Đi xe đè côn có hại máy không các bác?

danhvong

Xe máy
Biển số
OF-2136
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
55
Động cơ
567,320 Mã lực
Em cám ơn các bác nhiều, nhưng đúng thật nó thành thói quen mất rồi các bác ạ, thậm chí đúng là trước khi đạp phanh thì lại đạp côn trước, hình như nhiều bác cũng giống em. Em cũng nghĩ khi cắt côn là nó nhả lá côn, động cơ xoay tự nhiên không truyền lực xuống bánh, như vậy chỉ mệt là khi nhả côn ra sẽ có giai đoạn trượt lá côn dẫn đến mòn, như vậy côn nhiều thì không tốt rồi nhưng em lại thấy có thấm tháp gì so với khi đi trong thành phố. Mà đè côn thế xe chạy chỉ chạy theo đà, liệu có tiết kiệm được tí xăng nào không ạ?.
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
1. Côn sinh ra để đồng tốc => người ta đã thiết kế để nó có thể bám dần , nhưng có mài mòn tất có sinh nhiệt, mà quá nhiệt sinh tỷ lệ với mòn nhanh, người ta cũng tính đến cả nhưng đoạn mà phải rà rồi=> có thể rà côn, nhưng không lạm dụng quá .
1. Cắt côn để xe trôi sẽ đỡ tốn xăng hơn, nhưng không chủ động tốc độ. Cái này phụ thuộc vào người lái, gần đến chỗ dừng, tốc độ đủ đến nơi, đường chả có ma nào, tội gì không cắt nhể .
 

Beifahrer

Xe máy
Biển số
OF-3796
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
66
Động cơ
553,760 Mã lực
1. Côn sinh ra để đồng tốc => người ta đã thiết kế để nó có thể bám dần , nhưng có mài mòn tất có sinh nhiệt, mà quá nhiệt sinh tỷ lệ với mòn nhanh, người ta cũng tính đến cả nhưng đoạn mà phải rà rồi=> có thể rà côn, nhưng không lạm dụng quá .
1. Cắt côn để xe trôi sẽ đỡ tốn xăng hơn, nhưng không chủ động tốc độ. Cái này phụ thuộc vào người lái, gần đến chỗ dừng, tốc độ đủ đến nơi, đường chả có ma nào, tội gì không cắt nhể .
@bác shumi: ko phải xe nào cắt côn đi cũng đỡ tốn xăng hơn. Cái đó chỉ đúng với xe dùng chế hòa khí thông thường, với xe dùng phun xăng điện tử thì phải xem lại, khi cắt côn đi thậm chí máy tính điều khiển còn phun thêm nhiên liệu vào động cơ để đảm bảo tốc độ vòng tua của động cơ. Nếu ko cắt côn và nhả hết chân ga, lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ về zero vì hệ thống chuyển động của xe vẫn bám vào động cơ, quán tính chuyển động của xe sẽ duy trì vòng quay của động cơ. Như xe em chạy, khi cắt hẳn côn trong điều kiện tốc độ xe còn cao (trên 20km/h), máy tính vẫn bơm xăng vào và hiển thị 1 mức tiêu thụ nhiên liệu nhỏ.

Ngoài ra 1 lợi ích khác là nếu bác để nguyên côn và phanh từ từ thì chính động cơ sẽ đóng vai trò thêm lực phanh, vừa an toàn, vừa ko hại phanh. Khi nào xe chạy chậm hẳn hãy đạp côn để phanh ko chết máy. Túm lại, chỉ sờ đến côn khi sang số, phanh dừng hẳn xe hoặc chạy nhích tí một ở đường Việt Nam!!!

Đúng là lá côn sinh ra là để chịu mài mòn nhưng cái gì cũng có khả năng của nó, bác xài càng nhiều càng chóng hỏng! bác càng được dịp để thay vợ khác!
 

bsc

Xe máy
Biển số
OF-2175
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
72
Động cơ
567,520 Mã lực
đi ngã tư đông không đỡ côn thì đi làm sao? bác nào bảo côn chỉ dùng cho mỗi việc sang số? thế thì các ông cứ gào lên là đi giờ tầm mỏi chân là sao?
 

cuongvx

Xe buýt
Biển số
OF-2122
Ngày cấp bằng
25/10/06
Số km
608
Động cơ
573,195 Mã lực
Nơi ở
Mộ Lao Hà Đông
Website
newscenter.vov.vn
Beifahrer;180079 khi cắt côn đi thậm chí máy tính điều khiển còn phun thêm nhiên liệu vào động cơ để đảm bảo tốc độ vòng tua của động cơ. chính động cơ sẽ đóng vai trò thêm lực phanh nói:
Em đi Altis và đôi khi em cũng thích đi kiểu thả trôi xe, theo em thì :
Em sợ ko đúng vì khi cắt côn, vòng tua máy bao giờ cũng nhanh hơn cho dù chân ga đã nhả hết, khi đi xe em cũng hay đi kiểu này thì khi chạy theo đà đồng hồ tiêu thụ xăng báo giảm hẳn đi (khoảng 2l/100km - theo đồng hồ tự động của Altis)

Em thường đè côn và ước lượng trước (ví dụ đến đoạn cua, ngã tư, hay xe trước mình trên đường cao tốc) để phanh ít nhất.

Thậm chí em còn khoái trò: từ xa cắt côn về Mo, nhả côn rồi chân sẵn sàng trên phanh, đến tiếp ngã tư thì tuỳ theo tốc độ lại vào số phù hợp.

Không biết em nói liều có đúng ko ạ!
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Em ví dụ như sau:
- Đi 500m, đoạn 300m đầu em chạy 30km/h, sau đó em cắt côn để trôi nốt 200m còn lại. Và chạy 400m đầu với v=30km/h, sau đó phanh xuống còn 10km/h thì cắt côn Lúc cắt côn, rpm từ 1,5k xuống còn 800k. Như vậy cho thấy chỉ có 300m em phải chạy với rpm=1,5k mà rpm càng cao, càng tốn xăng.
Em chỉ tính phân đoạn thôi, đường dai còn phải tính đến thời gian...
Xe AT mới như bác nói ạ.
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,282
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Để cho chắc, 300m đầu bác chạy 30km/h; 200m sau bác cắt côn đồng thời tắt máy... còn 10m cuôi muốn đi tiếp thì bật khóa điện lên rồi nhả côn ra.. máy sẽ nổ trở lại
Vừa ko tốn xăng lại không hại Accu :D

Nói chung là dùng đúng mục đich và đừng lạm dụng nó nếu không cần thiết
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Tắt máy là hết trợ lực lái, abs,ba,....

Để cho chắc, 300m đầu bác chạy 30km/h; 200m sau bác cắt côn đồng thời tắt máy... còn 10m cuôi muốn đi tiếp thì bật khóa điện lên rồi nhả côn ra.. máy sẽ nổ trở lại
Vừa ko tốn xăng lại không hại Accu :D

Nói chung là dùng đúng mục đich và đừng lạm dụng nó nếu không cần thiết
 

whoami

Xe đạp
Biển số
OF-4032
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
30
Động cơ
552,041 Mã lực
Tuổi
49
Báo cáo các bác là em cũng mắc cái tật cắt côn y như vậy, lúc vào cua và lúc gần đến đèn đỏ ở ngã tư. Nhưng mà tất nhiên đó là lúc em đã giảm hẳn tốc độ xuống còn khoảng dưới 25km/h rồi, chứ nếu đi đang đi nhanh thì em cũng chỉ rà phanh thôi chứ không cắt côn đâu ạ.
Ngày xưa em đi xe máy côn tay em cũng toàn cắt côn kiểu ý, quen mất rồi. Chạy mấy năm cũng chả thấy côn bị sao cả.
Chả biết có hại côn lắm không nhưng mà em thấy cứ phải chờ chờ cho đến khi nào máy nó giật giật lên sắp chết máy mới cắt côn để cho đỡ hại côn thì có khi lại mất tập trung vào việc lái xe và xử lý tình huống các bác ạ.
 

Khoai

Xe hơi
Biển số
OF-2835
Ngày cấp bằng
20/12/06
Số km
171
Động cơ
563,259 Mã lực
Tuổi
50
Theo em thì lá côn đâu có quá đắt các bác nhỉ? Cứ đi như thế nào mà cảm thấy thoải mái và an toàn nhất thì đi thôi các bác ạ. Em đi đường HN lúc tan tầm gặp đường tắc thì luôn luôn phải dùng côn để nhích từng cm một, lúc đến ngã tư gặp đèn đỏ từ xa thì em về số mo sau đó để xe từ từ trôi, nếu gặp đền xanh ngay thì tuỳ tốc độ xe đang trôi để vào số thích hợp.
 

CSGTHN

Xe tải
Biển số
OF-1475
Ngày cấp bằng
24/8/06
Số km
421
Động cơ
577,610 Mã lực
lúc đến ngã tư gặp đèn đỏ từ xa thì em về số mo sau đó để xe từ từ trôi,.
Đây là kiểu lái xe chuyên nghiệp đấy các bác ạ, em đi taxi trong Sài Gòn toàn thấy chúng nó lái kiểu vậy.
 

HopLPH

Xe máy
Biển số
OF-2456
Ngày cấp bằng
21/11/06
Số km
89
Động cơ
565,290 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Xe có côn nào cũng thế mà bác :D
Lúc nào trong người mà khỏe thì em rất thích chạy xe côn vì lên xuống số em giật phịch phịch như film F&F còn lúc yếu người em chỉ thích ngồi sau :D
Em thích nhất câu này "Xe có côn nào cũng thế mà bác". Em thì không có xe 4 ôtô roài, xe máy em lại càng không. Thế cái xe đạp của em mà muốn "đạp côn" thì em đạp vào đâu nhỉ*-) mà rõ ràng là xe của em có côn đấy chứ:))
 

duongdat

Xe tải
Biển số
OF-2672
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
248
Động cơ
565,430 Mã lực
Em thích nhất câu này "Xe có côn nào cũng thế mà bác". Em thì không có xe 4 ôtô roài, xe máy em lại càng không. Thế cái xe đạp của em mà muốn "đạp côn" thì em đạp vào đâu nhỉ*-) mà rõ ràng là xe của em có côn đấy chứ:))
dòng này em biết bác ạ. Nó là loại xe trang bị côn cảm biến nhạy lắm. Hộp số là loại vô cấp. Bác muốn cắt côn thì chỉ cần dừng động cơ thôi, ngay lập tức cảm biến sẽ làm việc và cắt côn. Khi bác tăng tốc thì nó tự động điều chỉnh số sao cho phù hợp với tốc độ, mà nhạy lắm, bác phải đi xe cũ mới cảm nhận được cơ :))

Em mà đi xe thì cứ côn mà đè, cần đè là đè ngay, tiếc gì mấy lá côn :D. Côn, Phanh, sinh ra mục đích là để mòn. Mình đi làm sao mà nó không mòn là có tội với nó.
 

alexnguyen

Xe tải
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
216
Động cơ
546,724 Mã lực
Khi đang đổ đèo vào cua mà các bác cắt côn thì xe nó lao nhanh lắm.Lúc đó mới thể hiện tay lái cừ khôi nhanh về gặp liệt tổ ,liệt tông.
Với em thì bộ phận nào trên xe cũng đáng yêu cả ,bọn nó mà tèo nhanh thì em buồn lém. tay lái giỏi là cắt côn vào số , đạp phanh mà người khác ngồi trên xe không cảm thấy gì cả. đổ đèo không đỏ đít chỉ dùng phanh khi số thấp nhât không ghim được xe xuống tốc độ an toàn.
 

Mubaohiem

Xe buýt
Biển số
OF-4287
Ngày cấp bằng
17/4/07
Số km
595
Động cơ
555,640 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Thít này xôm ha. Em thì nói chung là cứ nhịp nhàng - nhè nhẹ. Cần gì ta dùng đó. Khi qua chỗ GIAO cắt thì em cứ từ từ phối HỢP thụi
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,282
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Em thích nhất câu này "Xe có côn nào cũng thế mà bác". Em thì không có xe 4 ôtô roài, xe máy em lại càng không. Thế cái xe đạp của em mà muốn "đạp côn" thì em đạp vào đâu nhỉ*-) mà rõ ràng là xe của em có côn đấy chứ:))
Bác HopLPH chả hiểu gì về xe cộ cả nên bây giờ vẫn chưa có cái loại xe đổ xăng mà chạy :D

Cái xe nào mà chả có côn. Mà phàm đã có côn thì phải có cơ chế để đạp côn. Trường hợp xe đạp của bác, nếu không có hệ thống dẫn động đến côn thì bác cứ đạp thẳng vào côn là được chứ sao. Chỉ có điều xe đạp thì có cả côn trước lẫn côn sau nên bác phải cân nhắc kỹ trước khi đạp. Nếu bác vẫn chưa biết chính xác vị trí cái côn thì em chỉ cho bác nhá:
Nó nằm ở tâm của bánh xe ấy, cứ đúng chỗ đó mà đạp :)) :)) :))
 

danhvong

Xe máy
Biển số
OF-2136
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
55
Động cơ
567,320 Mã lực
Cám ơn các bác nữa, nhưng em thấy em đè côn về số mà phanh của em vẫn ăn tốt mà. Một số người nói với em cứ đè côn trước khi phanh cũng ổn, đặc biệt lúc mới lấy bằng chưa thạo chân ga chân côn. Có lần em rẽ xe, đang ở số thấp, bỗng thấy xe tải xa xa chồm ra, đạp vội phanh nhưng lại thấy xe gầm lên, may quá chứ quả đấy em không đè côn chắc húc đầu xe tải rồi.
 

alexnguyen

Xe tải
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
216
Động cơ
546,724 Mã lực
1) Khi gặp tình huống nguy hiểm thì việc đầu tiên là đạp phanh đã các bác ạ còn việc đạp côn để giữ cho máy khỏi chết là thứ yếu.
2) Trước khi phanh đừng cắt côn nếu xe đang chạy bình thường . chỉ dùng côn khi xe bị đuối đà sau khi phanh .
3) Gần đến nơi giao cắt trong thành phố ( nhất là chuẩn bị dừng đèn xanh đèn đỏ ) các bác cắt côn đưa về Mo , đặt chân lên phanh ,xe trôi tự do theo quán tinh về giao điểm. Tới nơi nếu đèn đỏ chuyển xanh thì ta vào số thích hợp đi tiếp nếu vẫn đỏ thì phanh dừng hẳn lai. Quá nhàn phải không các bác?...
 

Newcomer

Xe đạp
Biển số
OF-5842
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
27
Động cơ
543,870 Mã lực
Tiết mục này các pac "cãi nhau" hăng quá, em lính mới xin góp chút:
Về nguyên lý thì chỉ có 1, không cắt côn khi đang giảm tốc độ, làm như vậy sẽ làm tăng gia tốc, giảm hiệu lực của phanh, chỉ cắt côn để khỏi chết máy hoặc sang số. Tuy nhiên ! thực tế lại rất phong phú, nó phụ thuộc hoàn cảnh (chở gì, đường sá, thời tiêt...), phụ thuộc loại xe, phụ thuộc trình độ tài xế (cái này quan trọng nhất) mà ta có thể áp dụng nhiều kiểu khác nhau. không nhất thiết ai cũng sử dụng như nhau. Nhưng ta cũng nên nhận xét 1 chút về mặt vật lý của xe.
Khi cắt côn, nên cắt dứt khoát, như vậy lá côn sẽ ít bị ảnh hưởng, nhưng nếu hay cắt côn thì bộ truyền lực (cho côn) sẽ làm việc nhiều dẫn đến chóng mòn hơn là ít cắt côn. do vây phải lưu ý bộ truyền lực này khi bảo dưỡng.
Bản chất lá côn là chịu mài mòn nên nếu cắt côn đúng kỹ thuật thì bản thân lá côn, vấn đề sinh nhiệt cũng không có gì đáng ngại cả. Cái đáng ngại là khi cắt côn thì tài phải lưu ý chân phanh, tránh đạp giật cục.
Việc quan trọng hơn là khi nhả côn, tài giỏi, việc nhả côn phải êm dịu, không gây cảm giác cho người trên xe biết. Đôi khi chạy đường trường, nếu phát hiện từ xa có chướng ngại vật, ta cũng có thể cắt côn ở quãng đường một cách hợp lý. Đôi khi sắp vượt hoặc đang vượt xe ở tốc độ cao ta cũng có thể cắt côn về số nhỏ hơn để tăng momen , tuy nhiên phải đảm bảo đồng tốc. Hoặc khi lên dốc với đà có sẵn, nhưng sau đó thấy xe yếu đi, ta cũng có thể cắt côn về số nhỏ hơn để tăng momen.
Việc cắt côn hợp lý sẽ làm mát máy, đỡ tốn nhiên liệu là điều tất nhiên.
Nói tóm lại, việc cắt côn là bình thường, không ảnh hưởng gì về mặt kỹ thuật của xe , chỉ có điều là sử dụng thế nào cho an toàn mới là vấn đề quan trọng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top