Vấn đề giáo dục ở đây là chưa hướng dẫn các cháu về tính ứng dụng của từng lý thuyết vào thực tế sau này. Mọi công thức, định lý hay thậm chí tiên đề cũng đều xuất phát từ nhu cầu thực tế. Chứ các nhà KH ai dỗi hơi đi nghiên cứu rồi vứt xó đâu.
Ví dụ đơn giản như ngày xưa, các định lý hình học đơn giản tính diện tích, chu vi là để phân chia ruộng đất nhà cửa cho nó dễ. Tích phân, vi phân, giới hạn, đạo hàm... sau này cũng vậy, dùng để tính toán, đo đạc các hình mẫu phức tạp hơn mà thôi. Hay xác suất thống kê cũng vô cùng quan trọng ứng dụng trong kinh tế (bạn em học toán bên Pháp ứng dụng cực nhiều, về Việt Nam loanh quanh mãi chưa tìm đc việc phù hợp).
Hoặc thậm chí môn lịch sử, ko phải học xong dùng trong chém gió mà để áp dụng bánh xe lịch sử vào thực tiễn thời đại ngày nay; giữ được cội nguồn...
Nếu cổ vũ con cháu mình “thôi ko cần học mấy cái mớ rác rưởi”, thì hãy để người khác tiếp tục.