[ATGT] Đi làn trong và vượt xe khác trên Quốc lộ 5 - Đúng hay sai?

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,920
Động cơ
478,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng ý là không có quy định "vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn" vì vậy không thể lý luận với xxx như vậy được.

Nếu 2 xe đi trên cùng 1 làn đường thì OK, vượt là sai. Nhưng 2 xe đi trên 2 làn đường cùng chiều thì sao nhỉ? Lúc đó xe nào đi làn nào thì chỉ phụ thuộc vào tốc độ và/hoặc loại xe được cho phép đi ở làn đó. Lái xe sẽ chạy đúng làn của loại xe và/hoặc ở tốc độ an toàn được phép. Cái thằng làn ngoài nó chạy chậm hơn thằng làn trong vì nó đi như thế mới an toàn, còn thằng làn trong đi nhanh hơn mà vẫn an toàn thì làm sao mà bảo làn trong vượt làn ngoài được nhỉ?
Mặc dù làn ngoài thường dành cho xe chạy ở tốc độ cao hơn và làn trong thường dành cho xe chạy ở tốc độ thấp hơn nhưng không có quy định nào bắt buộc xe đã đi ở làn ngoài phải chạy nhanh hơn xe làn trong và ngược lại (trong giới hạn tốc độ cho phép nhé). Bởi vậy, không đủ cơ sở kết luận là vượt phải khi 2 xe đi ở 2 làn đường cùng chiều.

Nếu như trên đã không đủ cơ sở kết luận là vượt phải thì không áp 3 trường hợp này vào được.
Bác này nói đúng, nhưng vẫn chỉ là những câu hỏi mà thôi.
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,920
Động cơ
478,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này thì em không dám bàn cãi đâu ạ, cứ là biển báo thì phải tuân thủ thôi ạ, biển vuông thì thuộc nhóm biển chỉ dẫn, nhưng trong cái "chỉ dẫn" lại có cái bắt buộc phải thực hiện cụ ơi (nếu không thì trong phố tha hồ đi sai làn vì biển phân làn làm gì có biển tròn). Em chỉ thấy mấy cái biển cảnh báo hình tam giác là không bắt buộc, còn lại là bắt buộc tất.
Ở ngã 3 Đức Giang giao nhau với Ngô Gia Tự (quận Long Biên), phía đường Đức Giang bố trí biển như sau:
- Đầu tiên là biển tròn: cấm rẽ trái;
- Biển tiếp theo là biển vuông, nền xanh, mũi tên chỉ rẽ trái: Lạng Sơn; rẽ phải: Trung tâm Hà Nội.
Lập luận như bác thì đi hết biển cấm rẽ trái ta được rẽ trái để đi về phía Cầu Đuống (vì biển tiếp theo hướng dẫn rẽ trái là đi Lạng Sơn) ??
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ở ngã 3 Đức Giang giao nhau với Ngô Gia Tự (quận Long Biên), phía đường Đức Giang bố trí biển như sau:
- Đầu tiên là biển tròn: cấm rẽ trái;
- Biển tiếp theo là biển vuông, nền xanh, mũi tên chỉ rẽ trái: Lạng Sơn; rẽ phải: Trung tâm Hà Nội.
Lập luận như bác thì đi hết biển cấm rẽ trái ta được rẽ trái để đi về phía Cầu Đuống (vì biển tiếp theo hướng dẫn rẽ trái là đi Lạng Sơn) ??
Nhờ kụ chụp cái hình mấy cái biển đó lên đây để anh em ngâm cứu nhé.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Ở ngã 3 Đức Giang giao nhau với Ngô Gia Tự (quận Long Biên), phía đường Đức Giang bố trí biển như sau:
- Đầu tiên là biển tròn: cấm rẽ trái;
- Biển tiếp theo là biển vuông, nền xanh, mũi tên chỉ rẽ trái: Lạng Sơn; rẽ phải: Trung tâm Hà Nội.
Lập luận như bác thì đi hết biển cấm rẽ trái ta được rẽ trái để đi về phía Cầu Đuống (vì biển tiếp theo hướng dẫn rẽ trái là đi Lạng Sơn) ??
Cái này phải có cái ảnh thì mới phán được, em chửa hình dung ra nó thế nào. À, em đoán là cái biển vuông xanh cụ nói đến nó không thuộc loại biển báo nào cả (khả năng là không có số có má trong Điều lệ GTĐB) nên họ thích cắm thế nào thì cắm.
 

nguyenphongcp

Xe tải
Biển số
OF-103431
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
474
Động cơ
412,158 Mã lực
Theo em . thì các cụ OF nhà mình đi đường nếu thấy điều kiện cho vượt là cho vượt , và đi đúng luật chịu khó để ý biển một chút , chẳng sợ gì hết . em hôm qua chạy HP HN và ngược lại chẳng sao? xxx ăn xiền của em khó luôn . Nhưng mà công nhận VN mình vẫn có kiểu đi xe máy đẹp ko đội mũ bảo hiểm , đi oto đẹp xin vượt cái cho vượt ngay, mọi lần em chạy Vợ hai của em LAC xin mãi mới cho vượt nhiều khi còn không cho , hôm qua e đi vợ hai của ông anh X6 nháy đèn cái cho vượt ngay , bất công thật.
bác nói như thánh ý! em cứ thấy biển 16 là chẳng cần chơ 16 xin vượt, êm xi nhan phải, 16 tự lao vút quá!hehehe
 

Xe2009

Xe tải
Biển số
OF-94008
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
470
Động cơ
405,557 Mã lực
Các Cụ bàn về luật là bàn với người tử tế. Với XXX theo nhà cháu đi kiểu này cho lành: xe trước ở làn ngoài chạy chậm, mình tách vào làn trong nhưng không vượt ngay cứ đi chừng 1km rồi mới vượt, vượt rồi chạy tiếp chừng 1km mới xi nhan rẽ ra làn ngoài.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
516
Động cơ
471,295 Mã lực
Em cũng toàn phải đi đường 5 tuần 2 lần, cũng bị xxx gọi vào vì tội vượt phải 4-5 lần nhưng chưa lần nào mất tiền cả vì em cãi cũng có lý. Nhưng theo em, cái lý lẽ đấy cũng chỉ để dùng khi đã xảy ra thôi, chứ tốt nhất là chúng ta nên vượt về bên trái. Vì xxx và lái xe chúng ta đều muốn mình đúng chỉ khác là xxx muốn họ đúng để kiếm tiền, còn chúng ta muốn đúng để khỏi mất tiền. Vì vậy em vẫn ưu tiên xin vượt trái để đỡ mất thời gian.
Cụ cãi có lý là cãi thế nào ?
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
516
Động cơ
471,295 Mã lực
Cụ chủ thớt giận rồi bỏ đi à? Vào đây tranh luận tiếp nào.

Nếu xxx cứ khăng khăng vặn em và lập biên bản lỗi "vượt phải" em cãi thế này xem có được không nhé"

Xe tôi được phép chạy làn trong, xe tôi đã không chạy quá tốc độ, trên đường này không quy định tốc độ tối thiểu nên làn xe bên kia có thể chạy với bất cứ tốc độ nào dưới tốc độ tối đa và không đồng nghĩa với việc xe tôi phải chạy chậm hơn xe họ. Vì thế tôi đang di chuyển nhanh hơn xe họ chứ tôi không vượt xe họ (tôi đang không bật xi nhan). Theo các anh nếu xe họ chẳng may bị xịt lốp, xe tôi đang không chạy quá tốc độ và chạy phía sau xe của họ trên làn của mình, họ từ từ phanh lại để sửa thì xe tôi không lẽ cũng phải phanh theo?

Nếu cháu cãi thế mà cụ vẫn phạt cháu lỗi "vượt phải" thì theo cụ cháu phải cãi thế nào để cụ không phạt. Hoặc bằng tất cả những nghiên cứu trong.... năm làm nghề của cụ thì cụ khuyến cáo anh em: CỤ NGOC PHAN XLS ĐI SAI LUẬT LÈ LÈ RỒI, CÁC CỤ TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC ĐI NHƯ THẾ CHO TỚI KHI CÓ LUẬT MỚI QUY ĐỊNH VỀ VẤN ĐỀ NÀY cho nó nhanh để anh em OF biết thế mà đi.

ĐƯơng nhiên cụ cần những căn cứ xử phạt và lý luận thuyết phục hơn nữa chứ chỉ mỗi cái "tình huống xe anh đã vượt phải không nằm trong 3 trường hợp được phép vượt phải nên tôi xử phạt anh lỗi vượt phải " thì e là em không phục, bởi em cứ lý là "tôi đang di chuyển nhanh hơn làn bên kia chứ ứ phải tôi vượt"[/QUOTE]

Ý đầu cho thấy cụ chủ thớt hơi bị cùn.
Ý thứ 2 thì theo cháu, cụ phải nói thế này: Xe làn bên trái chạy chậm hơn xe tôi chứ không phải tôi vượt.
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,603
Động cơ
836,954 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
[/B]



Cảm ơn cụ, như vậy câu hỏi thứ 3 của em: "3. Luật có bắt buộc xe làn bên phải phải đi chậm hơn làn bên trái không? thì xxx phải trả lời là "KHÔNG" đúng không cụ.

Vậy chốt lại, để đấu tranh với xxx khi bị quy kết lỗi "vượt phải" trên đường phân nhiều làn xe chỉ cần 3 câu hỏi:

1. Xe tôi có được đi làn này không?
Câu trả lời của xxx bắt buộc phải là "CÓ" khi đường không có biển phân làn theo loại xe ở giao cắt gần nhất.

2. Xe tôi có đi quá tốc độ cho phép của làn này không?
xxx không bắn tốc độ thì buộc phải trả lời là "KHÔNG"

3. Luật có bắt buộc xe làn bên phải phải đi chậm hơn xe làn bên trái không?

Chắc chắn là Luật không nói thế rồi! Câu trả lời của xxx phải là "KHÔNG".

Và không còn khái niệm "vượt phải" khi đường phân nhiều làn xe riêng biệt nữa.
Hoan hô cụ ,e sẽ học thuộc 03 câu hỏi này để đối phó với xxx khi bị vợt lỗi vượt phải trên đường có nhiều làn . Rất tiếc , e hết rượu để rót rùi , hẹn cụ lần sau zay !
 

29X_9198

Xe tăng
Biển số
OF-32286
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,439
Động cơ
492,610 Mã lực
Nơi ở
Quang Trung - HĐ - HN
Website
www.facebook.com
Các cụ có vượt hay không thì các cụ biết , xxx cũng biết , nhưng luật vẫn có chỗ để lách nên nhiều cụ mới cãi được . ( nhiều cụ định vựơt xong còn cãi là tạt vào định đi đ.. nhưng thấy các anh xxx đứng nên nghĩ là mất lịch sự và lại tạt ra thì xxx đúng là bó tay ) và cũng có những xxx biết là chỉ đi làn trong chứ không vuợt phải nhưng vờ như không biết cứ bắt hú hoạ , cụ nào mà non gan thì mất tiền
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
6,884
Động cơ
536,655 Mã lực
Đúng lòi rồi còn gì nữa hả bác
 

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,608
Động cơ
-317,052 Mã lực
Luật này cũng là bê ở NN về áp dụng thôi, nhưng em thấy đi đường cao tốc ở nhiều nước nó không sẩy ra mấy tình huống trên, vì họ không những tôn trọng luật mà nó thành nếp rồi. Mỗi khi vượt xong thì họ sẽ chuyển vào làn trong bởi vậy làn ngoài luôn để cho những xe tốc độ cao hơn vượt. không bao giờ phải xin vượt, chỉ xi nhan cho xe sau biêt mình chuyển làn để vượt và cũng không xe nào nghênh ngang đi làn trong cả.
 

30U-8182

Xe hơi
Biển số
OF-51995
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
100
Động cơ
454,669 Mã lực
Tình hình là các ofer qua kinh nghiệm của bác Ngọc Phan đã thử tranh luận với xxx về vụ "vượt phải" trên quốc lộ 5, dẫn đến có trường hợp cãi được nhưng cũng có trường hợp thua phải xin lỗi xxxx. Em quê HP, thường xuyên qua lại trên QL 5, xin mạo muội rút ra kinh nghiệm thế này:
1. Cách đi đúng nhất mà xxx không bao giờ vịn là đi ở làn ngoài khi có thể, bật tín hiệu xin vượt, yêu cầu xe đi phía trước nhường đường khi muốn vượt và vượt xe về bên trái. Đây là cách đi 100% chuẩn phải không ạ.
2. Còn cách các bác đi làn trong và vượt xe khác ở làn ngoài, nếu xxx vịn, các bác sẽ rơi vào tình trạng 50/50 nghĩa là: A - các bác cãi giỏi và xxx kém trình độ, ngại lôi thôi, muốn cho bác đi để vịn xe khác thì các bác sẽ không mất tiền, B - nếu xxx cứng, có trình độ, kiên quyết xử lí thì các bác sẽ vẫn mất tiền đấy.
Giả dụ em là xxx Hải Dương, với lí luận của các bác, em sẽ giải thích thế này:
"1. Điều 14 Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định về vượt xe là quy định chung áp dụng cho mọi loại đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam. Anh nói rằng khái niệm vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn thì quy định đó ở đâu?
2. Xe ABC và XYZ đang đi cùng chiều, Xe ABC do anh điều khiển đã từ phía sau đi lên phía trước xe XYZ ở phía bên phải của xe này, điều đó thể hiện rằng xe anh đã vượt về bên phải xe XYZ.
3. Luật GTĐB VN chỉ quy định 3 trường hợp được phép vượt bên phải: a) xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái b) xe điện chạy giữa đường c) xe chuyên dùng làm việc giữa đường mà không vượt về bên trái được. Xe anh vượt bên phải xe XYZ không thuộc một trong ba trường hợp trên, do vậy anh vi phạm lỗi vượt bên phải. Chúng tôi sẽ lập biên bản lỗi vi phạm này của anh và ra quyết định xử phạt theo Nghị định 34 của chính phủ. Nếu anh không đồng ý với quyết định xử phạt của chúng tôi, anh có quyền khiếu nại quyết định xử phạt này tới cấp có thẩm quyền, hoặc khởi kiện ra tòa hành chính theo quy định của pháp luật.
(trường hợp người vi phạm không chịu kí vào biên bản vi phạm, CSGT yêu cầu hai người làm chứng kí tên, và vẫn tiến hành xử phạt).
Đây chính là vi luật không rõ ràng, nếu xxx kiên quyết xử phạt, các bác có kiện thì xxx cũng không thua đâu ạ.
Vài lời thiển tích, thỉnh các cao nhân phê bình.
em hỏi bác, bác nói "Anh nói rằng khái niệm vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn thì quy định đó ở đâu?" tức là định phạt em lỗi này, em hỏi lại có luật nào viết rõ từng chữ quy định là 2 xe 2 làn khác nhau phải đi duyệt binh theo ông đi đầu bên phải ko ạ, nó phanh, nó ga, nó phi... em cũng vây à.
 

Tyhuu88

Xe tăng
Biển số
OF-54813
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
1,001
Động cơ
452,272 Mã lực
Nơi ở
Thăng Long!
Theo em thì vượt phải luôn luôn sai có điều nhiều lái xe tại nó cứ ị thằng cụ ra không chịu nhường thì mình phải vượt phải.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tình hình là các ofer qua kinh nghiệm của bác Ngọc Phan đã thử tranh luận với xxx về vụ "vượt phải" trên quốc lộ 5, ...

Giả dụ em là xxx Hải Dương, với lí luận của các bác, em sẽ giải thích thế này:
"1. Điều 14 Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định về vượt xe là quy định chung áp dụng cho mọi loại đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam. Anh nói rằng khái niệm vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn thì quy định đó ở đâu?
...

Xin trao đổi cùng kụ vài suy nghĩ sau. Nó hơi dài dòng, mong các kụ thông cảm và cho ý kiến thêm nhé.

Trong Luật chẳng có đoạn nào giải thích 2 thuật ngữ "vượt xe" và "vượt phải" là gì.
Tuy nhiên trong Luật lại miêu tả thế nào là "vượt xe", qua đó ta xác định được "vượt xe" chỉ xảy ra trên đường có 1 làn đường cho 1 hướng chạy.
Kụ để ý chỗ in đậm dưới đây nhé.


Luật GTĐB:
Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi;...
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải...



Phần chữ đậm cho ta thấy hành vi "vượt xe" có 3 yếu tố sau:
1- Vượt là đi qua xe trước trên làn đường bên trái, sát với làn ngược chiều,
2- Vượt xe chỉ xảy ra khi có 2 xe đang chạy cùng trên 1 phần đường, xe trước chạy chậm hơn và cản trở xe sau chạy nhanh hơn,
3- Vượt xe xảy ra khi xe trước đã dịch sang một bên để nhường phần đường trước mặt cho xe xin vượt (dịch sang chạy sát bên phải của phần đường xe chạy, nghĩa là sát lề đường, chứ không phải là chạy sang làn đường khác bên phải).

Hỏi 1: Vậy khi 2 xe đang chạy trên 2 làn riêng biệt, xe A làn bên trái chạy nhanh hơn xe B làn bên phải thì có gọi là xe A vượt xe B không?
Trả lời: không. Lý do: không có yếu tố 2 và 3 nêu trên.
Trường hợp này mình gọi là đường ai nấy chạy, chẳng liên quan gì đến nhau.

Hỏi 2: Tương tự, nếu 2 xe đang chạy trên 2 làn riêng biệt, xe A làn bên trái chạy chậm hơn xe B làn bên phải thì có gọi là xe B vượt xe A không?
Trả lời: không. Lý do: cũng không có yếu tố 2 và 3 nêu trên.
Trường hợp này mình cũng gọi là đường ai nấy chạy, chẳng liên quan gì đến nhau.

Hỏi 3: Vậy khi nào gọi là vượt xe?
Trả lời: khi nào đủ 3 yếu tố trên như Luật miêu tả.

Hỏi 4: Khi nào có đủ 3 yêu tố đó?
Trả lời: Khi xe chạy trên đường chật, không có phân làn xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

benthoi

Xe buýt
Biển số
OF-86814
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
642
Động cơ
414,139 Mã lực
Nơi ở
hải dương
xxx HD ko ngu dau , hom kia e cung vuot phai o Mao Điền 2 xxx ra bắt gồm thượng tá và trung tá , cãi 1 lúc đuối lý cũng phải cho e đi . Còn bảo là a em cả xin thì cho , e bảo là e ko xin nếu sai thì e nộp phạt vào nhà nước còn nếu thấy e sai cứ lập biên bản nhưng các xxx ko dám lập vì biết e có ghi âm
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
715
Động cơ
413,435 Mã lực
các cụ cho em hỏi chút ợ. có cụ nói đường 5 quy định xe con chỉ đc đi làn ngoài. làn trong là của xe tải vậy là em không thể đi làn trong để vượt xe ở làn ngoài được. em lại cũng không thể xin vượt xe khác nếu vượt trái vì khi cho em vượt, chỉ cần thò vào làn trong, cái bác cho em vượt lại bị cái lỗi sai làn ngay. hóa ra đã vào đường 5 là phải nối đuôi nhau từ đầu đền cuối con đường sao? thêm nữa, đến ngã 3 ngã tư lại phải về làn trong hết vì làn ngoài chỉ cho rẽ trái. sao luật gì mà để dân đi kiểu gì. xxx cũng có thế bắt lỗi vậy. nếu cứ kiểu này thì hôm em xem hài có câu "tiền nộp phạt gần bằng tiền mua xe" cũng không ngoa lắm.
đây chỉ là chút ý kiến của em. các cụ đừng ném đá
Vạch phân làn ở đường 5 là vạch đứt. người cho vượt đã có xi nhan, XXX k vịn được ợ
 

Liberty150i

Xe tải
Biển số
OF-110010
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
320
Động cơ
394,090 Mã lực
Nơi ở
trong lòng vợ hai
Theo em . thì các cụ OF nhà mình đi đường nếu thấy điều kiện cho vượt là cho vượt , và đi đúng luật chịu khó để ý biển một chút , chẳng sợ gì hết . em hôm qua chạy HP HN và ngược lại chẳng sao? xxx ăn xiền của em khó luôn . Nhưng mà công nhận VN mình vẫn có kiểu đi xe máy đẹp ko đội mũ bảo hiểm , đi oto đẹp xin vượt cái cho vượt ngay, mọi lần em chạy Vợ hai của em LAC xin mãi mới cho vượt nhiều khi còn không cho , hôm qua e đi vợ hai của ông anh X6 nháy đèn cái cho vượt ngay , bất công thật.
thế hôm bác đi con X6 cái xe cho bác vượt có phải là thằng hôm trước không cho bác vượt không.nếu không thì không hẳn như bác nói đâu nhé.tùy vào ý thức từng người mà thôi bác ợ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top