[Funland] Điện thủy triều

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực
Hôm nọ em bốt bài Điện gió ngoài khơi, có cụ cocsku và cụ Kurumasuki nói về ý tưởng về điện thủy triều. Trong series phim tài liệu Engineering the future cũng nói về cái này.

Ta biết rằng thủy triều gây ra bởi lực hấp dẫn của Mặt Trăng, không chỉ phía gần mà còn gây ra ở phần xa Mặt Trăng. Hầu hết các nơi mỗi ngày đều xảy ra 2 đợt triều dâng và triều xuống.

1619607542051.png


Hai lần trong tháng, lực hấp dẫn của Mặt Trăng và Mặt Trời tăng cường nhau, gọi là spring tide, theo google là "con nước lên".

1619607618035.png


Người ta đã biết lợi dụng thủy triều để chạy máy xay bột. VD một chiếc máy xay cách đây 850 năm vẫn chạy 2 giờ/ngày bằng cách xả nước lưu trữ trong 1 cái hồ do nước triều dâng trước đó.

1619607990029.png


Nguyên lí của một máy phát điện bằng dòng nước cũng giống như điện gió nhưng do nước có mật độ lớn hơn không khí 800 lần nên không cần tốc độ lớn như gió. Thường thì cỡ 1m/s là có thể sản sinh điện hiệu quả, tối ưu là 2.5 m/s.

1619608091269.png


Các dòng chảy lớn xuất hiện ở các khe giữa các hòn đảo nhỏ

1619608365105.png


Có nơi dùng kiểu bè nổi

1619608476758.png


Hay chỉ 1 turbine mà chấp tất các loại solar farm hay trạm điện gió lớn nhất. Con này to bằng con Boeing 747.

1619608627069.png


Do sức đẩy của dòng nước tạo ra mô men nên con này phải được tạo sao cho có thể uống cong như trái chuối. Thậm chí nó được cải tiến để cánh cụp cánh xòe nhằm bảo dưỡng turbine.

1619608718950.png



Nhưng mà mấy loại này chủ yếu chỉ hoạt động ở các vùng dòng nước mạnh, thế dòng yếu thì sao? Một công ty Thụy Điển vừa xây dựng 1 mô hình con diều trong nước cách đây 2 năm vào đã thả thành công. Mô hình bằng con xe tải, có thể bay lượn trong nước vào tạo ra hơn 100 kW.

Con này có thể cảm nhận sức chảy của nước để có thể bay lượn kiểu số 8 như con diều khi gió yếu nhằm tối ưu công suất sinh ra.

1619608951021.png


Cũng chẳng mấy chốc mà thế giới sẽ sống bằng các nguồn năng lượng sạch, thay thế năng lượng hóa thạch sắp cạn kiệt.

Cảm ơn các cụ đã theo dõi và hẹn gặp ở tập tiếp theo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Hôm nọ em bốt bài Điện gió ngoài khơi, có cụ cocsku và cụ Kurumasuki nói về ý tưởng về điện thủy triều. Trong series phim tài liệu Engineering future cũng nói vè cái này.

Ta biết rằng thủy triều gây ra bởi lực hấp dẫn của Mặt Trăng, không chỉ phía gần mà còn gây ra ở phần xa Mặt Trăng. Hầu hết các nơi mỗi ngày đều xảy ra 2 đợt triều dâng và triều xuống.

View attachment 6126356

Hai lần trong tháng, lực hấp dẫn của Mặt Trăng và Mặt Trời tăng cường nhau, gọi là spring tide, theo google là "con nước lên".

View attachment 6126357

Người ta đã biết lợi dụng thủy triều để chạy máy xay bột. VD một chiếc máy xay cách đây 850 năm vẫn chạy 2 giờ/ngày bằng cách xả nước lưu trữ trong 1 cái hồ do nước triều dâng trước đó.

View attachment 6126361

Nguyên lí của một máy phát điện bằng dòng nước cũng giống như điện gió nhưng do nước có mật độ lớn hơn không khí 800 lần nên không cần tốc độ lớn như gió. Thường thì cỡ 1m/s là có thể sản sinh điện hiệu quả, tối ưu là 2.5 m/s.

View attachment 6126362

Các dòng chảy lớn xuất hiện ở các khe giữa các hòn đảo nhỏ

View attachment 6126367

Có nơi dùng kiểu bè nổi

View attachment 6126368

Hay chỉ 1 turbine mà chấp tất các loại solar farm hay trạm điện gió lớn nhất. Con này to bằng con Boeing 747.

View attachment 6126376

Do sức đẩy của dòng nước tạo ra mô men nên con này phải được tạo sao cho có thể uống cong như trái chuối

View attachment 6126378


Nhưng mà mấy loại này chủ yếu chỉ hoạt động ở các vùng dòng nước mạnh, thế dòng yếu thì sao? Một công ty Thụy Điển vừa xây dựng 1 mô hình con diều trong nước cách đây 2 năm vào đã thả thành công. Mô hình bằng con xe tải, có thể bay lượn trong nước vào tạo ra hơn 100 kW.

Con này có thể cảm nhận sức chảy của nước để có thể bay lượn kiểu số 8 như con diều khi gió yếu nhằm tối ưu công suất sinh ra.

View attachment 6126382

Cũng chẳng mấy chốc mà thế giới sẽ sống bằng các nguồn năng lượng sạch, thay thế năng lượng hóa thạch sắp cạn kiệt.

Cảm ơn các cụ đã theo dõi và hẹn gặp ở tập tiếp theo.
Rất bổ ích! Thanks bác.
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Nước ta có cả chiều dài đất nước là bãi biển,nếu nghiêm túc đầu tư,phát triển thì tốt thật.
 

uây tầu

Xe tải
Biển số
OF-344577
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
474
Động cơ
285,620 Mã lực
Điện thuỷ triều thì chắc sẽ phát triển trong tương lai, hiện tại thì chưa thể cạnh tranh về giá với các nguồn thuỷ điện, điện gió, mặt trời.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Còn cả điện nl sóng nữa. Nếu tận dụng được thì rất lớn, nó còn có tác dụng chống xói lở bờ nữa
 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,482
Động cơ
439,566 Mã lực
Hôm nọ em bốt bài Điện gió ngoài khơi, có cụ cocsku và cụ Kurumasuki nói về ý tưởng về điện thủy triều. Trong series phim tài liệu Engineering future cũng nói vè cái này.

Ta biết rằng thủy triều gây ra bởi lực hấp dẫn của Mặt Trăng, không chỉ phía gần mà còn gây ra ở phần xa Mặt Trăng. Hầu hết các nơi mỗi ngày đều xảy ra 2 đợt triều dâng và triều xuống.

View attachment 6126356

Hai lần trong tháng, lực hấp dẫn của Mặt Trăng và Mặt Trời tăng cường nhau, gọi là spring tide, theo google là "con nước lên".

View attachment 6126357

Người ta đã biết lợi dụng thủy triều để chạy máy xay bột. VD một chiếc máy xay cách đây 850 năm vẫn chạy 2 giờ/ngày bằng cách xả nước lưu trữ trong 1 cái hồ do nước triều dâng trước đó.

View attachment 6126361

Nguyên lí của một máy phát điện bằng dòng nước cũng giống như điện gió nhưng do nước có mật độ lớn hơn không khí 800 lần nên không cần tốc độ lớn như gió. Thường thì cỡ 1m/s là có thể sản sinh điện hiệu quả, tối ưu là 2.5 m/s.

View attachment 6126362

Các dòng chảy lớn xuất hiện ở các khe giữa các hòn đảo nhỏ

View attachment 6126367

Có nơi dùng kiểu bè nổi

View attachment 6126368

Hay chỉ 1 turbine mà chấp tất các loại solar farm hay trạm điện gió lớn nhất. Con này to bằng con Boeing 747.

View attachment 6126376

Do sức đẩy của dòng nước tạo ra mô men nên con này phải được tạo sao cho có thể uống cong như trái chuối

View attachment 6126378


Nhưng mà mấy loại này chủ yếu chỉ hoạt động ở các vùng dòng nước mạnh, thế dòng yếu thì sao? Một công ty Thụy Điển vừa xây dựng 1 mô hình con diều trong nước cách đây 2 năm vào đã thả thành công. Mô hình bằng con xe tải, có thể bay lượn trong nước vào tạo ra hơn 100 kW.

Con này có thể cảm nhận sức chảy của nước để có thể bay lượn kiểu số 8 như con diều khi gió yếu nhằm tối ưu công suất sinh ra.

View attachment 6126382

Cũng chẳng mấy chốc mà thế giới sẽ sống bằng các nguồn năng lượng sạch, thay thế năng lượng hóa thạch sắp cạn kiệt.

Cảm ơn các cụ đã theo dõi và hẹn gặp ở tập tiếp theo.
Nghe là biết LỖ VỐN rồi , không cần trình bày !....thớt Chém hơi xa đấy
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực
Điện thuỷ triều thì chắc sẽ phát triển trong tương lai, hiện tại thì chưa thể cạnh tranh về giá với các nguồn thuỷ điện, điện gió, mặt trời.
Yeah, em thấy loại này chưa cạnh tranh được với các loại hình năng lượng tái tạo khác.

1619610774065.png
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,231 Mã lực
Em thấy mấy PA của cụ đều ngâm máy phát dưới biển, rất đắt đỏ.
Em thì nghĩ dùng turbine như thuỷ điện cho rẻ.
Làm đê bê tông chắn một đoạn bờ thích hợp ( chỗ có hẻm núi chẳng hạn), để một hoặc nhiều lỗ cho nước dâng và nước rút, để một hoặc nhiều turbine phát điện tại lỗ đó.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Em thấy mấy PA của cụ đều ngâm máy phát dưới biển, rất đắt đỏ.
Em thì nghĩ dùng turbine như thuỷ điện cho rẻ.
Làm đê bê tông chắn một đoạn bờ thích hợp ( chỗ có hẻm núi chẳng hạn), để một hoặc nhiều lỗ cho nước dâng và nước rút, để một hoặc nhiều turbine phát điện tại lỗ đó.
Ko đủ chênh áp cụ ạ, có thể dùng cách dùng năng lượng chảy ra lớn hơn để đẩy nước lên cao, nhưng hồ chứa sẽ khá lớn và chi phí xây đập tốn kém nhiều. Về điện ngày nay chỉ có thuỷ điện rẻ nhất, sau đó đến điện than
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực
Em thấy mấy PA của cụ đều ngâm máy phát dưới biển, rất đắt đỏ.
Em thì nghĩ dùng turbine như thuỷ điện cho rẻ.
Làm đê bê tông chắn một đoạn bờ thích hợp ( chỗ có hẻm núi chẳng hạn), để một hoặc nhiều lỗ cho nước dâng và nước rút, để một hoặc nhiều turbine phát điện tại lỗ đó.
Làm thế thì em nghĩ công suất nhỏ, thủy triều lên cũng chỉ cỡ vài ba mét thì ko ăn thua lắm.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
Đến một lúc nào đó khoa học kỹ thuật phát triển về công nghệ thì giá thành lại rẻ
Tới 1 lúc nào đó, loài người kiểm soát được tốc độ phản ứng tổng hợp hột nhưng thời mấy cái năng lượng tái tạo chắc mang lên Sao Hoả :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Chắc trước khi e xuống lỗ sẽ thấy được cái này phổ biến chăng :D
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,759 Mã lực
Tới 1 lúc nào đó, loài người kiểm soát được tốc độ phản ứng tổng hợp hột nhưng thời mấy cái năng lượng tái tạo chắc mang lên Sao Hoả :D
Em thấy họ nói cần nghiên cứu nhiều loại hình vì mỗi nơi sẽ hợp với 1 kiểu. Ko nên tin tưởng vào 1 kiểu, dễ sập hầm. Do đó, chi phí sau này ở dạng chấp nhận được là triển khai thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,449
Động cơ
623,241 Mã lực
Em nghĩ cản trở lớn nhất đối với loại này là độ bền của những thứ ngâm dưới biển. Chẳng những nước biển phá hoại rất nhanh mà còn cả những sinh vật biển như con hà chẳng hạn. Do vậy mà cho đến giờ chưa có nhà máy điện đủ lớn nào loại này.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
Em thấy họ nói cần nghiên cứu nhiều loại hình vì mỗi nơi sẽ hợp với 1 kiểu. Ko nên tin tưởng vào 1 kiểu, dễ sập hầm. Do đó, chi phí sau này ở dạng chấp nhận được là triển khai thôi.
Từ nghiên cứu tới ứng dụng là 1 trời 1 vực nha cụ :D
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,853
Động cơ
352,678 Mã lực
Yeah, em thấy loại này chưa cạnh tranh được với các loại hình năng lượng tái tạo khác.

View attachment 6126401
Klq nhưng bảng của cụ có một chi tiết thú vị, chi phí vận hành của solar là rất cao trong khi gió lại thấp. Chi phí đầu tư trên MW của solar cũng cao hơn gió. Điều này có vẻ hơi ngược ở Việt Nam.
 

ninhbinhnew

Xe tải
Biển số
OF-295013
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
228
Động cơ
315,926 Mã lực
em thấy có tận dung được cơ học từ sóng biển dập dình
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top