[VHGT] Đề xuất tổ chức lại tín hiệu giao thông ở Hà Nội.

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
761
Động cơ
473,990 Mã lực
Đặc điểm giao thông ở các thành phố lớn của Việt Nam là phương tiện hỗn hợp và số lượng phương tiện rất lớn. Vì vậy tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, gây ra nhiều thiệt hại về vật chất cũng như sức khỏe của cộng đồng.

Hiện nay, đèn tín hiêu giao thông tại hầu hết các ngã tư ở Hà Nội đều được tổ chức như hình dưới đây:


Uploaded with ImageShack.us

Khi đèn tín hiệu từ các đường 1 và 3 đỏ thì các đường 2 và 4 là đèn xanh. Các phương tiện từ đường 2 và 4 được phép đi theo cả 3 hướng, điều này gây ra xung đột giao thông, khiến cho các phương tiện phải đan xen vào nhau để tìm cách thoát khỏi ngã tư. Hậu quả là tốc độ di chuyển bị giảm xuống, thậm chí còn không thể di chuyển được và rất dễ xảy ra va chạm. Nhiều khi số lượng phương tiện còn đọng lại ở ngã tư rất lớn thì đèn xanh từ đường 1 và 3 đã được bật và quá trình ùn tắc lại tiếp tục. Ở đây không thể đổ tại ý thức kém của người tham gia giao thông vì họ vẫn tuân thủ đèn tín hiệu! Có lúc để qua được 1 ngã tư phải mất 15 phút!

Để tránh ùn tắc tại các ngã tư thì cách duy nhất là triệt tiêu xung đột giao thông. Tôi xin đề xuất cách tổ chức đèn tín hiệu theo hình dưới đây:


Uploaded with ImageShack.us


Ví dụ, khi đèn tín hiệu từ đường 1 xanh thì 3 hướng còn lại đỏ. Các phương tiện có thể phải dừng chờ đèn đỏ hơi lâu một chút nhưng bù lại, các phương tiện thoát khỏi ngã tư rất nhanh và va chạm hầu như không xảy ra. Nếu đèn xanh cho mỗi hướng được đặt ở mức 30 giây thì các phương tiện ở bất cứ hướng nào chỉ phải chờ khoảng 90 giây, nhưng ùn tắc chắc chắn không xảy ra. Việc còn lại là tính toán trình tự đèn xanh (có thể là 1-2-3-4, 1-3-2-4 hoặc 1-4-3-2) sao cho các phương tiện khi được phép vào ngã tư không bị vướng vào những phương tiện chưa kịp thoát khỏi ngã tư. Thực ra, phương án này đã được áp dụng tại ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh và kết quả khá tốt, tuy nhiên thời gian dừng chờ nên điều chỉnh chút ít cho hợp lí. Tôi không hiểu vì sao mô hình này không được nhân rộng để giao thông Hà Nội dễ chịu hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

limy

Xe tải
Biển số
OF-37939
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
370
Động cơ
474,840 Mã lực
Theo em nghĩ hiện tại các ngã tư đang bị xung đột giao thông nhiều vì đèn vàng quá ngắn
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,584
Động cơ
361,850 Mã lực
Cái này bên Thái họ áp dụng rất nhiều, nên bên họ chỉ có ùn ứ chứ không có tắc, đương nhiên là mỗi lần chờ đèn đỏ cũng dài hơn, nhưng khi đèn xanh thì chả phải để ý bố con nhà nào cả, qua ngã tư là tốc độ có khi đã lên tới 50-60 rồi.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,772
Động cơ
627,782 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nếu GTCC có cái đầu thực sự thì đã khác. Có chỗ dùng PA cũ, có chỗ dùng PA mới, tùy theo tình hình và từng thời điểm. Họ xua số đa ra đường để còn "tóm", người còn ngồi phòng lạnh lại ngẫm nghĩ có cách nào để chạy ra đường nên có ai nghĩ đâu.
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,272 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
cái cách của cụ có nhiều ngã tư làm rùi mà,với lại đường chật người đông ko phải lúc nào cũng làm thế được,ví dụ như giờ cao điểm cụ cho 3 hướng đèn đỏ,hướng nào bị đi cuối cùng thì hàng xe dài đến giữ phố luôn ạ,giờ thấp điểm thì còn ok.
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Đề xuất của cụ hay nhưng không thực tế, vì ngoài việc tắc do xung đột giao thông, thì còn do lưu lượng người tham gia giao thông đông, nhiều khi phải chờ đến 3 nhịp đèn mới qua khỏi cái ngã tư.
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Hề hề, cái này nhìn thì có vẻ thông suốt và em bổ sung cho cụ luôn. Tất cả các hướng đèn đang đỏ đều được rẽ phải luôn. Chẳng liên quan đến thằng nào.

Tuy nhiên dân ta thì không thể áp dụng được. Vì các phương tiện giao thông ta thuộc diện hỗn độn từ RR cho đến xe cải tiến đều có quyền lưu thông trên một làn và đều bình đẳng trên đường. Xe tao yếu tao chỉ đi được chậm. Mặt khác tại các ngã tư;
+ Ông đi vào làn rẽ trái nhưng đến ngã tư ông ấy muốn rẽ phải cơ, cứng lái là cắt mặt luôn ông đi thẳng.
+ Ông đi làn rẽ phải thì đến đèn lại :em muốn rẽ trái cơ, kệ bố ông đi thẳng.
+ Ông đi thẳng nhưng ra ngã tư em thích quay đầu.
 

magi

Xe đạp
Biển số
OF-111969
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
36
Động cơ
389,660 Mã lực
Nơi ở
Hà lội chứ đâu
Em nghĩ bác nên thêm "Đèn đỏ được phép rẽ phải" ở các cột đeng nữa mới là "chuẫn". Phải không các bác????
 

topbike

Xe tăng
Biển số
OF-141056
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
1,006
Động cơ
374,406 Mã lực
Nơi ở
www.topbike.vn
Em nghĩ các bác bên GT đá nghĩ nát óc rồi, có khi còn ưu việt hơn của cụ chủ nhưng vấn đề là có thực hiện được không, và các tuyến đường khác nhau, lưu lượng người tham gia khác nhau nên việc triển khai rất khó khăn và tốn kém. do đó mà phương án hiện tại là nhiều tuyến đường họ cho nhiều CSGT hoặc dân phòng điều chỉnh.
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
761
Động cơ
473,990 Mã lực
Đề xuất của cụ hay nhưng không thực tế, vì ngoài việc tắc do xung đột giao thông, thì còn do lưu lượng người tham gia giao thông đông, nhiều khi phải chờ đến 3 nhịp đèn mới qua khỏi cái ngã tư.
Cụ ơi, chính vì lưu lượng người tham gia giao thông lớn nên nếu theo Hình 1 thì xe cộ sẽ mắc kẹt ở giữa ngã tư thậm chí không lưu thông được , còn lưu lượng thấp thì người ta chỉ cần nhường nhau một tí là thoát ngay. Còn lí do phải chờ đến 3 nhịp đèn mới qua được ngã tư chính là vì các xe phía trước không thoát được. Nếu áp dụng theo Hình 2 thì dù có phải chờ đèn đỏ thêm 1 chút nhưng lại thoát nhanh, mà nếu các phương tiện thoát nhanh thì xét về tổng thể thời gian chờ sẽ giảm đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

kriss

Xe buýt
Biển số
OF-37679
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
916
Động cơ
480,778 Mã lực
Đề xuất của cụ hay nhưng không thực tế, vì ngoài việc tắc do xung đột giao thông, thì còn do lưu lượng người tham gia giao thông đông, nhiều khi phải chờ đến 3 nhịp đèn mới qua khỏi cái ngã tư.
thế thì kiểu gì mà cụ chả phải chờ đến vài nhịp đèn đỏ mới qua được ngã tư, thôi thì cứ chậm 1 chút còn hơn là tắc không đi được
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Nó mà làm khoa hoc thế thì lây đâu ra lý do để tiêu tiền cuả dân với laị >>1000 giáo sư tiến sỹ giấy chuyển sang môi trường đô thị móc cống à
lại còn xxx lây đâu ra xiền mà nộp

Cứ kêj nó cụ ạ - Bọn dân đen nó khác lo hết OK???
 

Jupiter93

Xe tải
Biển số
OF-153831
Ngày cấp bằng
23/8/12
Số km
283
Động cơ
357,030 Mã lực
cứ có nhiều chốt CSGT là ổn.
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
761
Động cơ
473,990 Mã lực
cứ có nhiều chốt CSGT là ổn.
Cụ ơi, CSGT chỉ xử lí những trường hợp vi phạm, còn xung đột giao thông do những người tuân theo đúng đèn tín hiệu thì seo ạ? Với lại, nhiều lúc tắc quá có tăng gấp đôi số CSGT cũng chưa chắc tách các dòng xe đang mắc kẹt vào nhau được, đấy là chưa kể lúc các đ/c í giải lao đi ăn tối chẳng hạn thì số lượng CSGT chỉ còn một nửa thôi ạ!
 

am4ter

Xe hơi
Biển số
OF-108510
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
156
Động cơ
393,650 Mã lực
Theo em nghĩ hiện tại các ngã tư đang bị xung đột giao thông nhiều vì đèn vàng quá ngắn
Chả phải đèn vàng quá ngắn mà các ông - bà , bố mẹ - thanh niên cháu chắt đều cố vượt vàng. Trong khi quy định đèn vàng phải giảm tốc đến dừng hẳn đèn đỏ ( 1-5s )


Như cụ chủê thấy cũng ổn chứ cứ đối diện các cụ nhà ta có nhường nhau đâu. Đi là cứ phải đi đầu
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
761
Động cơ
473,990 Mã lực
Mời các cụ/mợ xem clip (em đã bỏ âm thanh gốc có phần nhạy cảm và thay bằng 1 bài hát, hi vọng các cụ/mợ thích)
[youtube]VIhNSxgMIQU[/youtube]
Số là sáng thứ Bảy 3/11 (không phải giờ cao điểm), em đi từ Xuân Thủy rẽ trái sang Nguyễn Phong Sắc, nhưng mãi không rẽ được vì vướng làn xe đi thắng từ hướng đối diện. Nếu đèn tín hiệu được bố trí theo cách của em thì xe cộ có thể thoát khỏi ngã tư dễ dàng hơn nhiều. Nhiều người cứ bảo người VN hay bon chen kể cả trong giao thông, nhưng em nghĩ mọi người không có lỗi, họ vẫn di chuyển theo đèn đấy chứ. Mọi người phải luồn lách vì họ chẳng còn cách nào khác! Nếu biết cách tổ chức GT thì cảnh bon chen kiểu này sẽ chấm dứt và việc đi lại sẽ văn minh hơn nhiều các cụ ạ.
 

Hieunguyen1783

Xe hơi
Biển số
OF-158087
Ngày cấp bằng
24/9/12
Số km
191
Động cơ
352,920 Mã lực
đèn xanh đèn đỏ cả một vấn đề các bác à
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Xanh vói chả đỏ chỉ là một phần rất nhỏ trong chuyện ùn ứ ! Cách phân luồng bằng đgt có nhiều cách, cụ chủ đưa ra kg có gì mới lạ....

Chỉ đơn giản em mong thằng bán đèn cho Hà nội hiện nay nên nghỉ đi vì chất lượng đèn quá lởm, ngã tư nào cũng thấy có đèn chết ! nó vẫn bán đựoc vì quan hệ quá mạnh x-(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top