[Thảo luận] Đi bộ là số 1

HaJolie

Xe buýt
Biển số
OF-139456
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
779
Động cơ
374,390 Mã lực
Nơi ở
Nơi đâu cũng là nhà - vợ cả để cho ai
Các cụ xem và ném thoải mái về vụ này nhé: Người đi bộ thích đi sang đường chỗ nào thì các phương tiện cơ giới đề phải nhường hết à?
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
3. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.
4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.
Bẩm cụ chủ:
1. Luật giao thông ĐƯỜNG BỘ đương nhiên là ưu tiên người đi bộ trước rồi, nếu không đã lấy tên là Luật giao thông Oto hoặc Luật giao thông xe CƠ GIỚI :D (em fun tí thôi)
2. Cụ chủ để ý chỗ em bôi đỏ ấy. Đó là trường hợp người đi bộ ĐANG QUA ĐƯỜNG thì đương nhiên các phương tiện phải nhường.
Còn người đi bộ muốn qua đường thì cụ phải dẫn chứng điều 32
"Điều 32. Người đi bộ
...
3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường."
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,310
Động cơ
898,625 Mã lực
Trích luật nửa vời!
Đương nhiên chẳng có luật nào lại ghi là ngồi trên xe ở làn đường ưu tiên thì được phép tranh đường với người đi bộ. Luật ở ngước ngoài họ cũng xử đúng cho người đi xe (4B) khi người đi bộ đi trái luật, nhưng chỉ khi người đi xe chứng minh đã cố tránh, nhưng tình huống không thẻ tránh được mới vấp phải tai nạn!
 

Lê Chon goang

Xe tải
Biển số
OF-101872
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
266
Động cơ
400,130 Mã lực
Điều 32 đây:
Điều 32. Người đi bộ
1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
[FONT=&quot]4. [/FONT]Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách,[FONT=&quot] không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.[/FONT]
5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.
 

ym9972

Xe buýt
Biển số
OF-1078
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
754
Động cơ
583,182 Mã lực
3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
Câu này chuối nhỉ các cụ nhỉ, chắc copy từ những năm một ngàn chín trăm không nhớ

Em đồng ý với cụ Tribute, còn cụ Speedo ở Pháp vài năm mà vưỡn cho rằng trong thành phố muốn sang đường chỗ nào cũng được (theo luật) thì chứng tỏ cụ thiếu quan sát rồi, chỉ khi cụ sang đường trên vạch dành cho người đi bộ thì các phương tiện đều phải nhường đường cho cụ, còn ở ngoài vạch nó lao còn nhanh hơn ở mình (Em thấy chỉ có người Việt mình và mấy anh tây á (Arab...) là hay sang đường bất tử, em bị 1 lần ô tua nó doạ gí sát vào mình phanh em cũng ngã dúi dụi, từ đó cạch)
 

cruze311

Xe hơi
Biển số
OF-91114
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
143
Động cơ
406,130 Mã lực
"Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn."
E sửa lại thế này các bác xem thế nào nhá: Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, nếu muốn qua đường thì phải quan sát, khi đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho bản thân và không gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác thì nhanh chóng qua đường.
 

cha_ly_kuc_ku

Xe điện
Biển số
OF-133064
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,992
Động cơ
401,050 Mã lực
Nơi ở
Quê hương tôi.
Ra nước ngoài đố cụ nào dám đi bộ qua đường ở chỗ không có vạch đấy (xe nó chả đâm cho tan xác mà còn phải đền xe nữa ấy). Mà các nước đó họ văn minh và quý tính mạng con người hơn VN mình nhiều.
Cụ so jề mềnh với mấy thằng giãy chết ấy.
 

jihadv

Xe tải
Biển số
OF-19766
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
345
Động cơ
504,960 Mã lực
Cụ ơi cụ có nhầm với đường cao tốc không đấy (đường mà có biển cấm người đi bộ) ? Còn trong đường phố bình thường, thì như em biết thì luật một số nước châu Âu (mà cụ thể là Pháp vì em đã từng ở đấy vài năm) thì y hệt như mình : khi người đi bộ đã có bắt đầu sang đường thì mọi phương tiện phải dừng, không quan tâm là có sang đúng vạch hay không.
Chả biết ở Pháp và các nước khác thế nào, ở Nga ngố, đợt chân ướt chân ráo, cách đây chục năm, em lơ ngơ sang đường kiểu Vn, đúng chỗ có vạch, nhưng không thèm quan tâm đèn xanh, đỏ. Kết quả là vào ngồi ngắm đường 2 tiếng trong cái bót điều khiển đèn giao thông. Cạch đến già :-<
 

speedo

Xe hơi
Biển số
OF-72038
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
168
Động cơ
427,750 Mã lực
ym9972 nói:
Em đồng ý với cụ Tribute, còn cụ Speedo ở Pháp vài năm mà vưỡn cho rằng trong thành phố muốn sang đường chỗ nào cũng được (theo luật) thì chứng tỏ cụ thiếu quan sát rồi, chỉ khi cụ sang đường trên vạch dành cho người đi bộ thì các phương tiện đều phải nhường đường cho cụ, còn ở ngoài vạch nó lao còn nhanh hơn ở mình (Em thấy chỉ có người Việt mình và mấy anh tây á (Arab...) là hay sang đường bất tử, em bị 1 lần ô tua nó doạ gí sát vào mình phanh em cũng ngã dúi dụi, từ đó cạch)
Nghe giọng cụ em đồ là cụ cũng đã từng ở bên đấy rồi. Thực tình thì hồi bên đó em mới chỉ đi học luật ở trung tâm dạy lái với hóng những thằng làm cùng mỗi khi đi cùng xe chúng nó chứ chưa từng mở quyển luật của nó ra nghiên cứu thật.
Ở đây em đang nói chuyenj đúng sai theo luật của người lái xe. Người đi bộ ko sang theo vạch thì rõ ràng la sai rồi, nhưng ko có nghĩa là người ta sai thì ông lái muốn làm gì thì làm, và trách nhiệm của ông ấy là phải dừng lại. Còn ông kia sẽ có cơ quan hành pháp lo !
Để tối rỗi em thử tìm hẳn luật của bọn nó xem thế nào
 

leopht

Xe đạp
Biển số
OF-83687
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
41
Động cơ
412,310 Mã lực
giờ đi oto ra đường cứ gặp chó xanh nên tránh xa là tốt nhất
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,310
Động cơ
898,625 Mã lực
3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
...E sửa lại thế này các bác xem thế nào nhá: Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, nếu muốn qua đường thì phải quan sát, khi đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho bản thân và không gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác thì nhanh chóng qua đường.
Chắc bác không cần sửa cái gì đâu!
Em thấy cái điều 32 rất chi tiết và câu "chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường" đã đủ để gắn toàn bộ trách nhiệm cho những người qua đường ở những nơi thiếu biển chỉ dẫn rồi!
Bác chủ thớt trích Luật theo kiểu chặn cái vòi rồi bảo con voi không chân, hình như con rắn...
Trên OFF này bình luận, viết là sở thích của mọi người. Miễn đừng động đến chính trị, miệt thị người khác thì chắc là cứ vô tư viết theo sở thích...
Nhưng chê bai cũng nên xem xét thêm một chút. Luật GTĐB hay các bộ luật khác của VN mình cũng đều dựa trên nền của những luật tương đương ở nước ngoài. Khi xây dựng một bộ luật mới hay sửa lại một luật hiện hành họ đều thành lập Ban Soạn thảo bao gồm các sếp phụ trách các lĩnh vực có liên quan và Tổ Biên tập soạn thảo mà thành viên là những người trực tiếp ngồi viết. Nếu các sếp chỉ ra chủ trương thì thành viên Tổ biên tập phải là các chuyên gia trong lĩnh vực mà luật điều chỉnh. Bất cứ nội dung nào được đưa ra không chỉ là ý kiến riêng mà thành viên phải có cơ sở dựa trên các điều luật tương đương của các nước, điều kiện thực tế ở VN. Càng đưa ra các nội dung khác luật nước ngoài càng phải có đủ cơ sở, lập luận để thuyết phục các thành viên khác, thuyết phục các chuyên gia khác trong các lần hội thảo, thuyết phục chuyên gia của các CQ khác có liên quan, các cơ quan cấp trên (với Luật là BTVQH và GH khi chính thức đệ trình để thông qua). Nhưng trước khi trình được BTVQH thì phải qua Bộ Tư pháp thẩm định câu từ, chữ viết và tính hợp pháp (với các luật khác hiện hành) và tính hợp Hiến. Người thẩm định cũng sẽ là các chuyên gia trong lĩnh vực mà luật điều chỉnh.
Tất nhiên, do điều kiện xã hội, trình độ hiểu biết về pháp luật và cách ứng xử của XH của VN hiện tại trước luật pháp phần lớn những luật hiện nay được ban hành chưa thể cụ thể chi tiết như những luật tương đương ở nước ngoài cho nên có rất nhiều kẽ cho người thi hành lạm dụng.
Nhưng nói là điều này đá điều kia.... như nhiều người viết ở đây và ở cả những topic khác thì đúng là chỉ nghe truyền miệng (hoặc chỉ đọc internet), chưa đọc cụ thể để chấp hành luật đấy!
Còn thực sự phát hiện được những chỗ sai của Luật thì khối ông đại biểu QH chưa biết phải phát biểu gì trong mỗi lần họp đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,274
Động cơ
480,670 Mã lực
Các cụ xem và ném thoải mái về vụ này nhé: Người đi bộ thích đi sang đường chỗ nào thì các phương tiện cơ giới đề phải nhường hết à?
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
3. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.
4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.
Cái đo đỏ này mới chuối, ở nước ngoài người đi bộ ko được qua đường khi không có biển đèn và vạch cho người đi bộ...........
 

speedo

Xe hơi
Biển số
OF-72038
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
168
Động cơ
427,750 Mã lực
Ra nước ngoài đố cụ nào dám đi bộ qua đường ở chỗ không có vạch đấy (xe nó chả đâm cho tan xác mà còn phải đền xe nữa ấy). Mà các nước đó họ văn minh và quý tính mạng con người hơn VN mình nhiều.
Em đồng ý với cụ Tribute, còn cụ Speedo ở Pháp vài năm mà vưỡn cho rằng trong thành phố muốn sang đường chỗ nào cũng được (theo luật) thì chứng tỏ cụ thiếu quan sát rồi, chỉ khi cụ sang đường trên vạch dành cho người đi bộ thì các phương tiện đều phải nhường đường cho cụ, còn ở ngoài vạch nó lao còn nhanh hơn ở mình
Em xin trích dẫn luật của Pháp đây ạ, bản hiện tại mục R415-11, thùy link ở dưới :
Tout conducteur est tenu de céder le passage, au besoin en s'arrêtant, au piéton s'engageant régulièrement dans la traversée d'une chaussée ou manifestant clairement l'intention de le faire ou circulant dans une aire piétonne ou une zone de rencontre.
Em dịch nôm na cho các cụ không quen tiếng Pháp :
Mọi người lái xe phải nhường đường, nếu cần thiết thì dừng lại, cho người đi bộ đang chuẩn bị sang đường hoặc thể hiện rõ ràng ý muốn sang đường, hay đang lưu thông trong khu vực dành riêng cho người đi bộ...
Ở đây luật nó không nói gì đến chuyện vạch sang đường (passage de pietons) cả, có nghĩa là ở bất kỳ đâu trên đường nghĩa vụ của người lái xe đều phải như thế cả.
Em xin mở ngoặc thêm là luật này sửa đổi năm 2010 còn ưu tiên hơn người đi bộ so với hồi em còn ở đấy em biết (dùng từ s'engageant thay cho s'engagé - nghĩa là đã sang rồi).
(Em thấy chỉ có người Việt mình và mấy anh tây á (Arab...) là hay sang đường bất tử, em bị 1 lần ô tua nó doạ gí sát vào mình phanh em cũng ngã dúi dụi, từ đó cạch)
Cái này là nó chỉ muốn chửi cụ là cụ không văn minh, chứ không có nghĩa là nó được phép làm thế cụ ạ. Còn thực sự nếu luật cho phép đâm không sao thì thưa cụ là bọn Phát xít mới ở Đức hay những thằng cực hữu bên Pháp chắc nó lấy oto đi đâm chết hết người nhập cư từ lâu rồi !

Túm lại em chỉ muốn nói rằng không phải cái gì của Việt cũng ngu và của Tây cũng tốt, một số cụ có lẽ đi nhiều nhưng em dự là đi chơi/công tác nên thường chỉ nhìn thấy cái hay cái đẹp của chúng nó, còn ở lâu lâu thì các cụ sẽ thấy khác và quan trọng là công bằng hơn với mọi thứ ở nhà mình
Thùy link đây ạ
http://www.legifrance.gouv.fr/.....
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em xin trích dẫn luật của Pháp đây ạ, bản hiện tại mục R415-11, thùy link ở dưới :
Tout conducteur est tenu de céder le passage, au besoin en s'arrêtant, au piéton s'engageant régulièrement dans la traversée d'une chaussée ou manifestant clairement l'intention de le faire ou circulant dans une aire piétonne ou une zone de rencontre.
Em dịch nôm na cho các cụ không quen tiếng Pháp :
Mọi người lái xe phải nhường đường, nếu cần thiết thì dừng lại, cho người đi bộ đang chuẩn bị sang đường hoặc thể hiện rõ ràng ý muốn sang đường, hay đang lưu thông trong khu vực dành riêng cho người đi bộ...
Ở đây luật nó không nói gì đến chuyện vạch sang đường (passage de pietons) cả, có nghĩa là ở bất kỳ đâu trên đường nghĩa vụ của người lái xe đều phải như thế cả.
Em xin mở ngoặc thêm là luật này sửa đổi năm 2010 còn ưu tiên hơn người đi bộ so với hồi em còn ở đấy em biết (dùng từ s'engageant thay cho s'engagé - nghĩa là đã sang rồi).

Cái này là nó chỉ muốn chửi cụ là cụ không văn minh, chứ không có nghĩa là nó được phép làm thế cụ ạ. Còn thực sự nếu luật cho phép đâm không sao thì thưa cụ là bọn Phát xít mới ở Đức hay những thằng cực hữu bên Pháp chắc nó lấy oto đi đâm chết hết người nhập cư từ lâu rồi !

Túm lại em chỉ muốn nói rằng không phải cái gì của Việt cũng ngu và của Tây cũng tốt, một số cụ có lẽ đi nhiều nhưng em dự là đi chơi/công tác nên thường chỉ nhìn thấy cái hay cái đẹp của chúng nó, còn ở lâu lâu thì các cụ sẽ thấy khác và quan trọng là công bằng hơn với mọi thứ ở nhà mình
Thùy link đây ạ
http://www.legifrance.gouv.fr/.....
Luật của mấy nước đó thì em không có thời gian ngâm cứu, nhưng em đã sống và làm việc tại Đức khá dài và xe ô tô ở họ luôn sẵn sàng nhường đường cho người đi bộ nhưng với điều kiện mình phải tỏ rõ thái độ rằng tôi muốn sang đường (xin đường) và đường đó mật độ xe cộ thấp, khoảng cách xa. Nếu cứ chiểu theo Luật một cách máy móc rằng mình có quyền được nhường đường khi qua đường thì trước hết là mình không tôn trọng tính mạng mình, sau nữa ở bển cái khái niệm không làm chủ tốc độ nó không như ở mình, họ sẽ phân tích khả năng dừng kịp để tránh tai nạn của xe trong tình huống cụ thể chứ không áp bừa như ở mình. Lúc đó người đi bộ sai thì ráng chịu. Em ví dụ cụ chạy xe chỉ với 36km/h thôi, một ông đi bộ cạnh đường đột nhiên chạy sang đường ở khoảng cách 10 mét, liệu cụ có phanh kịp không? xe cụ đang đi rất chậm nhưng cũng 10m/giây rồi đấy. Luật là vì con người, nhưng cách hiểu luật và vận hành luật của con người nhiều khi vô tình làm hại chính bản thân họ.
 

speedo

Xe hơi
Biển số
OF-72038
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
168
Động cơ
427,750 Mã lực
Tribute nói:
Nếu cứ chiểu theo Luật một cách máy móc rằng mình có quyền được nhường đường khi qua đường thì trước hết là mình không tôn trọng tính mạng mình, sau nữa ở bển cái khái niệm không làm chủ tốc độ nó không như ở mình, họ sẽ phân tích khả năng dừng kịp để tránh tai nạn của xe trong tình huống cụ thể chứ không áp bừa như ở mình. Lúc đó người đi bộ sai thì ráng chịu. Em ví dụ cụ chạy xe chỉ với 36km/h thôi, một ông đi bộ cạnh đường đột nhiên chạy sang đường ở khoảng cách 10 mét, liệu cụ có phanh kịp không? xe cụ đang đi rất chậm nhưng cũng 10m/giây rồi đấy. Luật là vì con người, nhưng cách hiểu luật và vận hành luật của con người nhiều khi vô tình làm hại chính bản thân họ.
Cái này em hoàn toàn đồng ý với cụ. Tuy nhiên em đang nói về chuyện đúng sai và trách nhiệm của người lái xe trong điều kiện bình thường. Còn ví dụ của cụ là tình huống bất khả kháng, trong luật của Pháp nó cũng nói rõ là khi đó lái xe sẽ ko bị qui trách nhiệm, nó còn lấy luôn ví dụ là người đi bộ muốn tự tử (cái khoảng cách và tốc độ trong ví dụ của cụ khéo áp vào cái này được ;) !
Chốt lại là bản thân cái Luật thì ko hề ngu,sai hay thừa thiếu gì, nhưng khi nó được thi hành ở một nước mà người tham gia giao thông thì văn minh và tôn trọng luật, và cái quan trọng nhất là các cơ quan công quyền nó làm đúng luật thì nó khác với.mình lắm
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Cháu nghĩ là luật của mình như thế là cũng khá rõ ràng rồi:
- Ông đi bộ phải qua đường chỗ dành cho người đi bộ. Tại nơi không có chỗ dành riêng cho đi bộ qua đường, thì phải quan sát, tự chịu trách nhiệm. Ta có thể suy ra là nếu trong tầm gần tương đối (ở mức thằng đi bộ nhận thức được) có chỗ cho người đi bộ qua đường thì thằng đi bộ phải ra đấy để đi, ngược lại thì có thể ngó nghiêng rồi xin đường để qua
- Ông đi xe thì thấy thằng đi bộ định qua đường thì cũng phải giảm tốc để thằng đi bộ nó qua đường cho tử tế (vì đâm vào nó thì kiểu gì cũng đền :D)

Còn vận dụng thì luôn luôn theo hướng có lợi cho ... xxx
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top