nụp bụp làm giảm công suất máy.
5. Phần độ nồi ( độ ly hợp CVT)
a. Nồi sau:
i. Tăng độ ma sát cho bố 3 càng và chuông bằng cách giảm khe hở giữa bố và chuông, tăng diện tích tiếp xúc giữa bố và chuông; có thể sử dụng bố dán, chuông khoan hoặc nồi của các hãng độ KOSO, Malossi, Polini…;
ii. Lo xo đế zin theo tiêu chuẩn nhà xuất chiều dài tự do là 143 mm giới hạn thay thế 127 mm nếu lo xo của bạn <143mm và >127mm bạn chêm thêm 1 long den đến bằng nhựa vào để tăng thêm độ cứng của lo xo đế,nhiều lò hay chêm vòng bi cổ dream để tăng độ cứng của lo xo này; hoặc sử dụng lo xo Koso, Kitaco loai 1500 prm
b. Nồi Trước:
i. Độ chén bi nồi trước để tạo độ ma sát tốt hơn cho dây curoa và tạo cho bi văng giảm ma sát bằng cách cắt CNC giữa mỗi rãnh bi đường cắt 2 mm chiều dài đường cắt 30 mm cắt xuyên qua má nồi ( tham khao them noi josho)
ii. Thay đổi bi văng, do nhà sản xuất thiết kế xe thường dư máy do vậy nếu sh 125 thay bi văng 12.5g ( zin 11.5g);sh 150 bi văng 13.5g ( zin 12.5g).
iii. Để xe có trớn và không bị khựng khi trả ga, chêm thêm long đền thép 1 ly vào ắc nồi trước, hãng malossi gọi long đền này là Ring Magic; còn hãng Kitaco thì không sử dụng long đền mà sử dụng ắc dài; ắc zin sh 2011 chiều dài 50mm khi thay bằng ắc 51 mm xe lướt như xe côn bóp abayra
c. Dây curoa:
Sử dụng day curoa chất liệu kerval của hang malossi loại dây này chịu ma sát khô rất tốt ngoài ra chiều cao của curoa này cao hơn dây zin do đó ma sát với mặt nồi trước lớn hơn dây zin.
Kết hợp đầy đủ bài này chiếc xe của bạn rất êm, bốc, lướt và rất tiếc kiệm nhiên liệu.

Viết bởi : Trương Sơn Lâm
chắc cụ sắp trở thành giáo sư của viện hàn lâm khoa học của Mỹ hay Nhật rồi đó nhỉ?!!!
Mất bao nhiêu máy móc thiết bị và chất xám mới sản xuất ra đc cái xe máy, thế mà cụ nghĩ ngay ra cái vụ chỉnh sửa côn để xe tiết kiệm nhiên liệu!!! Chả biết bộ côn sau khi chỉnh xong đi đc mấy hôm thì hỏng :))
 

nhasachhailong

Xe điện
Biển số
OF-296250
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
3,121
Động cơ
335,558 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
bán buôn lẻ thịt bò , bê , trâu ở hà nội
chẹp em dân thường cũng lười nghiên cứu mấy cái này , shi08 cũ xì đầy bình em đi đc 200km chả biết là tốn hay ko nữa :D
tất cả các con sh e kết nhất con của cụ đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top