Các bác nói cũng có cái đúng nhưng chưa chắc đã chuẩn! Ví thử như Dũng huế là chú thợ kém tắm ở FIAT bỏ ra ngoài đi buôn do lấy được vợ là nhà chuyên buôn đồ ô tô xe máy chợ giời, chú này em biết, hàng ở đó em cũng lấy rồi, gọi là lắp được cho FIAT thôi nhưng cũng chỉ có vài thứ, chưa kể là hàng ko chính hãng! Các bác cứ thử hỏng cái máy phát cần phải thay là biết ngay ý mà! Chứ còn vài thứ bugi, lọc xăng lọc gió, má phanh rồi dây cao áp, v.v. thì lắp hàng gì xe chả chạy được!!!
Không riêng gì FIAT mới tốn tiền như thế đâu. Ford, Maxda, Toyata.... xe cũ rồi nếu chỉ biết chạy thôi thì cũng sẽ tốn như thế thôi, không khác gì.
Phải hiểu được chính xác " trong hãng" và hàng "không chính hãng" là gì thì mới mong có được chi phí thấp nhất với chất lượng tốt nhất có thể được cho xe mình.
Đơn cử ta hay bảo nhau "phụ tùng FIAT đắt quá". Là tại ta đang đi FIAT, thay phụ tùng FIAT từ các TTBH và thấy nó nhiều tiền, thế là đắt. Nếu các bác đi xe khác Ford, hay Toyota.... chẳng hạn các bác vào hãng thay phụ tùng xem thử nó có "rẻ" hơn không ? Có khi còn đắt hơn nữa ấy chứ.
Bản thân FIAT nó là cái thương hiệu, bản quyền thiết kế mẫu mã, động cơ chính thôi. Còn các phụ tùng khác đều đặt hàng từ các hãng sản xuất khác
Ví dụ : chuyên cung cấp phụ tùng động cơ xupap, piston... thì có Opal (Đức), Topas (Brazin) ... chuyên cũng phụ tùng hệ thống điện : mobin, công tắc điện, role diện, dây phin...như hãng Magneti Marelli (Ý), Champion (Ý)... , cung cấp bộ ly hợp, hệ thống truyền động cơ khí...hãng Valeo, curoa cam thì có : Gate, Bosch, Sach, SWAG của Đức...cũng cung cấp cho FIAT... rồi thì lò xo, giảm xóc, láp trong, láp ngoài... của Bilsten, Sach của Đức... thứ gì cũng có.
Mà các sản phẩm này cũng bán đầy ngoài chợ qua các thương nhân kinh doanh phụ tùng ô tô. Các hãng này đâu có sản xuất độc quyền cho mỗi FIAT mà sống được đâu. Họ vẫn bán ra sản phẩm của mình trên thị trường chung.
Và nếu các bác
vào hãng mà thay các sản phẩm đó thì lại gọi là hàng "
CHÍNH hãng" .
Còn nếu tìm mua các sản phâm đó
từ bên ngoài thì bị cho là hàng "
KHÔNG chính hãng" !!!
Thế thì tại sao hàng trong hãng lại có giá đắt như vậy ?
Tất nhiện, tại hãng do phải hoạt động chi phí nhiều, đội ngũ nhân viên nhiều, trang thiết bị đầy đủ, đắt tiền, hàng nhập về "chính ngạch" thuế má đầy đủ, khấu hao tài sản... tất cả đều được đưa vào giá thành sản phẩm nên giá phụ tùng đội giá lên cao là điều tất yếu. Có một cái giúp ta yên tâm hơn là các sản phẩm đều được bảo hành theo một thời hạn nào đó và tất nhiên chi phí này cũng được tính thêm vào giá thành.
Còn bên ngoài, chi phí thấp, hoạt động đơn giản, hàng nhập về theo nhiều đường "không chính nghạch" nên giá thành thấp hơn nhiều là tất nhiên. Vấn đề là ta phải chịu khó nghiên cứu, tìm tòi để nhận biết và mua được hàng đúng của các NSX uy tín và chất lượng kia. Nếu không sẽ rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái với giá rẻ và tất nhiên đi kèm là chất lượng tồi, khéo lại mua thêm sự bực mình.
Vì vây, việc ta chịu khó tìm hiểu chủng loại sản phẩm của xe mình và chịu khó tìm mua đúng phụ tùng thì việc giảm thiểu rất đáng kể chi phí phải bỏ ra để có được chiếc xe ổn định như mong muốn là không quá khó.
Nếu ta chỉ biết mỗi việc ngồi lên xe, nổ máy và chạy.... cho đến khi có sự cố thì đem vào hãng, vào gara kiểm tra thì chắc chắn sẽ là những món tiền không nhỏ tí nào sẽ " bỏ ta đi như những dòng sông"
Vài dòng chia sẻ với các bác, chúc các bác có được những giây phút "thỏa mãn niềm đam mê" của mình