[ATGT] Đi thẳng (có vòng qua bùng binh) có cần xi nhan (phải - trái - phải) hay không?

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Xin cảm ơn kụ.

Kụ Thuy_CK phân tích về phương thức mà nhà cháu tạm gọi là bật xi nhan dưới góc độ theo hướng đi.
Theo đó, kụ chia các giao cắt theo 3 loại hướng đi: vào, xoay vòng, ra, thể hiện bằng 3 loại mũi tên.

Nhà cháu muốn cùng kụ xem xét về phương thức khác, là bật xi nhan dưới góc độ cung tròn vào ra.
Theo đó, nhà cháu chia các giao cắt thành 3 cung tròn vào ra, là: cung 3-4 góc vuông (≥270°), cung 2 góc vuông (=180°), cung 1 góc vuông (=90°), theo nguyên tắc mặt đồng hồ, tương ứng với các góc 9h, góc 12h, góc 3h, tính từ vị trí xe nằm tại 6h.
Xi nhan thì theo nguyên tắc Tam phân và xi nhan bên phải khi chuyển làn ra ngoài.

Cụ thể như sau:

1- Bật xi nhan dưới góc độ theo hướng đi có các đặc điểm sau đây

a- khi vào vòng xuyến: xe nào cũng xi nhan như nhau (xi nhan trái chẳng hạn), không có gì khác biệt.
Việc tất cả các xe đều xi nhan giống nhau chẳng có ý nghĩa gì về mặt thông tin, nên không cần thiết.

b- trong khi đang xoay tròn trong xuyến: khu vực trong vòng xuyến có giao thông phức tạp nhất, cần giải phóng xe nhanh nhất, nhưng các xe đều phải nối đuôi nhau, dồn cục xoay tròn sát tâm xuyến, giảm khả năng thông xe của vòng xuyến. Trong khi phía ngoài vòng xuyến không có xe đi.

c- khi thoát xuyến:
Tất cả các xe đều đi theo đường thẳng, từ làn sát tâm xuyến cắt thẳng đến lối thoát. Đi như này gây cản trở không cho xe sau vượt lên.
Tất cả các xe đều xi nhan phải ngay tại lối thoát. Xi nhan như này cũng chẳng có ý nghĩa cảnh báo sớm cho xe sau, nên không có nhiều tác dụng thực tiễn.

Ví dụ:
Giả dụ có 2 xe cùng vào xuyến tại A. Xe trước màu xanh, xe sau màu đỏ.
Hướng đi xe xanh là vào A ra C. xe đỏ là vào A ra A.

Trước khi vào vòng xuyến tại vị trí A, xe đỏ nhìn thấy xe xanh xi nhan trái, xe đỏ chẳng thể đoán được xe xanh sẽ thoát xuyến tại C, D hay A.
Vì thế, xe đỏ sẽ phải lẽo đẽo bò sau xe xanh, bò từ A đến C, đến khi thấy xe xanh xi nhan phải tại C để thoát xuyến. Từ sau điểm C, xe đỏ mới len sang trái để đi lên.
Thời gian xe đỏ lẽo đẽo bò sau xe xanh là khoảng thời gian chết, là yếu tố khiến lưu thông trong vòng xuyến bị chậm chạp, xe này phải bò sau xe kia, đi dồn cục sát tâm xuyến, trong khi phía ngoài xuyến rất vắng xe.

Như vậy, nhà cháu thấy 2 bất cập lớn nhất của phương thức bật xi nhan dưới góc độ hướng đi của kụ đưa ra là
- cách xi nhan này không giúp giải toả giao thông trong vòng xuyến, có nhiều thời gian chết trong vòng xuyến, khi các xe có lối ra khác nhau nhưng phải lẽo đẽo nối đuôi nhau để đi qua vòng xuyến;
- lưu thông dồn cục sát tâm vòng xuyến, trong khi phía ngoài vòng xuyến rất thoáng mà không có xe đi.


2- Bật xi nhan dưới góc độ "cung tròn vào ra" có các đặc điểm sau: (sẽ còm tiếp...)

.
Cám ơn cụ !
Cụ xử lý nốt còm này của em luôn ạ !

- Nếu máy móc theo luật thì vào phải ra cũng phải (chuyển hướng phải báo hướng)
- Đúng nhất là khi vào không cần xi nhan vì khi đến nút giao vòng xuyến thì chẳng có hướng nào khác ngoài đi thuận chiều theo vòng xuyến ;)). (ai cũng biết rồi)
- Nếu có chuyển làn xe trong xuyến phải xi nhan báo chuyển làn (chuyển từ làn vòng ngoài vào sát tâm xuyến khi xuyến rộng nhiều làn xe)
- Khi ra thì cần xi nhan phải trước nơi thoát ra ! (báo cho xe sau biết trước mình sắp thoát ra, cũng là báo khi chuyển làn từ tâm xuyến ra ngoài với xuyến rộng nhiều làn xe)
Nó giống như cái hình gif này



Các ý trên có đủ trong 2 còm của em
Mời cụ xem hình và ngẫm lại có cần hay không nhé !
Vào trái ra phải là không có căn cứ cụ nhé :)) Nếu máy móc theo luật thì vào phải ra cũng phải !
Còn đúng nhất là khi vào không cần xi nhan vì khi đến nút giao vòng xuyến thì chẳng có hướng nào khác ngoài đi thuận chiều theo vòng xuyến ;)). Nhưng khi ra thì cần xi nhan phải trước nơi thoát ra !


- Theo hình minh họa bên dưới thì hướng xanh khi vào giao cắt sẽ thành hướng vàng (chuyển hướng về bên phải) khi từ hướng vàng thoát ra theo hướng đỏ lại 1 lần chuyển hướng về bên phải tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cám ơn cụ !
Cụ xử lý nốt còm này của em luôn ạ !

- Nếu máy móc theo luật thì vào phải ra cũng phải (chuyển hướng phải báo hướng)
- Đúng nhất là khi vào không cần xi nhan vì khi đến nút giao vòng xuyến thì chẳng có hướng nào khác ngoài đi thuận chiều theo vòng xuyến ;)). (ai cũng biết rồi)
- Nếu có chuyển làn xe trong xuyến phải xi nhan báo chuyển làn (chuyển từ làn vòng ngoài vào sát tâm xuyến khi xuyến rộng nhiều làn xe)
- Khi ra thì cần xi nhan phải trước nơi thoát ra ! (báo cho xe sau biết trước mình sắp thoát ra, cũng là báo khi chuyển làn từ tâm xuyến ra ngoài với xuyến rộng nhiều làn xe)
Nó giống như cái hình gif này



Các ý trên có đủ trong 2 còm của em
1- Nhà cháu đang băn khoăn việc thông tin giữa các xe khi đang lưu thông ở hướng vàng (trong vòng xuyến), kụ à.

- ví dụ, khi 2 xe từ hướng xanh, bắt đầu vào hướng vàng, xe xanh đi trước, xe đỏ đi sau.
Xe xanh đi từ A đến C, xe đỏ đi từ A đến A (quay đầu) như trong hình vẽ của kụ.
Câu hỏi:
- xe xanh sẽ lưu thông theo hướng vàng như thế nào? Khi nào xi nhan, xi nhan bên nào?
- xe đỏ sẽ lưu thông theo hướng vàng như thế nào? Khi nào xe đỏ nhận biết được xe xanh sẽ thoát xuyến tại C?

2- Nhà cháu đồng ý với kụ, khi vào vòng xuyến (từ xanh chuẩn bị vào vàng) không cần xi nhan báo nhập vòng xuyến, vì khi đến nút giao vòng xuyến thì chẳng có hướng nào khác ngoài đi thuận chiều theo vòng xuyến.

3- Nhà cháu cho rằng ý kiến trên cũng đúng với khi đi ra khỏi vòng xuyến (từ vàng sang đỏ), vì khi xe đang hướng mũi ra lối ra, hoặc xe đi đến lối ra rồi thì chẳng có hướng nào khác ngoài đi ra khỏi vòng xuyến.

4- Nhà cháu cho rằng lưu thông theo mũi tên vàng là đi thẳng theo chiều xoay của vòng xuyến, là đi thẳng trên đường cong

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
1- Nhà cháu đang băn khoăn việc thông tin giữa các xe khi đang lưu thông ở hướng vàng (trong vòng xuyến), kụ à.

- ví dụ, khi 2 xe từ hướng xanh, bắt đầu vào hướng vàng, xe xanh đi trước, xe đỏ đi sau.
Xe xanh đi từ A đến C, xe đỏ đi từ A đến A (quay đầu) như trong hình vẽ của kụ.
Câu hỏi:
- xe xanh sẽ lưu thông theo hướng vàng như thế nào? Khi nào xi nhan, xi nhan bên nào?
- xe đỏ sẽ lưu thông theo hướng vàng như thế nào? Khi nào xe đỏ nhận biết được xe xanh sẽ thoát xuyến tại C?

2- Nhà cháu đồng ý với kụ, khi vào vòng xuyến (từ xanh chuẩn bị vào vàng) không cần xi nhan báo nhập vòng xuyến, vì khi đến nút giao vòng xuyến thì chẳng có hướng nào khác ngoài đi thuận chiều theo vòng xuyến.

3- Nhà cháu cho rằng ý kiến trên cũng đúng với khi đi ra khỏi vòng xuyến (từ vàng sang đỏ), vì khi xe đang hướng mũi ra lối ra, hoặc xe đi đến lối ra rồi thì chẳng có hướng nào khác ngoài đi ra khỏi vòng xuyến.

4- Nhà cháu cho rằng lưu thông theo mũi tên vàng là đi thẳng theo chiều xoay của vòng xuyến, là đi thẳng trên đường cong

.
Em sẽ nói về cách đi của em !
Mục đích xi nhan là báo cho các phương tiện khác đang lưu thông trong xuyến biết mình sắp cắt ngang dòng di chuyển của họ.
Cắt dòng đến từ bên trái xi nhan trái, cắt dòng đến từ bên phải xi nhan phải.

Đại khái như hình này :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em sẽ nói về cách đi của em !
Mục đích xi nhan là báo cho các phương tiện khác đang lưu thông trong xuyến biết mình sắp cắt ngang dòng di chuyển của họ.
Cắt dòng đến từ bên trái xi nhan trái, cắt dòng đến từ bên phải xi nhan phải.

Đại khái như hình này :)

(Nhà cháu mong kụ chủ thông cảm, cho nhà cháu lan man cùng kụ Thuy_CK tại thớt của kụ nhé. Xin cảm ơn kụ chủ nhiều)

1- Nhà cháu chờ kụ mô tả cách đi trong vòng xuyến (khu vực mũi tên vàng)
2- Xi nhan: (gọi xe đi trước là xe xanh, xe đi sau là xe đỏ, cho dễ theo dõi)
- xe kụ màu xanh đi từ 1 sang 4, xe nhà cháu màu đỏ đi sau xe kụ từ 1 sang 3.
- tại 1, xe xanh xi nhan phải, xe đỏ đi sau sẽ hiểu xi nhan phải đó thế nào, xe đỏ sẽ phản ứng với xi nhan đó ra sao? Ví dụ

* trường hợp 1:
--> xe đỏ nghĩ xe xanh sẽ rẽ ra ở 2 ?
Phản ứng: xe đỏ xi nhan trái, lách sang trái xe xanh để vượt lên

một lúc sau, xe đỏ thấy xe xanh vẫn xi nhan phải, nhưng không rẽ vào 2
--> xe đỏ nghĩ xe xanh sẽ rẽ ra ở 3?
phản ứng: xe đỏ tắt xi nhan, đánh lái sang phải, bám sau xe xanh để cùng thoát ở 3

một lúc sau, xe đỏ thấy xe xanh vẫn xi nhan phải, nhưng vẫn ôm cua vòng xuyến, bỏ qua lối ra 3
--> xe đỏ biết xe xanh không thoát ra ở 3. Xe đỏ xi nhan phải để thoát ra ở 3.

Hậu quả là, xe đỏ phải lẽo đẽo đi sau xe xanh suốt cung từ 1 đến 3, vì không hiểu được xi nhan phải của xe xanh có nghĩa gì, xe xanh sẽ thoát xuyến ở nhánh nào.

Vậy có cách nào để khi nhìn xi nhan xe xanh, xe đỏ phía sau hiểu ngay xe xanh muốn thoát ra ở nhánh nào, để từ đó xe đỏ quyết định cách đi phù hợp, để thời gian qua xuyến là nhanh nhất?

* trường hợp 2: ...
.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em sẽ nói về cách đi của em !
Mục đích xi nhan là báo cho các phương tiện khác đang lưu thông trong xuyến biết mình sắp cắt ngang dòng di chuyển của họ.
Cắt dòng đến từ bên trái xi nhan trái, cắt dòng đến từ bên phải xi nhan phải.

Đại khái như hình này :)
Không biết kụ có type nhầm chứ trái và phải trong hình ở trên hay không? Xi nhan trái? Xi nhan phải?
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Em thì đơn giản thế này: Đường chạy xung quanh vòng xuyến là đường 1 chiều, ngược kim đồng hồ. Giao thông qua vòng xuyến là kiểu trộn dòng (nhập tách làn)

Nếu vòng xuyến có chia làn bằng vạch phân làn, cụ nào đang ở làn trong cùng phía tay phải mà muốn rẽ phải ngay nhánh đường đầu tiên thì xi nhan phải khi vào vòng xuyến

Tất cả các trường hợp khác đều xi nhan trái để nhập vào các làn trong vòng xuyến, vào được làn mong muốn rồi thì các cụ tắt xi nhan cho em nhờ... cứ thế giữ nguyên làn các cụ chạy vòng tròn thoải mái bao lâu cũng được mà không cần phải bật xi nhan

Cụ nào thấy chóng mặt quá thì xi nhan phải để xin ra các làn vòng ngoài hoặc rẽ phải sang nhánh đường khác, cụ nào thấy dư sức thì tiếp tục xi nhan trái chuyển vào các làn sát trung tâm đảo vòng xuyến để tăng độ phê... :))

Nếu vòng xuyến không được chia làn, các cụ cần ước lượng đường kính đảo vòng xuyến, đảo vòng xuyến mà choán hết phía trước làn các cụ thì nên giao thông như kiểu vòng xuyến có chia làn. Đảo vòng xuyến bé tí bằng hạt gạo thì coi như không phải nhập tách làn gì cả nhưng nhớ đúng luật là đi vòng qua hạt gạo phía tay phải nhá

Đây là mình đi theo ý thức để an toàn chứ đợi mấy cụ soạn luật ra được quy định về vòng xuyến chắc còn lâu... các cụ ấy còn đợi tiền dự án :))
 

Chauhb

Xe hơi
Biển số
OF-424757
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
134
Động cơ
218,480 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm hoàng mai hà nội
Website
www.yuko.eu
cụ đào mộ kinh thật, đi vòng xuyến cụ xi nhan phải người ta hiểu cụ rẽ phải, cụ ko xi nhan là ngta hiểu cụ đi vào bùng binh, vậy còn xi nhan trái làm gì gây rắc rối cho xe sau cứ tưởng cụ rẽ trái nên tránh sang phải rồi cụ lại lượn phải đi thẳng ?
Vì họ không hiểu đượcc nên mới hiểu thành xi nhan phải cụ ạ vì xi nhan phải là họ xin luôn chứ ko bjo xi nhan trái rồi sang phải cụ hiểu nhầm vòng xuyến rồi
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,576
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Không biết kụ có type nhầm chứ trái và phải trong hình ở trên hay không? Xi nhan trái? Xi nhan phải?
Ha ha ! Tks' Cụ nhá, đúng là nhà cháu type nhầm trái với phải !
Nhà cháu cứ mơ mình đang lái xe ở Sing :))
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em thì đơn giản thế này: Đường chạy xung quanh vòng xuyến là đường 1 chiều, ngược kim đồng hồ. Giao thông qua vòng xuyến là kiểu trộn dòng (nhập tách làn)

Nếu vòng xuyến có chia làn bằng vạch phân làn, cụ nào đang ở làn trong cùng phía tay phải mà muốn rẽ phải ngay nhánh đường đầu tiên thì xi nhan phải khi vào vòng xuyến

Tất cả các trường hợp khác đều xi nhan trái để nhập vào các làn trong vòng xuyến, vào được làn mong muốn rồi thì các cụ tắt xi nhan cho em nhờ... cứ thế giữ nguyên làn các cụ chạy vòng tròn thoải mái bao lâu cũng được mà không cần phải bật xi nhan

Cụ nào thấy chóng mặt quá thì xi nhan phải để xin ra các làn vòng ngoài hoặc rẽ phải sang nhánh đường khác, cụ nào thấy dư sức thì tiếp tục xi nhan trái chuyển vào các làn sát trung tâm đảo vòng xuyến để tăng độ phê... :))

Nếu vòng xuyến không được chia làn, các cụ cần ước lượng đường kính đảo vòng xuyến, đảo vòng xuyến mà choán hết phía trước làn các cụ thì nên giao thông như kiểu vòng xuyến có chia làn. Đảo vòng xuyến bé tí bằng hạt gạo thì coi như không phải nhập tách làn gì cả nhưng nhớ đúng luật là đi vòng qua hạt gạo phía tay phải nhá

Đây là mình đi theo ý thức để an toàn chứ đợi mấy cụ soạn luật ra được quy định về vòng xuyến chắc còn lâu... các cụ ấy còn đợi tiền dự án :))
Nhà cháu thấy cách đơn giản của kụ cũng tương đồng với cách phức tạp của nhà cháu.
Khi nhà cháu úp cách của nhà cháu lên đây, mong kụ vào còm nhiệt tình giúp, để nó có thể đơn giản hơn một chút, dễ hiểu hơn một chút, kụ nhé.
.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ha ha ! Tks' Cụ nhá, đúng là nhà cháu type nhầm trái với phải !
Nhà cháu cứ mơ mình đang lái xe ở Sing :))
Nhà cháu cũng hay bị type nhầm như vậy đấy, đầu nghĩ rẽ trái, tay type rẽ phải, rồi lại phải sửa. Khổ nhất là sửa trong hình đã úp, phải xoá đi úp lại. Heiza
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top