[Funland] Định Cư Xứ Người

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,635
Động cơ
317,249 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Không biết Pháp và EU thế nào chứ em thấy những người lao động phổ thông mới là những người thành công nhất khi định cư ở Mỹ - xét thành công theo góc độ đổi đời so với cuộc sống ở VN.

Vì ở VN họ sống rất vất vả với đồng lương 7-10 triệu / tháng (10-15tr/tháng nếu ở HN, tp HCM), công việc nặng nhọc, cuộc sống căng thẳng trong nhiều mặt khác. Còn khi họ sang đến Mỹ thì ngay những tháng đầu tiên đi làm nail đã có thu nhập khoảng 2.5 - 3K. Sau vài năm thì kiếm 5- 7K/tháng.

Chưa kể là còn thành công ở mặt con cái. Họ làm nail nhưng con cái họ thường học lên đại học hoặc mức cao hơn, trong khi ở VN thì con cái họ thường vẫn tiếp tục làm công nhân, nông dân.

Đó là nếu sang với tư cách hợp pháp, chứ những người sang bất hợp pháp thì em không rõ.
Em nghĩ các ngành nghề yêu cầu có chứng chỉ tay nghề như: nails, hair, massage hay hàn xì, xây dựng, đầu bếp, điều dưỡng,... không phải là lao động phổ thông. Những người muốn làm nails cũng phải bỏ khá nhiều thời gian, công sức mới có thể hành nghề được. Thời điểm cách đây hơn chục năm, muốn học nghề nails còn phải mất khá nhiều tiền học phí thì mới vào nghề được.

Còn những ý sau của cụ em đồng ý. Định cư được ở Mỹ, Canada, Úc và các nước Tây Âu là ổn định được cuộc sống rồi. Lúc đó việc đi lại, sinh sống ở trong hay ngoài Việt Nam không phải là vấn đề lớn nữa.

Trong nhà máy em đang làm, mới đúng nghĩa là công việc lao động phổ thông. Tức là công việc mà ai cũng có thể làm được mà không cần chứng chỉ nào cả. Sau năm mười phút hướng dẫn là người lao động có thể tự làm theo đúng yêu cầu.

Chẳng hạn như công việc rất đơn giản như hình ở dưới, chỉ việc nhặt sản phẩm và xếp vào thùng theo đúng cách và đủ số lượng là đạt yêu cầu. Những công việc phổ thông này không thể so sánh với các ngành nghề có yêu cầu về chứng chỉ. Một nửa công nhân Việt Nam đang làm công việc phổ thông trong nhà máy này đều đã trên 50, 60 tuổi. Những người ở độ tuổi này rất khó để làm những công việc đòi hỏi tay nghề chẳng hạn như làm nails.

IMG_20211021_191534.jpg

IMG_20211021_191539.jpg
 

WatermanEdson

Xe máy
Biển số
OF-437670
Ngày cấp bằng
16/7/16
Số km
93
Động cơ
212,807 Mã lực
Nơi ở
UK
Nhiều người ra nước ngoài cứ tâng bốc cuộc sống ở phương Tây, còn hạn chế khó khăn hay những điều chưa được thì không thấy chia sẻ. Mọi người đi rồi, nhận quốc tịch & quê hương mới rồi cũng tốt. Tưởng rằng tư tưởng cũng Tây luôn rồi chứ vẫn bực mình, tự ái & chê những người "lên tiếng về những khó khăn, hạn chế của cuộc sống ở phương Tây" là chưa đi ra nước ngoài, đi du lịch + chém gió, ko đủ cơ sở... thật đúng là buồn cười.

Bây giờ đầy người Việt Nam đã từng sống ở Tây, hay cũng có rất nhiều người họ thừa các điều kiện để sang Tây nhưng luôn thích sống trong nước, vì thoải mái hơn, sướng hơn, có thể vì cộng đồng, công việc, vv... và với họ, họ so với cs hiện có tại VN thì nhìn cs ở Tây là siêu chán, ko thú vị, ko hài lòng và họ chê cs ở phương Tây điều đó cũng rất là bình thường.

Mỗi người một hoàn cảnh, và nhận thức cũng như lựa chọn khác nhau. Cùng một thực tế, với người này là hạnh phúc, là thiên đường, và với người khác là sự chưa hài lòng, là sự chịu đựng... có sao đâu.

Cứ hạnh phúc, sung sướng với các lựa chọn của bản thân, và tôn trọng lựa chọn cũng như suy nghĩ, góc nhìn của người khác, vì họ nhìn theo hướng khác.
Em đồng ý với cụ.
Em và nhóm bạn đều là dân du học, đều học tại các trường danh tiếng và phần lớn là làm PhD, thì 70% trong số ace là đang ở VN làm việc. Đãi ngộ tốt, thu nhập ổn, cơ hội phát triển và vị trí trong xã hội đều tốt hơn nếu ở lại định cư.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,833
Động cơ
319,908 Mã lực
Em đồng ý với cụ.
Em và nhóm bạn đều là dân du học, đều học tại các trường danh tiếng và phần lớn là làm PhD, thì 70% trong số ace là đang ở VN làm việc. Đãi ngộ tốt, thu nhập ổn, cơ hội phát triển và vị trí trong xã hội đều tốt hơn nếu ở lại định cư.
Em thiển nghĩ các cụ du học học ở các trường đh danh tiếng của nước ngoài thì về VN là rất tốt. Còn các cụ lđ phổ thông hay làm việc làng nhàng trong nước thì ra nc ngoài sẽ tốt hơn.
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
359
Động cơ
96,118 Mã lực
Tuổi
46
Em nói thật là con em lớn và tự lập tí nữa là em té về VN. Ở VN có nhiều thứ để làm. Mong ước của em là về VN mở cty làm về tư vấn hay giúp thiết kế nâng cấp hệ thống xử lí nước (nhất là các nhà máy xử lí nước) để có thể uống nước ngay tại vòi, không phải mỗi nhà lại thêm một bộ lọc tốn kém không biết bao tiền.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Chắc cụ ở bển.

Khi người ta đủ ăn , đủ mặc thì quan trọng nhất là vị trí trong XH ( vị trí ở đây không phải là quan ch́ức,....).
Mà điều này thì rất khó đối với người châu Á ở những nơi thớt nêu.
E thỉnh thoảng có hỏi chuyện với một số người ( được coi là đại gia đông âu cũ về VN sống) thì câu trả lời thực thà nhất là chúng nó ( tóc vàng) nó vẫn khinh (kiểu kỳ thị) dân châu Á sang đấy định cư ( lạ cái, là dân du lịch thì chúng nói lại đối xử tôn trọng).
Cho nên việc gì phải khổ thế, E cứ VN sống, nếu có tiền đi du lịch.
Thấy nhiều người nói đi nói lại chuyện "kỳ thị", "công dân hạng 2".. trong khi cá nhân em sống ở đây nhiều năm mà hầu như chả thấy gì.

Có một, hai lần bị nói xách mé thì em đều không thấy nặng nề, đơn giản là chính mình không kỳ thị mình thì đứa khác nói gì cũng chả ảnh hưởng mấy. Lúc đó trong đầu mà nghĩ ra cái gì thì đập lại vào nó một câu, mỗi tội đầu óc em kém thông minh sắc sảo nên không nghĩ ra cái gì cả.

Người nước ngoài nó kỳ thị cũng giống cách người mình kỳ thị vùng miền, kỳ thị người nghèo, người lao động chân tay. Thường những người kỳ thị là những người kém nhận thức.

Nhưng dù xung quanh kỳ thị ít hay nhiều thì quan trọng nhất là tự mình không coi mình thấp kém là OK.
Ngược lại, mình cũng phải có cái nhìn tôn trọng người khác. Đừng thấy người nghèo, ít học mà khinh họ.

Khi người ta đủ ăn , đủ mặc thì quan trọng nhất là vị trí trong XH ( vị trí ở đây không phải là quan ch́ức,....).
Đó là nhân sinh quan của cụ. Em thì hơi khác :)
 
Chỉnh sửa cuối:

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Em thiển nghĩ các cụ du học học ở các trường đh danh tiếng của nước ngoài thì về VN là rất tốt. Còn các cụ lđ phổ thông hay làm việc làng nhàng trong nước thì ra nc ngoài sẽ tốt hơn.
Cụ nói chuẩn, đúng với tương lai, hiện tại và quá khứ.
Về logic khi ta đứng ở ngã 3 đường, ta chọn con đường bằng phẳng thì đích đến chỉ là văn điển :)) :))
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Còn 1 tuần nữa em lên đường qua Canada lập nghiệp đây. Vợ chồng em năm nay 45 tuổi, vợ đi học chồng con đi theo. Vợ học chương trình Postgraduate 1 năm, hiện đã học 5 tháng. Ba bố con em đi sau. Hai đứa trẻ 11 và 12 tuổi. Hành trình từ khi tìm hiểu các chương trình định cư và quyết định phương án du học cả gia đình, ôn IELTS, thi và apply Visa cũng như cả nhà đoàn tụ vừa tròn 2 năm.
Khi em quyết định tìm con đường di cư thì thấy rất nhiều cách để đi nhưng chỉ có du học là an toàn và kinh tế nhất thôi. Sau khi oản tù tì xem ai sẽ đi học cái là bắt tay vào chuẩn bị. Hai vợ chồng đều dân ngoại ngữ nên cũng nhanh. Sau chưa tới 6 tháng là đủ IELTS rồi.
Các yêu cầu và chính sách định cư của từng tỉnh bang đều rõ ràng trên website chính phủ, đó là cái rất hay của Canada. Việc học hiên nay của vợ em cũng ổn, áp lực bài vở nhiều nhưng do ko đi làm part time nên có đk tập trung học. Tuổi cao nên tụi em xác định tỉnh bang Manitoba sẽ là điểm đến đầu tiên để kiếm PR, cho con cái học hành, khi có quốc tịch có thể sẽ rời về các thành phố đông đúc cho con cái nhiều cơ hội hơn.
Cứ mạnh dạn mà đi kiếm tìm cơ hội các cụ nhỉ. Như gia đình em hai đứa nhỏ nếu sau này cho đi du học cũng không kham nổi do 2 vợ chồng làm văn phòng, thu nhập đủ sống chứ ko dư. Lên phương án du học cả gia đình nếu thành công thì số tiền bỏ ra rất ít so với cho cháu nó đi du học sau này, mà được cả gia đình bên nhau.
Tạm tính các khoản nhà em đã chi cho kế hoạch này để các cụ có ý định có thể tham khảo nhé.
Tiền học phí ở University of Winnipeg ngành vợ em học là 13,350CAD. GIC (sinh hoạt phí) 10,000CAD. Tiền cho vợ dằn túi 12,000CAD. Tiền 3 bố con sắp mang sang theo quy định 18,000CAD. Tổng cộng khoảng 53,000CAD tương đương gần 1 tỷ VNĐ. Nhà và căn hộ mua theo tiến độ vẫn để ở VN sau khi ổn muốn mua nhà mới bán sau.
Sau khi em qua, đi làm 6 tháng bất kể công việc gì là đủ điều kiện apply PR cho cả gia đình. Sau khi có PR em có thể đi học tiếp theo kế hoạch đã định, lúc này học phí chỉ còn khoảng 5300CAD 1 năm thôi.
Con số gần 1 tỷ chỉ ngang chiếc xe hơi hạng trung nhưng nếu thành công có thể đổi màu Passport cho 4 người gia đình em. Cũng đáng để đánh đổi phải ko các cụ.

Đoạn in đậm: Định cư Canada dễ vậy à? Cụ tìm hiểu kỹ rồi phỏng ạ?
(Em không theo dõi chuyện này nên không biết)

Anyway, chúc cụ và cả nhà thành công!

Thời điểm 2009 em có cty làm về xe tự lái ở Trần Khát Chân với gần 50 đầu xe cho thuê, có gara sửa xe riêng,
....
Lúc này vợ em là TP nhân sự của 1 cty về hóa chất, em thì làm phó GD tại một cty bảo hiểm ở TPHCM
...
Em nhảy vào một gara xe hơi quen xin học nghề đồng sơn. Lương học nghề 2,3tr/tháng và chi thêm 5-7tr/tháng để mời anh em thợ đi nhậu mỗi cuối tuần. Nhờ vậy nên được chỉ bảo tận tình lắm
Đọc những đoạn này thì em đoán là cụ sẽ rất ổn ở Canada.


Triết lý chút:
Em coi việc định cư nước khác, dũng cảm rời xa những gì quen thuộc dễ dàng, chấp nhận rủi ro khi thay đổi để tìm kiếm cái tốt đẹp hơn cho mình... là những câu chuyện lãng mạn, và hướng thiện, có lúc bi hùng.

Từ con khỉ đầu tiên dám xuống đất đi bằng 2 chân cho đến anh Elon Musk bay lên sao Hỏa, nhìn chung thế giới hưởng lợi từ risk takers như các cụ mợ

:)
 
Chỉnh sửa cuối:

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Đoạn in đậm: Định cư Canada dễ vậy à? Cụ tìm hiểu kỹ rồi phỏng ạ?
(Em không theo dõi chuyện này nên không biết)

Anyway, chúc cụ và cả nhà thành công!



Đọc những đoạn này thì em đoán là cụ sẽ rất ổn ở Canada.


Triết lý chút:
Em coi việc định cư nước khác, dũng cảm rời xa những gì quen thuộc dễ dàng, chấp nhận rủi ro khi thay đổi để tìm kiếm cái tốt đẹp hơn cho mình... là những câu chuyện lãng mạn, và hướng thiện, có lúc bi hùng.

Từ con khỉ đầu tiên dám xuống đất đi bằng 2 chân cho đến anh Elon Musk bay lên sao Hỏa, nhìn chung thế giới hưởng lợi từ risk takers như các cụ mợ

:)
E cũng xin triết ly chút với cụ, cái này tùy thuộc vào tính lich sử: e có thể chia di cư ra 2 loại di cư tìm hướng đi cho dân tộc/cộng đồng (#1), di cư tìm hướng đi cho gia đình (#2), cái cụ nói ở trên là thuộc #1, còn #2 đa phần thấy mấy cái lợi trước mắt. E ví dụ:

+ Về số #1: ở VN có thể kể đến di cư vào nam thời Trịnh, Nguyễn. dân châu Âu di cư sang châu Mỹ, 20k năm trước nữa thì tổ tiên loài người di cư từ châu phi đi khắp TG.
Thời hiện đại thì cũng nhiều cá nhân đi di cư tìm đường kiếm ăn nhưng khi họ nhận ra ở quê hương có cơ hội tốt hơn và họ trở về (a Vova, chi VJ ...), xa hơn nữa là uncle Ho
+ Về số #2: Đây là các cá nhân tự tim cách ra đi, or công viêc, học hành nên có cơ hội định cư, về cơ bản họ sẽ có cuộc sống tốt hơn cho gia đình, tuy nhiên về lâu dài sẽ có một số người tiếc nuối vì thằng A, thằng B hồi xưa học cùng mình giờ ở VN thành ông nọ bà chai, có cty k tỷ, trong khi ở xứ người ta ko bao giờ leo lên được tầng lớp Elite (vì đơn giản họ đã chọn con đường dễ hơn cho bản thân và gia đình, no pain no gain),
Về #2 ở trên là E ko bàn đến giai cấp lãnh đạo cụ nhé, họ đi được là x3 x4 thu nhập, dại gì không đi :-bd :-bd :-bd
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
E cũng xin triết ly chút với cụ, cái này tùy thuộc vào tính lich sử: e có thể chia di cư ra 2 loại di cư tìm hướng đi cho dân tộc/cộng đồng (#1), di cư tìm hướng đi cho gia đình (#2), cái cụ nói ở trên là thuộc #1, còn #2 đa phần thấy mấy cái lợi trước mắt. E ví dụ:

+ Về số #1: ở VN có thể kể đến di cư vào nam thời Trịnh, Nguyễn. dân châu Âu di cư sang châu Mỹ, 20k năm trước nữa thì tổ tiên loài người di cư từ châu phi đi khắp TG.
Thời hiện đại thì cũng nhiều cá nhân đi di cư tìm đường kiếm ăn nhưng khi họ nhận ra ở quê hương có cơ hội tốt hơn và họ trở về (a Vova, chi VJ ...), xa hơn nữa là uncle Ho
+ Về số #2: Đây là các cá nhân tự tim cách ra đi, or công viêc, học hành nên có cơ hội định cư, về cơ bản họ sẽ có cuộc sống tốt hơn cho gia đình, tuy nhiên về lâu dài sẽ có một số người tiếc nuối vì thằng A, thằng B hồi xưa học cùng mình giờ ở VN thành ông nọ bà chai, có cty k tỷ, trong khi ở xứ người ta ko bao giờ leo lên được tầng lớp Elite (vì đơn giản họ đã chọn con đường dễ hơn cho bản thân và gia đình, no pain no gain),
Về #2 ở trên là E ko bàn đến giai cấp lãnh đạo cụ nhé, họ đi được là x3 x4 thu nhập, dại gì không đi :-bd :-bd :-bd
Em nghĩ hơi khác cụ chút, nhưng em sẽ không đi vào chi tiết vì sợ làm loãng chủ đề.
 

Hhc2020

Xe đạp
Biển số
OF-777495
Ngày cấp bằng
17/5/21
Số km
38
Động cơ
34,759 Mã lực
Tuổi
48
Bạn bè tôi có rất nhiều người con lên lớp 9, 10 là cho đi học nước ngoài.
Bọn con trẻ đều giỏi giang, được dạy dỗ bồi dưỡng từ bé, nhưng dù sao bọn nó vẫn là con, buông sớm sót ruột lắm chứ. Là bậc cha mẹ, những năm tháng sống cùng con cái ngắn ngủi :/
Nhiều bạn chờ đến lúc vào đh mới cho đi.
Có những cái 0 cân đong đo đếm được khi quyết định đi hay ở.
 

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Bạn bè tôi có rất nhiều người con lên lớp 9, 10 là cho đi học nước ngoài.
Bọn con trẻ đều giỏi giang, được dạy dỗ bồi dưỡng từ bé, nhưng dù sao bọn nó vẫn là con, buông sớm sót ruột lắm chứ. Là bậc cha mẹ, những năm tháng sống cùng con cái ngắn ngủi :/
Nhiều bạn chờ đến lúc vào đh mới cho đi.
Có những cái 0 cân đong đo đếm được khi quyết định đi hay ở.
E thì quan điểm hoc xong ĐH mới cho đi, mà phải tự kiếm được học bổng :-bd

Vừa đỡ tốn tiền, lúc đó con cũng lớn rồi, nếu nó không đủ sức kiếm được học bổng thì nó ko đủ sức trụ lại ở xứ người.
Còn bảo đi để mở mang đầu óc thì khá là tốn kém, các con có thể tự học ngoại ngữ, tìm hiểu thế giới qua internet, phim ảnh
 
Chỉnh sửa cuối:

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Em nghĩ hơi khác cụ chút, nhưng em sẽ không đi vào chi tiết vì sợ làm loãng chủ đề.
Vâng cụ,

Đây cũng là ý kiến cá nhân, nó phụ thuộc vào quan điểm, môi trường sống, trải nghiệm... E cũng muốn các cụ sống ở nước ngoài chia sẻ thêm về cách các cụ enjoy cuộc sống ở bển, còn lý do cho con cái giáo dục tốt hơn, môi trường tốt hơn nó hơi chung chung :)) :))

Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào, quan trọng cac cụ enjoy cs là OK
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,625
Động cơ
113,717 Mã lực
E thì quan điểm hoc xong ĐH mới cho đi, mà phải tự kiếm được học bổng :-bd

Vừa đỡ tốn tiền, lúc đó con cũng lớn rồi, nếu nó không đủ sức kiếm được học bổng thì nó ko đủ sức trụ lại ở xứ người.
Còn bảo đi để mở mang đầu óc thì khá là tốn kém, các con có thể tự học ngoại ngữ, tìm hiểu thế giới qua internet, phim ảnh
Phải nghĩ chuyện tốn kém thì làm như cụ là hợp lý.
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,625
Động cơ
113,717 Mã lực
Vâng cụ,

Đây cũng là ý kiến cá nhân, nó phụ thuộc vào quan điểm, môi trường sống, trải nghiệm... E cũng muốn các cụ sống ở nước ngoài chia sẻ thêm về cách các cụ enjoy cuộc sống ở bển, còn lý do cho con cái giáo dục tốt hơn, môi trường tốt hơn nó hơi chung chung :)) :))
Em đi vì nhiều lý do, 1 trong những lý do lớn là kinh tế. Vc em được học hành tử tế nhưng là tay trắng lập nghiệp, chưa kể phải giúp đỡ bm. Em học ở môi trường chuyên chọn (kiểu Ams), ĐH cũng vậy nên bạn bè nhiều người gia đình giàu, vô hình chung mình cũng đặt tiêu chuẩn cuộc sống cao so với bản thân. Ví dụ như con học trường tư, khám bệnh VP, v.v.

Để duy trì mức sống như thế và có dư ra (vì ở VN mất việc ko có ai giúp mình cả, nên em rất cảnh giác), em làm việc ở VN khá vất vả, thường xuyên đến 8h tối, con để cho giúp việc. Rồi vẫn nhiều bức xúc khi con đi học, hay khi khám bệnh (con em bị tai nạn lúc 1 tuổi, đi khám cấp cứu, nó hay ốm đau), khám phòng khám tư của các bs nổi tiếng, phòng cấp cứu bệnh viện, số em xui hay sao mà em kể tội bs chắc mấy trang giấy chưa hết (em không có nhiều kinh nghiệm đút lót).

Với đk sống như vậy, sang Úc đương nhiên chất lượng sẽ cải thiện rất nhiều:
- Đi làm đúng 5h về
- Được ở nhà đất 6-700m
- Con đi học miễn phí, không phải đút lót
- Bệnh viện miễn phí chất lượng cao
- Mất việc có trợ cấp

Cs đơn giản hơn nhiều.

Còn muốn phấn đấu sự nghiệp ở đâu cũng phấn đấu được, cc hay thần thánh hoá VN dễ làm giàu. Dễ thế thì VN giàu hết lâu rồi.

P.S. con thứ 2 của em sinh ra ở Úc, được bố mẹ tự tay chăm sóc, ko có bàn tay của giúp việc và ý kiến ý cò của ob, nó phát triển tốt hơn anh rất nhiều. Cảm ơn nước Úc!
 
Chỉnh sửa cuối:

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
439
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Em đi vì nhiều lý do, 1 trong những lý do lớn là kinh tế. Vc em được học hành tử tế nhưng là tay trắng lập nghiệp, chưa kể phải giúp đỡ bm. Em học ở môi trường chuyên chọn (kiểu Ams), ĐH cũng vậy nên bạn bè nhiều người gia đình giàu, vô hình chung mình cũng đặt tiêu chuẩn cuộc sống cao so với bản thân. Ví dụ như con học trường tư, khám bệnh VP, v.v.

Để duy trì mức sống như thế và có dư ra (vì ở VN mất việc ko có ai giúp mình cả, nên em rất cảnh giác), em làm việc ở VN khá vất vả, thường xuyên đến 8h tối, con để cho giúp việc. Rồi vẫn nhiều bức xúc khi con đi học, hay khi khám bệnh (con em bị tai nạn lúc 1 tuổi, đi khám cấp cứu, nó hay ốm đau), khám phòng khám tư của các bs nổi tiếng, phòng cấp cứu bệnh viện, số em xui hay sao mà em kể tội bs chắc mấy trang giấy chưa hết (em không có nhiều kinh nghiệm đút lót).

Với đk sống như vậy, sang Úc đương nhiên chất lượng sẽ cải thiện rất nhiều:
- Đi làm đúng 5h về
- Được ở nhà đất 6-700m
- Con đi học miễn phí, không phải đút lót
- Bệnh viện miễn phí chất lượng cao
- Mất việc có trợ cấp

Cs đơn giản hơn nhiều.

Còn muốn phấn đấu sự nghiệp ở đâu cũng phấn đấu được, cc hay thần thánh hoá VN dễ làm giàu. Dễ thế thì VN giàu hết lâu rồi.

P.S. con thứ 2 của em sinh ra ở Úc, được bố mẹ tự tay chăm sóc, ko có bàn tay của giúp việc và ý kiến ý cò của ob, nó phát triển tốt hơn anh rất nhiều. Cảm ơn nước Úc!
Cám ơn cụ đã chia sẻ.

Còn về việc ở VN dễ giàu với một số người là do e quan sát thấy, suy luận, chứ ko có con số thống kê (e ko phải là người giàu ở VN cụ a, GROSS thu nhập 30tr/month :( :( )
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Vâng cụ,

Đây cũng là ý kiến cá nhân, nó phụ thuộc vào quan điểm, môi trường sống, trải nghiệm... E cũng muốn các cụ sống ở nước ngoài chia sẻ thêm về cách các cụ enjoy cuộc sống ở bển, còn lý do cho con cái giáo dục tốt hơn, môi trường tốt hơn nó hơi chung chung :)) :))

Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào, quan trọng cac cụ enjoy cs là OK
Cách enjoy cuộc sống ở đây á?
Cá nhân em thì sáng ra bờ suối tối vào hang, nhưng các cụ mợ khác ở đây thì vui lắm.

Đi du lịch:
Dịp này trong năm thì họ đi những nơi như thế này:
337579384.jpg
zgJAKvMu.jpg

Em biết nhiều người đi du lịch gần như quanh năm suốt tháng. Đầu tháng đi Canada, cuối tháng cắm trại ở một công viên quốc gia, sang tháng sau xuống Florida đi du thuyền, mấy tuần sau nữa đã thấy nhảy phóc lên Alaska. Mà nhiều người trẻ, tầm 3x, 4x và vẫn đang đi làm.

Cũng dịp này trong năm thì có halloween:
halloween.jpg

Các gia đình thường trang hoàng cho halloween từ cả tháng trước:
HalloweenHouseAzalea.jpg

Khu nhà em có rất nhiều hoạt động cho trẻ em trong dịp này, ví dụ họ làm ngôi nhà ma, mê cung (maze), tổ chức thi trang phục, trò chơi... Em không có ảnh ở đây mà chỉ dùng tạm cái ảnh trên internet.

Cuối tuần thì rủ nhau đến nhà ai đó làm BBQ ngoài vườn. Ăn xong thì kéo nhau vào trong nhà hát karaoke và tán chuyện. Nhà "biệt thự" sân vườn rộng, cách xa nhau nên không ảnh hưởng hàng xóm.
backyard bbq.jpg


Rồi đi bơi thuyền, trượt tuyết, cắm trại, tắm biển, leo núi, bắn súng...
Rồi hàng nghìn kiểu thú vui cá nhân (hobby) khác nhau...
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top