Ưu điểm của công nghệ Valvetronic: Sự tổn hao đã được giảm thiểu tới mức thấp nhất
Do piston dịch chuyển tự do không còn bị tác động từ hiệu ứng chân không. Trong hệ thống Valvetronic vẫn có trục cam xu-páp truyền thống, nhưng song song với trục cam xu-páp hút còn có một trục trung gian với nhiều tay đòn và bánh răng trung gian được kết nối với một mô-tơ điện tốc độ chậm.
Khi người lái nhấn hoặc buông chân ga, động tác này được chuyển sang tín hiệu điện. Tín hiệu điện được máy tính gửi ngay đến mô-tơ; tuỳ theo việc tăng hay giảm tốc mà mô-tơ sẽ dịch chuyển để thay độ mở của xu-páp. Khi ga thấp mô-tơ sẽ tác động tới xu-páp qua cơ cấu tay đòn và bánh răng để độ mở xu-páp nhỏ, lượng hoà khí vào trong xi-lanh ít.
Ngược lại, khi ga cao mô tơ sẽ điều khiển độ mở xu-páp lớn để lượng hoà khí vào xi-lanh nhiều hơn.
Do lượng hòa khí vào buồng đốt động cơ luôn được điều chỉnh tùy theo yêu cầu về công suất và mô-men xoắn nên Valvetronic có khả năng
tiết kiệm nhiên liệu 10% so với các động cơ có cùng dung tích xi-lanh, động cơ êm và phản ứng nhanh hơn khi tăng/giảm tốc;
giảm lượng khí thải độc hại do hòa khí được đốt cháy triệt để.