Điều gi xảy ra khi dây cu roa cam (Timing Belt) bị đứt khi xe đang chạy?

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Đề nghị các bác đi xe đọc hướng dẫn sử dụng, nếu mua xe cũ thì download trên mạng về mà đọc. Em đọc xong thấy đỡ được khối tiền vì rất nhiều cái quan trong đúng kỳ đúng tháng phải thay như cái timing belt nhưng vô số thứ khác như đèn đóm thì đọc hướng dẫn sử dụng xong, mất chút thời gian lượn Nguyên công Trứ mua đồ xong là tựu làm được hết. Cái hướng dẫn bảo dưỡng xe rất quan trọng, các bác mà làm đúng đảm bảo xe chạy 300k km vẫn ok.
đúng rồi, e đọc thấy tuổi thọ xích cao và ko phải thay định kỳ, chỉ đến hạn thì kiểm tra.
ngược lại dây thì bắt buộc phải thay, thường là quãng 100k km.
bác kia hóng hớt lung tung ko hiểu kỹ nên bị nhầm giữa 2 thằng này,
 

xeboxit1080

Xe đạp
Biển số
OF-122461
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
47
Động cơ
381,470 Mã lực
cái này mang ra thợ nổ máy nghe là biết mà trong trường hơp không biết xe chạy được bao lâu
 

fortress

Xe tải
Biển số
OF-109249
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
386
Động cơ
395,110 Mã lực
Khi nào phải thay cu roa cam? điều gì sẽ xảy ra khi máy đang vận hành mà cu roa cam bị đứt? Khuyến cáo cho ae offers thế nào?

Em có tí hình ảnh chia sẻ để các bác hình dung khi cu roa cam bị đứt nhé:
Em xin góp thêm ít ngu ý dư lày:
1.Tùy theo công nghệ mà xe 4B có thể có 2 loại dẫn động trục cam: Cua roa cam hoặc xích cam. Cua roa cam thì chạy tiếng máy nổ sẽ luôn êm hơn vì tiếp xúc răng là kim loại - cao su. Cua roa xch thì bền hơn nhưng khi mòn thì có tiếng kêu rất khó chịu trong máy, cả khi bánh răng tì căng hết cỡ, vì là tiếp xúc kim loại - kim loại.
2. Timing phải dịch là thời điểm chứ không phải là thời gian (như cụ gì kết luận là hạn chế thời gian sử dụng). Timing belt đứt thì rất nguy hiểm. Theo hình ảnh của cụ chủ thì các cụ sẽ thấy, giả sử khi vấu cam đang ép xupap đi xuống, cua roa đứt nên không cho xupap đi lên nhưng trục vẫn quay pítong đi lên theo quán tính. Kết quả Pítong sẽ đập cong xupap và có thể phá nát nắp máy.
3. Dây cua roa các hãng yêu cầu thay khi chạy được số km nhât định là do cua roa có thể đứt do mỏi chứ không phải là do mòn, nên thay sau một giai đoạn làm việc chứ không nên theo quan sát hư hỏng bên ngoài. Vấn đề thay đúng tho qui định hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố: mức độ quan tâm, trình độ hiểu biết, khả năng tài chính và ...độ liều của từng cụ chủ. Em không có ý kiến, nhưng với cá nhân em thì vừa rồi dù V2 mới 93K km ( với qui định của Ford là 100K) nhưng em vẫn quyết thay cua roa và 2 bi tì. Thiệt hại mất khoảng 2.400 K, xót hết cả ruột, nhưng bù lại đi cho nó yên tâm.
 

Suvi

Xe tải
Biển số
OF-74205
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
203
Động cơ
425,530 Mã lực
xeboxit1080 viết: Cái này mang ra thợ nổ máy nghe là biết mà trong trường hơp không biết xe chạy được bao lâu
Thợ ở đâu giỏi thế bác b-(b-(b-(
Em dự bác í muốn nói về thợ (chỗ màu đỏ, đậm, nghiêng) này chỉ cần nghe là biết cu roa cam (hoặc xích cam) còn hoạt động hay không. Nếu không còn hoạt động thì (lúc này là thợ tắt máy) sẽ đề nghị tháo, rút v.v., thay thế, sửa chữa làm sao cho thợ nổ được máy để nghe/hóng và phán tiếp.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Cái gì hỏng thì đều phải thay. Quan trọng ở chỗ là bao giờ nó hỏng, và khi nó sắp hỏng ta có biết để xử lý hay không thôi. Xe em chạy đôi Cam bằng xích nhưng hầu như tháng nào em cũng tháo máy ra để soi đôi Cam nên chả sợ! Hi hi! :D
Em cứ định kỳ hàng ngày kiểm tra đôi cam ít nhất một lần ạ. :P
 

Suvi

Xe tải
Biển số
OF-74205
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
203
Động cơ
425,530 Mã lực
Em cứ định kỳ hàng ngày kiểm tra đôi cam ít nhất một lần ạ. :P
Bác đúng là người già cẩn thận, nhà bác Voiz đang lượn ở đâu về đăng ký bảo dưỡng hàng ngày giúp bác Cwise nào?
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe em gần 8 vạn k biết đã phải thay chưa???
Em thấy bảo cam có 2 loại xích cam và đai cam
Đai cam cũng có 2 loại lắp khác nhau, loại thì đứt phá máy, loại thì không, chả biết có đúng k?
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
Hôm trước em vừa thay 2 cái đai cho SF (chạy được 95K km), một cái đai tổng (450K) và đai cam (1400K). Hyundai Ngọc Khánh có khuyến nghị thay thêm mấy cái bánh tỳ, puli lằng nhằng gì đấy nữa, mất thêm hơn 3M, đắt quá chưa thay vội

Tháo ra thì thấy cũng nên thay, mặt đai mòn hết. Ngoài ra thay thêm tất cả các loại dầu, tất cả các loại lọc, tổng số thiệt hại là 6300K
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
À quên, hôm đó xe em bị thủng tuy ô máy bơm nước, chạy bó cả máy mới đưa vào xưởng, nguyên nhân là chủ cũ đi hơn 8 vạn km mà không thay nước làm mát, để nó đóng cặn, lâu ngày nó mới đục thủng đường ống. Các bác nên thay nước làm mát (tháo hết nước cũ, xịt thẳng vòi vào két cho cặn ra hết, xe em hôm đấy xịt ra nước đỏ lòm) sau khoảng 4-5 vạn km là vừa, chỉ mất khoảng 200K cho 2 lon dung dịch chống đóng cặn thôi
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Đai cam cũng có 2 loại lắp khác nhau, loại thì đứt phá máy, loại thì không, chả biết có đúng k?
Em kiếm được cái này

CHÚ Ý:
Thời điểm đóng mở tối ưu của xupáp được xác định trước cho mỗi kiểu động cơ. Nếu thời điểm được ấn định không đúng, động cơ sẽ chạy ở chế độ không tải không ổn định, hoặc sẽ giảm công suất phát. Nếu đai cam bị hỏng hoặc đứt, trục cam sẽ ngừng quay, và píttông có thể chạm vào xupáp. Khi đó, pittông, xupáp, con đội xupáp... có thể bị phá hỏng. Vì thế, đối với động cơ có dây đai cam thì đai này phải thay mới sau mỗi khi xe chạy được 100,000 hoặc 150.000 km.

Tuy nhiên, trong một số động cơ thì ngay cả khi dây đai cam bị đứt thì đỉnh píttông cũng không tiếp xúc với xupáp vì píttông có cấu tạo đặc biệt. Đối với loại động cơ này, chỉ thay thế đai cam khi nó bị đứt và không đưa nó vào hạng mục bảo dưỡng định kỳ.

LƯU Ý: Các xích cam “không cần phải bảo dưỡng”, nghĩa là nó không cần được thay thế theo định kỳ
http://www.oto-hui.com/diendan/showthread.php?t=8700&
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
À quên, hôm đó xe em bị thủng tuy ô máy bơm nước, chạy bó cả máy mới đưa vào xưởng, nguyên nhân là chủ cũ đi hơn 8 vạn km mà không thay nước làm mát, để nó đóng cặn, lâu ngày nó mới đục thủng đường ống. Các bác nên thay nước làm mát (tháo hết nước cũ, xịt thẳng vòi vào két cho cặn ra hết, xe em hôm đấy xịt ra nước đỏ lòm) sau khoảng 4-5 vạn km là vừa, chỉ mất khoảng 200K cho 2 lon dung dịch chống đóng cặn thôi
Dung dịch này có tính ăn mòn cao, nhiều cụ cẩn thận quá đổ nhiều thành ra bị bục tuy ô bơm nước
Xe đời mới hay để van nhiệt 84 độ để lợi xăng nên nướ làm mát ăn mòn cao+ nhiệt độ cao ăn mòn càng ác chiến, kết quả là gỉ cụt đầu nối tuy ô nước, hết nước xì hơi nóng máy
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,015
Động cơ
631,058 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Theo kinh nghiệm của em thì với dòng máy "I", khả năng hỏng nhiều thứ trong HT phối khí + Tay biên, Piston chỉ là 30~40%, nghĩa là khả năng thoát, chỉ phải thay mỗi cái dây cam bị đứt là 60~70%, còn với dòng máy "V" thì 100% là đứt cam thì đứt thêm rất nhiều thứ khác.
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,234
Động cơ
551,231 Mã lực
Theo kinh nghiệm của em thì với dòng máy "I", khả năng hỏng nhiều thứ trong HT phối khí + Tay biên, Piston chỉ là 30~40%, nghĩa là khả năng thoát, chỉ phải thay mỗi cái dây cam bị đứt là 60~70%, còn với dòng máy "V" thì 100% là đứt cam thì đứt thêm rất nhiều thứ khác.
Hic, hôm nọ bị bục nước làm mát, thanks bác Hardtop tư vấn sớm, ko thì tèo nặng
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,480
Động cơ
597,612 Mã lực
À quên, hôm đó xe em bị thủng tuy ô máy bơm nước, chạy bó cả máy mới đưa vào xưởng, nguyên nhân là chủ cũ đi hơn 8 vạn km mà không thay nước làm mát, để nó đóng cặn, lâu ngày nó mới đục thủng đường ống. Các bác nên thay nước làm mát (tháo hết nước cũ, xịt thẳng vòi vào két cho cặn ra hết, xe em hôm đấy xịt ra nước đỏ lòm) sau khoảng 4-5 vạn km là vừa, chỉ mất khoảng 200K cho 2 lon dung dịch chống đóng cặn thôi
EM thì cứ 1 năm em thay rửa hệ thống làm mát một lần
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Em kiếm được cái này:

The Mazda B-series engine is a small-sized, iron-block, inline four-cylinder with belt-driven SOHC and DOHC valvetrain ranging in displacement from 1.1L to 1.8L. It was used from front-wheel drive economy applications to the turbocharged full-time 4WD 323 GTX and rear-wheel drive Miata as well as numerous other models. The Mazda B-series is a "non-interference" design, meaning that breakage of its timing belt does not result in damage to valves or pistons, because the opening of the valves, the depth of the combustion chamber and (in some variants) the shaping of the piston crown allow sufficient clearance for the open valves in any possible piston position. (http://en.wikipedia.org/wiki/Mazda_B_engine)
Như vậy tùy theo nhà sản xuất họ có tính toán đến việc đứt đai cam hay ko mà có hay không việc thiệt hai đến các bộ phận của động cơ.
Ở ví dụ trên, dòng động cơ B của Mazda dùng đai cam đã được nghiên cứu để khi đứt đai cam thì không ảnh hưởng gì đến cam cò supap ...cả.
 

KunBoy

Xe buýt
Biển số
OF-22121
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
660
Động cơ
502,343 Mã lực
Nơi ở
Lang thang khắp nơi kiếm ăn!!!
Hôm trước em vừa thay 2 cái đai cho SF (chạy được 95K km), một cái đai tổng (450K) và đai cam (1400K). Hyundai Ngọc Khánh có khuyến nghị thay thêm mấy cái bánh tỳ, puli lằng nhằng gì đấy nữa, mất thêm hơn 3M, đắt quá chưa thay vội

Tháo ra thì thấy cũng nên thay, mặt đai mòn hết. Ngoài ra thay thêm tất cả các loại dầu, tất cả các loại lọc, tổng số thiệt hại là 6300K
Cụ nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định nhé, đừng để sau này phải ân hận. E nói thật đấy #:-s;))
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,747 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Hôm trước em vừa thay 2 cái đai cho SF (chạy được 95K km), một cái đai tổng (450K) và đai cam (1400K). Hyundai Ngọc Khánh có khuyến nghị thay thêm mấy cái bánh tỳ, puli lằng nhằng gì đấy nữa, mất thêm hơn 3M, đắt quá chưa thay vội

Tháo ra thì thấy cũng nên thay, mặt đai mòn hết. Ngoài ra thay thêm tất cả các loại dầu, tất cả các loại lọc, tổng số thiệt hại là 6300K
Thay đai cam mà không thay Pulley tì và tăng thì coi như chưa thay, vì khi hai cái này bị khô mỡ, mòn .. nó nóng đứt luôn dây, cũng kha khá nhiều bác ôm hận vì không biết cái này .

Hyundai Ngọc Khánh làm như thế là chưa đúng về nguyên tắc nghê nghiệp hoặc người thợ tư vấn đó hiểu chưa sâu, nếu khách không đồng ý thay Pulley thì Gara phải dứt khoát không nhận thay đai cam luôn. Cũng như người bệnh đi bệnh viên mổ mà lại yêu cầu chỉ mổ chứ không tiêm kháng sinh cho đỡ tiền - thông thường các bệnh viện có làm theo như thế hay không ??
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top