[Thảo luận] Điểm mù trên ôtô và cách xử lý

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,004
Động cơ
526,175 Mã lực
Với điểm mù do cột chữ A thì em toàn phải ngó nghiêng thôi ạh, nhưng vẫn có lần bị giật mình, may mà không sao (vì cái thằng đi 2B đang phóng tới nó không có cột chữ A để bị "mù").
 

heroest

Xe tải
Biển số
OF-39445
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
294
Động cơ
472,279 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
Các cụ có biết dán gương cầu nhỏ vào vị trí nào là đúng nhất ko?
 

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
3,583
Động cơ
560,730 Mã lực
Em cứ dán vào hai gương thôi vì chẳng có chố nào hơn cả. Định dán một cái ở táplô cho dễ trông coi trẻ con ngồi ghế sau, nhưng không biết về phong thuỷ có vấn đề gì không, cụ nào hiểu biết thì cho em ít ý kiến ợ.
 

zhao

Xe tải
Biển số
OF-29581
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
250
Động cơ
484,700 Mã lực
hóa ra là có điểm mù :21:
Mình cứ tưởng là mình quan sát kém,mắt luôn đảo tứ phía , nhiều khi tự nhiên thấy 1 anh 4B vượt lên mà lúc trước quan sát đâu có thấy anh ý ...hết cả hồn cả vía , may mà iem luôn đi đứng từ tốn và bị xe sau khó chịu bấm còi inh ỏi ..Các bác có thấy iem nào đi từ tốn thì đấy chính là iem đấy ạ
 

billnantes

Xe container
Biển số
OF-33946
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
6,061
Động cơ
535,470 Mã lực
lắp gương cầu nhỏ có cái hay nữa là khi lùi xe nhìn được vệt bánh xe phía sau
 

cesar

Xe tăng
Biển số
OF-25804
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
1,253
Động cơ
501,363 Mã lực
Nơi ở
Chứng trường
Em thấy người ta dán như này:

Các cụ cho em hỏi tí nhé , Ở cái hình đầu tiên , cái khung gương cầu dày mỏng khác nhau , thế thì gắn thế nào cho đúng ( Chiều mỏng bên ngoài hay bên trong , bên trên hay bên dưới )

Các cụ mách em nhé , em hứa votka đầy đủ
 

sabaidee

Xe máy
Biển số
OF-1234
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
94
Động cơ
575,640 Mã lực
Các cụ cho em hỏi tí nhé , Ở cái hình đầu tiên , cái khung gương cầu dày mỏng khác nhau , thế thì gắn thế nào cho đúng ( Chiều mỏng bên ngoài hay bên trong , bên trên hay bên dưới )

Các cụ mách em nhé , em hứa votka đầy đủ

:P Bác cứ dán thế nào cho nó hất vào phía ghế lái để bác ngồi quan sát được. theo em ngắm hình thì có nghĩa là phía dày bên ngoài bác ợ.
Cơ mà thường bọn "dày mỏng khác nhau" này mặt gương sẽ quay được để bác có thể chọn được góc nhìn bác ạ.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Các cụ cho em hỏi tí nhé , Ở cái hình đầu tiên , cái khung gương cầu dày mỏng khác nhau , thế thì gắn thế nào cho đúng ( Chiều mỏng bên ngoài hay bên trong , bên trên hay bên dưới )

Các cụ mách em nhé , em hứa votka đầy đủ
Loại gương này, khi dán vào, phần đế sẽ đứng nguyên vị trí, còn phần khung có chỗ dày chỗ mỏng sẽ quay đượcnếu ta cầm vào nó xoay. Khung gương dày mỏng khác nhau là để mặt gương thay đổi vị trí nhìn khi ta cầm vào thân gương xoay đến vị trí mà ta cảm thấy thích hợp nhất. (xoay được 360 độ)
Do vậy bạn cứ dán bất kỳ ở vị trí nào rồi vào vị trí ngồi lái, quan sát rồi xoay gương.
 
Chỉnh sửa cuối:

cesar

Xe tăng
Biển số
OF-25804
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
1,253
Động cơ
501,363 Mã lực
Nơi ở
Chứng trường
thanks các bác , em mời rượu rồi nhé

Vài tháng trước em đi Big C tiện tay nhặt cái gương cầu lồi , rồi về nhà vứt đấy
Em vừa lấy ra xem đúng là nó xoay được 360 độ .
Nhưng xe em gương điện có thật sự cần cái này không nhỉ :^):^)
 

QuangBB

Xe tải
Biển số
OF-34328
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
360
Động cơ
478,660 Mã lực
thanks các bác , em mời rượu rồi nhé

Vài tháng trước em đi Big C tiện tay nhặt cái gương cầu lồi , rồi về nhà vứt đấy
Em vừa lấy ra xem đúng là nó xoay được 360 độ .
Nhưng xe em gương điện có thật sự cần cái này không nhỉ :^):^)
Em thấy bây giờ cũng có mấy loại kích thước khác nhau.
Xe em cũng gương điện, nhưng cũng lắp cái này. Thấy cũng tiện hơn, khi lùi thì nhìn được bánh xe.
Nhưng mà các bác nhìn vào gương cầu vừa thôi nhé không lại vỡ mặt với méo mông đo :21::21:
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
31,864
Động cơ
723,036 Mã lực
Đôi khi thấy lù lù bên trái một chú 4B, giật cả mình. Em là cứ hơi chuyển hưởng là nhấc lưng khỏi ghế.
 

[K]evin[T]rinh

Xe tải
Biển số
OF-4248
Ngày cấp bằng
15/4/07
Số km
203
Động cơ
552,000 Mã lực
em thấy là nếu lái xe loại to, thì lên cần, trc em đi 4 chỗ, cũng ko cần, vì mặt gương cũng to, nhìn sau cũng do, nhwung từ khi leo lên 7 chỗ, tầm nhìn thế nào đó, khó nhìn hết đằng sau, toàn phải ngó mỏi hết cổ mới thấy
 

PhanhGap

Xe điện
Biển số
OF-25617
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
2,809
Động cơ
514,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
E Cực kỳ đơn giản. E thuê tạm 1 ông cửu vạn ngồi lù lù 1 đống trên xe, tay cầm sẵn cái gậy để chọc, khua khoắng ra bên ngoài ở khoảng mù ạ.:D
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Đúng là có nhiều cách để "chống điểm mù" như dán gương cầu lồi, lắp camera quan sát... nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ thuật lái, tôn trọng luật giao thông & ý thức của từng lái xe. Thực ra mật độ giao thông ở Việt Nam không thể cao được vì nhiều lý do: đk đường xá, mật độ quá lớn, các loại xe cùng lưu thông trên 1 làn, hệ thống đèn báo/cảnh báo, cách phân luồng... và quan trọng nhất là ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông. Vì vậy tốc độ xe chỉ có thể chạy tương đối cao ở đường trường & khu vực ngoài đô thị. Nhưng tai nạn vẫn xảy ra ngay cả khi ta đi trong đô thị nếu không có kỹ thuật lái & không tôn trọng luật giao thông. Một trong những ví dụ điển hình là ai cũng muốn vượt lên trước bất kể là đang đi xe đạp, xe máy hay ô tô, cứ có khoảng trống trước mặt là vượt lên = được, ngay cả khi xe đằng trước đang có tín hiệu rẽ/chuyển làn đường (không tính chuyện trời quá nắng nên ko nhìn được đèn signal), nói chung luật giao thông & chấp hành luật ở nhà mình còn nhiều điều phải bàn. Điều này sẽ gây nhiều tai nạn đáng tiếc nếu chúng ta, đặc biệt là người lái ô tô nói riêng, cùng lưu thông trên hệ thống đường công cộng mà không lường trước được tình huống. Kể cả xe được trang bị các hệ thống tối tân nhưng người lái xe vẫn là chính, phải có cái đầu "lạnh" (nhất là trong những ngày nóng bức) để phán đoán và xử lý tình huống + kỹ năng lái (cái này cần có nhiều"giờ bay" trên đường). 1 trong những kỹ thuật đơn giản nhất được áp dụng là:

1. Quan sát 3 gương cùng mọi thứ chuyển động quanh ta trước khi rẽ hoặc chuyển làn.

2. Bật signal trước khi rẽ/chuyển làn trước 5-10 giây để cho mợi người xung quanh nhìn thấy & biết được ta định làm gì.

3. Nếu đi trong nội thành: giảm tốc độ từ từ (nếu ko muốn bị đâm vào sau xe) lúc đó đèn phanh & đèn signal sẽ có tác dụng cảnh báo. Nếu chạy đường trường: giữ nguyên hoặc tăng hoặc giảm tốc độ tùy theo mật độ lưu thông, tốc độ xe cùng chiều, khoảng cách đoạn đường từ lúc bật đèn tín hiệu cho đến lúc rẽ hoặc chuyển làn.

4. KHÔNG bật signal lên là rẽ ngay vì rất nguy hiểm (cái này ai cũng biết).

5. CHẮC CHẮN là những người cùng tham gia giao thông với mình nhìn thấy hoặc nhận biết được tín hiệu mình đưa ra, KHÔNG BAO GIỜ cho rằng là họ đã nhìn thấy "đèn" signal của mình hoặc "HIỂU" ý định của mình: cái này rất khó thực hành ở Việt Nam.

6. Trước khi rẽ/chuyển làn: NGOÁI ĐẦU NHÌN/LIẾC SANG TRÁI/PHẢI thật nhanh để đảm bảo lần cuối cùng là ko có xe nào rơi vào trong "điểm mù" mà ta ko nhìn thấy được. Rất nhiều trường hợp ta đã bật signal lên rồi, đã quan sát ko có ai đằng sau cả & khi chuẩn bị rẽ thì giật mình vì có 1 xe nào đó vọt lên ngay bên cạnh, và tai nạn sẽ xảy ra nếu ta ko quan sát kỹ. Động tác rướn người lên nhìn gương cũng rất tốt vì ta có thể quan sát được rộng hơn.
Nếu lái ở Việt Nam thì ta có thể dùng còi xe để cảnh báo cho mọi người xung quanh, nhưng còi xe lại ko được mọi người chú ý lắm vì ở đâu cũng có tiếng còi, mọi lúc mọi nơi nên nó quá nhàm đối với chúng ta :P.

7. Sau khi CHUYỂN làn an toàn KHÔNG tắt signal ngay, chỉ tắt sau khi xe chạy được 3-5 giây. Điều này cũng góp phần làm giảm tai nạn đáng kể vì rất nhiều lái xe lơ đễnh, hoặc đang điện thoại, hoặc đang mải tìm nhà... sẽ không để ý thấy đèn signal, mà họ tạt ngay xe vào cùng làn đường mà ta vừa chuyển sang xong.

Trường hợp RẼ thì signal sẽ tự tắt sau khi tay lái trở về vị trí lái thẳng, còn nếu signal của các bác mà ko tự tắt sau khi rẽ thì có 1 cách duy nhất là thẳng đường tới garage mà tiến :P.

Trên đây là 1 số kinh nghiệm bản thân khi lái xe trong & ngoài nước cùng trao đổi với các bác. Hy vọng các bác lái xe an toàn hơn. Cảm ơn.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
18,992
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Dán gương cầu rất có tác dụng khi quan sát cả tiến lẫn lùi.
 

Thăng móm

Xe hơi
Biển số
OF-303138
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
162
Động cơ
306,610 Mã lực
Gương cầu lồi em nghĩ ko hiệu quả mấy, lại làm xấu gương của xe, ko nên lắp. :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top