[Thảo luận] điều hòa xe chập chờn

lancer_gala

Xe hơi
Biển số
OF-60794
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
122
Động cơ
442,640 Mã lực
xe em đang có tình trạng điều hòa lúc mát lúc không chỉ có gió mặc dù đã bật AC :(. bực cái nó không bị hẳn nên lúc vác ra gara thì lại ko sao mới ức ạ :((. chẳng hiểu bị làm sao, các bác tư véo giúp em vào gara nào kiểm tra với ạ. Em ở mạn huỳnh thúc kháng. cám ơn các bác (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

wagonbean

Xe buýt
Biển số
OF-126888
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
549
Động cơ
69,102 Mã lực
Cụ xem lại cái rơle xem sao?
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,279
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Sang cụ vòi cho nhanh
 

XichLoMay4Banh

Xe tải
Biển số
OF-146146
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
201
Động cơ
362,750 Mã lực
Cu ra gara hoac ra cho chuyen sua điều hòa kêu a kiểm tra cho e cai lưỡi gà rơle điều hòa nhé.
 

hatoyota

Xe tăng
Biển số
OF-52633
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,454
Động cơ
466,941 Mã lực
sắp mùa đông rùi nên nó vậy đấy cụ ợ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Rơle nhiệt của AC cụ ạ, xe e trước cũng bị thế tìm mãi mơi biết nguyên nhân do con rơ le này:)
Không phải "rơ le nhiệt" rơ le bật tắt thôi, cụ kiểm tra

1) Nút A/C
2) Rơ le bật tắt điều hòa, nhìn trong bảng cầu chì ngoài khoang xe có chữ A/C
3) Cái gì đó khác ... ví dụ ly hợp từ
 

lancer_gala

Xe hơi
Biển số
OF-60794
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
122
Động cơ
442,640 Mã lực
Không phải "rơ le nhiệt" rơ le bật tắt thôi, cụ kiểm tra

1) Nút A/C
2) Rơ le bật tắt điều hòa, nhìn trong bảng cầu chì ngoài khoang xe có chữ A/C
3) Cái gì đó khác ... ví dụ ly hợp từ
vầng nhưng lúc được lúc không, còn nếu như bác nói thì chắc chắn là ko mát luôn đúng ko ạ :D
 

khanhwin100

Xe buýt
Biển số
OF-73358
Ngày cấp bằng
20/9/10
Số km
942
Động cơ
434,076 Mã lực
Nơi ở
On 4B
Cụ kiểm tra cảm biến ở lốc lạnh xem, có khi tại con cam biến đó lỗi nên nó đóng ngắt không chuẩn. chúc cụ sớm phát hiện bệnh cho vợ 2 mát mẻ giữa mùa hè.

xe em carens đang có tình trạng điều hòa lúc mát lúc không chỉ có gió mặc dù đã bật AC :(. bực cái nó không bị hẳn nên lúc vác ra gara thì lại ko sao mới ức ạ :((. chẳng hiểu bị làm sao, các bác tư véo giúp em vào gara nào kiểm tra với ạ. Em ở mạn huỳnh thúc kháng. cám ơn các bác (b)
 

lancer_gala

Xe hơi
Biển số
OF-60794
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
122
Động cơ
442,640 Mã lực
Cụ kiểm tra cảm biến ở lốc lạnh xem, có khi tại con cam biến đó lỗi nên nó đóng ngắt không chuẩn. chúc cụ sớm phát hiện bệnh cho vợ 2 mát mẻ giữa mùa hè.
vâng ợ đợt này em có việc phải đi mà có lúc nó tịt :D cứ gọi là xông hơi :D
 

Class Car

Xe đạp
Biển số
OF-113475
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
15
Động cơ
388,250 Mã lực
Bệnh này cụ nên dẫn vợ 2 đến chỗ uy tín để kiểm tra. Chứ ngồi đoán già đoán non biết chính xác sao đc. Bác sang cụ vòi kiểm tra xem sao. Chúc vợ 2 cụ mau lành bệnh.
 

escape2012

Xe buýt
Biển số
OF-484612
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
594
Động cơ
199,242 Mã lực
Tuổi
44
Xe em hôm nay bị đúng bệnh này. Khi mất điều hoà thì phải dừng lại, tắt máy rồi khởi động lại thì lại có. Xe chạy khoảng 2-3 tiếng liên tục thì bị chập chờn.
 

escape2012

Xe buýt
Biển số
OF-484612
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
594
Động cơ
199,242 Mã lực
Tuổi
44
Xe Altis 2007. Cách đây 5 hôm, đang chạy cao tốc PV CG thì bị mất điều hoà. Lúc này trời đang mưa, mất điều hoà là xe bị hấp hơi. Em dừng lại, tắt hết quạt gió, AC, tắt cả máy. Sau đó đề lại rồi bật lại các thứ thì điều hoà lại bình thường.
Chạy thêm được vài hôm (cỡ gần 1000km) thì hôm qua xe lại bị mất điều hoà, sau khi dừng lại đổ xăng. Em lại phải dừng lại, tắt hết đi và đề lại xe thì lại được. Đi thêm vài tiếng nữa thì lại bị, tắt đi đề lại vài lần thì điều hoà lại chạy. Khi nó chạy thì lạnh toát.

Vấn đề của nó là khi mất điều hoà thì ấn nút AC không thấy tác dụng, chỉ thấy đèn bật và tắt, nhưng không có hơi lạnh ra. Tắt hẳn máy xe thì tạm khắc phục được, tuy nhiên lúc được lúc không. Có lúc phải tắt đi bật lại 2-3 lần thì mới được. Khi được thì chạy thêm 300 km nữa cũng không sao.

Nhờ các cụ tư vấn giúp.
 

578

Xe tải
Biển số
OF-362462
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
388
Động cơ
261,913 Mã lực
Nơi ở
Nơi đã sinh ra.
Xe Altis 2007. Cách đây 5 hôm, đang chạy cao tốc PV CG thì bị mất điều hoà. Lúc này trời đang mưa, mất điều hoà là xe bị hấp hơi. Em dừng lại, tắt hết quạt gió, AC, tắt cả máy. Sau đó đề lại rồi bật lại các thứ thì điều hoà lại bình thường.
Chạy thêm được vài hôm (cỡ gần 1000km) thì hôm qua xe lại bị mất điều hoà, sau khi dừng lại đổ xăng. Em lại phải dừng lại, tắt hết đi và đề lại xe thì lại được. Đi thêm vài tiếng nữa thì lại bị, tắt đi đề lại vài lần thì điều hoà lại chạy. Khi nó chạy thì lạnh toát.

Vấn đề của nó là khi mất điều hoà thì ấn nút AC không thấy tác dụng, chỉ thấy đèn bật và tắt, nhưng không có hơi lạnh ra. Tắt hẳn máy xe thì tạm khắc phục được, tuy nhiên lúc được lúc không. Có lúc phải tắt đi bật lại 2-3 lần thì mới được. Khi được thì chạy thêm 300 km nữa cũng không sao.

Nhờ các cụ tư vấn giúp.
Xe E cũng đã bị như cụ bật ÁC lúc được lúc không MÀ đèn ÁC vẫn sáng sau khi kiểm tra nút ÁC bị hỏng thay vào chạy 3 năm rồi không thấy hiện tượng này nữa xe E cũng Toyota.
 

escape2012

Xe buýt
Biển số
OF-484612
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
594
Động cơ
199,242 Mã lực
Tuổi
44

Xe cụ đã xử lý đc chưa ạ. Như vậy xe cụ khả năng bị ở phần điện rồi, ( rơ le ,cầu chì hoặc cảm biến ) cụ có thể mang qua e ktra hoặc alo sdt 0975963843 e chung chuyên điều hòa tư vấn cho cụ ạ. Chúc cụ đầu xuân may mắn!
Cám ơn cụ. Xe em bảo dưỡng 100.000 km tại hãng và hãng cũng chưa xác định chính xác lỗi ở đâu, vì bây giờ nó lại đang chạy ngon lành. Hãng nói theo dõi thêm.
 

toannt01

Đi bộ
Biển số
OF-800226
Ngày cấp bằng
13/12/21
Số km
3
Động cơ
14,300 Mã lực
Tuổi
41
Em cũng bị bệnh mất điều hòa như các bác, tắt máy đi bật lên thì được. Bác nào đã điều trị dứt điểm và gara nào uy tín giới thiệu em với ạ
 

30F-1978

Xe tải
Biển số
OF-343347
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
306
Động cơ
275,252 Mã lực
Bệnh chập chờn đh đòi hỏi công thợ nhiều hoặc thợ rất kinh nghiệm mới ít phải thay đồ. Các gara thì họ thích thay và thông thường họ thay lốc + van tiết lưu, kiểm tra các cảm biến , rơ le….
Em mới thay lốc + van tiết lưu + dàn nóng nhưng cũng không hết bệnh. Gara chỗ thay thì bảo để thay nốt dàn lạnh. Xe em muốn thay dàn lạnh phải tháo cả táp lô.
Em ngán quá đành tự mò sửa lấy.
TIMF HIỂU: về đặc tính điều hoà của xe, em tạm goi có mấy loại như sau: 1.CƠ; 2.TỰ ĐỘNG KHÔNG MẶT HÍT; 3 TỰ ĐỘNG CÓ MẶT HÍT/VAN ĐUÔI TỰ ĐIỀU CHỈNH; 4. TỰ ĐỘNG CÓ MẶT HÍT VAN ĐUÔI ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ; 5.TỰ ĐỘNG ĐIỆN ĐỘC LẬP.
1- LOẠI CƠ : bật A/C= cấp điện mặt hít, lốc đóng mặt hít, áp nén tăng, cảm biến áp suất đường nén đóng điện cho quạt giải nhiệt; khi đủ lạnh thì ngắt (rơ le nhiệt độ-thường gắn với núm chỉnh độ lạnh trên bảng điều khiển ngắt điện mặt hít lốc nén); khi nhiệt độ dàn lạnh quá thấp (đóng đá hoặc nguy cơ đóng đá) thì cảm biến dàn lạnh ngắt điện mặt hít lốc nén; nếu áp suất đường nén quá cao nó cũng cắt điện mặt hít.
>Mặt hít lốc đóng thì hệ thống làm lạnh hoạt động và hiệu quả phụ thuộc độ mòn của lốc, van tiét lưu, mức trao đổi nhiệt dàn nóng và dàn lạnh, độ thông (tắc) của dàn nóng dàn lạnh đường ống và phin lọc ga, lượng dầu bôi trơn, lượng/ loại/ chất lượng ga, nhiệt độ môi trường. Ngoài ra cảm biến nhiệt độ động cơ cũng có thể ngắt điện mặt hít lốc nén nếu nhiệt động cơ quá cao. Những cái có thể ngắt điện mặt hít lốc nén này thường được nối tiếp nhau rồi khiển con rơ le cấp điện mặt hít.
2-LOẠI TỰ ĐỘNG KHÔNG MẶT HÍT: hoạt động gần giống như điều hoà cơ và các cảm biến, rơ le thường đưa tín hiệu về hộp điều khiển để hộp điều khiển đóng ngắt lốc (van đuôi), quạt giải nhiệt, tốc độ quạt dàn lạnh….vv
3-LOẠI TỰ ĐỘNG CÓ MẶT HÍT/VAN ĐUÔI TỰ ĐIỀU CHỈNH: loại này thường hoạt động toàn thời gian đã bật A/C, trao đổi nhiệt nhiều thì van đuôi lốc mở nhiều và ngược lại. Vòng tua máy cao thì van đuôi mở ít và ngược lại. Ngoài ra nếu nhiệt độ dàn lạnh quá thấp hoặc nhiệt độ động cơ quá cao thì hộp sẽ cấp tín hiệu ngắt điện mặt hít. Nhiệt độ đặt trong xe xuống đến mức đủ thì độ lạnh đường ống hồi sẽ rất thấp tác động lên van đuôi lốc tự động điều khiển lốc gần như không tải.
4-LOẠI CÓ MẶT HÍT/VAN ĐUÔI ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ: loại này tương tự loại 3 và van đuôi được điều khiển từ hộp. Bật A/C thì hộp cấp tín hiệu rơ le đóng mặt hít. Quạt dàn nóng khởi động và chạy min, theo mức nhiệt đặt trên bảng điều khiển trong xe, tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ thực tế trong xe, tốc độ tua máy…vv hộp sẽ lệnh trực tiếp xuống van đuôi lốc bằng xung điện để mở van ở mức độ phù hợp.
Áp suất đường cao áp và tín hiệu cảm biến nhiệt độ môi trường+ tín hiệu cảm biến nhiệt độ động cơ sẽ báo về hộp để mở quạt giải nhiệt hoạt động tăng giảm phù hợp.
cảm biến nhiệt độ dàn lạnh nếu phát hiện nhiệt độ quá thấp sẽ cấp tín hiệu để hộp ngắt mặt hít.
5-LOẠI TỰ ĐỘNG ĐIỆN ĐỘC LẬP: loại này chay gần như điều hoà gia đình.
—————————
Em tự sửa:
Điều hoà xe em thuộc loại 4 nêu trên, hệ thống do Denso chế tạo và bị ngắt lạnh ngoài ý muốn(chập chờn) khi nhiệt độ dàn lạnh quá thấp, cảm biến cấp tín hiệu cho hộp ngắt mặt hít sau đó nhiệt độ dàn lạnh trở lại an toàn thì mặt hít đóng lại nhưng áp suất đường nén vẫn còn cao (~10kg/cm2), van đuôi mở từ từ và không thắng được mức chênh áp thời điểm đó. (Công suất van rất nhỏ chỉ ăn điện khoảng 1A)
Vì loại điều hoà này gần như không ngắt nên khi khới động A/C mức chênh áp đường nén và đường hồi gần như =0 nên van đuôi dễ dàng hoạt động đúng Suy luận: van đuôi vẫn ok mặc dù hoạt động không đạt được mức cần thiết.
Giải pháp can thiệp: làm cho nhiệt độ dàn lạnh không xuống quá thấp để điều hoà không ngắt.
-Thử đặt nhiệt độ trong xe xuống thấp (22 độ/ nhiệt độ môi trường >=30 độ. Kết quả qua lạnh và không thấy ngắt.
- Thử đặt tốc độ quạt gió lên cao. Kết quả mát sâu và ồn do quạt gió, điều hoà không ngắt.
-Thử đặt auto và lấy gió ngoài. Kết quả chịu trận mùi khói và bụi môi trường bên ngoài.
-Thử đánh lừa cảm biến dàn lạnh. Kết quả đi đường ok, đỗ 1 chỗ thấy đóng đá ra đến van tiết lưu.( Không yên tâm)
*Thử nới rộng van tiết lưu(em là dân cơ khí và em chỉnh van theo cách dân cơ khí, chỉnh ít một , hơi khó 1 tí vì chỉnh trong điều kiện có áp suất)
>Kết quả thành công sau 3 lần chỉnh
Điều hoà đã hoạt động hoàn hảo(không ngắt, êm ái dịu dàng, và tự tăng giảm công suất rất dễ chịu.)
Tìm hiểu tiếp thì phát hiện van tiết lưu giành cho loại cơ (phổ thông) và điện tử của Denso hình thức giống nhau và lắp chung vẫn vừa, chỉ khác nhau mã in trên van và điều đó nghĩa là thông số hoạt động khác nhau. Khi em chỉnh van thì gần giống như chỉnh dải thông số làm việc cho van.
Các cụ tham khảo ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top