[Funland] Điều hòa xe điện bị lỗi phải không các cụ?

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,271
Động cơ
350,940 Mã lực
Vâng, cụ đi VF8 lâu chưa? Có cách đo được sự lão hóa của Pin ko? Xe có chỗ nào báo nhiệt của Pin ko cụ?
Có chứ cụ, mở ra là thấy. Còn pin lão hóa thì em mới dùng nên chưa thấy, em thuê pin nên pin chai quá 70% thì được thay pin :D
1684737463569.png
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,290
Động cơ
249,379 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ý em là cái nhiệt độ trong buồng đốt ấy, chứ không phải nhiệt độ két nước :D
Hơn nhiều chứ. Trong kỳ nổ nhiệt độ buồng đốt khoảng 2000⁰C.
200⁰C là gần cuối kỳ nén đã đạt được rồi.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
882
Động cơ
201,996 Mã lực
Em đang chạy VF8 hôm T7 rồi đi ngoài nắng lên Ba Vì cũng không vấn đề về điều hòa hay độ bốc xe cả. Chắc phải xe đỗ ngoài nắng bị om nhiệt lâu mới dễ bị dính. Xe em vẫn chưa update gì.
Cảm ơn cụ, như vậy không phải xe VF8 nào cũng bị lỗi điều hòa này.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,345
Động cơ
621,948 Mã lực
Vụ này e hóng nguyên nhân do pin nóng quá (nhiệt độ mùa hè mấy nay nóng quá) nên nó cắt điều hoà để giảm công suất -> giảm nhiệt cho cục pin.
Nếu lỗi phần cứng (phần pin cần được tản nhiệt) mà chỉ sửa phần mềm để nó cho điều hoà chạy thì cũng hơi run.
Kiểu như máy tính ép xung, xe xăng độ công suất bằng cách chỉnh phần mềm. Nếu thiết kế dư nhiều thì không sao, nếu dư ít thì giảm độ bền. Hỏng trong thời gian bảo hành thì hãng phải sửa. Hết BH thì là xe cỏ rồi, cũng chẳng ai quan tâm nhược điểm này nữa.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
882
Động cơ
201,996 Mã lực
Các hệ thống làm mát động cơ đốt trong hoạt động dễ dàng vì nhiệt độ hoạt động của động cơ (> 200 độ C) cao hơn nhiệt độ môi trường rất nhiều nên dùng chất lỏng, gió là tản nhiệt kha khá rồi. Ở đây pin phải duy trì ở ngưỡng dưới 45 độ trong khi nhiệt độ ngoài đường giữa trưa nắng có thể lên đến > 50 độ thì các biện pháp giải nhiệt thông thường khó có hiệu quả. Chắc vì thế nên xe điện phải dùng điều hòa để làm mát pin, tuy nhiên điều hòa cũng không hiệu quả khi nhiệt độ không khí quá cao > 50 độ.

Nói chung là ca này khó cho xe điện. Có cụ nào trên FB bảo là qua cửa hàng rửa xe xịt nước gầm xe một lúc cho mát là đi được. Sau này có thể có dịch vụ ao làm mát cho xe điện, kiểu vũng nước sâu 20-30cm, cho xe vần qua một lúc như trâu đầm bùn ngày nóng ấy :))
Chắc có giải pháp thôi cụ à, Ấn độ còn nóng hơn VN nhiều nhưng các hãng cũng đang đầu tư mạnh vào xe điện ở đây rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,271
Động cơ
350,940 Mã lực
Chắc có giải pháp thôi cụ à, Ấn độ còn nóng hơn VN nhiều nhưng các hãng cũng đang đầu tư mạnh vào xe điện ở đây rồi.
Vâng thực ra xét nhiệt độ đỉnh thì em thấy HN cũng chả hơn Mỹ, châu Âu, TQ, chưa nói đến các ông Ấn Độ còn khủng nữa. Xe điện hoạt động được ở các nước đó thì ở VN cũng được thôi, chỉ là VF mới làm nên còn nhiều cái phải cải thiện :D
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,538
Động cơ
1,123,000 Mã lực
Tuổi
46

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
687
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Nó chạy điện thì làm gì có két nước làm mát động cơ nổ như xe của cụ !
Nó có két giải nhiệt làm mát hệ thống pin chứ cụ.
Xe điện thì nó không có động cơ đốt trong như xe xăng cụ à, nhiệt nó sẽ thấp hơn nhiều.
Nhiệt thấp nhưng nếu nhiệt độ môi trường (khi chưa chạy xe) ~ 40 độ, chạy rồi, pin nóng thì vẫn lên cao 50 -60 độ.
Nếu tách giàn tản nhiệt điều hòa và hệ thống làm mát pin riêng có khi lại ... ngon
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,290
Động cơ
249,379 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nó có két giải nhiệt làm mát hệ thống pin chứ cụ.

Nhiệt thấp nhưng nếu nhiệt độ môi trường (khi chưa chạy xe) ~ 40 độ, chạy rồi, pin nóng thì vẫn lên cao 50 -60 độ.
Nếu tách giàn tản nhiệt điều hòa và hệ thống làm mát pin riêng có khi lại ... ngon
Tách ra thì không tận dụng nhiệt lượng để sưởi khi mùa đông. Với lại tốn tiền nữa.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,473
Động cơ
537,701 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Vụ điều hòa xe điện thế thì căng nhỉ. Trời giữa trưa HN tầm 50 độ mà không có điều hòa thì chịu không thể đi xe nổi.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,783
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Nó có két giải nhiệt làm mát hệ thống pin chứ cụ.

Nhiệt thấp nhưng nếu nhiệt độ môi trường (khi chưa chạy xe) ~ 40 độ, chạy rồi, pin nóng thì vẫn lên cao 50 -60 độ.
Nếu tách giàn tản nhiệt điều hòa và hệ thống làm mát pin riêng có khi lại ... ngon
Kiểu khoét 1lỗ chó chui mí 1 lỗ mèo chui chớ giề ! Kk
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,783
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Vụ điều hòa xe điện thế thì căng nhỉ. Trời giữa trưa HN tầm 50 độ mà không có điều hòa thì chịu không thể đi xe nổi.
Ngu ý của em là mở điện cho chạy đh 10 phút cho mát cả xe cả pin rồi chui vào đi ! Nhẽ được !
 

rav4_2010

Xe buýt
Biển số
OF-55923
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
598
Động cơ
448,160 Mã lực
Có chứ cụ, mở ra là thấy. Còn pin lão hóa thì em mới dùng nên chưa thấy, em thuê pin nên pin chai quá 70% thì được thay pin :D
View attachment 7854063
cám ơn cụ, có nhiệt độ Pin ko ạ ? Con này chắc là làm mát bằng chất lỏng rồi. Ko biết bao nhieu lâu thì thay một lần.
 

Mouser_Whisky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833549
Ngày cấp bằng
9/5/23
Số km
74
Động cơ
2,214 Mã lực

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng là tối ưu nhất. Ace offer nghiên cứu món này bán cho VF là ăn đủ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,271
Động cơ
350,940 Mã lực
cám ơn cụ, có nhiệt độ Pin ko ạ ? Con này chắc là làm mát bằng chất lỏng rồi. Ko biết bao nhieu lâu thì thay một lần.
Cái nhiệt độ ở bên phải chính là nhiệt độ pin đấy cụ (38 độ)
 

Xe Tăng 390

Xe tăng
Biển số
OF-363116
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,654
Động cơ
275,721 Mã lực
Giải thích cho các cụ. Vì sao Vinfast update phần mềm lại xử lý được lỗi quá nhiệt. Dẫn đến mất điều hòa.
Bình thường phải thay phần cứng mới hết được. Đây lại sửa phần mềm.
Xe điện dùng chung block và két giải nhiệt cho hệ thống làm mát pin và điều hòa khoang cabin.
Block điều hòa này cũng chạy điện cao áp ( 400v) và cũng được điều khiển bởi inverter.
Screenshot_20230522_092228.jpg

Screenshot_20230421_203921.jpg

Cũng như trên động cơ đốt trong. Hệ thống làm mát máy có van hằng nhiệt. Thì trên hệ thống làm mát pin trên xe điện cũng vậy.
Nhưng van hằng nhiệt trên xe điện nó lại điều khiển được và điều khiển điện tử

Ở phần mềm cũ. Khi nhiệt độ pin lên đến ngưỡng nhất định thì van hằng nhiệt mở để làm mát pin bất kể thời tiết môi trường là gì (hơi ngu). Tốc độ làm mát cũng bị giới hạn ở 1 vòng tua nhất định. Khi nhiệt độ môi trường lên quá cao. Vừa làm mát pin vừa làm mát cabin lúc này là không kịp. Để bảo vệ an toàn cho pin xe đã tự ngắt điều hòa.

Khi update phần mềm mới. Vinfast đã chỉ cho ECU biết.
Khi nhiệt độ môi trường cao thì van hằng nhiệt sẽ mở sớm hơn. Và tốc độ động cơ ( Block) cũng cao hơn giúp làm mát pin sớm hơn và nhanh hơn.
Nôm na là bảo cho nó biết. Hôm nay trời nắng nóng thì mày bật điều hòa ( mát pin) sớm hơn và làm việc hăng say hơn đi.
Khi update phần mềm mới cũng chỉ là ưu tiên điều hòa, giảm làm mát pin hoặc ngược lại khi mới khởi hành, nên cũng không thể lâu được vì khi xe hoạt động đủ lâu thì nhiệt độ của pin, của xe, của động cơ đều tăng, năng lượng pin lại giảm thì nó lại phải giảm công suất xe, giảm điều hòa ưu tiên làm mát pin...thích hợp đi chặng ngắn khoảng< 30 phút, chú ý dừng đỗ xe dưới bóng mát.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,290
Động cơ
249,379 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khi update phần mềm mới cũng chỉ là ưu tiên điều hòa, giảm làm mát pin hoặc ngược lại khi mới khởi hành, nên cũng không thể lâu được vì khi xe hoạt động đủ lâu thì nhiệt độ của pin, của xe, của động cơ đều tăng, năng lượng pin lại giảm thì nó lại phải giảm công suất xe, giảm điều hòa ưu tiên làm mát pin...
Nó làm mát sớm hơn. Và tăng công suất làm mát lớn hơn. Cơ bản là giải quyết được. Nhưng không phải tối ưu nhất.
Tối ưu cả về kỹ thuật và kinh tế nhất là thay quạt két nước lớn hơn. Nhằm tăng lưu lượng gió qua két làm mát.
 

Xe Tăng 390

Xe tăng
Biển số
OF-363116
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
1,654
Động cơ
275,721 Mã lực
Nó làm mát sớm hơn. Và tăng công suất làm mát lớn hơn. Cơ bản là giải quyết được. Nhưng không phải tối ưu nhất.
Tối ưu cả về kỹ thuật và kinh tế nhất là thay quạt két nước lớn hơn. Nhằm tăng lưu lượng gió qua két làm mát.
vâng, Nó làm mát sớm hơn. Và tăng công suất làm mát lớn hơn thì hao pin nhanh nhơn, pin cũng nóng nhanh hơn...cũng chỉ mát sớm hơn thôi rồi cũng đến lúc hết mát.
 

MinhVu1990

Xe đạp
Biển số
OF-820039
Ngày cấp bằng
1/10/22
Số km
33
Động cơ
1,070 Mã lực
Khi update phần mềm mới cũng chỉ là ưu tiên điều hòa, giảm làm mát pin hoặc ngược lại khi mới khởi hành, nên cũng không thể lâu được vì khi xe hoạt động đủ lâu thì nhiệt độ của pin, của xe, của động cơ đều tăng, năng lượng pin lại giảm thì nó lại phải giảm công suất xe, giảm điều hòa ưu tiên làm mát pin...thích hợp đi chặng ngắn khoảng< 30 phút, chú ý dừng đỗ xe dưới bóng mát.
Điểm mấu chốt là công suất làm lạnh của hệ thống có đủ cho làm mát cả pin và cabin xe trong điều kiện tiêu cực nhất như nhiệt độ môi trường lên đến hơn 40oC.

Ví dụ đơn giản như lắp điều hòa 9000BTU cho phòng 20m2 hướng tây. Hôm nào trời mát thì OK hôm nào trời nóng như hôm nay 38oC thì chỉnh "phần mềm" kiểu gì cũng như lò nướng.

Câu hỏi: xe có được thủ nghiệm thực tế ở môi trường nhiệt độ cao hơn 40oC trước khi bán cho người tiêu dùng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top