Điện thư từ Hà Nội - 2014 Việt Nam 1 chuyến du hành

BigSu

Xe tải
Biển số
OF-310311
Ngày cấp bằng
4/3/14
Số km
255
Động cơ
301,070 Mã lực
Nơi ở
Mọi phương trời
Đoạn này e mô tả thôn quê yên bình thôi. Em dừng chân chơi với 2 ông thần này. Em khoái giao tiếp với các thổ âm thổ ngữ địa phương nhưng tiếng Việt của em thì đã có vấn đề từ đầu rồi cho nên nói chuyện gì nó cũng hơi bị lâu.










2 ông cứ đòi em chụp hình (mà chẳng đòi hỏi làm sao có hình, e cứ hứa đại là sẽ gửi cho vài tấm, đến nay vẫn áy náy)​
Thớt cụ hay quá.
Nhìn mấy ảnh này nhớ về tuổi thơ quá.
Xưa Hà bọn em cũng tắm như này, Hà Nội xưa nhiều hồ ao lắm và rất sạch.

Hỏi cụ Thomas tế nhị, cụ có thể ko cần trả lời: cụ sang Mỹ trước năm 75 hay sau, HO hay thuyền viên vậy cụ.
Em thắc mắc sao cụ lại có tên Tây và Việt, vì thấy những người sinh ra ở Mỹ gốc Việt mới tên như vậy.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Hỏi cụ Thomas tế nhị, cụ có thể ko cần trả lời: cụ sang Mỹ trước năm 75 hay sau, HO hay thuyền viên vậy cụ.
Em thắc mắc sao cụ lại có tên Tây và Việt, vì thấy những người sinh ra ở Mỹ gốc Việt mới tên như vậy.

Hồi nhỏ em cũng đi chơi như vậy ở thành phố nhỏ ven biển là Nha Trang, hồi đó chỉ nhỏ như Mũi Né hay Trà Cổ. Kỷ niệm vô giá cụ nhỉ.


Vấn đề tên: khi vào quốc tịch (ngày làm giấy) ai cũng duoc hỏi muốn khai tên gì. Vì mình vào dân 1 xứ là bắt đầu 1 cuộc đời mới, tên củ đối với họ ko quan trọng. Đa số dân nhập cư giử họ cơ hữu và có thể lấy 1 tên Âu Tây để dễ hội nhập, liên lạc cho chính xác, nhất là qua điện thoại. Em thì giữ tên tục làm tên lót (middle name) để người mình dễ kêu, tên tiếng Anh là do người làm giấy quốc tịch đề nghị ("tên ông đọc giống Tom, ông lấy tên Tom đi, là Thomas đấy", em Ok cho khỏe) -
tiếng Anh chữ T đoc là 'thờ', người mình hay La tinh đọc chữ Tê Mỹ nó hay nghe ra là Đê, lộn xộn lắm!


Cuối cùng chả có gì cần giấu giếm, em là cựu sĩ quan Ngụy, một mình vượt biên năm 1983 cụ ạ (hồi đó gọi là "vượt biên trái phép" :) )
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em cảm ơn các cụ phản hồi động viên ạ.
Xưa em nghe đến Lạng Sơn, Đồng Đăng nghe như tận cùng trái đất, quyết 1 lần phải đi đến tận nơi xem nó ra làm sao. Té ra hiện nay từ Hà Nội chỉ đi trong ngày là đến được (cho dù cách đây ko lâu thì cũng là vất vả hơn). Trưa hôm đó sau khi giữ đc phòng ngủ chúng em thằng hướng Đồng Đăng. Đi cho đến tận cùng con đường Cái Quan này mới hả dạ.









Dấu ấn của thời cuộc. Em cầu mong mọi chuyện trở lại bình thường sớm, thương mại phồn thịnh thì bà con mình ngày cũng càng tăng gia cải thiện.​
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đoạn đường rộng rãi khang trang. Truoc đây nghe nói dự tính xây 6 làn xe đến Hà Nội và Hải Phòng (báo chính phủ VN). Xem rào chắn thế này chắc xuống cấp kế hoạch rồi.















Quản lý trật tự, an toàn và bảo trì, hậu cần cho 1 cao tốc 6 làn là không phải chuyện nhỏ. Ngay tại Mỹ các cao tốc liên bang cũng chỉ 4 làn mà thôi.​
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thấy cái cổng này tưởng gần tới nhưng chưa phải.

















 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đây mới that sự là gần đến. Háo hức.





Xây dựng thấy còn dang dở lắm, chắc về sau sẽ thấy khác nhiều chư ko như ảnh thời điểm này





Qua cái mu rùa này thì thấy cái chổ chặn đầu tiên




Theo em quan sát và trình hình ảnh hôm nay cái gọi là Cửa Khẩu Hữu Nghị này là 1 quần thể nhiều kiến truc và cơ quan 2 bên, mà bên mình không thì đã, theo chiều dài, trên 1km 1/2 đến 2 km lận. Là 1 đường thông thủy giữa 2 triền núi trong đó có con đường Nam Ninh TQ đến lằn ranh, nối tiếp là con đường QL1 của Viêt Nam về phái Nam, đây là đoan khởi đâu.
Bên trong cái bót thấy có chổ đậu xe nhưng anh bạn nghĩ mình ko phận sự nên đậu ven đường phía ngoài này. Có 1 vài xe như vậy.​

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Nếu các cụ quan tâm, cái cửa khẩu đặc biệt này nó ra làm sao thì chú ý cái hình này.


Cái bãi đậu xe hình trên kia rộng chừng 1 mẫu, cuối bãi có 1 cái chòi như cái chòi chổ vào. Sau bãi này xe tư nhân ko duoc vào, và có 1 số xe điện để đưa khách vào nhà hành chánh làm thủ tục xuât khẩu. Đến cái bót đầu này bọn em 2 người ghé bót, hỏi xin cho vào tham quan chơi cái, đến tham quan cột mốc tí chứ ko có muốn chạy qua Tàu làm giề. Người bạn em xin thì đc vẫy qua nhưng anh biên phòng chỉ về em và quát "còn ông kia! là người gì, ở đâu?" thì e chợt nhớ là em giống người Nhật, Hàn hay Tàu chứ ko giống người mình bèn trả lời vội vả Dạ dạ tui là người Sài Gòn đến xem cột mốc mà!
Ok, qua. Từ bót đó nhìn xuống suốt cả cây số (người đi lại biên giới thì đi xe điện) là 1 con đường như thấy đây, vùng xanh cuối đường là núi bên Tàu nhé. Cuối cái trũng qua 1 ngõ rẽ bên trái là tòa nhà hành chánh bên mình, sau đó thấy lài lài lên dốc tí đó, là lên đến ranh giới, sẽ mới thấy quần thể bên họ.





Con đường lượn xuống tí, nhìn về bên phải là 1 bãi đậu xe tải, xe bên Tàu dùng để chuyển hàng lên xe tải Việt Nam. Thành ra viết chữ Tàu thôi mặc dù bên này là bên mình. Ko biết xe buýt chở hành khách có đổi xe ko.​
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đoạn đường thấy còn xây dựng dang dở lắm. Vắng te, chỉ có 2 đứa tụi em. Trên đường bên trái là đồn biên phòng bên mình, 500 thước nữa rẽ trái là nhà hành chánh khá trọng thể. Cũng oai.











 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Các cụ nhìn vào ngày tháng trên hình thì hiểu bấy giờ là 1 thời điểm khá đặc biệt. Nhưng cái hay là chổ đó. Vắng lắm ạ.








Vắng nhưng nhìn xe điện thấy cũng có khach qua lại.​
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Nếu cứ đi thẳng trên con đường xe tải chạy thẳng qua biên giới khong cần ghé vào đây như khách xe điện, cũng duoc, vì mình đâu có nhu cầu làm giấy xuất cảnh. Nhưng đã lỡ vào rồi mà quay ra đi quanh thì 1 là mệt, 2 là lỡ bị ngoắc thì sao. Nên em tiến thằng đến cái chổ anh nhân viên ngồi đó, bào rằng tui từ trong Nam ra muốn tham quan cột mốc biên giới, cho tui qua đi. Ban đầu ông ta tưởng em là người Hoa.
OK qua. Còn được chỉ, theo các ngươi kia qua cổng kiểm soát đi, cứ đi đi khỏi kiểm soát. Khỏe.









 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Chổ khá đẹp, trông giống như 1 cảng phi trường. Cái vằng vẻ này mang tính chất thời sự nhé các cụ.











Ra cửa phía bên người làm thủ tục xong để đi lên lằn ranh. Mình phải trở ra lại con đường thẳng hồi nãy, chổ thấy vách đất đỏ đấy.​
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Ra khỏi tòa nhà hành chánh, đi lên dường xe tải chừng 400 mét nữa thì đến 1 khoảng bang, nhìn trước như thế này (zư lày) Đây là quần thể bên phái Tàu, ngay sát bên lằn ranh chứ ko như bên mình sâu huốt đằng sau.



Và thấy ngay cụ này



Và cụ kia



 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Bên phải cụ Km 0 của mình, nhìn đối diện, là cột mốc của TQ trên cái đài cũng lùm xùm chứ không chơi.




Ngay bên cạnh trái của cụ Km 0 thì là đài côt mốc của mình. Cũng 1 kiến trúc lùm xùm không kém mấy để chiếu tướng nó cho ra trò​



Và các cụ đoán đúng ạ, cái gạch dài đó là đường biên giới cụ thể ạ. Tạm thời vậy đi, chuyện đâu còn đó, rãnh tính lại sau, thời gian còn dai vô tận mà lo gì.​
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Nhìn tổng thể lằn ranh biên giới trên mặt lộ, từ đài cột mốc Việt Nam. Chiếc xe 1/2 bên Tàu, 1/2 bên ta.

 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Cụ mình nhìn có vẻ khá te tua.










Gọi là "lăn lóc gió sương", thăng trầm hơi bị nhiều.​
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Bên nó làm cái trang trí này, mấy chử Nam cương quốc môn đệ nhất (và lăn quăn lăn quăn ko ai đọc ra)


 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thấy cũng hơi buồn











Ngay dưới lằn ranh có 2 dòng chữ nó bẩu là tận cùng Quốc lộ TQ 322 và xa lộ Nam Ninh và cái ngày 27-5-1992​
 

Nam Đế

Xe buýt
Biển số
OF-189118
Ngày cấp bằng
10/4/13
Số km
933
Động cơ
338,875 Mã lực
Em thấy cái cột mốc "hữu nghị" phải để nó te tua như thế mới đúng ý nghĩa :)
Em có tham gia một số chuyến công tác tại các cửa khẩu lớn với Trung Quốc thì thấy một thực tế là cửa khẩu của họ rất hoành tráng, tôc độ lưu thông nhanh với 06 làn thông quan, khi sang đến mình thì bị teo lại chỉ còn 02 làn. Thực tế này cũng phản ánh phần nào cán cân thương mại giữa 02 nước.
 

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,572
Động cơ
438,891 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
Cụ mình nhìn có vẻ khá te tua.


...
Gọi là "lăn lóc gió sương", thăng trầm hơi bị nhiều.​
Cụ ơi! Cách đây hơn 20 năm "cụ mình" cũng đã thế rồi ạ! Nó thể hiện đúng lịch sử ngàn năm mà! Em góp tấm hình này để minh chứng, cụ nhé!

 
Chỉnh sửa cuối:

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,552
Động cơ
601,982 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Thớt này e xin kể bằng hình (e dự kiến trên 500 hình ạ) 1 chuyến đi 8 ngày từ Hà Nội đến Đà nẵng bằng đường bộ. Từ Đà Nẳng vào Sài Gòn bằng máy bay các cô mặt quần shorts Vietjet-E. Từ Sài Gòn 2 chuyến đi Vũng Tàu, Phan Thiết. Tại VN chuyến này e phải nhờ vả bạn bè để di chuyển, vốn thời gian lại gói trọn trong 20 ngày làm sao đến tham quan thưởng thức cho đúng mức càng nhiều địa phương càng tốt, nhiều ngày thời tiết ko tối hảo, nên phần chủ động có hạn chế đôi chút. Cung đường dự trù nguyên thủy cũng phải cắt xén và cuối cùng phần 1 như thế này.





Đáp Nội Bài vào buỗi trưa 8.14.2014
Sau 2 ngày chuẩn bị gặp người bạn lái xe từ Đà nẳng Ra, du hành đường bộ là:
Đêm 1 ngủ Lạng sơn
Đêm 2 ngủ Trà Cổ
Đêm 3 ngủ Hạ Long
Đêm 4 ngủ Cát Bà
Đêm 4 ngủ Thanh Hóa
Đêm 5, 6 ngủ Huế
Đêm 7 ngủ Đà nẳng và ngày 8 bay Sài Gòn
Sài Gòn 10 ngày làm bàn đạp đi Vũng Tàu, Phan Thiết và bốc về từ Tân Sơn Nhất.
Sao đêm 4 lại ngủ ở hai tỉnh hả cụ, em chưa hiểu?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top