[Funland] Điện LNG và hệ luỵ.

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,630
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Theo em thì điện LNG ở Việt Nam sẽ có tác động tiêu cực như thế này:

1. Tăng nhập siêu: vì rõ ràng LNG là phải bỏ USD ra mà đi mua rồi, bỏ nhiều USD là khác.
2. Giá điện tăng: hiện nay giá dầu, giá khí thế giới đang ở mức thấp nhưng phiên sang giá điện thì vẫn cao bằng hoặc hơn giá điện trung bình ở Việt Nam. Tăng món LNG này thì giá điện chỉ có đi lên nhanh hơn mà thôi.
3. Ảnh hưởng môi trường: thông tin này em mới nghe nói, chưa được xem sách: là các tank LNG đều sử dụng một loại hóa chất gì đó để giúp ổn định khí ở dạng lỏng, hóa chất này nghe đâu cũng không thân thiện môi trường lắm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tôi từng nghe 1 cụ trong EVN nói rồi, mua điện của tàu giá không rẻ đâu nhé, mà nó ép mình mua theo lô vài tỷ Kw ngay từ đầu năm lúc ký hđ, đến cuối năm nếu cụ không dùng hết nó vẫn tính tiền cả lô, còn cụ dùng quá nó phạt vỡ mặt. Chơi với tàu mà cụ đòi không bị ép à.
Cái "nghe nói" của cụ có bằng cái bằng chứng sổ sách hợp đồng không?
Việc đàm phán mua điện của Tàu cũng giống như mua điện của 1 nhà máy điện nào đó thôi, căn cứ trên nhu cầu và khả năng đáp ứng. Năm 2010 thì VN mua 5.6 tỷ kWh điện từ Tàu (bằng khoảng 70% sản lượng nhà máy Hòa Bình = 5.6% tổng nhu cầu điện của cả nước), đến năm 2020 thì VN mua của Tàu 2.1 tỷ kWh (bằng 0.9% tổng nhu cầu điện cả nước).
Chuyện "ép mua theo lô" nghe nó xàm xàm, cụ bịa ra à?
Câu khẳng định: "Chơi với tàu mà cụ đòi không bị ép à" thì cụ nên tìm hiểu xem VN chơi với Nhật, Hàn, Mỹ thì bị ép như thế nào nhé. Đừng tưởng bọn Nhật, Hàn, Mỹ nó coi VN là đồng minh nha, bọn đó nó vẫn coi VN là nước + sản đấy, chính sách quan hệ chỉ thân thiện trên báo thôi.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,405
Động cơ
588,204 Mã lực
Kinh, so với trời tây :))

Thế ông biết tại sao 1 mớ rau muống bên UK nó giá 500 k VNĐ mà ở VN nó chỉ 5k vnd không?

phú đĩ là thằng có sản lượng điện hạt nhân nhiều nhất
không rẻ thì cái gì đấy .
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,178
Động cơ
517,828 Mã lực
Khi thủy điện không còn chiếm tỷ trọng lớn thì đưa thằng nhiệt điện khí này vào ổn định lưới điện vào giờ cao điểm quá hợp lý. Nhà máy thiết bị gọn nhẹ, xây dựng nhanh. Lương kỹ thuật lại cao nên em ủng hộ.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,996
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ thể vụ nhà máy điện hạt nhân sao lại dừng hả các cụ? Mặt bằng đã giải phóng, một số công ty đã gửi đi đào tạo các công nhân về công nghệ hạt nhân xong rồi tự dừng chìm. Em nghĩ là cứ mạnh dạn làm điện hạt nhân xong rồi thủ vài thanh làm quả bom, vị thế sẽ được nâng cao như Chủ tịch Ủn luôn ấy.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,405
Động cơ
588,204 Mã lực
100 tỷ cho 1MW thì là đắt hay rẻ?

"Theo nghị quyết của Quốc hội, Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận có công suất thiết kế 4.000 MW, tổng mức đầu tư 200.000 tỷ đồng tại thời điểm quý IV/2008. Nếu tính đến năm 2020 là năm phát tổ máy đầu tiên, với chỉ số CPI tăng bình quân là 10,8%/năm (đây là mức trung bình của CPI trong các năm 2009, 2010, 2011 và 2012), thì tổng mức đầu tư của Dự án có thể tăng gấp hơn 2 lần tức là khoảng hơn 400.000 tỷ đồng; theo đó, suất đầu tư hơn 100 tỷ đồng/MW..."



Tôi nhớ có đọc 1 bài đâu đó, tính cả chi phí Hậu nhà máy, thì Điện hạt nhân rẻ + ổn định nhất.

Tất nhiên, câu hỏi về Tai nạn nó là lớn. Cái đó không đùa được.
phú đĩ là thằng có sản lượng điện hạt nhân nhiều nhất
không rẻ thì cái gì đấy .
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,405
Động cơ
588,204 Mã lực
Điện khí là bước đi đúng đắn. Tương lai đến 2050 ta sẽ phát triển điện khí, năng lượng tái tạo từ gió, mặt trời và các nguồn khác ( có khả năng cả điện hạt nhân) . VN có bờ biển dài và tiềm năng điện gió ngoài khơi rất lớn. Thủy điện, điện than..sẽ giữ mức ổn định và hạn chế phát triển.

Theo em thì điện LNG ở Việt Nam sẽ có tác động tiêu cực như thế này:

1. Tăng nhập siêu: vì rõ ràng LNG là phải bỏ USD ra mà đi mua rồi, bỏ nhiều USD là khác.
2. Giá điện tăng: hiện nay giá dầu, giá khí thế giới đang ở mức thấp nhưng phiên sang giá điện thì vẫn cao bằng hoặc hơn giá điện trung bình ở Việt Nam. Tăng món LNG này thì giá điện chỉ có đi lên nhanh hơn mà thôi.
3. Ảnh hưởng môi trường: thông tin này em mới nghe nói, chưa được xem sách: là các tank LNG đều sử dụng một loại hóa chất gì đó để giúp ổn định khí ở dạng lỏng, hóa chất này nghe đâu cũng không thân thiện môi trường lắm.
Khi thủy điện không còn chiếm tỷ trọng lớn thì đưa thằng nhiệt điện khí này vào ổn định lưới điện vào giờ cao điểm quá hợp lý. Nhà máy thiết bị gọn nhẹ, xây dựng nhanh. Lương kỹ thuật lại cao nên em ủng hộ.
Cụ thể vụ nhà máy điện hạt nhân sao lại dừng hả các cụ? Mặt bằng đã giải phóng, một số công ty đã gửi đi đào tạo các công nhân về công nghệ hạt nhân xong rồi tự dừng chìm. Em nghĩ là cứ mạnh dạn làm điện hạt nhân xong rồi thủ vài thanh làm quả bom, vị thế sẽ được nâng cao như Chủ tịch Ủn luôn ấy.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,092
Động cơ
588,636 Mã lực
Nói cái này mới nhắc đến thông tin klq lắm: Nga là nước có trữ lượng khí đốt có thể nói là nhất thế giới, thực tế bán khắp từ châu Á đến châu Âu. Nhưng bản thân Nga lại dùng nhiều nhà máy điện hạt nhân??? Tại sao lại thế nhỉ??? Nếu nói theo lý lẽ về môi trường (sạch sẽ, chỉ thải CO2) và giá trị kinh tế (nguyên liệu nhà tự đào) thì Nga phải là quốc gia số 1 TG về nhiệt điện khí chứ nhỉ??? Thậm chí xây nhà máy ngay cạnh mỏ khí, cắm cái ống xuống là khỏi mất 1 xu tiền vận chuyển luôn :-/:-/:-/:-/
Đơn giản vì Nga cũng là nước hàng đầu về công nghệ hạt nhân và điện hạt nhân. Vì thế nước Nga vẫn luôn cổ vũ cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Ông bán hàng thì phải luôn khen hàng tốt là đúng còn gì!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
100 tỷ cho 1MW thì là đắt hay rẻ?

"Theo nghị quyết của Quốc hội, Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận có công suất thiết kế 4.000 MW, tổng mức đầu tư 200.000 tỷ đồng tại thời điểm quý IV/2008. Nếu tính đến năm 2020 là năm phát tổ máy đầu tiên, với chỉ số CPI tăng bình quân là 10,8%/năm (đây là mức trung bình của CPI trong các năm 2009, 2010, 2011 và 2012), thì tổng mức đầu tư của Dự án có thể tăng gấp hơn 2 lần tức là khoảng hơn 400.000 tỷ đồng; theo đó, suất đầu tư hơn 100 tỷ đồng/MW..."

Đắt. 4 triệu $/MW là đắt gấp 2 lần nhiệt điện than, gấp 1.5 lần nhiệt điện khí. Đắt gấp cỡ 2 lần điện gió ngoài khơi và cỡ 4 lần điện mặt trời.
 
  • Vodka
Reactions: hdv

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Em thấy chỉ trong thời gian ngắn gần đây, một loạt các dự án điện khí LNG được cấp phép. Trải dài từ Quảng Ninh, Hải Phòng cho đến ĐBSCL. Dự án nào cũng tỷ biden cả. Cũng vui vì thu hút được nhiều đầu tư, tương lai sẽ không thiếu điện. Nhưng dự án cứ ồ ạt như thế này lại e ngại chút. Trước mình đã có bao nhiêu phong trào ồ ạt kiểu này, để lại biết bao hậu quả, từ xi măng lò đứng cho đến thuỷ điện nhỏ. Cái điện LNG này có vẻ mới lạ với nước ta, giờ xây ồ ạt thế ngoài lợi ích ra liệu có đem lại hệ luỵ gì không?
Hệ lụy gì cụ, cũng là một trong những công nghệ phát điện, sạch hơn điện than. Việt Nam đã có các NM điện khí rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

bhld

Xe máy
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
50
Động cơ
66,399 Mã lực
Đắt. 4 triệu $/MW là đắt gấp 2 lần nhiệt điện than, gấp 1.5 lần nhiệt điện khí. Đắt gấp cỡ 2 lần điện gió ngoài khơi và cỡ 4 lần điện mặt trời.
Nhiên liệu cho 1 vòng đời sử dụng của nó lại rẻ, thậm chí rất rẻ nếu so với thanh, dầu, vv và độ ổn định thì cao hơn hẳn!
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Cụ thể vụ nhà máy điện hạt nhân sao lại dừng hả các cụ? Mặt bằng đã giải phóng, một số công ty đã gửi đi đào tạo các công nhân về công nghệ hạt nhân xong rồi tự dừng chìm. Em nghĩ là cứ mạnh dạn làm điện hạt nhân xong rồi thủ vài thanh làm quả bom, vị thế sẽ được nâng cao như Chủ tịch Ủn luôn ấy.
Rồi Mỹ nó cho vào danh sách như Iran, Triều Tiên. Rồi lúc đó đóng cửa ôm cái nhà máy điện hạt nhân đó chơi 1 mình ah
 

dangqhung

Xe đạp
Biển số
OF-552950
Ngày cấp bằng
1/2/18
Số km
32
Động cơ
155,706 Mã lực
Tuổi
39
Theo em thì điện LNG ở Việt Nam sẽ có tác động tiêu cực như thế này:

1. Tăng nhập siêu: vì rõ ràng LNG là phải bỏ USD ra mà đi mua rồi, bỏ nhiều USD là khác.
2. Giá điện tăng: hiện nay giá dầu, giá khí thế giới đang ở mức thấp nhưng phiên sang giá điện thì vẫn cao bằng hoặc hơn giá điện trung bình ở Việt Nam. Tăng món LNG này thì giá điện chỉ có đi lên nhanh hơn mà thôi.
3. Ảnh hưởng môi trường: thông tin này em mới nghe nói, chưa được xem sách: là các tank LNG đều sử dụng một loại hóa chất gì đó để giúp ổn định khí ở dạng lỏng, hóa chất này nghe đâu cũng không thân thiện môi trường lắm.
Cụ xem qua trang này nhé!
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,996
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Rồi Mỹ nó cho vào danh sách như Iran, Triều Tiên. Rồi lúc đó đóng cửa ôm cái nhà máy điện hạt nhân đó chơi 1 mình ah
Thi thoảng đem ra lau chùi như anh Ủn thì Trump lại alo mời đi ăn cơm ấy chứ :D :D :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhiên liệu cho 1 vòng đời sử dụng của nó lại rẻ, thậm chí rất rẻ nếu so với thanh, dầu, vv và độ ổn định thì cao hơn hẳn!
Nhìn tấm gương của Philippin: Cỡ năm 1984 thì Philippin đã xây dựng xong 99% nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, công suất cỡ hơn 600 MW. Nhưng vì "sợ" mà không đưa vào sử dụng. Nhà máy công nghệ Mỹ, do Mỹ xây dựng với chi phí 2.3 tỷ $ thời đó. Sau 30 năm không vận hành, không sinh ra 1 đồng doanh thu nhưng chính phủ Philippin vẫn phải trả toàn bộ nợ gốc và lãi.
Nếu VN cũng xây nhà máy điện hạt nhân, sau đó có 1 nhóm người biểu tình để chống lại việc vận hành nhà máy thì chắc chắn sẽ đi theo vết xe đổ của Philippin nhưng quy mô lớn hơn. Tức là cũng gánh nợ 30-40 năm dù nhà máy không hoạt động.
Hãy ví dụ: Nhà thầu nhận 5 tỷ $ để thi công 99% nhà máy điện hạt nhân, sau đó chính họ trích ra 100 triệu $ để thuê người biểu tình chống dự án, như đã từng chống Luật đặc khu. Viễn cảnh đắp chiếu nhà máy và gánh nợ là rất hiện hữu. Đặc biệt nếu như nhà thầu có ý chơi đểu bằng cách đó thì VN không thể chống được, vì không có công nghệ nền để chủ động vận hành.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
LNG là khí thiên nhiên hóa lỏng, áp suất cao lắm.. em nghĩ chắc hệ thống đường ống vận chuyển khí thiên nhiên thường thôi, về điểm tập kết mới hóa lỏng.. chứ chơi cả hệ thống đường ống chịu được áp suất khí hóa lỏng thì chắc là không làm nổi
Cụ hiểu nó hơi lủng củng đấy,thực ra nó chính là gas vẫn đun bếp nhà các cụ xưa kia đó trong đoc có 2 loại LNG và LPG tức một loại gas đóng bình mà thị trường VN vẫn sài xưa nay, LNG thì như một số nước New zealand / ÚC. Mỹ em không biết rõ nhưng cũng có thể sài LNG gas
Như Úc thì nhà dân hầu hết sài LNG gas tức có đường ống dẫn vào nhà như đường ống nước vì LNG gas áp suất không cao có khi còn kém áp suất ống nước dân vô nhà nên nó không chắc là khó làm hay mắc quá,
Dưới là so sánh 2 loại gas

What is the Difference Between LNG and LPG in the Container?
LNG storage pressure in the container (vessel) is very low, at less than 10 kPa.
LPG pressure is much higher.
At a typical ambient temperature, the LPG pressure is 858.7 kPa.
LNG temperature is −161°C.
LPG temperature is much closer to -42°C, except when the gas is being drawn from the vessel.
When it is being used, the liquid boils as it draws heat from the steel walls of the container (vessel) to vaporise.
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,927
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Bài về điện hạt nhân sau vụ của Nhật còn nóng hổi đây thây,các con giời phân tích ghê lắm,nào là Nhật thế nọ thế kia,nào là kỹ thuật của mình nọ kia...
Nói chung là lấy ánh sáng trời mà làm ánh sáng.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
LNG là khí thiên nhiên hóa lỏng, áp suất cao lắm.. em nghĩ chắc hệ thống đường ống vận chuyển khí thiên nhiên thường thôi, về điểm tập kết mới hóa lỏng.. chứ chơi cả hệ thống đường ống chịu được áp suất khí hóa lỏng thì chắc là không làm nổi
LNG được hoá lỏng ở nhiệt độ -160°C để tăng khả năng vận chuyển bằng tàu chuyên dụng (LNG carrier), khi đến cảng sẽ bơm lên bồn lạnh. Khi nào cần sử dụng để đốt & chạy tua-bin khí sẽ tái hoá khí.
4860583F-E4C6-445B-A9DE-613C6A5EB94E.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nhầm LNG thì ko chỉ chú Sam bán, a Hói đầy nhé, chỉ a Tàu là không có hàng bán chỉ mua từ a Hói thôi. Lợi ích khi làm điện LNG là mỗi năm nhập thêm đc khoảng chục tỷ tiền thiết bị và khí của Mỹ, nhằm ko đẩy chênh lệch thương mại lên cao hơn nữa. Về giá thì đắt hơn nhiệt điện than và ko lệch nhau nhiều với điện hạt nhân. Đúng ra VN cần phát triển thêm nhiệt điện than thêm khoảng 20 năm nữa (khoảng 50% tổng công xuất) nhưng các nhà môi trường mạng làm gắt quá, mà đằng nào cũng tiền “Chúng mày” nên thôi chơi lớn chuyển qua LNG cho máu
Cũng ko hăn cụ ạ điện khí phát triển để cân bằng cs với điện mặt trời. Nếu cccm có tý chuyên ngành điện thì biết ĐMT giảm cs rất nhanh khi mất nắng trong khi nđthan và TĐ tăng cs rất chậm (TĐ luôn chạy ở p/tải nền còn NĐ chạy ở quãng giữa và ĐK chạy ở phụ tải đỉnh). Do đó khi phát cs ĐMT lên lưới phải có 1 nguồn cân bằng với nó ko thì nó tụt cs nhanh ko đáp ứng đc nõ sẽ rã lưới toàn bộ HT truyền tải.
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Cụ hiểu nó hơi lủng củng đấy,thực ra nó chính là gas vẫn đun bếp nhà các cụ xưa kia đó trong đoc có 2 loại LNG và LPG tức một loại gas đóng bình mà thị trường VN vẫn sài xưa nay, LNG thì như một số nước New zealand / ÚC. Mỹ em không biết rõ nhưng cũng có thể sài LNG gas
Như Úc thì nhà dân hầu hết sài LNG gas tức có đường ống dẫn vào nhà như đường ống nước vì LNG gas áp suất không cao có khi còn kém áp suất ống nước dân vô nhà nên nó không chắc là khó làm hay mắc quá,
Dưới là so sánh 2 loại gas

What is the Difference Between LNG and LPG in the Container?
LNG storage pressure in the container (vessel) is very low, at less than 10 kPa.
LPG pressure is much higher.
At a typical ambient temperature, the LPG pressure is 858.7 kPa.
LNG temperature is −161°C.
LPG temperature is much closer to -42°C, except when the gas is being drawn from the vessel.
When it is being used, the liquid boils as it draws heat from the steel walls of the container (vessel) to vaporise.
Cụ cũng hiểu chưa đúng hoàn toàn nhé. LPG là khí gas mà mình dùng đun bếp thì đúng còn LNG thì hiện chưa phổ biến cho việc đun bếp. Còn 2 loại này khác nhau về tính chất: khí tự nhiên NG chủ yếu là khí Metan hay còn gọi là khí đồng hành, đồng hành vì nó nằm dưới đất cùng với dầu mỏ, khi khai thác mỏ thì khí này phụt lên. Trước kia không có đường ống thu gom chế biến thì chỉ đốt ngoài khơi thôi.
Còn khí hoá lòng LPG là khí butan hoặc propan hoặc hỗn hợp. Khí này sinh ra trong quá trình chưng cất dầu thô.
Khí NG hoá lỏng và vận chuyển khó khăn hơn LPG vì nhiệt độ hoá lỏng rất thấp -162 độ C ở áp suất thông thường, trong khi LPG chỉ cần -42 độ C. Tuy nhiên để vận chuyển 2 loại khí này một cách kinh tế thì cần phải nén nó lại (để trong cùng 1 đơn vị thể tích được nhiều khí hơn). Do khí NG có mật độ thấp hơn 3-4 lần so với LPG nên cần áp suất rất lớn để nén vì vậy việc vận chuyển khó khăn và không kinh tế bằng.
Về việc sử dụng như cụ đề cập ở một số nước như Úc hay New..cũng giống như hiện nay ở Tiền Hải Thái Bình và Phú Mỹ - Vũng tàu, khí LG được nối ống chuyển thẳng từ ngoài khơi vào nhà máy chế biến và đến tận nơi tiêu thụ luôn.
Tóm lại: NG ở gần mỏ, gần nhà máy dùng thì tiện, đóng thẳng ống vào đốt. Còn ở xa thì chi phí vận chuyển sẽ cao hơn LPG.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top