Điều gi xảy ra khi dây cu roa cam (Timing Belt) bị đứt khi xe đang chạy?

Suvi

Xe tải
Biển số
OF-74205
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
206
Động cơ
425,530 Mã lực
Kính các bác chiên da, em chạy xe cũ nên hay hóng các chiên da bảo dưỡng, sửa chữa. Một ngày đẹp trời (không mưa, không bơi lội v.v.) nào đó, vợ hai (xe ô tô của bác, em ví dụ thôi ạ) đang bon bon, bỗng nhiễn máy chết, theo tự nhiên, bác đề lại (hầu hết đều làm vậy nhé), vẫn chết. Dĩ nhiễn phải gọi cứu hộ, đưa về gara kiẻm tra: (1) Đứt dây (một số dòng xe dùng xích nên gọi là Timing Chain) cu roa cam (Camshafts), vỡ pit tông, vỡ mặt máy v.v.X_X

Khi nào phải thay cu roa cam? điều gì sẽ xảy ra khi máy đang vận hành mà cu roa cam bị đứt? Khuyến cáo cho ae offers thế nào?

Em có tí hình ảnh chia sẻ để các bác hình dung khi cu roa cam bị đứt nhé:



Cu roa cam còn tốt (không bị rạn nứt):



Còn đây là dây cu roa cam đã bị rạn nút (sắp đứt đấy):

 
Chỉnh sửa cuối:

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,775
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cái này nhiều thớt nói rồi mà.
Đơn giản là gọi cứu hộ
Nhẹ thì thay dây
Nặng thì đi cả bộ...
 

KunBoy

Xe buýt
Biển số
OF-22121
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
660
Động cơ
502,343 Mã lực
Nơi ở
Lang thang khắp nơi kiếm ăn!!!
Cái này nhiều thớt nói rồi mà.
Đơn giản là gọi cứu hộ
Nhẹ thì thay dây
Nặng thì đi cả bộ...
Chả có chuyện đấy đâu bác ợ, đang đi mà tèo dây cam thì nhẹ nhất là thay dây + dàn cò.
Nặng thì ...#:-s thôi E chả dám nghĩ tới
E cũng đã phải trả học phí đắt cho bài học này rồi
Tóm cái váy lại là cứ khoảng 7v thì thay dây cam + bi tăng, bi tỳ cho lành..
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mời cụ chủ 1 ly. Cái dây cam đơn giản thế, nhưng nó ko giống thứ khác. Đang tít ga, nó đứt cho phát thì toi đặc, thậm chí bó máy xe mất lái.. còn chuyện máy bị cong biên, hỏng cam cò thì gần như là chắc chắn.
 

Thịnh An

Xe tải
Biển số
OF-107810
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
458
Động cơ
396,380 Mã lực
Cái này có kiểm tra được bằng cách mở nắp capo quan sát trực tiếp không các cụ ?
 

Suvi

Xe tải
Biển số
OF-74205
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
206
Động cơ
425,530 Mã lực
Em mời cụ chủ 1 ly. Cái dây cam đơn giản thế, nhưng nó ko giống thứ khác. Đang tít ga, nó đứt cho phát thì toi đặc, thậm chí bó máy xe mất lái.. còn chuyện máy bị cong biên, hỏng cam cò thì gần như là chắc chắn.
Cảm ơn bác anhtho, bác nói rất đúng đấy, cái dây (hoặc xích) này không đơn giản tí nào. Em nghĩ trong trường hợp đang đi, tự dưng chết máy mà kiểm tra điện báo vẫn còn, bơm xăng vấn hoạt động (mình có thể nghe được tiếng bơm xăng hoạt động bác nhỉ?) thì tuyệt đối không được đề lại.
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,021
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
các bác mở hướng dẫn sử dụng xe ra, họ nói hết trong đó.
timming belt thì đúng là đến hẹn phải thay ( tùy xe nhưng thường là 100 000km)
nhưng phần lớn các bác xe mới hiện nay chuyển sang timing chain, cái này ko phải thay gì cả, cứ đi đến lúc bán thôi.
 

Suvi

Xe tải
Biển số
OF-74205
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
206
Động cơ
425,530 Mã lực
Cái này có kiểm tra được bằng cách mở nắp capo quan sát trực tiếp không các cụ ?
Không kiểm tra được khi chỉ mở nắp ca-po đâu bác Thịnh An ạ, phải tháo một cái nắp bảo vệ mới kiểm tra được.
 

Suvi

Xe tải
Biển số
OF-74205
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
206
Động cơ
425,530 Mã lực
các bác mở hướng dẫn sử dụng xe ra, họ nói hết trong đó.
timming belt thì đúng là đến hẹn phải thay ( tùy xe nhưng thường là 100 000km)
nhưng phần lớn các bác xe mới hiện nay chuyển sang timing chain, cái này ko phải thay gì cả, cứ đi đến lúc bán thôi.
Em không nghĩ là cái timing chain (dây xích) đó không phải thay, điều này thể hiện rõ tại tên gọi của nó "Timing" có thể hiểu nôm na là có thời gian - thời hạn thôi bác ạ.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Cụ suy luận lung tung! Timing ở đây chỉ thời gian đóng mở van nạp và van xả được điều khiển bởi các trục CAM!

Em không nghĩ là cái timing chain (dây xích) đó không phải thay, điều này thể hiện rõ tại tên gọi của nó "Timing" có thể hiểu nôm na là có thời gian - thời hạn thôi bác ạ.
 

thinhquocltd

Xe tăng
Biển số
OF-117267
Ngày cấp bằng
18/10/11
Số km
1,447
Động cơ
399,660 Mã lực
[QUOTE=KunBoy;7402639]Chả có chuyện đấy đâu bác ợ, đang đi mà tèo dây cam thì nhẹ nhất là thay dây + dàn cò.
Nặng thì ...#:-s thôi E chả dám nghĩ tới
E cũng đã phải trả học phí đắt cho bài học này rồi
Tóm cái váy lại là cứ khoảng 7v thì thay dây cam + bi tăng, bi tỳ cho lành..[/QUOTE]
Cũng tùy xe và vía của từng chủ. Ô anh em đi từ mới con kia spectra đứt dây cam từ khi mới được 4,5vanj.
 

PHONG NGUYEN 1

Xe tải
Biển số
OF-119915
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
289
Động cơ
385,983 Mã lực
Em không nghĩ là cái timing chain (dây xích) đó không phải thay, điều này thể hiện rõ tại tên gọi của nó "Timing" có thể hiểu nôm na là có thời gian - thời hạn thôi bác ạ.
- Đúng rồi đó bác .Thường dây cam và xích cam có thời hạn thay hết cho an toàn đó bác .Tuổi thọ xích thì dài hơn cuaro chứ cũng phải thay.Đứt 1 cái coi như mệt mỏi với nó và hơn nữa chỉ nên mua đúng hàng chính hiệu hoặc hàng chất lượng cao có thương hiệu rỏ ràng .
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,384
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
Chả có chuyện đấy đâu bác ợ, đang đi mà tèo dây cam thì nhẹ nhất là thay dây + dàn cò.
Nặng thì ...#:-s thôi E chả dám nghĩ tới
E cũng đã phải trả học phí đắt cho bài học này rồi
Tóm cái váy lại là cứ khoảng 7v thì thay dây cam + bi tăng, bi tỳ cho lành..
2 năm trước,e bị 1 quả thằng thợ nó bắt nhầm ốc bi tì cam,kết quả đi luôn dàn còn,cụt đầu booc ắc quy phải kéo từ gakep về :(
 

trinhngocbinh

Xe máy
Biển số
OF-65090
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
63
Động cơ
436,730 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi ở chỉ là nơi đất ở
Kính các bác chiên da, em chạy xe cũ nên hay hóng các chiên da bảo dưỡng, sửa chữa. Một ngày đẹp trời (không mưa, không bơi lội v.v.) nào đó, vợ hai (xe ô tô của bác, em ví dụ thôi ạ) đang bon bon, bỗng nhiễn máy chết, theo tự nhiên, bác đề lại (hầu hết đều làm vậy nhé), vẫn chết. Dĩ nhiễn phải gọi cứu hộ, đưa về gara kiẻm tra: (1) Đứt dây (một số dòng xe dùng xích nên gọi là Timing Chain) cu roa cam (Camshafts), vỡ pit tông, vỡ mặt máy v.v.X_X

Khi nào phải thay cu roa cam? điều gì sẽ xảy ra khi máy đang vận hành mà cu roa cam bị đứt? Khuyến cáo cho ae offers thế nào?

Em có tí hình ảnh chia sẻ để các bác hình dung khi cu roa cam bị đứt nhé:



Cu roa cam còn tốt (không bị rạn nứt):



Còn đây là dây cu roa cam đã bị rạn nút (sắp đứt đấy):

Điều gì. Thì bác cũng tự trả lời rồi. Cái dở của các bác tài Việt Nam mình cứ đi cho đến khi nào nó phát bệnh thì thôi, nhẹ thì tốt còn nặng thì ..ôi thôi. Các chi tiết trên ô tô đều có thời gian sử dụng của chúng có những chi tiết bắt buộc phải thay thế trong quá trình sử dụng . Trường hợp cu roa cam là một ví dụ. Vì vậy hãy kiểm tra định kỳ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
 

PHONG NGUYEN 1

Xe tải
Biển số
OF-119915
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
289
Động cơ
385,983 Mã lực
Điều gì. Thì bác cũng tự trả lời rồi. Cái dở của các bác tài Việt Nam mình cứ đi cho đến khi nào nó phát bệnh thì thôi, nhẹ thì tốt còn nặng thì ..ôi thôi. Các chi tiết trên ô tô đều có thời gian sử dụng của chúng có những chi tiết bắt buộc phải thay thế trong quá trình sử dụng . Trường hợp cu roa cam là một ví dụ. Vì vậy hãy kiểm tra định kỳ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Nhiều khi sợ đi khám bệnh .Vô hãng nó làm cho tờ xớ 1 trang thì người cũng bệnh theo chứ cụ à .Ra ngoài thì hàng dỏm đầy cụ à.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,340
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em không nghĩ là cái timing chain (dây xích) đó không phải thay, điều này thể hiện rõ tại tên gọi của nó "Timing" có thể hiểu nôm na là có thời gian - thời hạn thôi bác ạ.
:D :D ai bảo cụ Timing nghĩa là "thời hạn thay" =)) lại còn Camshaft nghĩa là Cua Roa cam nữa :D

Món này không kiểm tra, cứ đến đủ km là thay, ở tây khuyến cáo 100,000km nhưng ở ta chủ yếu nổ tại chổ chứ có chạy đâu, em khuyến cáo các cụ tối đa 70,000km là thay (Cua roa) - còn loại chạy xích thì bền hơn nhiêu, khi nào đại tu máy thì thay luôn một loạt: bơm nước, bơm dầu, xích cam ...
 
Chỉnh sửa cuối:

lovewheels

Xe buýt
Biển số
OF-3258
Ngày cấp bằng
30/1/07
Số km
760
Động cơ
564,911 Mã lực
Đề nghị các bác đi xe đọc hướng dẫn sử dụng, nếu mua xe cũ thì download trên mạng về mà đọc. Em đọc xong thấy đỡ được khối tiền vì rất nhiều cái quan trong đúng kỳ đúng tháng phải thay như cái timing belt nhưng vô số thứ khác như đèn đóm thì đọc hướng dẫn sử dụng xong, mất chút thời gian lượn Nguyên công Trứ mua đồ xong là tựu làm được hết. Cái hướng dẫn bảo dưỡng xe rất quan trọng, các bác mà làm đúng đảm bảo xe chạy 300k km vẫn ok.
 

Suvi

Xe tải
Biển số
OF-74205
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
206
Động cơ
425,530 Mã lực
Voiz: Món này không kiểm tra, cứ đến đủ km là thay, ở tây khuyến cáo 100,000km nhưng ở ta chủ yếu nổ tại chổ chứ có chạy đâu, em khuyến cáo các cụ tối đa 70,000km là thay (Cua roa) - còn loại chạy xích thì bền hơn nhiêu, khi nào đại tu máy thì thay luôn một loạt: bơm nước, bơm dầu, xích cam ...[/QUOTE]
Interceptor: Cụ suy luận lung tung! Timing ở đây chỉ thời gian đóng mở van nạp và van xả được điều khiển bởi các trục CAM!

Bác Voiz và bác Interceptor thật tinh mắt, đấy là em dọa lại cái bác raklei vì bác í nói nó không phải thay (hihi), chả có cái gì không phải thay cả, kể cả xích cam phải không các bác?
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Cái gì hỏng thì đều phải thay. Quan trọng ở chỗ là bao giờ nó hỏng, và khi nó sắp hỏng ta có biết để xử lý hay không thôi. Xe em chạy đôi Cam bằng xích nhưng hầu như tháng nào em cũng tháo máy ra để soi đôi Cam nên chả sợ! Hi hi! :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top