[Funland] Đề văn lạ của Gia Lai

Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,479
Động cơ
382,890 Mã lực
Thấy Cụ Sổ đơn độc xông pha trong thớt nên nhà cháu có nhời này rồi đi ra : Từ xưa đến nay , dân dạy văn thường có máu văn nghệ sĩ ( Thường là chưa nghệ đã sĩ trước mất rồi ) nên trong cơn hứng ( nứng cũng được ) chữ Mr ra đề văn cho bọn nhi đồng thối tai làm . Tiếc thay Mr ra đề để cho người đọc cảm tưởng Mr bị Ngáo !
Cảm ơn bờ dồ. Cần phân biệt rõ hai sự việc : ngữ liệu trích đoạn từ một bài viết của một ông trên facebook/đề thi phần đọc hiểu lấy ngữ liệu là đoạn trích

1. Ngữ liệu trích đoạn của một ông trên facebook : ông ta có bị ngáo hay không ? Sổ không quan tâm
2. Đề thi phần đọc hiểu lấy ngữ liệu là đoạn trích thì đoạn trích cần có độ khó thích hợp. Sổ đánh giá đoạn trích có độ khó phù hợp theo yêu cầu đề thi
 
Biển số
OF-379754
Ngày cấp bằng
27/8/15
Số km
178
Động cơ
245,802 Mã lực
Tuổi
45
Đề này nói chung là nói về các loại lửa thôi mà.
 

hatrang1234

Xe tăng
Biển số
OF-29741
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
1,170
Động cơ
493,477 Mã lực
Để đánh giá đề ra có hợp lý không có hay không thì phải xem xét cả phần trích dẫn và phần câu hỏi.
Ở đề thi của Gia Lai, phần câu hỏi không có vấn đề gì, nhưng phần trích dẫn thì không ổn, có quá nhiều sạn: như "nước Việt hình chữ S hiện thân của số nhiều" hay "cô bé bán diêm là số đơn", mặc dù vẫn hiểu được ý tác giả trong đoạn trích, nhưng thực tế đoạn văn trích dẫn không hay, không chính xác ngữ nghĩa do vậy phải xem lại chất lượng ra đề.
Sở Giáo dục đào tạo Gia Lai đã thừa nhận là lủng củng. Còn theo Thạc sĩ Phạm Phúc Thịnh (giảng viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương) nhận xét: "Việc ra đề thi mở hiện nay rất đáng ghi nhận. Những người ra đề thi đã cố gắng, tích cực mang hơi thở cuộc sống vào đề thi, cũng là định hướng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi này mình đọc lên cũng hiểu tác giả muốn đề cập đến nghĩa bóng của từ lửa, đặc biệt là lửa nhiệt huyết trong cuộc sống. Nếu không có lửa chúng ta sẽ không làm được gì hết. Tuy nhiên, đoạn trích dẫn này làm hỏng đi ý nghĩa của đề thi.
Thực tế có rất nhiều tác phẩm hay bài thơ khác nói về lửa, hoặc cuộc sống. Ví dụ như năm vừa rồi có tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" mang tính nhân văn cao, có nhiều bài học nhẹ nhàng, sâu lắng để học sinh cảm nhận
".
http://eva.vn/tin-tuc/phat-roi-voi-de-thi-lop-12-o-gia-lai-co-be-ban-diem-la-so-don-c73a266272.html
 

Grandis 2005

Xe điện
Biển số
OF-80914
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
3,737
Động cơ
438,814 Mã lực
Thầy cũ của em là người phản biện cho đề thi. Sau khi có phản ánh Thầy có đăng lên tường fb của thầy. Em không bình luận gì, chỉ chụp màn hình phần phản biện để các cụ nhìn đa chiều hơn:





 

hatrang1234

Xe tăng
Biển số
OF-29741
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
1,170
Động cơ
493,477 Mã lực
Đọc bài biện luận của ông giáo - người phản biện đề văn này ( nếu như đúng đây là của ông giáo này viết), em thấy không ổn.

- Thứ nhất, trong đề thi văn Việt, đọc hiểu tiếng Việt, không ai lại dùng một hiện tượng ngữ pháp của tiếng nước ngoài ( chứ "S" tiếng Anh) để giải thích ý nghĩa cho một câu văn cả.
- Thứ hai, ông cho rằng " chỉ những ai chăm chỉ học tiếng Anh, còn nhớ ngữ pháp (tiếng Anh), thi mới biết mối liên quan giữa chữ S và số nhiều". Em không biết ông thầy này chăm chỉ học tiếng Anh đến mức độ nào nhưng em thấy thế này: Mối liên quan giữa chữ S và số nhiều trong tiếng Anh là có, tuy nhiên nối nói chữ "S" là hiện thân của số nhiều là không phải, không có người nói tiếng Anh nào hiểu như thế, vì: Trong tiếng Anh, danh từ có chữ cái đứng cuối khác sau thì khi chuyển sang số nhiều cũng sẽ có cách khác nhau chứ không phải là chuyển thành "s" hết; Tiếp nữa chữ 's còn được dùng trong sở hữu cách.
- Cuối cùng, ông cho rằng "chẳng có gì rối cả, chỉ có tư duy của chúng ta chưa mạnh lạc". Vâng như vậy ông cho rằng tất cả những người đang phản biện ông đều tư duy chưa mạch lạc, còn ông và nhóm ra đề của ông là tư duy mạch lạc. Người đọc đã chỉ được được lỗi của đề thi thì tư duy cũng không đến nỗi không mạch lạc đâu thưa ông.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top