[Thảo luận] Đi làn trong và vượt xe khác trên Quốc lộ 5 - Đúng hay sai?

llbt32

Xe đạp
Biển số
OF-17276
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
41
Động cơ
508,010 Mã lực
Tình hình là các ofer qua kinh nghiệm của bác Ngọc Phan đã thử tranh luận với xxx về vụ "vượt phải" trên quốc lộ 5, dẫn đến có trường hợp cãi được nhưng cũng có trường hợp thua phải xin lỗi xxxx. Em quê HP, thường xuyên qua lại trên QL 5, xin mạo muội rút ra kinh nghiệm thế này:
1. Cách đi đúng nhất mà xxx không bao giờ vịn là đi ở làn ngoài khi có thể, bật tín hiệu xin vượt, yêu cầu xe đi phía trước nhường đường khi muốn vượt và vượt xe về bên trái. Đây là cách đi 100% chuẩn phải không ạ.
2. Còn cách các bác đi làn trong và vượt xe khác ở làn ngoài, nếu xxx vịn, các bác sẽ rơi vào tình trạng 50/50 nghĩa là: A - các bác cãi giỏi và xxx kém trình độ, ngại lôi thôi, muốn cho bác đi để vịn xe khác thì các bác sẽ không mất tiền, B - nếu xxx cứng, có trình độ, kiên quyết xử lí thì các bác sẽ vẫn mất tiền đấy.
Giả dụ em là xxx Hải Dương, với lí luận của các bác, em sẽ giải thích thế này:
"1. Điều 14 Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định về vượt xe là quy định chung áp dụng cho mọi loại đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam. Anh nói rằng khái niệm vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn thì quy định đó ở đâu?
2. Xe ABC và XYZ đang đi cùng chiều, Xe ABC do anh điều khiển đã từ phía sau đi lên phía trước xe XYZ ở phía bên phải của xe này, điều đó thể hiện rằng xe anh đã vượt về bên phải xe XYZ.
3. Luật GTĐB VN chỉ quy định 3 trường hợp được phép vượt bên phải: a) xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái b) xe điện chạy giữa đường c) xe chuyên dùng làm việc giữa đường mà không vượt về bên trái được. Xe anh vượt bên phải xe XYZ không thuộc một trong ba trường hợp trên, do vậy anh vi phạm lỗi vượt bên phải. Chúng tôi sẽ lập biên bản lỗi vi phạm này của anh và ra quyết định xử phạt theo Nghị định 34 của chính phủ. Nếu anh không đồng ý với quyết định xử phạt của chúng tôi, anh có quyền khiếu nại quyết định xử phạt này tới cấp có thẩm quyền, hoặc khởi kiện ra tòa hành chính theo quy định của pháp luật.
(trường hợp người vi phạm không chịu kí vào biên bản vi phạm, CSGT yêu cầu hai người làm chứng kí tên, và vẫn tiến hành xử phạt).
Đây chính là vi luật không rõ ràng, nếu xxx kiên quyết xử phạt, các bác có kiện thì xxx cũng không thua đâu ạ.
Vài lời thiển tích, thỉnh các cao nhân phê bình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Godfather77

Xe điện
Biển số
OF-13383
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
3,029
Động cơ
548,035 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long city
Cụ Ngọc Phan đâu roài. Vào làm tý cho xôm đi
 
Biển số
OF-48687
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
679
Động cơ
465,370 Mã lực
Nơi ở
Thành nhà Hồ
em mời Cụ , nhưng mà em nghe giống như Cụ là 3X
 

builecu

Xe hơi
Biển số
OF-92661
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
177
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
xe.dangkiem.com
Em xin đóng góp chút:

- Khoản 3 Điều 13 Luật GTĐB: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

- Vượt xe được quy định tại Điều 14

Như vậy tất cả cả trường hợp vượt về bên phải là vi phạm Luật

CSGT có 1 lợi thế là quay mặt đi thì sẽ không thấy hành vi vi phạm.

Có 2 trường hợp xảy ra phổ biển khi chạy xe trên đường nhiều làn:

- Xe nhà em chạy làn ngoài, xin vượt (nháy đèn, xi nhan, cuối cùng là còi) mà bác chạy trước cứ lững thững, đủng đỉnh. Nhà em sốt ruột, lắc sang phải, thấy phía trước rộng thỏa mái, em vượt luôn. CSGT nhìn thấy! Vậy là em bị biên bản thôi.

- Nhà em chạy lững thững làn trong, được 1 đoạn, có 1 bác chạy song song ở làn ngoài. Nhà em không muốn chạy song*2 như vậy, dấn nhẹ ga để đi trước bác đó, nhưng vẫn đảm bảo đúng tốc độ trên tuyến đường đó. CSGT nhìn thấy rồi quay mặt đi. Tình huống này phổ biết trên đường nhiều làn.

Trên đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương thì không thể nói "đi trước" ở làn trong (80km/h) được. Các xe ở làn ngoài toàn chạy 100km/h
 

llbt32

Xe đạp
Biển số
OF-17276
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
41
Động cơ
508,010 Mã lực
Em cực lực phản đối trường hợp xxx không có tri thức, lại còn dọa dân là cho bánh trái vào xe, xưng hô không đúng tư cách... Như trường hợp có cụ phải gọi điện cho người thân và xin lỗi xxx. Trường hợp này vô học quá các cụ ạ.
 

NguyenTienDung

Xe hơi
Biển số
OF-16145
Ngày cấp bằng
9/5/08
Số km
123
Động cơ
512,130 Mã lực
Trước đây và sau cuộc đối thoại với xxx Hải Dương hôm bị tuýt( ko bị phạt) như sau:

Xi nhan phải qua làn giữa, đi đúng tốc độ cho phép, chạy tiếp 300-500m làn giữa. Sau đó mới xi nhan trái qua làn trái đi tiếp.
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,057
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Cụ chủ thớt là âm binh của 3x à.
Còn không cụ tìm lại thớt của cụ NGocphan XLS để đọc nhé.
 

llbt32

Xe đạp
Biển số
OF-17276
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
41
Động cơ
508,010 Mã lực
Mà mấy cái ông xxx ở đường 5 cũng buồn cười, cứ lôi cái quy chế khai thác đường 5 ra bắt người tham gia giao thông đọc. Vào em, em bảo các ông thích thì cứ in khổ lớn A0 mà treo, chứ em thì chỉ theo luật thôi. Dốt quá, dốt quá! Thiện tai thiện tai.
 

llbt32

Xe đạp
Biển số
OF-17276
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
41
Động cơ
508,010 Mã lực
Cụ chủ thớt là âm binh của 3x à.
Còn không cụ tìm lại thớt của cụ NGocphan XLS để đọc nhé.
Bác bảo thế nào là âm binh của xxx? Em chỉ phân tích dưới góc độ luật của VN để Ofer nhà ta có thêm cách nhìn đa chiều thôi. Bài của bác Ngọc Phan em đã đọc rồi, nghe cả băng hình và băng tiếng nữa, nghe mới thấy xxx HD dốt quá, lại còn xúm vào "cãi nhau" với bác ấy nữa chứ. Trình độ như thế làm sao "gọi" được âm binh là em hà các bác. Câu bác nói có khi phải nói ngược lại bác ợ. Hehe!
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,584
Động cơ
505,240 Mã lực
Trước đây và sau cuộc đối thoại với xxx Hải Dương hôm bị tuýt( ko bị phạt) như sau:

Xi nhan phải qua làn giữa, đi đúng tốc độ cho phép, chạy tiếp 300-500m làn giữa. Sau đó mới xi nhan trái qua làn trái đi tiếp.
Theo em áp dụng như cụ thì đúng, 3x không phạt đc!
Chứ lách vào làn trong rồi lại trở lại ngay thì 3x nhìn tháy ngứa mắt tóm lại sẽ cãi nhau mất thời gian, mà có thể thắng hoạc thua tùy thuộc vào từng cụ và 3x!
 

kqt

Xe tải
Biển số
OF-83944
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
211
Động cơ
413,700 Mã lực
1. Điều 14 Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định về vượt xe là quy định chung áp dụng cho mọi loại đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam. Anh nói rằng khái niệm vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn thì quy định đó ở đâu?
Đồng ý là không có quy định "vượt phải chỉ áp dụng cho đường không phân làn" vì vậy không thể lý luận với xxx như vậy được.

2. Xe ABC và XYZ đang đi cùng chiều, Xe ABC do anh điều khiển đã từ phía sau đi lên phía trước xe XYZ ở phía bên phải của xe này, điều đó thể hiện rằng xe anh đã vượt về bên phải xe XYZ.
Nếu 2 xe đi trên cùng 1 làn đường thì OK, vượt là sai. Nhưng 2 xe đi trên 2 làn đường cùng chiều thì sao nhỉ? Lúc đó xe nào đi làn nào thì chỉ phụ thuộc vào tốc độ và/hoặc loại xe được cho phép đi ở làn đó. Lái xe sẽ chạy đúng làn của loại xe và/hoặc ở tốc độ an toàn được phép. Cái thằng làn ngoài nó chạy chậm hơn thằng làn trong vì nó đi như thế mới an toàn, còn thằng làn trong đi nhanh hơn mà vẫn an toàn thì làm sao mà bảo làn trong vượt làn ngoài được nhỉ?
Mặc dù làn ngoài thường dành cho xe chạy ở tốc độ cao hơn và làn trong thường dành cho xe chạy ở tốc độ thấp hơn nhưng không có quy định nào bắt buộc xe đã đi ở làn ngoài phải chạy nhanh hơn xe làn trong và ngược lại (trong giới hạn tốc độ cho phép nhé). Bởi vậy, không đủ cơ sở kết luận là vượt phải khi 2 xe đi ở 2 làn đường cùng chiều.

3. Luật GTĐB VN chỉ quy định 3 trường hợp được phép vượt bên phải: a) xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái b) xe điện chạy giữa đường c) xe chuyên dùng làm việc giữa đường mà không vượt về bên trái được. Xe anh vượt bên phải xe XYZ không thuộc một trong ba trường hợp trên, do vậy anh vi phạm lỗi vượt bên phải...
Nếu như trên đã không đủ cơ sở kết luận là vượt phải thì không áp 3 trường hợp này vào được.
 

Fairytale

Xe máy
Biển số
OF-84490
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
70
Động cơ
411,200 Mã lực
Theo Em thì muốn cái thắng trong trường hợp này thì cần bám thật chắc vào những điểm:
- Đường 5 chỉ có biển phân làn ở đầu HN, HP và 2 đầu HD -> Khi qua bất kỳ 1 ngã 3 hay ngã tư nào đó thì nếu không có biển báo tiếp theo thì đương nhiên biển phân nàn đó hết hiệu lực.
- Khi đã không còn hiệu lực của biển báo thì việc điều khiển xe ở bất cứ làn nào miễn không vượt quá tốc độ tối đa quy định tại đoạn đó là OK, có hình ảnh như đang vượt phải là bởi vì xe ở làn ngoài chạy chậm.
- Tốt nhất là lý luận với xxx rằng mình đã đi ở làn trong một quãng khá dài chứ không phải mới chuyển làn để vượt

* Bác nào có link down "Quy chế khai thác và sử dụng quốc lộ 5A" thì cho Em xin.
 
Chỉnh sửa cuối:

llbt32

Xe đạp
Biển số
OF-17276
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
41
Động cơ
508,010 Mã lực
Nếu 2 xe đi trên cùng 1 làn đường thì OK, vượt là sai. Nhưng 2 xe đi trên 2 làn đường cùng chiều thì sao nhỉ? Lúc đó xe nào đi làn nào thì chỉ phụ thuộc vào tốc độ và/hoặc loại xe được cho phép đi ở làn đó. Lái xe sẽ chạy đúng làn của loại xe và/hoặc ở tốc độ an toàn được phép. Cái thằng làn ngoài nó chạy chậm hơn thằng làn trong vì nó đi như thế mới an toàn, còn thằng làn trong đi nhanh hơn mà vẫn an toàn thì làm sao mà bảo làn trong vượt làn ngoài được nhỉ?
Mặc dù làn ngoài thường dành cho xe chạy ở tốc độ cao hơn và làn trong thường dành cho xe chạy ở tốc độ thấp hơn nhưng không có quy định nào bắt buộc xe đã đi ở làn ngoài phải chạy nhanh hơn xe làn trong và ngược lại (trong giới hạn tốc độ cho phép nhé). Bởi vậy, không đủ cơ sở kết luận là vượt phải khi 2 xe đi ở 2 làn đường cùng chiều.
Những cơ sở này bác lấy ở văn bản nào hay bác tự nghĩ ra trên cơ sở cái lý chung thôi ạ.
Thực ra Điều 13 K3 Luật GTĐB đã quy định: phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Như vậy khi anh điều khiển xe đi vào làn trong (bên phải) tức là anh chấp nhận di chuyển với tốc độ thấp hơn. Còn nếu anh muốn vượt xe khác thì anh phải đi ở làn ngoài và ra tín hiệu xin vượt, yêu cầu xe khác nhường đường. Nếu xe đi phía trước cố tình không nhường đường khi có đủ điều kiện an toàn thì phải xử lý cả xe đó về lỗi không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện. Đây là cách hành xử đúng luật. Tuy nhiên anh đã không hành xử như vậy mà điều khiển xe đi tốc độ cao hơn đi ở làn trong vượt bên phải xe khác. Như vậy là phạm luật.
PS: Thực ra bác kqt cũng có cái lý của bác, nhưng chỉ là lý chung thôi chứ không dựa trên văn bản luật. Nếu xxx rắn sẽ không tranh luận nhiều, giải thích xong, và dựa vào điều 13. 14 Luật GTĐB và NĐ 34 để tiến hành lập biên bản thì các bác có kiện cũng không đủ cở sở pháp lý vì luật chưa quy định chi tiết về cái này ạ và không giải quyết được gì.
Vì vậy theo ý em vẫn không khuyến khích các ofers nhà ta đi làn trong để vượt xe khác đâu ạ.
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Theo cháu thì nên đi theo cách 1 của cụ là chuẩn nhất, đỡ phải lằng nhằng!
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,853
Động cơ
471,265 Mã lực
PA hay nhất của cháu là OF làm một bản Luật sửa đổi Luật giao thông đường bộ sửa tất cả những thứ nhập nhèm vô lý rồi gí thẳng lên Thủ tướng + nhờ báo chí PR nữa may ra đánh động được gì chăng
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,509
Động cơ
495,096 Mã lực
Tình hình là cụ chủ thớt đưa ra câu hỏi quá hay. Em lót dép hóng các cao nhân phản biện. Em thấy mấy cụ comment nói cụ chủ thớt là âm binh với dương binh gì đó nghe có vẻ hơi cùn :)
 

Kia DVD 5.1

Xe tăng
Biển số
OF-12466
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
1,535
Động cơ
538,420 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
E thấy vấn đề này tranh luận khá nhiều rồi và có kụ đã bị XXX Hải Dương phạt ở đây, có kụ thì cãi đc XXX nhưng tóm lại chúng ta cứ nắm vững luật và tuân thủ để đỡ mất thời gian và mệt người
 

sh150i1980

Xe tăng
Biển số
OF-58928
Ngày cấp bằng
12/3/10
Số km
1,773
Động cơ
461,255 Mã lực
Nơi ở
New Hotel
Theo em . thì các cụ OF nhà mình đi đường nếu thấy điều kiện cho vượt là cho vượt , và đi đúng luật chịu khó để ý biển một chút , chẳng sợ gì hết . em hôm qua chạy HP HN và ngược lại chẳng sao? xxx ăn xiền của em khó luôn . Nhưng mà công nhận VN mình vẫn có kiểu đi xe máy đẹp ko đội mũ bảo hiểm , đi oto đẹp xin vượt cái cho vượt ngay, mọi lần em chạy Vợ hai của em LAC xin mãi mới cho vượt nhiều khi còn không cho , hôm qua e đi vợ hai của ông anh X6 nháy đèn cái cho vượt ngay , bất công thật.
 

xucxjch

Xe đạp
Biển số
OF-85694
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
35
Động cơ
409,740 Mã lực
llbt32 : Những cơ sở này bác lấy ở văn bản nào hay bác tự nghĩ ra trên cơ sở cái lý chung thôi ạ.
Thực ra Điều 13 K3 Luật GTĐB đã quy định: phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải. Như vậy khi anh điều khiển xe đi vào làn trong (bên phải) tức là anh chấp nhận di chuyển với tốc độ thấp hơn. Còn nếu anh muốn vượt xe khác thì anh phải đi ở làn ngoài và ra tín hiệu xin vượt, yêu cầu xe khác nhường đường. Nếu xe đi phía trước cố tình không nhường đường khi có đủ điều kiện an toàn thì phải xử lý cả xe đó về lỗi không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện. Đây là cách hành xử đúng luật. Tuy nhiên anh đã không hành xử như vậy mà điều khiển xe đi tốc độ cao hơn đi ở làn trong vượt bên phải xe khác. Như vậy là phạm luật.
PS: Thực ra bác kqt cũng có cái lý của bác, nhưng chỉ là lý chung thôi chứ không dựa trên văn bản luật. Nếu xxx rắn sẽ không tranh luận nhiều, giải thích xong, và dựa vào điều 13. 14 Luật GTĐB và NĐ 34 để tiến hành lập biên bản thì các bác có kiện cũng không đủ cở sở pháp lý vì luật chưa quy định chi tiết về cái này ạ và không giải quyết được gì.
Vì vậy theo ý em vẫn không khuyến khích các ofers nhà ta đi làn trong để vượt xe khác đâu ạ

Em muốn hỏi dõ chỗ này tí. Luật quy định các phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ thấp hơn ĐI VỀ BÊN PHẢI ( bên phải của làn đường ) hay ĐI LÀN BÊN PHẢI ?
 
Chỉnh sửa cuối:

llbt32

Xe đạp
Biển số
OF-17276
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
41
Động cơ
508,010 Mã lực
Em muốn hỏi dõ chỗ này tí. Luật quy định các phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ thấp hơn ĐI VỀ BÊN PHẢI ( bên phải của làn đường ) hay ĐI LÀN BÊN PHẢI ?
báo cáo bác luật chỉ quy định vậy thôi, không giải thích gì thêm. Tuy nhiên dựa vào các điều luật về làn đường (Điều 13 Sử dụng làn đường: đối với đường phân nhiều làn phải cho xe đi trong một làn đường) và phân tích ý đồ của nhà làm luật thì "đi về bên phải" được hiểu là: đối với đường không phân nhiều làn cùng chiều thì xe đi có tốc độ di chuyển thấp hơn phải đi về bên phải phần đường xe chạy. Còn đối với đoạn đường có nhiều làn đường cùng chiều thì xe di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về làn bên phải (trong trường hợp anh có thể lựa chọn được phép di chuyển trên các làn khác nhau). Em pt thế các cụ cho y kiến ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top