[Funland] Điều tuyệt vời của Xe điện

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,768
Động cơ
441,173 Mã lực
Xe điện cỡ nhỏ & giá hợp lý và có dịch vụ đổi pin thì sẽ phổ cập nhanh thôi.
 

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,575 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Đúng là số lượng trạm và thời gian sạc vẫn là vấn đề cản trở lớn nhất của xe điện để thay thế được hoàn toàn xe xăng:
- Với hạ tầng, cần số lượng trạm sạc gấp 10 lần số cây xăng thì mới giải quyết được ách tắc ở các điểm sạc (tính trung bình thời gian bơm xăng 5 phút so với 60 phút sạc đầy).
- Với cá nhân sử dụng xe, không phải ai cũng có thể bỏ ra đến 60 phút trên hành trình để chờ sạc rồi đi tiếp.
Chừng nào thời gian sạc rút xuống còn 10 phút đầy bình thì tương lai là của xe điện tất. Còn bây giờ thì em vẫn xe xăng cho chủ động việc đi lại thôi.
Vâng cụ:
E tin 3-5 nữa tất cả đầu nối sạc sẽ phủ gấp 20 lần trạm xăng hiện tại cụ ạ. ko tin cứ lưu lại comment này!
- Gạch đầu dòng thứ 2 là như e vận hành xe điện đến nay cũng tầm 6 tháng rồi chưa bao giờ bỏ ra 10 phút thời gian trên hành trình di chuyển để sạc, thời gian sạc chủ yếu sử dụng là thời gian chết hoặc rảnh rỗi, hành vi nạp nhiên liệu của xe xăng và xe điện là hoàn toàn khác nhau cụ ạ, ko phải đơn giản các hãng taxi dám chuyển đổi sang xe điện để chạy cụ ạ
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,321
Động cơ
480,962 Mã lực
E là người đã mua xe điện, nên phần này "Điểm yếu lớn nhất của xe điện là giá trị của xe sau một thời gian sử dụng một vài năm sẽ mất giá trị rất lớn ( mất giá hơn nhiều so với xe xăng, dầu ) " chủ quan của cụ e thấy chưa hợp lý lắm.Nếu cụ ko phiền trong mối quan hệ quen biết của cụ có ai đã mua xeđiện cụ thử hỏi nếu cùng tầm tiền cho lựa chọn lại có mua xe xăng/dầu khác ko là có câu trả lời thôi
Cái này e nghĩ là SẼ đúng đó, xe điện nó sẽ như cái smart phone, mẫu mã, tính năng thay đổi liên tục

5 năm nữa cái xe điện bgio nó sẽ như cái cục gạch Nokia thôi :)
 

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,575 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Cái này e nghĩ là SẼ đúng đó, xe điện nó sẽ như cái smart phone, mẫu mã, tính năng thay đổi liên tục

5 năm nữa cái xe điện bgio nó sẽ như cái cục gạch Nokia thôi :)
xe xăng/dầu sắp tới cũng sẽ mất giá rất nhanh đấy cụ, cái xe nó là tiêu sản chứ ko phải tài sản
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,009
Động cơ
515,902 Mã lực
E là người đã mua xe điện, nên phần này "Điểm yếu lớn nhất của xe điện là giá trị của xe sau một thời gian sử dụng một vài năm sẽ mất giá trị rất lớn ( mất giá hơn nhiều so với xe xăng, dầu ) " chủ quan của cụ e thấy chưa hợp lý lắm.Nếu cụ ko phiền trong mối quan hệ quen biết của cụ có ai đã mua xeđiện cụ thử hỏi nếu cùng tầm tiền cho lựa chọn lại có mua xe xăng/dầu khác ko là có câu trả lời thôi
Em thử so sánh như này mợ nhé, chắc cũng phải có thời gian kiểm chứng : ví dụ ở thời điểm này hai con bản cao cấp của Vf8 và Santafe 2023 sẽ same giá tương đương. Vậy sau 3 năm sử dụng với điều kiện khách quan tương đương ....Chắc lúc ấy giá trị của hai xe khác nhau nhiều đấy . Tất nhiên đây là mình đang tính trên cơ sở mặt bằng xã hội, còn giàu có, tiền nong kg phải nghĩ thì không tính .
xe-vinfast-vf-8-600-01 (1).jpg
ngoai-that-hyundai-santafe-2023-moi-1.jpg
 

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,575 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Em thử so sánh như này mợ nhé, chắc cũng phải có thời gian kiểm chứng : ví dụ ở thời điểm này hai con bản cao cấp của Vf8 và Santafe 2023 sẽ same giá tương đương. Vậy sau 3 năm sử dụng với điều kiện khách quan tương đương ....Chắc lúc ấy giá trị của hai xe khác nhau nhiều đấy . Tất nhiên đây là mình đang tính trên cơ sở mặt bằng xã hội, còn giàu có, tiền nong kg phải nghĩ thì không tính .
xe-vinfast-vf-8-600-01 (1).jpg
ngoai-that-hyundai-santafe-2023-moi-1.jpg
Ui cụ lấy đúng case rồi đó, nếu tính bài toán mất giá cụ phải lấy thời điểm mua của 6-8 tháng trước
so với giá hiện tại ấy, mời 1 cụ sở hữu và lăn bánh 1 con santafe vào tầm tháng 11/22 so với con vf8 bản cao nhất của e xem con nào mất giá mạnh hơn ở thời điểm hiện tại
VF8 plus của e thời điểm đó lăn bánh 1040 hiện tại, vẫn loanh quanh vậy
còn Santafe thời điểm đó so với giá lăn bánh bây giờ phải giảm tầm 300tr
Chỉ tính xe mới nhé!
Ngoài ra còn 1 phần rất quan trọng mà các cụ chưa nhìn ra là giá trị định giá của các xe xăng/dầu hiện tại thường 1 phần lớn là tiền logo + thuế!
Ví dụ VF8 động cơ 400 mã , ko có độ trễ chân ga, chức năng ADAS của nó thì Santafe còn lâu mới đạt được, hệ thống treo và khung gầm của đặc thù xe VF thì cũng ko tệ, đặc biệt là chi phí bảo dưỡng vẫn hành các mốc km thì khỏi bàn rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
...
1 điều chắc chắn là lắp 1 trạm sạc mini sẽ an toàn tiện lợi dễ hơn 1 trạm xăng rất nhiều!
Capture.JPG

P/s mong các cụ suy nghĩ những điều tích cực, văn minh vì trên đời chẳng có j là hoàn hảo!
Cái dây đen đen ở sau cái ổ trắng (không biét là cái gì, áp tô mát hay đồng hồ) thì chắc kéo được 11kw ở 220v, nhưng phần dây phía trên thì chưa chắc đâu!
Nhìn những đường dây điện ở phía ngoài cũng có thể đoán là chúng không thể cung cấp cho 2 ổ xạc 11kw.

bien áp treo.jpg


Những trạm biến áp thịnh hành cung cấp điện ở Hà Giang (biến áp treo 3x15kW). Chúng sẽ sẽ cung cấp đủ điện cho 3 ổ xạc 11kW với điều kiện mỗi biến áp chỉ 1 ổ xạc và những bản xung quanh không có thiết bị nào sử dụng điện nữa!
 
Chỉnh sửa cuối:

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,575 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Cái dây đen đen ở sau cái ổ trắng (không biét là cái gì, áp tô mát hay đồng hồ) thì chắc kéo được 11kw ở 220v, nhưng phần dây phía trên thì chưa chắc đâu!
Nhìn những đường dây điện ở phía ngoài cũng có thể đoán là chúng không thể cung cấp cho 2 ổ xạc 11kw.

bien áp treo.jpg

Những trạm biến áp thịnh hành cung cấp điện ở Hà Giang (biến áp treo 3x15kW)
vâng hình như từ sạc công suất từ 11kw trở lên thì khuyến cáo là dùng điện 3 pha cụ ạ, thực ra các vị trí công cộng lưu trú nghỉ dưỡng thì chỉ cần sạc 11kw-22kw là đẹp vì thời gian sạc là thời gian chết như lúc ăn uống ngủ nghỉ thì ko cần phải sạc nhanh làm gì!
- Các bên sản xuất sạc họ cũng nhanh nhạy lắm nếu điện áp ko đáp ứng thì có thể điều chỉnh công suất sạc thấp đi, ví dụ max là 11kw nhưng hoàn toàn có thể chỉnh xuống 5-7-9kw để đảm bảo an toàn cho cả pin xe và hệ thống điện!
 
Chỉnh sửa cuối:

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
299
Động cơ
61,087 Mã lực
Tuổi
42
Tốc độ tiện lợi của xe điện sẽ phát triển bùng nổ hay không chính là do hành vi của chúng ta, cũng như thương mại điện tử mua bán online phát triển cực thịnh sau khi Covid.
Điểm cản trở lớn nhất của xe điện là trạm sạc, 1 ngày nào đó hi vọng nó có thể hiện hữu ở mọi nơi giống như cái cách phủ rộng wifi ngày xưa.
Các điểm du lịch, nghỉ dưỡng, nhà hàng khách sạn, quán cafe dần dần sẽ có những trạm sạc sơ cua để phục vụ khách hàng tốt hơn và được ưu tiên lựa chọn cho những người biết chớp cơ hội.
1 điều chắc chắn là lắp 1 trạm sạc mini sẽ an toàn tiện lợi dễ hơn 1 trạm xăng rất nhiều!
Capture.JPG

P/s mong các cụ suy nghĩ những điều tích cực, văn minh vì trên đời chẳng có j là hoàn hảo!
Cứ khi nào sạc 10p đi trăm cây số, sạc 1h đi dăm bảy trăm km thì mới ăn thua. Vấn đề thời gian sac và cự ly di chuyển còn nan giải
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
vâng hình như từ sạc công suất từ 11kw trở lên thì khuyến cáo là dùng điện 3 pha cụ ạ, thực ra các vị trí công cộng lưu trú nghỉ dưỡng thì chỉ cần sạc 11kw-22kw là đẹp vì thời gian sạc là thời gian chết như lúc ăn uống ngủ nghỉ thì ko cần phải sạc nhanh làm gì!
Kể cả 10 pha thì cũng vẫn phụ thuộc vào cái trạm biến áp cung cấp điện cho cả khu vực ấy.
Thường chúng không lớn như những cái biến áp được treo dọc các phố ở Hà Nội (khoảng 450-630kW) mà thường chỉ 15 hay 30kW thôi, còn dây dẫn vào các nhà hôm xờ tây chắc 5kW là nóng đỏ rồi!
 

Xehoa2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806072
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
1,943
Động cơ
1,570,492 Mã lực
Khuyến khích người dân dùng xe điện để bớt lệ thuộc vào bọn dầu mỏ thôi, chứ môi trường phần nhỏ tác dụng :D
 

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,575 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Kể cả 10 pha thì cũng vẫn phụ thuộc vào cái trạm biến áp cung cấp điện cho cả khu vực ấy.
Thường chúng không lớn như những cái biến áp được treo dọc các phố ở Hà Nội (khoảng 450-630kW) mà thường chỉ 15 hay 30kW thôi, còn dây dẫn vào các nhà hôm xờ tây chắc 5kW là nóng đỏ rồi!
vâng, sao hiện tại các trạm công cộng của Vin có công suất cao thế nhỉ 180-250kw e hay dùng là ở BigC khi đi mua sắm và CV yên sở khi ra chạy thể dục dòng vào tầm >100kw
 

sirius6688

Xe điện
Biển số
OF-88971
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
3,288
Động cơ
479,575 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Khuyến khích người dân dùng xe điện để bớt lệ thuộc vào bọn dầu mỏ thôi, chứ môi trường phần nhỏ tác dụng :D
nếu 100 xe trên đường cùng đi xe điện tức ko xả nó sẽ khác 100 xe cùng xả khí thải chứ cụ nhỉ.
còn vấn đề pin thì họ phải gom đi 1 chỗ để xử lý và tái chế ở 1 nơi xa nơi cư dân sinh hoạt, còn xe xăng dầu sẽ xả thẳng vào môi trường sống của mỗi người.
Không đơn thuần mà Eu có kế hoạch ưu tiên cho xe điện, ở bên đó họ cũng hạn chế dùng điều hòa thay vào đó bằng việc tăng mật độ cây xanh/ hồ nước để hấp thụ nhiệt trực tiếp!
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,366
Động cơ
376,394 Mã lực
vâng, sao hiện tại các trạm công cộng của Vin có công suất cao thế nhỉ 180-250kw e hay dùng là ở BigC khi đi mua sắm và CV yên sở khi ra chạy thể dục dòng vào tầm >100kw
Họ thi công trực tiếp từ trung thế xuống đó
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,382
Động cơ
396,760 Mã lực
Dạo này nắng nóng, lại mất điện.
Thành ra ...
Kkk
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,450
Động cơ
419,514 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
hiện h con vf8 chạy đc 400km lần sạc sau 5 năm nữa công nghệ cải thiện mẫu vf8.x chạy đc 7 800km lần sạc thì những mẫu cũ mới mất giá
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,450
Động cơ
419,514 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Ko biết cụ xử lý độ ồn khi ngồi ghế sau như nào
mỗi lần thằng bạn qua rủ đi chơi e toàn phải lái xe cho nó chứ ngồi sau ù tai lắm
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
vâng, sao hiện tại các trạm công cộng của Vin có công suất cao thế nhỉ 180-250kw e hay dùng là ở BigC khi đi mua sắm và CV yên sở khi ra chạy thể dục dòng vào tầm >100kw
Ở BigC chắc chắn họ phải đặt trạm biến thế riêng, không thể dùng chung với mấy trạm biến thế cấp điện cho các khu dân cư xung quanh. Công suất 1 ổ mà 100kW thì 1 trạm biến thế thông thường ở đường phố Hà Nội chỉ đủ cấp điện cho 4 ổ như vậy.
Thường sở điện khi xây dựng trạm biến thế cho 1 khu dân cư họ cũng có tính trước sự phát triển của dân cư+khả năng tăng các thiết bị dùng điện. Nhưng có vẻ việc tính toán chưa hợp lý nên mấy hôm nắng này phải luân phiên cắt điện để tránh quá tải cho mấy cái biến thế.
May xe điện chưa nhiều để gây ảnh hưởng đến hạ tầng truyền tải điện. Ở các vùng sâu, vùng xa người ta chỉ tính toán ở mức tối thiểu của các hộ dùng điện (mấy cái đèn led + tv), chưa được chuẩn bị cho việc xe điện đến xạc.
Cái áp tô mát ở đồng hồ điện vào các nhà dân bình thường ở Hà Nội cỡ 60A (nhiều người bảo nó không tải được như vậy). Với dòng này thì cũng chỉ vừa đủ cho cái củ xạc 11kW và không thể sử dụng thêm thiết bị dùng điện nào nữa (chắc thêm vài cái bóng đèn led thì không sao).
EVN sẽ phải nâng cấp, nhưng vốn cho việc nâng cấp này còn đang cãi nhau về cái gì ưu tiên trước và ưu tiên ở đâu. Rất nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế quan trọng hơn rất nhiều phải dùng và cần được ưu tiên dùng điện!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,747
Động cơ
153,223 Mã lực
Tuổi
47
Em thấy ưu điểm lớn nhất của xe điện là nó thân thiện với môi trường hơn so với xăng, dầu...Tương lai thì các trạm sạc điện sẽ dần được khắc phục khi môi trường và người dân sử dụng nhiều bởi vì nó đơn giản hơn nhiều so với các cây xăng, dầu và có thể lắp ở nhiều điểm vì an toàn cháy nổ không cao bằng các cây xăng, dầu.
Điểm yếu lớn nhất của xe điện là giá trị của xe sau một thời gian sử dụng một vài năm sẽ mất giá trị rất lớn ( mất giá hơn nhiều so với xe xăng, dầu ) với những đất nước phát triển, đời sống cao thì không sao . Nhưng với Việt Nam với nhiều gia đình thì ô tô nhiều khi không phải là phương tiện, mà cũng là tài sản lớn nên chắc trước khi xuống tiền đều phải cân nhắc. Riêng em thì nếu có điều kiện sẽ mua thêm một chiếc xe điện nữa 😁 loại nhỏ và rẻ thôi, để lang thang trong phố Caffe và trải nghiệm thử.
Lúc đó lại như iPhone à cụ? Mua xe cứ bật phần mềm kiểm tra pin lên cụ nhỉ? Giá trị còn lại theo % pin 🔋
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top