[VHGT & ATGT] Đổ đèo và phanh bằng động cơ ?

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,939
Động cơ
500,226 Mã lực
Cái bộ số CVT trên ô tô ra răng thì tôi chịu (Cấp số ảo gì đó).
Nhưng xe ga và xuống dốc thì đáng ngại thật.
Nó cứ lao rầm rầm và không có cái gì giữ xe lại, trừ cái phanh tay.

Cũng may là xuống dốc cũng chỉ ngắn thôi.
Tôi thực sự không hiểu các bác đi xe ga tới Tam Đảo chẳng hạn, thì xuống dốc kiểu gì.
Cụ đang hỏi cho mấy cái xe máy tay ga như Lead, Vision... phải không? Các cụ ở dưới comment chuẩn rồi đó.
Khi bắt đầu lao dốc, xu hướng là cụ mợ thấy tốc độ tăng dần nên vặn về hết ga (về mo), dùng phanh tay hãm xe. Dốc ngắn ok, dốc dài dễ tèo. Gặp dốc dài như Tam Đảo thì khi về gần hết ga, giữ cữ ga như đang đi chậm 10-15 km/h đường bằng, khi đó xe ga sẽ trôi dốc tốc độ chừng 25+- km/h, trong tầm kiểm soát. Gặp chướng ngại thì mới dùng phanh tay.
Luyện giữ cữ ga với vài con dốc dài độ vài trăm mét sẽ quen tay, trước khi vào dốc dài km.

Khi bị lao dốc nhanh quá, VD trên 40km/h thì rất khó bắt tay ga để ghìm lại. Khi đó phải phanh tay hãm xe, và nhích lại ga để bánh đà văng ra mới hãm lại được.

PS. Sợ cụ tập giỏi quá, đến lúc xuống dốc bò chậm quá lại muốn thả hết ga cho xe lao nhanh, phê!

Cụ phải mớm ga 1 chút cho nó bắt. Chứ đừng giảm hết ga.
Đây là 1 bài khó. Phải luyện tập mới làm được.
Xe máy thì hơi khó nếu không quen thuộc với chiếc xe . Cụ đi xe máy sẽ thấy mỗi lần giảm hết ga sẽ có 1 khoảng ghì xe trước khi nhả trôi hết , xuống dốc không giảm hết ga mà chỉ giảm đúng ở vị trí ghì như trên thì xe không trôi tự do . Cái này phải luyện mới được . Còn không luyện được thì cứ buộc khúc cây to sau xe mỗi khi đổ đèo :))
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,230
Động cơ
466,525 Mã lực
Cụ nào chuyên nghiệp hướng dẫn AE thì tốt quá. Ví dụ dốc 5% để số 3, dốc 10% để số 2, dốc 15% để số 1 và vòng tua lên 3500 thì đệm phanh chẳng hạn
Nó không có 1 công thức chung để áp dụng như vậy., vì còn tuỳ vào khối lượng xe, vận tốc, đường xá, trình độ lái của mỗi người và bản thân cả cái xe nữa. Cứ đi bình thường với tốc độ mà cụ cảm thấy chủ động được, lúc cảm thấy hơi nhanh hoặc trước mặt là dốc rồi thì cụ đệm tí phanh và về 1 số, lực cản sẽ phát huy giữ xe lại, nếu dốc dài và xe vẫn lao nhanh thì cụ lại đệm tí phanh và về thêm 1 số nữa. Nếu lực cản làm xe đi chậm quá, thì cụ tăng lên 1 số.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,230
Động cơ
466,525 Mã lực
Máy về số 3 (hộp số 7 cấp) mà cụ
Em nói chung thôi, chắc đường cụ đi không dốc lắm hoặc xe nó kết hợp cả phanh và hộp số. Chứ xuống dốc máy ghì vòng tua lên 3k là bình thường mà, không ghì thì lấy gì mà hãm xe.
 

Bonjovi

Xe tải
Biển số
OF-294171
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
216
Động cơ
303,692 Mã lực
Cụ đổ đèo tây bắc 50-60 là cũng lụa đấy, người lái ôm vô lăng còn đỡ chứ các ghế khác là nghiêng ngả say hết.
Nhiều xe đi tốc độ thấp quá xe không kích hoạt được cruise và speed lim.
Hơn nữa khi đi đường bằng đặt speed lim là xe nó giới hạn ga kèm tự rà phanh. Chứ đổ đèo mà để sp lim thì xe nó tự rà phanh thôi chứ nó có hãm bằng số đâu, mấy xe có sp lim cũng thuộc dạng đời mới và dòng trung cao cấp nên ít hỏng phanh khi đổ đèo kiểu đặt sp lim thôi cụ nhé. Em chạy san dầu đổ đèo mà nhiều đoạn còn phải về số 1 chứ để số 2 nó vẫn lên 60 đấy
He he , mình đặt LIM 50-60 là giới hạn trên (không được vượt quá 50-60 km/h)
Chứ trên đèo chạy 40 km/h đã là cao rồi , vào đoạn cua tay áo chắc chỉ 5-10 km thôi .
 

linh1999

Xe hơi
Biển số
OF-836068
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
168
Động cơ
4,446 Mã lực
Tuổi
28
CCCM cho em hỏi chút, hôm qua nhà em có đi Tam Đảo, xuống dốc em có dùng lẫy chuyển số trên vô lăng (Honda City Rs). Mặc dù dùng rất ít phanh nhưng có nhiều đoạn về số thấy động cơ rú gù gù nên em hơi lo. Không biết như thế có bị ảnh hưởng nhiều đến hộp số không ạ ?
Tiện đây em cũng đang máu phượt Hà Giang, không biết xe gầm thấp như City có đi được không ạ ?
Cụ cứ lo gầm thấp, xe nào đi chả được, kể cả xe máy, morning huống hồ lại còn City thì thừa quá. Còn đang xuống dốc cụ chuyển lẫy tay thì đương nhiên máy nó máy nó phải gào lên rồi, còn hỏng em nghĩ chắc đến mùa quýt mới hỏng.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,447
Động cơ
524,846 Mã lực
He he , mình đặt LIM 50-60 là giới hạn trên (không được vượt quá 50-60 km/h)
Chứ trên đèo chạy 40 km/h đã là cao rồi , vào đoạn cua tay áo chắc chỉ 5-10 km thôi .
Em ko lạ gì cái lim, em đang tranh luận vấn đề là đặt lim mà đổ đèo thì xe sẽ tự phanh để giảm tốc chứ chưa chắc xe tự về số để giảm tốc ( nếu xe tự về số để giảm tốc thì tua máy sẽ vọt lên cao ngay)
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực

Cảm ơn bác.
Để tôi thử - mà cũng không biết sẽ thử như thế nào.

Kiểu gì thì đây cũng là 1 kiểu chữa mẹo, dù nó tỏ ra hiệu quả, như anh Youtuber đã thể hiện: "Rà tay phanh + Nhích nhẹ tay ga, khi cảm giác côn đã bắt ...".
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Cụ đang hỏi cho mấy cái xe máy tay ga như Lead, Vision... phải không? Các cụ ở dưới comment chuẩn rồi đó.
Khi bắt đầu lao dốc, xu hướng là cụ mợ thấy tốc độ tăng dần nên vặn về hết ga (về mo), dùng phanh tay hãm xe. Dốc ngắn ok, dốc dài dễ tèo. Gặp dốc dài như Tam Đảo thì khi về gần hết ga, giữ cữ ga như đang đi chậm 10-15 km/h đường bằng, khi đó xe ga sẽ trôi dốc tốc độ chừng 25+- km/h, trong tầm kiểm soát. Gặp chướng ngại thì mới dùng phanh tay.
Luyện giữ cữ ga với vài con dốc dài độ vài trăm mét sẽ quen tay, trước khi vào dốc dài km.

Khi bị lao dốc nhanh quá, VD trên 40km/h thì rất khó bắt tay ga để ghìm lại. Khi đó phải phanh tay hãm xe, và nhích lại ga để bánh đà văng ra mới hãm lại được.

PS. Sợ cụ tập giỏi quá, đến lúc xuống dốc bò chậm quá lại muốn thả hết ga cho xe lao nhanh, phê!
Đúng là tôi hỏi "cho mấy cái xe máy tay ga như Lead, Vision... ".
Và như hướng dẫn của nhiều bác, thì nó vẫn lờ tờ mờ, dù mức độ nào đó, là có thể đi được xuống dốc bằng xe tay ga.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,939
Động cơ
500,226 Mã lực
Cảm ơn bác.
Để tôi thử - mà cũng không biết sẽ thử như thế nào.

Kiểu gì thì đây cũng là 1 kiểu chữa mẹo, dù nó tỏ ra hiệu quả, như anh Youtuber đã thể hiện: "Rà tay phanh + Nhích nhẹ tay ga, khi cảm giác côn đã bắt ...".
Đúng là tôi hỏi "cho mấy cái xe máy tay ga như Lead, Vision... ".
Và như hướng dẫn của nhiều bác, thì nó vẫn lờ tờ mờ, dù mức độ nào đó, là có thể đi được xuống dốc bằng xe tay ga.
Theo clip cụ QAZ đăng thì cụ thấy ghìm lại chỉ dưới 25km/h, khá chậm.
Đây là kỹ thuật phanh bằng động cơ, không phải chữa mẹo. Nhưng kỹ thuật khó nên không phải ai cũng làm được. Giống như đi xe máy bốc đầu thì cũng chả hại gì đến xe, nhưng mấy ai đủ trình bốc đầu xe?!
Cụ tập giữ tay ga đi đường bằng 10-15km/h thì sẽ xuống dốc dễ dàng ở tốc độ thấp.
Đã hiểu rồi thì cụ TUYỆT ĐỐI không tắt máy xe ga khi đổ đèo dốc!
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,483
Động cơ
269,060 Mã lực
Đúng là tôi hỏi "cho mấy cái xe máy tay ga như Lead, Vision... ".
Và như hướng dẫn của nhiều bác, thì nó vẫn lờ tờ mờ, dù mức độ nào đó, là có thể đi được xuống dốc bằng xe tay ga.

Về mặt kỹ thuật, theo hiểu biết của tôi, thì nó có thể là như sau:
Hệ truyền động xe tay ga là lực kéo từ động cơ -> côn trước -> curoa -> côn sau -> bánh xe. Thông thường lực này truyền theo 1 chiều từ động cơ tới bánh xe.

- Khi đi đường bằng, nhả ga ra thì xe mất lực kéo, chạy chậm dần nên côn trước và sau đều nhả, bánh xe quay tự do.

- Tuy nhiên khi thả dốc theo đúng cách là nhích ga cho côn bám rồi nhả ga, lúc này xe xuống dốc nên tốc độ bánh xe tăng lên, côn sau vẫn bám nên kéo luôn cả côn trước, rồi bám vào động cơ, quá trình đảo ngược lại nên xe bị ghìm ở 1 tốc độ nhất định.

Nếu có thể thì chúng ta nên tập trước 1 đoạn để nắm được cảm giác tay ga.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Về mặt kỹ thuật, theo hiểu biết của tôi, thì nó có thể là như sau:
Hệ truyền động xe tay ga là lực kéo từ động cơ -> côn trước -> curoa -> côn sau -> bánh xe. Thông thường lực này truyền theo 1 chiều từ động cơ tới bánh xe.

- Khi đi đường bằng, nhả ga ra thì xe mất lực kéo, chạy chậm dần nên côn trước và sau đều nhả, bánh xe quay tự do.

- Tuy nhiên khi thả dốc theo đúng cách là nhích ga cho côn bám rồi nhả ga, lúc này xe xuống dốc nên tốc độ bánh xe tăng lên, côn sau vẫn bám nên kéo luôn cả côn trước, rồi bám vào động cơ, quá trình đảo ngược lại nên xe bị ghìm ở 1 tốc độ nhất định.

Nếu có thể thì chúng ta nên tập trước 1 đoạn để nắm được cảm giác tay ga.
Tập mới là khó bác ạ.
Vì rõ ràng, cái Lead + Vision không được thiết kế để đi xuống dốc.
Leo lên dốc thì có thể.

Như hướng dẫn của anh Youtuber mà ta vừa thấy: "Rà tay phanh + Nhích nhẹ tay ga, khi cảm giác côn đã bắt ...".
Tức là hoàn toàn không rõ ràng mà bác - và không đơn giản như chí ít là, với xe số.

Còn việc nó không cài - không muốn cài cái gọi là Cấp số ảo vô SH hay Lead, tôi đoán, có lẽ vì nó đắt quá.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Tập mới là khó bác ạ.
Vì rõ ràng, cái Lead + Vision không được thiết kế để đi xuống dốc.
Leo lên dốc thì có thể.

Như hướng dẫn của anh Youtuber mà ta vừa thấy: "Rà tay phanh + Nhích nhẹ tay ga, khi cảm giác côn đã bắt ...".
Tức là hoàn toàn không rõ ràng mà bác - và không đơn giản như chí ít là, với xe số.

Còn việc nó không cài - không muốn cài cái gọi là Cấp số ảo vô SH hay Lead, tôi đoán, có lẽ vì nó đắt quá.
Không thể làm được. Vì 2 cơ cấu rất khác nhau. Nguyên lý thì giống nhau.
Ở xe máy là dùng bị văng ( ly tâm) để điều chỉnh đường kính puly.
Ở ô tô là dùng thủy lực để khiển đường kính puly.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,483
Động cơ
269,060 Mã lực
Tập mới là khó bác ạ.
Vì rõ ràng, cái Lead + Vision không được thiết kế để đi xuống dốc.
Leo lên dốc thì có thể.

Như hướng dẫn của anh Youtuber mà ta vừa thấy: "Rà tay phanh + Nhích nhẹ tay ga, khi cảm giác côn đã bắt ...".
Tức là hoàn toàn không rõ ràng mà bác - và không đơn giản như chí ít là, với xe số.

Còn việc nó không cài - không muốn cài cái gọi là Cấp số ảo vô SH hay Lead, tôi đoán, có lẽ vì nó đắt quá.
Thực tế là những xe như Lead, Vision v.v... đều là xe thiết kế cho đô thị, không có đèo dốc dài cả cây số, nên không cần thiết phải có khoá truyền động như những xe đường trường.
 

Roby JV

Xe máy
Biển số
OF-815284
Ngày cấp bằng
4/7/22
Số km
51
Động cơ
483 Mã lực
E thấy cái món đổ đèo này dùng speed limit hay mà nhàn hơn, sau đó tùy tình hình gia giảm thêm số tay nếu cần.
Cụ chơi thế k ổn rồi. Lim chỉ dùng khi chạy đường bằng thôi cụ, xuống dốc do quán tính nếu cụ đặt 40 mà xe chạy k vượt thì chắc chắn nó đệm phanh liên tục hộ cụ rồi nhé. Tốt nhất là vẫn phải về số thấp thôi. Có cái dở của hộp số CVT trên honda là số tay của nó chạy tít lắm, ví dụ trên toy số 3 xuống dốc là đẹp nhưng honda số 3 vẫn k khác j đi đua xe cả. Việc hại xe như cụ chủ thớt hỏi thì tôi cũng k rõ hại đến đâu nhưng cứ an toàn là trên hết các cụ ạ. Nhanh quá thì cứ số 1-2 mà tương, gần cua đệm thêm tí phanh cho nó lành
 

cu mậm

Xe buýt
Biển số
OF-727986
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
872
Động cơ
68,672 Mã lực
Cụ chơi thế k ổn rồi. Lim chỉ dùng khi chạy đường bằng thôi cụ, xuống dốc do quán tính nếu cụ đặt 40 mà xe chạy k vượt thì chắc chắn nó đệm phanh liên tục hộ cụ rồi nhé. Tốt nhất là vẫn phải về số thấp thôi. Có cái dở của hộp số CVT trên honda là số tay của nó chạy tít lắm, ví dụ trên toy số 3 xuống dốc là đẹp nhưng honda số 3 vẫn k khác j đi đua xe cả. Việc hại xe như cụ chủ thớt hỏi thì tôi cũng k rõ hại đến đâu nhưng cứ an toàn là trên hết các cụ ạ. Nhanh quá thì cứ số 1-2 mà tương, gần cua đệm thêm tí phanh cho nó lành
Có khác gì đâu cụ, khi đặt limit 40 chẳng hạn, xe ko lên quá số 3 (xe em 7 cấp) thì cũng là đi số thấp thôi, chỉ khác là tự động. Gia giảm thêm số tay nếu cần nữa là ổn.
 

Roby JV

Xe máy
Biển số
OF-815284
Ngày cấp bằng
4/7/22
Số km
51
Động cơ
483 Mã lực
Có khác gì đâu cụ, khi đặt limit 40 chẳng hạn, xe ko lên quá số 3 (xe em 7 cấp) thì cũng là đi số thấp thôi, chỉ khác là tự động. Gia giảm thêm số tay nếu cần nữa là ổn.
Tôi nghĩ cái này nó là ga tự động chứ k liên quan đến số má. Hay nó khác cruise control cụ nhỉ. Vì tôi đi X5 đặt lim là ga thoải mái. Chắc là tôi nhầm
 

0906081083

OFer Tích cực
Biển số
OF-372269
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
1,059
Động cơ
264,292 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Đọc nhiều comment các cụ em thấy đa số các cụ nhà mình "cẩn thận" quá. Nếu các cụ chạy xe tải, chở hàng nặng, xe khách, các tuyến cố định hàng ngày, hàng tuần thì không nói làm gì còn các cụ xe con, xe gia đình 1 năm leo đèo đếm được trên đầu ngón tay việc gì mà phải cẩn thận "phanh số" cho khổ? cứ phanh mà hãm chậm lại trước khi vào dốc và hãm giảm tốc lại khi trôi dốc nhanh quá thôi. Em có con morning Si 2016 đến giờ cả 4 "tứ đại đỉnh đèo" tây bắc và tất cả các tỉnh tây bắc nhà em leo đủ bằng rồi (2 lớn 2 bé có vài tỉnh còn đi vài lần) chỉ duy nhất cũng là lần đầu tiên em đi leo đèo lên Cao Bằng trước khi đi cũng tìm hiểu đọc thông tin các kiểu, xong cũng cẩn thận xuống dốc thì về số 2, số 1 như sách thấy vòng tua lên cao vút, máy gào như sắp rụng nên từ đó tất cả các chuyến đi sau đó chả bao giờ nhà em về số (chỉ về số những lúc lên dốc cao hoặc khi lên bị mất đà) Xe em vẫn đi vào hãng bảo dưỡng định kỳ và đến tận giờ chưa thấy hãng đề nghị thay má phanh bao giờ cả. :)) Do vậy các cụ không phải lo lắng cẩn thận quá đâu >:D<
 

Roby JV

Xe máy
Biển số
OF-815284
Ngày cấp bằng
4/7/22
Số km
51
Động cơ
483 Mã lực
Đọc nhiều comment các cụ em thấy đa số các cụ nhà mình "cẩn thận" quá. Nếu các cụ chạy xe tải, chở hàng nặng, xe khách, các tuyến cố định hàng ngày, hàng tuần thì không nói làm gì còn các cụ xe con, xe gia đình 1 năm leo đèo đếm được trên đầu ngón tay việc gì mà phải cẩn thận "phanh số" cho khổ? cứ phanh mà hãm chậm lại trước khi vào dốc và hãm giảm tốc lại khi trôi dốc nhanh quá thôi. Em có con morning Si 2016 đến giờ cả 4 "tứ đại đỉnh đèo" tây bắc và tất cả các tỉnh tây bắc nhà em leo đủ bằng rồi (2 lớn 2 bé có vài tỉnh còn đi vài lần) chỉ duy nhất cũng là lần đầu tiên em đi leo đèo lên Cao Bằng trước khi đi cũng tìm hiểu đọc thông tin các kiểu, xong cũng cẩn thận xuống dốc thì về số 2, số 1 như sách thấy vòng tua lên cao vút, máy gào như sắp rụng nên từ đó tất cả các chuyến đi sau đó chả bao giờ nhà em về số (chỉ về số những lúc lên dốc cao hoặc khi lên bị mất đà) Xe em vẫn đi vào hãng bảo dưỡng định kỳ và đến tận giờ chưa thấy hãng đề nghị thay má phanh bao giờ cả. :)) Do vậy các cụ không phải lo lắng cẩn thận quá đâu >:D<
Tôi nghĩ cái này k phải liên quan đến hại xe mà liên quan đến sự an toàn đó cụ. Trộm vía chứ nhỡ cháy phanh cái thì có mà thăng luôn à. Cụ lái siêu đấy, tôi đi số 3 mà thấy xe vẫn phi như bay hãi vãi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top