[Thảo luận] Đi xe quên nhả phanh tay có sao ko?

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Thế xe tự động kiểu như vios AT còi nhà iêm thì kéo thế nào hả cụ? nhấc 2 bánh trước và nếu phải về N thì về thế nào nhỉ khi ko nổ máy, xe em chưa bị kéo báo giờ nên ko bít.
nhấc bánh trước lên là xong thôi, bánh sau xe bác không liên quan đến hộp số đâu nên để số nào cũng không làm sao!miến không kéo phanh là được!:21:
 

phao_thu

Xe đạp
Biển số
OF-58784
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
23
Động cơ
444,130 Mã lực
Ôi hum trước e cho bà chị mượn xe đi, về đến nhà bà ấy mới bảo xe e bị gì mà cứ kêu bong bong mãi ko thôi thế? e ra xem thi thấy có mùi khen khét hóa ra ma ấy quên nhả phanh tay. bà ấy bảo từ chỗ kêu bong bong về nhà khoang 3-5 km gì đấy. hjx ko biêts có bị sao ko các cụ. e thấy đĩa phanh vàng khè. xót wa. có cách nào lam nó hết vàng dc ko các cụ? .xe e là xe camry xuất mỹ 2010
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
759
Động cơ
441,375 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
K sao đâu cụ ợ. Chỉ nóng má phanh thôi. Hồi mới tập lái em chạy con civic cũng quên phanh tay, chạy 1 đoạn khói mù mịt, xuống xe má phanh đĩa nóng ran, khét lẹt. Nhưng mấy hôm sau lại ngon lành. Tất nhiên chắc chắn hại má phanh và nhanh phải thay.
 

bitit

Xe hơi
Biển số
OF-34337
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
182
Động cơ
477,210 Mã lực
hôm rồi e cũng quên mất , may mà e kéo phanh tay ở level 3 thay vi level maximum 5! đi mất 600m thì dừng lại mới biết ! rõ rang thắt dây an toàn rồi mà cứ bíp bíp hoài....
E đi tốc độ 35-40 thôi nên chắc 600m sẽ không ảnh hưởng gì tới phanh va máy cả các bác nhỉ ???
 

haclao

Xe hơi
Biển số
OF-64471
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
191
Động cơ
438,831 Mã lực
Em cũng bị đây, sau khi phát hiện ra (chừng 5km) mới hạ xuống, nhưng sau đấy hoảng hồn vì phanh chân ko ăn nữa, phái mồi mấy phát nó mới lại ăn. Em dự là má phanh bị chai nên mới trượt, ko bám như vậy
 

nhatcoiasia

Xe hơi
Biển số
OF-75962
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
197
Động cơ
422,979 Mã lực
Nơi ở
hanoi
ko nhả phanh tay mà các Bác vẫn đi bình thường a?k thuơng xế hả các Bác.em nghĩ đôi má phanh đó phải tan nát
 

GAT

Xe điện
Biển số
OF-14225
Ngày cấp bằng
24/3/08
Số km
2,991
Động cơ
542,389 Mã lực
Nơi ở
gatgroup.vn
chắc chắn là hỏng phanh ợ(:|
 

mlucky

Xe đạp
Biển số
OF-67622
Ngày cấp bằng
3/7/10
Số km
16
Động cơ
432,560 Mã lực
Em cũng bị mấy lần rùi, may toàn phát hiện ra ngay. Được cái em đi hay nhìn ngó mấy cái đèn báo hiệu.
 

Harmony_Civic

Xe hơi
Biển số
OF-75052
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
190
Động cơ
424,260 Mã lực
Ui, vụ này em dính rồi, các cụ nghe em kể nhé:
Chả là hồi đó, cũng cách đây vài năm rồi, em đi Vinh, thuê 1 quả Innova tự lái (may thế... :))). Dừng ăn sáng ở Phủ Lý, xong cả bọn lên đường. Thế quái nào đến TP Thanh Hóa dừng lại đổ xăng, thấy chú bán xăng nói sao xe em khét thế, kiểm tra phanh tay thì thấy vẫn còn, em dự là nếu có khoảng 5 nấc thì nó vẫn ở nấc 3. Ui thế là đã chạy khoảng 100km kéo phanh tay rồi, mình tài thật :)). Thế là lại hạ xuống đi tiếp, xong còn dùng mấy hôm nữa ở Vinh, thấy vẫn dùng ok, vẫn kéo phanh tay bình thường. May quá, xe đi thuê, chỉ khổ thằng cho thuê thôi.
Như vậy rút ra kết luận:
1/ kéo phanh tay vẫn đi được.
2/ Có hỏng cũng không hỏng ngay.
<:-P
 

nhaquedidu

Xe hơi
Biển số
OF-63293
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
193
Động cơ
440,191 Mã lực
Mấy dòng đời cao bi giờ có cảnh báo hết mà cụ.
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,769
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
quên nhả P tay thì rất đơn giản là CỤ chuẩn bị đi thay má phanh, thía thui, đi 1 đoạn dài là bít tay nhau ngau ấy mừ :)
 

songhong11

Xe hơi
Biển số
OF-76786
Ngày cấp bằng
1/11/10
Số km
122
Động cơ
421,570 Mã lực
việc quên phanh tay cũng thường xảy ra mà các cụ
em hồi mới chạy cũng quên suốt
 

Mr.Saclo

Xe tăng
Biển số
OF-63757
Ngày cấp bằng
10/5/10
Số km
1,202
Động cơ
347,538 Mã lực
Xe em quên thả phanh tay . Vừa chạy được vài mét nó đã hét ầm lên " Nhả phanh tay " , " nhả phanh tay " ( tít tít ) . Thế nên chả bao giờ quên được :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi quên phanh ngoài nhược điểm là hại má phanh, tốn xăng... nhưng nó làm mấy cụ đi MT tăng cường độ dẻo khi depa đấy.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,628
Động cơ
462,893 Mã lực
theo cháu Cụ chỉ đi đôi má phanh,Chúc cụ lái xe an toàn :-w
 

nhimphich

Xe điện
Biển số
OF-32550
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
2,611
Động cơ
504,640 Mã lực
Nơi ở
climax cafe
Phanh tay ( Parking Break ) hay còn gọi là phanh phụ là hệ thống phanh được thiết kế cho việc giữ cho xe đứng yên mỗi khi đậu xe ở những nơi có độ ma sát giữa bánh xe và mặt đường kém. Do ít sử dụng khi xe đang vận hành nên phanh tay ít được quan tâm hơn các hệ thống khác. Hôm nay hãy cùng Xef.vn tìm hiểu một số tính năng và hạn chế của loại phanh này.

Các bác tài thường sử dụng phanh dừng khi xe đỗ hoặc không muốn xe trôi tự do do mặt đường dốc. Lúc gần như các hệ thống khác nghĩ ngơi thì phanh tay làm việc. So với hệ thống phanh chân (phanh chính), phanh tay chịu tải ít hơn nhưng thời gian làm việc dài hơn, có thể kéo dài vài tiếng, vài ngày ngày, thậm chí cả tháng.

Ở xe ôtô, phanh tay được thiết kế độc lập với hệ thống phanh chính, có thể xem nó như là hệ thống phanh dự phòng trong trường hợp phanh chân gặp trục trặc. Do phanh tay chỉ có tác dụng hãm bánh xe ơ trạng thái nghĩ nên lớp bố phanh tay mềm và mỏng kéo làm cho độ giảm tốc của phanh tay rất thấp , nên việc cố gắng dùng phanh tay trong việc dừng xe là hoàn toàn không thích hợp và rất nguy hiểm.

Phanh tay có thể dùng chung bộ má phanh và trống phanh ( nơi má phanh tiếp xúc tạo lực ma sát hãm bánh xe ) với phanh chân là phanh tang trống . Loại phanh này rất thường xuất hiện nhiều ở các xe ôtô đời cũ.Tuy nhiên, phanh tang trống ít được sử dụng vào các xe ôtô đời mới ngày nay, thay vào đó là việc sử dụng phanh đĩa với độ an toàn và độ bền cao hơn. Cấu tạo phanh tay trên các xe ôtô có phanh đĩa thì tang trống được thiết kế nhỏ hơn, vị trí nằm bên trong mâm của đĩa phanh gắn với mỗi trục bánh xe. Cơ cấu phanh tay vẫn là tang trống có bố phanh dán trên guốc phanh và được kéo bằng dây thép nối với cần phanh tay. Hệ thống phanh tay truyền thống điều khiển bằng cần đặt giữa ghế lái và ghế phụ. Cần gắn trên cơ cấu cóc khóa hãm để duy trì vị trí phanh. Ở trạng thái làm việc, cần được kéo lên, lực truyền tới cơ cấu phanh bằng cáp. Trên nhiều dòng xe mới như Toyota Highlander, KIA Carens, hay ngay cả Mercedes và BMW người ta thay cần phanh tay bằng cần phanh chân đặt phía dưới chân trái. Khi muốn sử dụng phanh tay thì người lái chỉ đạp cần xuống một lần, khi muốn nhả phanh thì đạp cần một lần nữa, phanh tay sẽ tự nhả ra. Loại phanh này sử dụng cho cả xe có hộp số tự động (Auto Transmission ) lẫn xe số sàn (Manual Transmission ). Tuy nhiên cách bố trí này vẫn kén người dùng do thói quen dùng cần phanh tay của các bác tài.
Nhiều bác tài vẫn hay gặp lỗi quên nhả thắng tay khi điều khiển xe, điều này làm cho bố thắng tay nhanh mất tác dụng và phải thay thế. Tuy nhiên hiện nay trên hầu hết các xe sản xuất mới, các nhà sản xuất có gắn thêm đèn thông báo nhằm tránh trường hợp quên nhả phanh tay khi láy xe.
Phần lớn phanh tay trên ôtô hiện nay sử dụng cơ cấu truyền động cơ khí thuần túy, nên rắc rối phổ biến của phanh tay là kẹt cứng do cáp khô dầu, khớp cơ khí hoan rỉ vì oxy hóa vì lâu ngày phanh không sử dụng, má không bung được, kết quả là bánh bó cứng. Chính vì thiết kế độc lập, nên hệ thống phanh tay ít được quan tâm bảo dưỡng so với hệ thống khác. Kẹt phanh tay thường xuất hiện trên các xe đời cũ, các chi tiết đã bắt đầu có hiện tượng han rỉ, đặc biệt sau khi đi mưa. Trên các loại xe du lịch hoặc xe tải nhẹ, phanh tay được dẫn truyền bằng hệ thống thủy lực với bầu trợ lực khí nén. Rắc rối đối với hệ thống này là hiện tượng dầu có lẫn bọt khí làm giảm hiệu suất truyền lực trong hệ thống phanh dẫn tới phanh không ăn và nhanh hỏng dầu

Trên các dòng xe sang, các nhà sản xuất còn trang bị thêm hệ thống phanh tay điện (EWB - Electronic Wedge Brake ) rất tiện lợi và thông minh. Khi người lái xe ấn vào nút phanh tay ngay lập tức tín hiệu sẽ được gửi về hộp điều khiển phanh tay (hộp điều khiển phanh tay nằm riêng biệt với hệ thống ABS) và từ đây hộp điều khiển sẽ điều khiển mô-tơ điện quay kéo cáp phanh tay. Hệ thống điện tử sẽ dựa vào thông số tốc độ của xe mà điều tiết lực phanh cho phù hợp để tránh hiện tượng giật, rung khi sử dụng phanh tay. Hiện nay công nghệ này mới chỉ áp dụng cho các dòng xe sang Châu Âu như Cadillac SRX , Audi A3, A5, Chevrolet Captiva,…
Có người từng ví von phanh tay như cái ruột thừa của con người, chẳng mấy khi dùng tới, chỉ khi bi hỏng hốc gì thì đem ra mà sửa chữa. Quan niệm đó hoàn toàn sai lầm vì không nhà sản xuất nào lại tốn công ra chế tạo cái gì đó vô ích. Khi lái một chiếc ôtô thì an toàn là chỉ tiêu được đặt lên hàng đầu. Ngoài phanh chân thường xuyên được sử dụng ra thì phanh tay là bộ phận đảm bảo an toàn cho xe trong khi đỗ, hoặc có thể trợ giúp phanh chân trong trường hợp cấp bách. Có nhiều trường hợp bác tài quên khóa phanh tay, rồi đậu xe trên mật đường nghiêng khiến chiếc xe băng băng lao xuống dốc trong tình trạng “không người lái”, gây nguy hiểm cho người khác.Xác định được tầm quan trọng đó, các nhà sản xuất xe ôtô không ngừng cải tiến kỹ thuật, tạo ra sự an toàn và tiện lợi hơn cho người lái. Dù cho hệ thống phanh tay trên xe bạn là loại gì đi nữa thì nó vẫn đáp ứng đủ độ an toàn cho bạn trong quá trình sử dụng xe. Hãy kiểm tra hệ thống phanh của bạn ngay hôm nay để đãm bảo rằng chúng vẫn hoạt động tốt và đừng quên sử dụng phanh tay mỗi khi đỗ xe để đảm bảo an toàn nhé.

Một số lưu ý của Xef.vn khi sử dụng phanh tay trên ôtô:

Kiểm tra xem đã nhã phanh tay chưa trước khi vận hành
Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng hệ thống phanh tay tránh trường hợp kẹt cứng do khô dầu, rĩ sét
Khi có hiện tượng phanh không ăn, kiểm tra lại cơ cấu cóc của phanh, nếu không cải thiện thì kiểm tra và thay má phanh ( đối với phanh tang trống )
Khi đậu xe qua đêm thì nên kéo thắng tay, nếu để nhiều ngày cũng không có hại gì cho phanh tay hay phanh chính
Danh Lê - XEF.vn
kỹ thuật phanh tay

Các tướng otofun rất hay bốc phét, không biết mà nói như thật
 

lechidung79

Xe tăng
Biển số
OF-119822
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
1,937
Động cơ
399,740 Mã lực
Bốc phét mới fun chứ cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top