[Funland] DGC - Ông trùm Photpho

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 5/1 sunsir báo giá P4 là 33.250 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp dồng ở mức 30.750 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Hiện giá LFP dao động trong khoảng 170-172.000 CNY/tấn. Nó khó lòng tăng lên nữa vì bị giá pin MNC ngáng lối. Nếu pin LFP đắt nữa nó sẽ cao như pin MNC và khi đó người ta sẽ quay sang dùng pin MNC.

Công thức tính thành phần pin LFP là : 170.000 = 10.000 + A + B

170k là giá bán pin LFP, 10k là chi phí các thành phần khác, A là chi phí lithium carbonat, B là chi phí cho ferro phosphats chứa P4.

Một tấn LFP cần 0.25 tấn lithium carbonat. Ngày 7/11/2022 giá lithium carbonat đạt đỉnh ở mức 617.000 CNY/tấn tức chiếm tới 154.000 CNY/tấn giá thành pin LFP. Thông thường, 1 tấn pin LFP có thể chấp nhận chi phí 25.000 CNY cho thành phần ferro phosphat gắn với P4. Ngoài ra còn phải chi khoảng 10.000 CNY cho các thành phần khác của pin LFP nữa.

Thực ra với giá 500k thì lithium carbonat đã cao gấp 14 lần so với năm 2020, thậm chí so với giá 364.000 CNY/tấn hồi tháng 2/2022 thì nó cũng cao hơn 55% rồi. Do đó với giá lithium carbonat vượt 600.000 CNY/tấn thì nhà sản xuất pin LFP lỗ sặc tiết. Hiện bọn họ chỉ có thể chấp nhận giá lithium carbonat dưới 500.000 CNY/tấn. Và đó là lí do mà sang năm 2023 này giá lithium carbonat đã thủng ngưỡng 500.000 CNY/tấn.

Nói như thế để chúng ta hình dung ra giá thành LFP bị chặn trên, cho nên lithium carbonat A đắt hơn bao nhiêu thì B là giá P4 phải rẻ đi bấy nhiêu. Đây chính là lí do khiến năm 2021 giá P4 có thể lên tới 80.000 CNY/tấn vì khi ấy chi phí cho lithium carbonat mới là 80.000 CNY , còn bây giờ thì pin LFP không chịu nổi nữa.

Nửa cuối năm 2022 trở đi, hạ nguồn có thể chấp nhận giá P4 > 30.000 lại là Glyphosate, còn P4 chỉ miễn cưỡng chấp nhận giá 25.000 CNY/tấn thôi. Nên nhớ năm 2019 giá thành xuất xưởng của P4 chỉ là 9.000 CNY/tấn, bán được 12.000 CNY/tấn thì biên lợi nhuận đã là lãi 30% rồi

Túm váy lại: nếu giá pin bậc 3 MNC mà ko tăng thì P4 sẽ bị chẹn ở giá dưới 30.000CNY.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

Từ ngày 20/12/2022, do tình trạng mực nước các đập thuỷ điện ở Quí Châu, Vân Nam đã cạn kiệt tới ngưỡng ko thể phát điện nên hàng loạt nhà máy đã phải ngừng hoạt động để ưu tiên điện cho dân chúng sinh hoạt. Và các nhà máy P4 cũng phải đóng cửa ko có ngoại lệ. Tình trạng này khiến giá P4 thoát cảnh thủng ngưỡng hỗ trợ 27.000 CNY/tấn và thậm chí còn vọt lên 33.250 CNY/tấn.

Về tương quan chi phí giá thành, có thể nói 33k là giá trần mà hạ nguồn pin LFP có thể chấp nhận. Chỉ khi nào giá bán của lithium carbonat giảm xuống 400.000 CNY/tấn thì mới tạo cơ hội cho khối pin LFP nới trần mua P4 lên 60.000 CNY/tấn.

Tuy nhiên giá lithium carbonat chỉ có cửa sổ giảm trong 2 tháng ngắn ngủi vì hàng loạt nhà máy ô tô điện EV tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng. Mà lí do bọn họ đồng thời đóng cửa là để cho người tiêu dùng làm quen với việc bị mất khoản tiền hỗ trợ mua xe điện vào ngày 31/12/2022. Chắc phải sau tết âm lịch thì mặt bằng giá bán EV mới sẽ được thiết lập tạo điều kiện tăng doanh số, qua đó giá lithium lại từ từ tăng.

Túm váy lại: ko có cửa cho P4 lên 60k
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 27/2 sunsir báo giá P4 là 31.550 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp dồng ở mức 29.416 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 13/3 sunsir báo giá P4 là 30.625 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 28.583 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 16/3 sunsir báo giá P4 là 30.625 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 28.383 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 20/3 sunsir báo giá P4 là 30.550 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 27.750 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 14/4 sunsir báo giá P4 là 28.500 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 23.400 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 20/4 sunsir báo giá P4 là 28.000 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 23.316 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 10/5 sunsir báo giá P4 là 23.500 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 21.666 CNY/tấn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 11/5 sunsir báo giá P4 là 20.000 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 20.866 CNY/tấn.

Thực ra chúng ta tin giá sàn thượng hải hơn. Bởi giá trên Sunsir về bản chất là giá chào hàng của doanh nghiệp sản xuất, nguòi mua đến ngã giá mặc cả giá hợp đồng cũng như tiến độ thanh toán ra sao thì có trời mới biết. Nhưng phiên hôm nay có điều hiếm thấy là giá Sunsir thấp hơn giá thượng hải. Có lẽ P4 sắp về tới đáy rồi
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

Ngày 22/5 sunsir báo giá P4 là 20.000 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 19.583 CNY/tấn.

Y như rằng. Điểm hoà vốn P4 là 18k , cho nên khi giá về tới đó là các doanh nghiệp P4 ngừng sản xuất. Đặc biệt vào cuối mùa khô nên ko nguồn thuỷ điện rẻ tiền càng tiện bảo dưỡng máy móc. Có vẻ như 18.683 CNY/tấn ngày 18/5 chính là giá đáy
 

Prodin

Xe tăng
Biển số
OF-145516
Ngày cấp bằng
12/6/12
Số km
1,071
Động cơ
378,966 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
v-point.vn
Giá giảm ghê thật cụ nhỉ? Em ôm DGC giá 57, hôm trc gần về hoà rồi mà hnay lại mất 1x%. :((
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 24/5 sunsir báo giá P4 là 20.900 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 19.933 CNY/tấn tăng 1.36%.

Rốt cuộc đến hôm nay sunsir cũng ko kìm nổi nữa nên tham gia vào tăng giá P4
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Giá giảm ghê thật cụ nhỉ? Em ôm DGC giá 57, hôm trc gần về hoà rồi mà hnay lại mất 1x%. :((
Bác có dám chờ tới lúc DGC lên dải 75-80 mới bán ko? Hay trong vòng 30 phiên nữa bán ở 65?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Ngày 8/6 Sunsir báo giá P4 23.350 CNY/tấn, còn sàn thượng hải kí kết hợp đồng ở mức 21.500 CNY/tấn
 

Prodin

Xe tăng
Biển số
OF-145516
Ngày cấp bằng
12/6/12
Số km
1,071
Động cơ
378,966 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
v-point.vn
Cụ phân tích giỏi thật. Em phục cụ đấy!
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

Cách đây 2 tiếng, media đưa tin hôm nay hàng loạt doanh nghiệp P4 dừng đưa ra bảng chào giá. Vậy là cuối giờ chiều giá P4 tăng vọt 10% lên tận 26.000 CNY/tấn. Để xem ngày mai Sunsir đưa tin ra sao
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Để Mị nói cho mà nghe

Phân lân có 3 cấp bậc : nông nghiệp, công nghiệp và thực phẩm. Để đỡ ghê tai thì chúng ta gọi là monoammonium MAP tức MAP nông nghiệp, MAP công nghiệp và MAP thực phẩm.

Để chế 1 tấn MAP nông nghiệp cần 1.5-2 tấn apatít, còn 1 tấn MAP công nghiệp dùng tới 3.7 tấn apatít. Đó là vì hàm lượng MAP nông nghiệp thấp chỉ đạt 55-60%, và đa số các cơ sở phân lân nước ta dừng ở mức này. Còn MAP công nghiệp đạt tới 96-98% cao hơn rất nhiều. Chính vì thế giá MAP công nghiệp cũng thường cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi MAP nông nghiệp.

MAP công nghiệp là nguyên liệu đầu vào quan trọng của pin LFP. Trong khi đó qui trình sản xuất của MAP nông nghiệp và MAP công nghiệp là khác hẳn nhau dù đều là sử dụng qui trình ướt như hiện nay. Qui trình khô tuy có hàm lượng cao hơn, nhưng lại ô nhiễm môi trường hơn nên đi ngược lại tiêu chí giảm CO2 của xe điện, do đó ko phải là thứ dễ bán.

Mặt khác, công suất MAP nông nghiệp cao gấp 6 lần MAP nông nghiệp đã dẫn tới loại trước thì thừa mà loại sau có tăng gấp 3 thì vẫn còn cửa tiêu thụ.

Vậy chúng ta cùng chờ xem bác Huyền triển khai MAP công nghiệp ra sao
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top