Tuyên Quang Đời " bộ đội "

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Trong lúc chờ phần 5 ra mắt, em tạm viết một câu chuyện ngắn này hầu các cụ mợ. Mời các cụ mợ sang bên này xem nhé !

http://www.otofun.net/threads/543597-tieng-que?p=14292289#post14292289

Mợ Hoasim tím ới ời! Chuẩn bị thơ đi nhé! thơ của mợ em thấy đọc vào còn say hơn cả ...uống Votkka đấy ! :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

Còm

Xe tải
Biển số
OF-2888
Ngày cấp bằng
25/12/06
Số km
244
Động cơ
563,440 Mã lực
Nơi ở
tuyenquang.info
Cụ Xe đạp Asama viết hay rất! :D
 

Congannhandan

Xe đạp
Biển số
OF-192841
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
38
Động cơ
328,980 Mã lực
Giọng văn của cụ xe đạp khá là chân thật (em nói cái truyện đào vàng chứ truyện bảo vệ biên giới thì em chưa đọc).
Tuy nhiên, cụ cũng nên lưu ý xem mợ hoasimtim yêu mến cái giọng văn ý theo cách nào nhé. Cụ có phải là cái anh chàng ra mắng chị bán hàng ko được mê muội anh Muôn trong bản ko? Cái mắng ấy nó tình người và nhân văn lắm. Vậy nhưng bây giờ, nếu chị hoasimtim chẳng bán hàng nhưng làm thơ thì sao đây? Còn lại cái gì của ngày xưa ko? Cụ mợ cứ sáng suốt nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
Cụ chủ viết hay thật.
Giá cụ chủ tổng hợp lại 1 file.doc, đưa lên mediafile thì hay quá
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Cụ chủ viết hay thật.
Giá cụ chủ tổng hợp lại 1 file.doc, đưa lên mediafile thì hay quá
Cảm ơn các cụ đã co những nhận xét chân tình về tác phẩm đầu tay của em. Tiếc quá là em không biết đưa lên như nào , em cũng mới biết cách vào diễn đàn với những động tác đơn giản thôi ạ !

Văn hay. Truyện khá chân thực. Thắc mắc với cụ Xe đạp Vi Ha rằng, ai là tác giả của những bài thơ xuất hiện trong truyện ạ? 8-}
Những bài thơ trên bài viết là do một số anh chị em cựu chiến binh và bạn bè đọc xong có cảm hứng viết gửi cho em đấy cụ ạ.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Em phải đánh dấu cái để đọc từ từ vậy.
 

sonsodaco

Xe buýt
Biển số
OF-120301
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
672
Động cơ
389,273 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Lâu lâu không thấy cụ xe đạp xuất hiện, cả trên TLKQ cũng không thấy
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Cám ơn các cụ đã hỏi thăm. Dạo này em cũng hơi bận cho nên lâu lâu không vào OF chém gió cùng các cụ được ! :D
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Báo cáo các cụ là Đời " bộ đội " phần 5 của em gần như đã xong. Tuy nhiên, do một số cụ, mợ có thể vẫn chưa biết về " bộ đội " thời hiện đại. Em pots lên trước một ít ảnh và giới thiệu sơ qua một chút !

Nói về bãi vàng trên sông thời nay thì nó đã khác xa ngày trước. Gần như người ta không gọi là bãi nữa, cũng không còn từ cai bưởng. Vì " công nghệ " khai thác bây giờ cao hơn ngày trước, người đi làm thuê hoặc ăn chia cũng không vất vả như chui lò hay đóng bè thủ công như những năm 8x ( trừ một số bãi tại vài địa phương nào đó ) mà dùng tàu để làm.

Một hai năm trở lại đây, trên các con sông có tích trữ vàng, nhà nước đã cấm không cho làm. Vì một số lý do, báo chí đưa tin mãi rồi, em không nhắc lại nữa. Chính vì vậy, để có những hình ảnh trực quan về chiếc tàu vàng đang làm là cực khó. Léng phép vác máy ảnh tới họ tưởng nhà báo, thì không ốm đòn cũng hai ngón tay "vê thuốc lào" mệt nghỉ. May quá vừa rồi có tin một chủ tàu vàng rao bán tàu. Em vội phi tới đóng vai một tay...buôn sắt vụn. Chui hẳn vào tàu tác nghiệp vài tấm ảnh để làm kỷ niệm.

Đây là một chiếc tàu khoảng 50 tấn, đang neo tại bến. Em chụp trên đường đi khi thấy nó.



( còn nữa )
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Do tôn trọng người đưa mình xuống và cũng muốn giấu mục đích chính, cho nên em không để mọi người biết em mang máy ảnh. Đa số những bức ảnh là chụp trộm. Trong khoang tàu hơi bị tối không bật được đèn plats đâm ra ảnh mờ mờ. Một tay gõ keng keng vào thanh sắt, còn một tay bấm máy. Rất may không ai biết ( em có bàn tay rất khéo léo, chị em nào gặp cũng khen :D ). Cuối cùng cũng lọc ra được một ít ảnh.

Chiếc tàu được ghép bằng hai cái phao sắt,giữa là hệ thống băng tải. Ở cái ảnh này là cái đuôi của nó. Có hai máy nổ Đông Phong chạy bằng dầu hai bên để quay chân vịt mỗi khi đẩy tàu di chuyển. Chiếc băng tải gắn gầu xúc ( khoảng 50 cm3 ) và ròng rọc bên trên để nâng, hạ hệ thống gàu xúc khi làm hoặc nghỉ.

Mỗi khi hạ gầu thì những chiếc đầu mũi sẽ cắm xuống đáy sông múc cát, sỏi cho đến khi hết chỗ đó, sẽ đến vị trí thứ hai, thứ ba và dần dần đến vị trí cuối bên trong tàu.



( còn nữa )
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Đây là hệ thống băng tải nhìn gần. Các cụ có thể thấy rõ các gầu xúc cùng các mắt xích, như mắt xích xe đạp, làm bằng các thanh nhíp ô tô.



Cái tay quay này chính là là tời. Dùng để khi kéo hai phao sắt lại gần nhau hoặc giãn ra ( trong trường hợp gầu vướng đã to, họ sẽ quay tay tời điểu chỉnh cho gàu đi chệch sang, thường là đá không lớn lắm đều bị đánh vỡ ). Tiếc là em căn ống kính hơi cao.



Một ảnh băng tải, gầu xúc chụp gần nữa. Tối quá cho nên khôg nhìn thấy hệ thống dây côn, số treo loằng ngoằng phía trên, người điều khiển ngồi ngay trên chỗ đứng chụp ảnh..



( còn nữa )
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Đây chính là máy khai thác cát sỏi của bọn khựa, về dân mình chế thêm sàng lọc, máng vào thành máy đào vàng, loại máy này những năm 90 rất có giá trị :)
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Đúng rồi đấy HaiAu, nhưng anh xin bổ sung thêm là đến bây giờ vẫn còn rất giá trị ! :D
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Đây là máy nổ từ xe ô tô IFA, cũng tùy, có người dùng máy xe ZIL, còn tàu nào khoảng 30 tấn họ dùng máy Đông Phong cũng có thể làm tốt.



Một bộ phận rất quan trọng để vận hành hệ thống. Điều tốc ( phủ bạt xanh, trên cao ).



Khi gầu xúc cát sỏi dưới sông rồi chạy theo băng tải lên trên cao như này, nó đổ vào hai cái sàng rung, ( cao quá em không dám trèo lên ). Sàng thứ nhất loại bỏ loại đá to, sàng thứ thứ hai đá cỡ nhỏ từ ngón tay cái đổ lên, ( thế này nhỡ có cục vàng to bằng cái...mũ cối máy nó cũng hất ra ngoài, phí các bác nhỉ
).



Sau khi sàng, số cát sỏi còn lại chảy theo hai cái máng hai bên sườn như này. Họ trải một cái thảm nhựa, loại thảm lông lá của Trung Quốc lên trên mặt máng, vàng và sỉ nhỏ sẽ đọng lại, còn đâu cát đi hết xuống sông. Làm kiểu này những bác đi đãi sỉ lại khóc thét vì nó gạn không còn tý nào, không như sóc cầu răng cưa thủ công, vàng vẫn ra ngoài chân cầu.



Công đoạn cuối cùng giống y như kiểu làm vàng thuở xưa : Đấm máng tay. Công đoan này người ngoài ít ai nhìn thấy, thấy là chết liền
. Cũng chính những giai đoạn cuối này mà môi trường bị hủy hoại vì các loại hóa chất khi lọc vàng. Riêng làm vàng sông thì không dùng Cianua, chỉ những người làm vàng từ đá xay mới cần đến nó.

Làm tàu vàng cũng khác với bè thủ công là nước sông càng to, càng có lũ thì...càng khoái, vì nước mạnh sẽ đẩy hết cát sỏi đi, gầm tàu thoáng hơn cho việc đào xúc.

Sau khi xem xét chán, những người chủ tàu ra giá ...500 triệu, em trả 300. Kể ra có tiền mà múc con này về cắt ra bán sắt vụn, còn máy móc bán giá máy cũ vẫn lời chán. Thôi! anh em ta chưa thống nhất được thì cứ thịt con gà mò, mời "ông chủ" vựa sắt vụn đánh chén cái đã. Hy vọng chúng ta lần sau có tiếng nói chung !




( còn nữa )
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Còn một loại nữa, loại này rất khó " bắt " ảnh. Đó là những chiếc thuyền, nhìn sơ giống y thuyền hút cát. Nó lẩn khuất đâu đó hoặc nằm giữa sông. Tinh mắt thì nhận biết vì nó có một cái thảm mini bên mạn. Cũng đã một lần em mò tới được chỗ người ta đang làm. Nhìn những đôi mắt rất cảnh giác, mình vừa rút điện thoại ra một người nhảy tới che luôn ( sợ chụp ảnh, quay phim bằng điện thoại ). Nghĩ lại, không phải là nhà báo, chỉ là thú vui, nhỡ có " hy sinh" cũng không được cái huy chương Vì sự nghiệp gì đó, cho nên chuồn cho lành !

Phần 5 của Đời bộ đội nói về cuộc sống của những người khai thác vàng trên một con tàu như ảnh đã đưa. Trong câu chuyện cũng có nhiều tình tiết rất thú vị, hồi hộp . Những người đi kiếm sự giàu sang khắp các con sông miền Tây Bắc, Việt Bắc ( không loại trừ ...bên nước bạn ) bằng hy vọng kiếm thứ vàng sa khoáng trôi nổi trong các lòng sông sẽ cho thấy một cuộc sống nhiều góc cạnh. Đôi khi vẫn có máu và nước mắt lấp lánh bụi vàng trong đó !

Cũng trong phần 5. Cuộc sống của những con người sơn cước, những ngôi làng, bản vùng cao Tây Bắc và rừng núi lại được tái hiện lại như các phần trước. Sẽ khác một chút nhưng không kém sự khác lạ. Hy vọng được xuất bản một ngày gần đây nhất phuc vụ các cụ !
 

letuan711

Xe tải
Biển số
OF-91371
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
298
Động cơ
407,340 Mã lực
Em đang kê dép ngồi hóng đới cụ
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Báo cáo với các cụ em đã hoàn thành xong bản thảo Đời " bộ đội " phần 5. Xin trích một số đoạn lên đây cho các bác coi thử. Phần 5 này dài tương tương với bốn phần kia. Khi nào em in sách các bác mua ủng hộ em nhé, tất nhiên là nếu thấy hay !



Bản Khuổi vẫn như chưa tỉnh dậy sau một đêm dài...

Ánh nắng le lói từ sau dãy núi Phiềng Mai chiếu xuống qua làn mây dày đặc bao phủ xung quanh bản thành vài tia le lói. Cảnh vật vẫn im lìm . Dòng suối Cuôn cũng im lặng chảy rì rầm, không giống như mùa hạ, có lúc hung dữ dâng cao quét sạch những gì mà trên đường đi nó gặp...

- Tới rồi ! dừng thử ở đây đi !

Khả "méo" nói xong tụt ba lô xuống. Hai người kia cũng lặng lẽ đặt đồ đạc xuống đất, tháo dỡ dụng cụ ra.

Ba người hì hục đào, được một lúc nóng quá Cường " Cọp " cởi phắt chiếc áo ra, để lộ một thân mình lực lưỡng, chắc nịch như cục sắt nguội, trên ngực hắn có xăm hình con hổ chạy vắt dài từ trái qua phải, nó cử động như đang vờn vờn khi các thớ thịt chuyển động. Khả " méo " cười nhếch mép khi thấy tay lính mới Trường " tám hoánh " thở phì phò, lúc nào điệu cười của gã cũng thế, do một vết sẹo từ thái dương kéo xuống tận mép phải, dấu tích của một nhát chém chí mạng : " Mệt hả chú em ! mày còn phải rèn luyện nhiều, làm nghề này cực lắm ! không nhẹ nhàng như trò hai ngón của chú mày đâu ! "

Đào được một lúc, tới lớp đất sét màu vàng vàng, họ xúc một ít thả vào túi nilon rồi mang ra suối Cuôn...

---------

...Tôi tỉnh dậy trong cơn đau đầu dữ dội, đây là đâu nhỉ ? à, nhớ ra rồi ! Mình đang nằm trong nhà con mẹ Thìn " bánh tráng ". Tối qua vừa có trận giao đãi rượu nảy lửa giữa hai tàu vàng với nhau. Uống nhiều quá, gục lúc nào không biết !

Trong căn nhà sàn ọp ẹp vẫn tối mờ mờ, chắc mới khoảng ba bốn giờ sáng. Cái bếp lửa đã tắt, chỉ còn lại một nhúm than hồng hồng, bạc bạc. Ngoài kia tiếng gió lùa qua các tán cây và vào cái liếp nghe rin rít. Lạnh quá ! chúng nó cho mình nằm tênh hênh thế này, chảng có chiếc chăn nào đắp, may tỉnh không cứ nằm như này khéo cảm chết mẹ lúc nào không biết !

Đột nhiên trong góc nhà có tiếng rúc rích, rồi một tràng cười sặc vang lên, nghe qua đoán ngay là tiếng cười của thằng đang phê rượu, chưa tỉnh hẳn, chắc đang đú đởn với con đĩ nào đó. Đây là nơi mệnh danh " thiên đường của xó núi " mà . Mấy ông " bộ đội " cứ có tiền lại lao vào đây, ngập ngụa trong các món ăn và dòng thác rượu chảy ra từ dãy chum sành, ngập ngụa trong vòng tay mấy cô ca ve miền xuôi giả trang sơn nữ...

Có tiếng chân bước nhè nhẹ tới, một mùi nước hoa thoang thoảng cuốn theo, bay vào tận đầu cánh mũi. Bóng một người con gái với chiếc áo có đường chỉ thêu đặc trưng ở ngực của người Thái hiện ra :

- Tỉnh dậy rồi hả anh ? - một giọng cũng tương dối nhè nhẹ cất lên. Tiếp theo một cái khăn ướt úp ngay vào mặt tôi. Hơi rượu bay hết hẳn khi rùng mình vì cái lạnh từ chiếc khăn truyền sang.

Anh khỏe chưa ? em được các anh giao cho chăm sóc anh tối nay, khiếp uống nhiều rượu thế, ngủ lăn lóc, em lay mãi chả biết gì ! - rồi đột ngột cô ta ngồi xuống cạnh tôi : Mình " đi " anh nhé !

-------

...Mọi người giật mình khi nghe tiếng thét như lạc giọng của Cường " hổ " :

- Bọn thổ phỉ , chặt dây mau !

Từ trên sườn đồi, một nhóm người, trông thái độ cực kỳ hung dữ đang lao xuống, trên tay chúng những con dao quắm đang hơ lên lấp loáng, có vài tiếng nổ đọp đọp của súng kíp tự chế . Tiếng gào thét man dại vang lên rùng rợn...

Kiên vội nhảy xuống, cầm con dao bập đứt luôn dây thừng neo tàu ở gốc cây. Tiếng máy nổ gầm lên, con tàu láng ra một tý rồi như bị giật lại thì ra còn một sợi sắt phi sáu nữa đang gìm nó vào gốc cây khác bên kia suối. Do tính cẩn thận, sợ lũ lên bất ngờ , một sợi dây thứng không chịu nổi, người nào đó quàng thêm đoạn dây sắt này cho yên tâm, nào ngờ sự cẩn trọng bây giờ đang hại họ. Không kịp lội sang nữa, Khải cầm kìm cộng lực nhảy xuống, đang kê vào bấm thì đúng lúc đó con tàu lại giật một cái, khiến chiếc dây căng lên, làm văng chiếc kìm ra khỏi tay Khải, rơi xuống suối.

Tiếng la hét và lũ người kia ngày càng gần hơn, bắt đầu có vài thứ rơi rào rào lên mái thuyền, không rõ đạn ria súng kíp hay đất đá.

Tất cả bắt đầu hoảng loạn. Mai Lan, cô ca ve đi nấu cơm theo rú lên từng chặp. Cường " hổ" quát : Im mẹ mày mồm đi ! Nhảy xuống, men theo bìa suối tìm chỗ nấp, đừng để rơi vào tay bọn nó thì không còn đến cái quần lót đâu con ạ! - Rồi gã vớ con dao, mở thùng lấy mấy thỏi mìn đã nhồi kíp sẵn, lao lên bờ, vừa làm vừa nói : Mọi người cũng đi hết đi, cố gắng chạy nhanh ra tàu ngoài kia báo cho họ vào ứng cứu. Để tôi ở lại chặn bọn này cho !

....

Dòng suối Cuôn hôm nay chảy sùng sục, màu nước đang vàng vàng chợt như pha thêm chút sắc đỏ. Con suối hiền hòa chảy từ Lào sang như chợt tỉnh giấc khi chứng kiến một trận chiến dữ dội của những con người đang khai thác thứ kim loại óng ánh trong mình nó...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top