Đèn vàng cần sáng bao lâu? Có cụ nào biết?

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Theo tìm hiểu của nhà cháu thì có 27 nước ở âu châu và 7 nước ngoài âu châu sử dụng món đỏ-vàng cùng sáng.

Lý do của việc sử dụng này là:

- giúp người đi xe số sàn có thời gian chuẩn bị vào số trước khi đèn chuyển xanh ở giao cắt có chu kỳ đèn xanh ngắn.

- thông báo cho người lái xe đang tới giao cắt biết đèn sắp chuyển sang xanh để có thể chuyển tốc độ phù hợp mà không cần phanh.

- ...

Tuy nhiên, nếu có đèn đếm ngược thì việc này được giải quyết tức thì.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
ko có giây đếm ngược mà chót vượt đèn vàng có cãi được ko các cụ nhỉ@@ Chẳng nhẽ ngã tư nào cũng 15-20km/h để cbi nếu đèn vàng thì còn phanh kịp và các xe khác đỡ húc mít@@ Hnay em đi đường 5, gặp đèn có giây đếm ngược, dừng đúng lúc đèn chuyển vàng mà tí bị anh xe transit húc mít ở sau@@
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
ko có giây đếm ngược mà chót vượt đèn vàng có cãi được ko các cụ nhỉ@@ Chẳng nhẽ ngã tư nào cũng 15-20km/h để cbi nếu đèn vàng thì còn phanh kịp và các xe khác đỡ húc mít@@ Hnay em đi đường 5, gặp đèn có giây đếm ngược, dừng đúng lúc đèn chuyển vàng mà tí bị anh xe transit húc mít ở sau@@
Thì nhiều cụ xế vẫn theo thói quen cũ, nghĩ là đèn vàng vẫn trôi nên mới thế. Kiểu vẫn cho là sai làn thì triệu 7, HN, SG thì nhân đôi :D.

Hôm rồi em cũng bị táng mít trên đường 5 vì cái "tội" còn 2s đã phanh để dừng trước mũi đèn vàng. Cậu em đi crown nhảy xuống gãi đầu gãi tai, em thấy xước chút đỉnh nên lên xe đi tiếp :D. Muốn thực hiện đúng luật cũng khó gớm :D.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Theo tìm hiểu của nhà cháu thì có 27 nước ở âu châu và 7 nước ngoài âu châu sử dụng món đỏ-vàng cùng sáng.

Lý do của việc sử dụng này là:

- giúp người đi xe số sàn có thời gian chuẩn bị vào số trước khi đèn chuyển xanh ở giao cắt có chu kỳ đèn xanh ngắn.

- thông báo cho người lái xe đang tới giao cắt biết đèn sắp chuyển sang xanh để có thể chuyển tốc độ phù hợp mà không cần phanh.

- ...
Cụ quả là thông thái. Đến tận có bao nhiêu nước áp dụng cụ cũng biết. Lý do tui thấy cũng hợp lý.

Nhân tiện cụ suzu37 có nói đến chu kỳ đèn xanh - một ý rất quan trọng để người tham gia giao thông có thể đi an toàn qua nút giao cắt. Không những thế, chu kỳ đèn xanh còn quyết định hiệu suất của nút giao. Nếu chu kỳ đèn hợp lý thì tổng lượng xe qua lại (từ 4 phía) trong 1 đơn vị thời gian là sẽ được nhiều. Ngược lại, nếu chu kỳ đèn không hợp lý (quá ngắn hoặc quá dài) thì lưu lượng xe có thể qua lại trong 1 đơn vị thời gian sẽ thấp.

Tui thấy hiện ở một số nơi chúng ta đèn xanh quá ngắn, có khi không được 10 giây. Với 10s thì chỉ 2 xe có thể qua được (có trường hợp xe đầu xuất phát chậm thì chỉ đúng 1 xe qua được). Xe thứ 3 vừa bật lên bám đuôi xe trước thì đã phải phanh lại vì đèn đã chuyển sang màu khác. Tính cả chu kỳ 10s đèn xanh được đúng 2 xe. Tính trung bình mất 5s thì mới cho 1 xe qua được. Tui thấy nếu kéo dài đèn xanh lên một chút, khoảng 15s thì có thể có 4 xe qua được (các xe sau khi đã qua phần xuất phát , đạt vận tốc khá khá (>10km/h) rồi thì chỉ cần 2s để nối đuôi nhau đi qua nút giao. Ngoài ra, việc đèn xanh quá ngắn sẽ dẫn đến việc có xe đang tăng ga lại phải phanh đột ngột. Điều ngay rất nguy hiểm vì xe sau có thể húc mít.

Cụ susu37 và các cụ tinh thông có thể cho biết các nước phát triển họ quy định thời gian đèn xanh cần tối thiểu là bao nhiêu cho vừa an toàn lại vừa hiệu suất ko ạ?
 

tuan dat

Xe tăng
Biển số
OF-6446
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
1,131
Động cơ
553,960 Mã lực
Nơi ở
BRD & Hà lội
Bên Đức gần đây các đèn tín hiệu giao thông được lắp hệ thống nhận biết số lượng phương tiện giao thông, bên nào nhiều xe sẽ xanh lâu hơn tùy theo số lượng, thích nhất là chạy ban đêm qua ngã tư mà các ngã còn lại không có xe thì đèn hướng mình đi sẽ xanh luôn không phải chờ đèn đỏ khi các ngã không có xe các cụ ạ
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Bên Đức gần đây các đèn tín hiệu giao thông được lắp hệ thống nhận biết số lượng phương tiện giao thông, bên nào nhiều xe sẽ xanh lâu hơn tùy theo số lượng, thích nhất là chạy ban đêm qua ngã tư mà các ngã còn lại không có xe thì đèn hướng mình đi sẽ xanh luôn không phải chờ đèn đỏ khi các ngã không có xe các cụ ạ
Thanks cụ. Thế thì họ quá tân tiến rồi.
 

quynhbaoanh

Xe hơi
Biển số
OF-339898
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
107
Động cơ
276,070 Mã lực
Chào các cụ,

Hiện tui thấy một số trường hợp, đèn vàng sáng rất ngắn, có phanh cháy đường cũng chưa chắc có thể dừng lại được trước khi đèn chuyển sang đỏ.

Các cụ thông thái cho biết có quy định nào nói đèn vàng phải sáng bao lâu (tối thiểu...) ko ạ?

Cảm ơn các cụ
cụ mới đẻ ra à sao lại hỏi câu hay thế, đèn vàng là đèn báo hiệu nguy hiểm khi qua đoạn đường giao nhau, thế cụ thấy đèn vàng là cứ lao thì đến giữa đường cụ ko đâm chết đc người khác thì người khác cũng đâm cụ tan xác còn xương
 

jaguarxkr

Xe hơi
Biển số
OF-17615
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
110
Động cơ
507,920 Mã lực
Cụ đưa ra tình huống nhà cháu cũng rất quan tâm. Đèn không có đếm ngược mà gặp trường hợp đèn vàng chỉ khoảng 1s thì nhiều lúc khốn khổ. nhiều lúc đường vằng khó mà phanh kịp. Nói chung là các cụ và nhà cháu đi đến giao lộ thì phải đi chậm lại các cụ nhỉ
 

goldsunhn

Xe buýt
Biển số
OF-73633
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
824
Động cơ
430,948 Mã lực
cụ mới đẻ ra à sao lại hỏi câu hay thế, đèn vàng là đèn báo hiệu nguy hiểm khi qua đoạn đường giao nhau, thế cụ thấy đèn vàng là cứ lao thì đến giữa đường cụ ko đâm chết đc người khác thì người khác cũng đâm cụ tan xác còn xương
Em đến ạ cụ này. Người ta đang trao đổi về vấn đề kĩ thuật và mở mang thêm về luật thì cụ ở đâu nhảy bổ vào comment mất lịch sự.
Em thấy vấn đề cụ Mr. Keen hỏi hoàn toàn hợp lí mà các nhà quản lí giao thông phải lưu tâm vì không phải ngã 4 nào cũng có đèn đếm ngược. Đang bon bon 25km/h mà đèn vàng nó nhảy nhảy nhanh quá cũng không thể stop ngay được dù mình vẫn luôn có tâm lí dừng đèn vàng.
 

quynhbaoanh

Xe hơi
Biển số
OF-339898
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
107
Động cơ
276,070 Mã lực
Em đến ạ cụ này. Người ta đang trao đổi về vấn đề kĩ thuật và mở mang thêm về luật thì cụ ở đâu nhảy bổ vào comment mất lịch sự.
Em thấy vấn đề cụ Mr. Keen hỏi hoàn toàn hợp lí mà các nhà quản lí giao thông phải lưu tâm vì không phải ngã 4 nào cũng có đèn đếm ngược. Đang bon bon 25km/h mà đèn vàng nó nhảy nhảy nhanh quá cũng không thể stop ngay được dù mình vẫn luôn có tâm lí dừng đèn vàng.
cụ nói thế thì cụ cũng chưa hiểu luật giao thông rồi, khi cụ đã nhìn thấy đèn vàng là cụ phải dừng lại, trường hợp cụ chạy như thế gặp XXX thì cụ bị tóm cổ ngay, thế cụ đi thi bằng lái xe cụ cũng chạy như thế à, nếu cụ chạy như thế cụ phải thi lại vài chục lần là ít
 

tuan dat

Xe tăng
Biển số
OF-6446
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
1,131
Động cơ
553,960 Mã lực
Nơi ở
BRD & Hà lội
cụ nói thế thì cụ cũng chưa hiểu luật giao thông rồi, khi cụ đã nhìn thấy đèn vàng là cụ phải dừng lại, trường hợp cụ chạy như thế gặp XXX thì cụ bị tóm cổ ngay, thế cụ đi thi bằng lái xe cụ cũng chạy như thế à, nếu cụ chạy như thế cụ phải thi lại vài chục lần là ít
Em chả biết luật Việt Nam thế nào chứ bên em đi qua giao cắt lúc đèn vàng vẫn thoải mái, người lái xe phải tự tính toán khi thấy đèn vàng để khi qua giao cắt không phải là đèn đỏ
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
cụ nói thế thì cụ cũng chưa hiểu luật giao thông rồi, khi cụ đã nhìn thấy đèn vàng là cụ phải dừng lại, trường hợp cụ chạy như thế gặp XXX thì cụ bị tóm cổ ngay, thế cụ đi thi bằng lái xe cụ cũng chạy như thế à, nếu cụ chạy như thế cụ phải thi lại vài chục lần là ít
Trên lý thuyết là thế cụ ơi, nhưng trên thực tế khi đầu xe cụ cách vạch dừng khoảng 20cm mà đèn không có đếm giây đang xanh nhảy sang vàng thì cụ dừng được không ạ? cụ mà đạp phanh gấp thì người ngồi trong xe có mà dựng ngược hết cả lên, mà có dừng đc lại có khi lại quá vạch.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên lý thuyết là thế cụ ơi, nhưng trên thực tế khi đầu xe cụ cách vạch dừng khoảng 20cm mà đèn không có đếm giây đang xanh nhảy sang vàng thì cụ dừng được không ạ? cụ mà đạp phanh gấp thì người ngồi trong xe có mà dựng ngược hết cả lên, mà có dừng đc lại có khi lại quá vạch.
Cụ nói đúng. Đèn vàng là đèn chuyển tiếp, vẫn có thể vượt qua nếu khoảng cách quá gần. Trường hợp xe cách vạch dừng khá xa thì mới có thể dừng, còn nếu đang đi với tốc độ 30km/h và cách vạch dừng khoảng một vài mét thì không ai dừng được cả, vì quãng đường phanh sẽ xấp xỉ 6 mét !. Đó là chưa kể phanh gấp rất dễ bị xe sau húc mít.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Trên lý thuyết là thế cụ ơi, nhưng trên thực tế khi đầu xe cụ cách vạch dừng khoảng 20cm mà đèn không có đếm giây đang xanh nhảy sang vàng thì cụ dừng được không ạ? cụ mà đạp phanh gấp thì người ngồi trong xe có mà dựng ngược hết cả lên, mà có dừng đc lại có khi lại quá vạch.
Cụ nói đúng. Đèn vàng là đèn chuyển tiếp, vẫn có thể vượt qua nếu khoảng cách quá gần. Trường hợp xe cách vạch dừng khá xa thì mới có thể dừng, còn nếu đang đi với tốc độ 30km/h và cách vạch dừng khoảng một vài mét thì không ai dừng được cả, vì quãng đường phanh sẽ xấp xỉ 6 mét !. Đó là chưa kể phanh gấp rất dễ bị xe sau húc mít.
Vưng, tui cũng nghĩ trong QC mới cũng cần phải có quy định rõ và hợp lý đối với đèn vàng thì bà con ta mới tuân thủ đúng được. Nếu ko, các anh GTCC tùy tiện đặt thời gian đèn vàng quá ngắn thì lại đánh đố bà con ta.


Ngoài ra, tui cũng thấy trong Công ước viên 1968 (phiên bản Châu Âu, cập nhật 2006), Sổ tay hướng dẫn lái xe của Mỹ mà cụ [@sgb345;2985] post ở thớt http://www.otofun.net/threads/816490-danh-muc-12-loai-tai-lieu-co-ban-lien-quan-den-gtdb?highlight= cũng như ý kiến của cụ[@tuan dat;6446] về giao thông bên Đức thì thấy họ quy định khi gặp đèn vàng ntn:
- Đèn vàng là báo hiệu sắp tới có sự chuyển đổi về đèn (từ xanh sang đỏ).
- Khi gặp đèn vàng, lái xe cần cho xe dừng lại an toàn trước vạch dừng. Trường hợp gặp đèn vàng, nhưng vì xe quá gần vạch dừng hoặc không thể dừng lại an toàn trước vạch dừng thì lái xe được đi tiếp.

Đây là 2 đoạn nói về đèn vàng tui trích công ước viên 1986, phiên bản Châu Âu, 2006.


và Sổ tay lái xe Bang Califonia, Mỹ, phiên bản tiếng Việt.


Họ viết như này cho thấy rất rõ là gặp đèn vàng, lái xe vẫn có thể đi tiếp qua vạch dừng nếu ABC.

Tui thấy Luật GTĐB 2008 và QC41 hiện tại của ta cũng thể hiện nguyên tắc này như họ. Tuy nhiên, câu chữ trong 2 văn bản này cũng như ở văn bản khác chưa được rõ ràng lắm nên làm 1 số người hiểu rằng: đèn vàng mà xe vượt qua vạch dừng là vi phạm luật hay đèn vàng thì cũng như là đèn đỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Vưng, tui cũng nghĩ trong QC mới cũng cần phải có quy định rõ và hợp lý đối với đèn vàng thì bà con ta mới tuân thủ đúng được. Nếu ko, các anh GTCC tùy tiện đặt thời gian đèn vàng quá ngắn thì lại đánh đố bà con ta.
Riêng cái này thì cụ nên suy nghĩ lại :D. Thời gian đèn vàng sáng ngắn hay dài không liên quan đến việc tuân thủ (dừng trước vạch khi đèn chuyển vàng).

Điều này phần nào giống với tiếng còi kết thúc trận đấu bóng đá, tiếng còi thứ hai cất lên mà bóng đưa vào lưới thì có được công nhận bàn thắng không? Câu trả lời là không. Âm thanh còi đầu tiên đã là kết thúc trận đấu. Các tiếng còi tiếp theo chỉ để cho ... dõng dạc thôi.

.
Ngoài ra, tui cũng thấy trong Công ước viên 1968 (phiên bản Châu Âu, cập nhật 2006), Sổ tay hướng dẫn lái xe của Mỹ mà cụ [@sgb345;2985] post ở thớt http://www.otofun.net/threads/816490-danh-muc-12-loai-tai-lieu-co-ban-lien-quan-den-gtdb?highlight= cũng như ý kiến của cụ[@tuan dat;6446] về giao thông bên Đức thì thấy họ quy định khi gặp đèn vàng ntn:
- Đèn vàng là báo hiệu sắp tới có sự chuyển đổi về đèn (từ xanh sang đỏ).
- Khi gặp đèn vàng, lái xe cần cho xe dừng lại an toàn trước vạch dừng. Trường hợp gặp đèn vàng, nhưng vì xe quá gần vạch dừng hoặc không thể dừng lại an toàn trước vạch dừng thì lái xe được đi tiếp.

Họ viết như này cho thấy rất rõ là gặp đèn vàng, lái xe vẫn có thể đi tiếp qua vạch dừng nếu ABC.

Tui thấy Luật GTĐB 2008 và QC41 hiện tại của ta cũng thể hiện nguyên tắc này như họ. Tuy nhiên, câu chữ trong 2 văn bản này cũng như ở văn bản khác chưa được rõ ràng lắm nên làm 1 số người hiểu rằng: đèn vàng mà xe vượt qua vạch dừng là vi phạm luật hay đèn vàng thì cũng như là đèn đỏ.
Về việc này thì em thấy cụ có vẻ ấn tượng không tốt với cái đèn vàng nhỉ? :D. Đây là thớt thứ 4 về đèn vàng rồi thì phải :D.

Lại có thêm ý kiến với cụ vậy.

Thứ nhất, việc so sánh ta với "tây" trong tình huống này là không nên. Không nên vì lý do gì cụ hoàn toàn hiểu rõ. Việc áp dụng những điều tân tiến trên thế giới còn phải tùy thuộc vào đặc điểm của nước áp dụng. Thậm chí ngay chính khối EU vốn có lịch sử GTĐB khá dài nhưng cách áp dụng công ước của họ đâu có giống nhau hoàn toàn và giống hệt công ước đâu.

Thứ hai, việc quy định dừng đèn trong luật gtdb 2008 đã nói rõ thế rồi còn gì. Gặp là dừng. Có thế thôi. Ở ta, nhiều người đã đứng đợi nhưng chưa hết đèn đỏ đã đi mà lại quy định đèn đỏ mới dừng thì va chạm trong giao lộ có xác suất rất cao. Vậy hóa ra làm mất an toàn thêm sao?

Thứ ba, luật đã quy định, chuẩn bị tới giao lộ là phải giảm tốc độ, kể cả đèn đang xanh. Chớ có vội vàng. Ta đi trước, giảm tốc độ thì chả có cớ gì xe đi sau lại giữ nguyên tốc độ cả.

Thứ tư, luật, qc và nghị định đã loại trừ một trường hợp là đèn chuyển vàng khi xe vừa tới vạch mà dừng lại sẽ gây mất an toàn hoặc đi quá vạch một chút rồi còn gì.

Thứ năm, có nhiều điều khoản khó áp dụng chính xác 100%, tỉ dụ như đi 2b và quy định xe chỉ đi trong một làn. Thế cái lúc đường đông, cả hai bánh xe đi trên vạch phân làn một quãng khoảng 5 mét (vì muốn chuyển hẳn làn sẽ không được vì trái vướng, phải vướng), có lực lượng chức năng nào xử phạt không?

Thứ sáu, cái quan trọng nhất ở đây không phải là đèn vàng sáng bao lâu, vì vị trí của cụ là người tham gia giao thông chứ không phải là tổ chức giao thông, mà là buộc phải có đèn đếm ngược. Nếu các nhà quản lý quan tâm đến điều này thì có thể có áp dụng trên toàn quốc từ năm 2017 chăng (vì cần có thời gian và kinh phí để lắp đặt, bổ sung đèn đếm ngược cho những nơi chưa có).
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Vưng, tui cũng nghĩ trong QC mới cũng cần phải có quy định rõ và hợp lý đối với đèn vàng thì bà con ta mới tuân thủ đúng được. Nếu ko, các anh GTCC tùy tiện đặt thời gian đèn vàng quá ngắn thì lại đánh đố bà con ta.


Ngoài ra, tui cũng thấy trong Công ước viên 1968 (phiên bản Châu Âu, cập nhật 2006), Sổ tay hướng dẫn lái xe của Mỹ mà cụ [@sgb345;2985] post ở thớt http://www.otofun.net/threads/816490-danh-muc-12-loai-tai-lieu-co-ban-lien-quan-den-gtdb?highlight= cũng như ý kiến của cụ[@tuan dat;6446] về giao thông bên Đức thì thấy họ quy định khi gặp đèn vàng ntn:
- Đèn vàng là báo hiệu sắp tới có sự chuyển đổi về đèn (từ xanh sang đỏ).
- Khi gặp đèn vàng, lái xe cần cho xe dừng lại an toàn trước vạch dừng. Trường hợp gặp đèn vàng, nhưng vì xe quá gần vạch dừng hoặc không thể dừng lại an toàn trước vạch dừng thì lái xe được đi tiếp.

Đây là 2 đoạn nói về đèn vàng tui trích công ước viên 1986, phiên bản Châu Âu, 2006.


và Sổ tay lái xe Bang Califonia, Mỹ, phiên bản tiếng Việt.


Họ viết như này cho thấy rất rõ là gặp đèn vàng, lái xe vẫn có thể đi tiếp qua vạch dừng nếu ABC.

Tui thấy Luật GTĐB 2008 và QC41 hiện tại của ta cũng thể hiện nguyên tắc này như họ. Tuy nhiên, câu chữ trong 2 văn bản này cũng như ở văn bản khác chưa được rõ ràng lắm nên làm 1 số người hiểu rằng: đèn vàng mà xe vượt qua vạch dừng là vi phạm luật hay đèn vàng thì cũng như là đèn đỏ.
Riêng cái này thì cụ nên suy nghĩ lại :D. Thời gian đèn vàng sáng ngắn hay dài không liên quan đến việc tuân thủ (dừng trước vạch khi đèn chuyển vàng).

Điều này phần nào giống với tiếng còi kết thúc trận đấu bóng đá, tiếng còi thứ hai cất lên mà bóng đưa vào lưới thì có được công nhận bàn thắng không? Câu trả lời là không. Âm thanh còi đầu tiên đã là kết thúc trận đấu. Các tiếng còi tiếp theo chỉ để cho ... dõng dạc thôi.

.

Về việc này thì em thấy cụ có vẻ ấn tượng không tốt với cái đèn vàng nhỉ? :D. Đây là thớt thứ 4 về đèn vàng rồi thì phải :D.

Lại có thêm ý kiến với cụ vậy.

Thứ nhất, việc so sánh ta với "tây" trong tình huống này là không nên. Không nên vì lý do gì cụ hoàn toàn hiểu rõ. Việc áp dụng những điều tân tiến trên thế giới còn phải tùy thuộc vào đặc điểm của nước áp dụng. Thậm chí ngay chính khối EU vốn có lịch sử GTĐB khá dài nhưng cách áp dụng công ước của họ đâu có giống nhau hoàn toàn và giống hệt công ước đâu.

Thứ hai, việc quy định dừng đèn trong luật gtdb 2008 đã nói rõ thế rồi còn gì. Gặp là dừng. Có thế thôi. Ở ta, nhiều người đã đứng đợi nhưng chưa hết đèn đỏ đã đi mà lại quy định đèn đỏ mới dừng thì va chạm trong giao lộ có xác suất rất cao. Vậy hóa ra làm mất an toàn thêm sao?

Thứ ba, luật đã quy định, chuẩn bị tới giao lộ là phải giảm tốc độ, kể cả đèn đang xanh. Chớ có vội vàng. Ta đi trước, giảm tốc độ thì chả có cớ gì xe đi sau lại giữ nguyên tốc độ cả.

Thứ tư, luật, qc và nghị định đã loại trừ một trường hợp là đèn chuyển vàng khi xe vừa tới vạch mà dừng lại sẽ gây mất an toàn hoặc đi quá vạch một chút rồi còn gì.

Thứ năm, có nhiều điều khoản khó áp dụng chính xác 100%, tỉ dụ như đi 2b và quy định xe chỉ đi trong một làn. Thế cái lúc đường đông, cả hai bánh xe đi trên vạch phân làn một quãng khoảng 5 mét (vì muốn chuyển hẳn làn sẽ không được vì trái vướng, phải vướng), có lực lượng chức năng nào xử phạt không?

Thứ sáu, cái quan trọng nhất ở đây không phải là đèn vàng sáng bao lâu, vì vị trí của cụ là người tham gia giao thông chứ không phải là tổ chức giao thông, mà là buộc phải có đèn đếm ngược. Nếu các nhà quản lý quan tâm đến điều này thì có thể có áp dụng trên toàn quốc từ năm 2017 chăng (vì cần có thời gian và kinh phí để lắp đặt, bổ sung đèn đếm ngược cho những nơi chưa có).
Em hỏi thật. Nếu đèn vàng ko đc vượt thì nó khác đèn đở điểm gì.? Sinh ra nó để làm gì? Ngày trước công nghệ chưa phát triển, chưa có thời gian đếm ngược thì nó có vai trò cảnh báo chuẩn bị đến đèn đỏ. Để những xe chuẩn bị đến ngã 4 giảm dần tốc độ để dừng. Còn những người sát vạch dừng vẫn đc đi tiếp. Chẳng qua mấy ông csgt vn cứ nhập nhẹm ăn bửn do luật ko ghi rõ ràng thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi thật. Nếu đèn vàng ko đc vượt thì nó khác đèn đở điểm gì.? Sinh ra nó để làm gì? Ngày trước công nghệ chưa phát triển, chưa có thời gian đếm ngược thì nó có vai trò cảnh báo chuẩn bị đến đèn đỏ. Để những xe chuẩn bị đến ngã 4 giảm dần tốc độ để dừng. Còn những người sát vạch dừng vẫn đc đi tiếp. Chẳng qua mấy ông csgt vn cứ nhập nhẹm ăn bửn do luật ko ghi rõ ràng thôi.
Cụ nói đúng ý em.
Có một cuộc tranh luận ở tây cũng về vấn đề vượt đèn vàng (ở bển vượt đèn đỏ là một trong những lỗi nặng). Tóm lại là cũng ko có câu trả lời dứt khoát, thường là dựa vào yếu tố cảm giác. Khi đèn vàng hiện lên, xe không thể dừng (vì quá gần) thì không cần dừng, còn nếu có thể dừng mà cố chạy thì sẽ bị vịn. Vì nó có yéu tố cảm giác nên đôi khi xxx cũng ngại bắt.
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Cụ nói đúng ý em.
Có một cuộc tranh luận ở tây cũng về vấn đề vượt đèn vàng (ở bển vượt đèn đỏ là một trong những lỗi nặng). Tóm lại là cũng ko có câu trả lời dứt khoát, thường là dựa vào yếu tố cảm giác. Khi đèn vàng hiện lên, xe không thể dừng (vì quá gần) thì không cần dừng, còn nếu có thể dừng mà cố chạy thì sẽ bị vịn. Vì nó có yéu tố cảm giác nên đôi khi xxx cũng ngại bắt.
Em gặp đèn vàng hay chuẩn bị gặp đèn vàng đều chủ động dừng nếu cảm thấy an toàn. Nhiều khi đang trong dòng người mà đa phần có tâm lý "cố" thì em cũng buộc phải đi tiếp nếu không muốn bị húc mít. Thế là dù có là vi phạm nhưng csgt cũng không thể phạt vì đang ở tình huống bất ngờ, bất khả kháng. Vậy nên các cụ cũng không cần lo lắng quá về cái khoảnh khắc "nhạy cảm" này :D
 

vephiatay

Xe tải
Biển số
OF-344010
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
273
Động cơ
274,730 Mã lực
Vàng: Đèn vàng là dấu hiệu của sự chuyển đổi tín hiệu.
Khi đèn vàng bật sau đèn xanh nghĩa là chuẩn bị dừng, khi đó các phương tiện phải dừng lại trước vạch sơn dừng vì tiếp đó đèn đỏ sẽ sáng, trường hợp đã vượt quá vạch dừng thì phải nhanh chóng cho xe rời khỏi giao lộ.

Nếu đèn vàng bật sau đèn đỏ có nghĩa là chuẩn bị đi, người lái xe có thể đi trước hoặc chuẩn bị để đi vì tiếp đó đèn xanh sẽ sáng.

Khi đèn vàng nhấp nháy ở tất cả các hướng nghĩa là được đi nhưng người lái xe vẫn phải chú ý.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Đèn_giao_thông

Đèn vàng sáng lâu hay mau là thời gian cần để vét dòng xe rời khỏi giao lộ, không các cụ lấy đâu đường đi ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top