[Funland] Đề văn lạ của Gia Lai

hatrang1234

Xe tăng
Biển số
OF-29741
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
1,170
Động cơ
493,477 Mã lực
Đề văn của học sinh lớp 12 của Sở GD ĐT tỉnh Gia Lai.
Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới biết nuôi lửa và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật thể tạo lửa. Lửa là kết quả của số nhiều. Cô bé bán diêm là số đơn. Cô đã chết vì thiếu lửa. Để rồi từ đó loài người đã cảnh giác thắp nến suốt mùa Giáng sinh để cho không còn em bé bán diêm nào phải chết vì thiếu lửa?

Nước Việt hình chữ “S”, hiện thân của số nhiều, lẽ nào không biết nuôi lửa và truyền lửa, lẽ nào thiếu lửa? Không có lửa, con rồng chẳng phải là rồng, chỉ là con giun, con rắn. Không có lửa làm gì có “nồng” nàn, “nhiệt” tâm! Làm gì có “sốt” sắng, “nhiệt” tình, đuốc tuệ! Làm gì còn “nhiệt” huyết, “cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu thương? Việc mẹ cha, việc nhà, việc nước, làm gì với đôi vai lạnh lẽo, ơ hờ? Không có lửa em lấy gì “hun” đúc ý chí, “nấu” sử sôi kinh? Em... sống đời thực vật vô tri như lưng cây, mắt lá, đầu cành, thân cỏ.... Cho nên: Biết ủ lửa để giữ nhân cách – người, nhân cách – Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thế nhưng: Nếu không có lửa làm sao thành mùa xuân?”

Nước Việt hình chữ "S" hiện thân của số nhiều. Vậy nước Lào, Campuchia hay bất kỳ nước nào có phải hiện thân của số nhiều không. Chắc chắn là phải. Vậy thì, "hiện thân của số nhiều" có phải đặc trưng riêng của nước Việt, hiện thân của số nhiều của một quốc gia có gắn gì với việc nuôi lửa, truyền lửa?
"Cô bé bán diêm là số đơn". Không có khái niệm số đơn, chỉ có khái niệm số ít. Học sinh buộc phải hiểu số đơn là số ít, có phải là điều đánh đố học sinh.

Đề thi do 2 giáo viên là tổ trưởng môn Văn của 2 trường THPT ra đề, 01 giáo viên cũng là tổ trưởng THPT khác phản biện và được Phó GĐ Sở GD ĐT phê duyệt. Sở GD ĐT Gia Lai cho rằng đề thi không sai, chỉ hơi lủng củng.

Em thâý hoang mang và lo lắng.
 

xeco.com

Xe ba gác
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
20,255
Động cơ
476,350 Mã lực
Cụ cứ mạnh dạn mà hoang mang và lo lắng, em về đi kiếm gạo nuôi con em đây.
 

tuadenz

Xe tải
Biển số
OF-390581
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
255
Động cơ
239,210 Mã lực
Đọc xong em cũng thấy hoang mang quá. Em đi ra đây. Để các cụ tiếp theo vào góp ý cho bác dục
 

muahoaphuong

Xe tăng
Biển số
OF-363815
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,884
Động cơ
271,008 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu học dốt văn, cơ mà cháu thấy cái đoạn văn này nó bình thường =)). Một bài viết về "lửa" của một ông giời ơi đất hỡi nào đấy được đưa vào đề thi. Chấm hết. Chả có gì đáng để lo ngại =))
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
Cụ chắc sống ở bển nhiều mới về, xưng hô chuẩn quá cơ.
cái gì vậy cụ ;)) chắc cụ hôm nọ không đi ra đường nên bị mắng là đúng rồi :D sống là phải máu lửa lên chứ :))
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nói chung giáo viên dạy văn thì thường là logic kém. Ý tưởng đề văn là mượn hình tượng "lửa" theo nghĩa đen để học sinh phân tích "lửa" theo nghĩa bóng, mượn chữ "lửa" để bắt học sinh phòi ra quan niệm sống của chúng nó. Tuy nhiên cách diễn đạt lủng củng ngay từ nghĩa đen, rồi lạc lối trong nghĩa bóng khiến người đọc thấy đề văn khó hiểu, rối rắm. Nghệ thuật dùng nghĩa đen nghĩa bóng phải ở chỗ, một câu có thể hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng đều đúng. Câu cuối cùng nghe có vẻ đầy ẩn ý: "Thế nhưng: Nếu không có lửa làm sao thành mùa xuân?" nhưng về nghĩa đen thì vô nghĩa. Mùa xuân vẫn đến bất kể có lửa hay không.

Chắc định bắt chước câu: "không có lửa làm sao có khói". Mượn hình ảnh nói nghĩa bóng khó lắm. Chừng nào những thằng học giỏi (như nhà cháu đây) đi bán hàng còn bọn học dốt đi làm giáo viên thì chừng đó những đề thi kiểu này còn tiếp tục phủ sóng khắp các tỉnh thành. Nhưng các cụ không nên buồn, những thằng thành đạt nhất trên thế giới thường rơi vào 2 trường hợp: thầy quá giỏi hoặc quá dốt. Thế hệ con cháu chúng ta hy vọng sẽ nổi cáu vì giáo viên dốt quá, sẽ bật lại, và sẽ hình thành tư duy phản biện xã hội rất tốt.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Đề văn của học sinh lớp 12 của Sở GD ĐT tỉnh Gia Lai.
Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới biết nuôi lửa và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật thể tạo lửa. Lửa là kết quả của số nhiều. Cô bé bán diêm là số đơn. Cô đã chết vì thiếu lửa. Để rồi từ đó loài người đã cảnh giác thắp nến suốt mùa Giáng sinh để cho không còn em bé bán diêm nào phải chết vì thiếu lửa?

Nước Việt hình chữ “S”, hiện thân của số nhiều, lẽ nào không biết nuôi lửa và truyền lửa, lẽ nào thiếu lửa? Không có lửa, con rồng chẳng phải là rồng, chỉ là con giun, con rắn. Không có lửa làm gì có “nồng” nàn, “nhiệt” tâm! Làm gì có “sốt” sắng, “nhiệt” tình, đuốc tuệ! Làm gì còn “nhiệt” huyết, “cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu thương? Việc mẹ cha, việc nhà, việc nước, làm gì với đôi vai lạnh lẽo, ơ hờ? Không có lửa em lấy gì “hun” đúc ý chí, “nấu” sử sôi kinh? Em... sống đời thực vật vô tri như lưng cây, mắt lá, đầu cành, thân cỏ.... Cho nên: Biết ủ lửa để giữ nhân cách – người, nhân cách – Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thế nhưng: Nếu không có lửa làm sao thành mùa xuân?”

Nước Việt hình chữ "S" hiện thân của số nhiều. Vậy nước Lào, Campuchia hay bất kỳ nước nào có phải hiện thân của số nhiều không. Chắc chắn là phải. Vậy thì, "hiện thân của số nhiều" có phải đặc trưng riêng của nước Việt, hiện thân của số nhiều của một quốc gia có gắn gì với việc nuôi lửa, truyền lửa?
"Cô bé bán diêm là số đơn". Không có khái niệm số đơn, chỉ có khái niệm số ít. Học sinh buộc phải hiểu số đơn là số ít, có phải là điều đánh đố học sinh.

Đề thi do 2 giáo viên là tổ trưởng môn Văn của 2 trường THPT ra đề, 01 giáo viên cũng là tổ trưởng THPT khác phản biện và được Phó GĐ Sở GD ĐT phê duyệt. Sở GD ĐT Gia Lai cho rằng đề thi không sai, chỉ hơi lủng củng.

Em thâý hoang mang và lo lắng.
Giấc mơ có thể cho đề, tuổi người chết có thể cho đề, nhưng chỉ có con người mới biết oánh đề, nuôi đề...
Đề xuất hiện mỗi khi đến 16h30 hàng ngày. Ít ra phải có 2 con số tạo ra đề, đề là kết quả của số nhiều. Cô bé ghi đề là số đơn, cô đã chết vì đã ghi đề còn nuôi cả đề. Nước Việt hình chữ "S" là hiện thân của con nghiện lô đề, lẽ nào không biết nuôi đề và oánh đề???!!!(trích- Thắp sáng hy vọng lô đề)
Em ra đề(không phải oánh đề) có dễ hiểu hơn không các cụ?
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,479
Động cơ
382,890 Mã lực
Sổ thấy đề văn bình thường và dễ hiểu (chắc do Sổ chỉ học hêt lớp 4 nên đọc là hiểu ngay)

1. Nguyên văn bài viết trên là của một bờ dồ tên là Đoàn Công Lê Huy, link bài viết tại đây
https://www.facebook.com/DoanCongLeHuy/photos/a.573513626004667.1073741828.573509042671792/878471092175584/?type=1&theater

2. Bờ dồ Đoàn Công Lê Huy viết gì chả quan trọng, đừng cố hiểu bờ dồ Huy viết gì, mà chưa chắc bờ dồ Huy đã hiểu chính mình đang viết gì

3. Cái quan trọng là câu hỏi để làm bài

- Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích (0,25 điểm)
- Trong đoạn trích trên, tác giả sử dụng thao tác lập luận nào (0,25 điểm)
- Nếu nội dung chính của đoạn trích (0,5 điểm)
- Viết một đoạn văn ngắn (khoảng từ 5 - 7 dòng) thể hiện sự cần thiết của việc "nuôi lửa" ở tuổi học sinh (1,00 điểm)
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,479
Động cơ
382,890 Mã lực
Hiểu được thông tin cái nào là chính, cái nào là phụ, mới là điều quan trọng. Cái quan trọng trong đề thi là câu hỏi, chứ không phải cái đoạn trích dẫn vớ vẩn (không trích của ông này, thì trích của ông khác), cứ lao đầu vào, cố giải mã đoạn trích thì chỉ có tèo.
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,479
Động cơ
382,890 Mã lực
3. Cái quan trọng là câu hỏi để làm bài

- Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích (0,25 điểm)
- Trong đoạn trích trên, tác giả sử dụng thao tác lập luận nào (0,25 điểm)
- Nếu nội dung chính của đoạn trích (0,5 điểm)
- Viết một đoạn văn ngắn (khoảng từ 5 - 7 dòng) thể hiện sự cần thiết của việc "nuôi lửa" ở tuổi học sinh (1,00 điểm)
- Xác định phương thức biểu đạt chính : chọn 1 trong 6 phương thức (tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, hành chính - công vụ) nện vào là ăn 0,25 điểm
- Thao tác lập luận : chọn 1 trong 7 thao tác (phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp, so sánh, bác bỏ, bình luận) nện vào là ăn 0,25 điểm
- Nêu nội dung chính : chỉ cần viết được câu có cụm từ "nội dung chính là thắp lửa" ăn ngay 0,25 điểm
- Viết một đoạn văn ngắn : cái này tùy khả năng chém gió

Có thể thấy, Sổ đã làm xong đề văn, thậm chí không thèm đọc kỹ đoạn trích
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,479
Động cơ
382,890 Mã lực
Chuyện ngoài lề : cách đây mấy năm, Sổ trông xe ở cổng chùa Hà, một hôm, ông chủ bãi nói với các nhân viên : ngày mai nghỉ (có lương), ngày kia đi làm bình thường

- Sổ nghe xong : trong đầu ghi nhớ là [mai nghỉ, ngày kia đi làm bình thường]
- Các nhân viên khác, sau khi nghe xong thì đồng loạt hỏi : tại sao ngày mai nghỉ ? Ông chủ chửi cho một trận : tao đã cho chúng mày nghỉ có lương, mà lại còn phải mất công giải thích à ?

Quay trở lại đề văn : đề bài hỏi gì thì làm nấy, cần quái gì quan tâm hỏi tại sao cái ông Đoàn Công Lê Huy lại viết như thế ? viết để làm gì ?
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Đề văn của học sinh lớp 12 của Sở GD ĐT tỉnh Gia Lai.
Hòn đá có thể cho lửa, cành cây có thể cho lửa. Nhưng chỉ có con người mới biết nuôi lửa và truyền lửa. Lửa xuất hiện khi có tương tác, ít ra là hai vật thể tạo lửa. Lửa là kết quả của số nhiều. Cô bé bán diêm là số đơn. Cô đã chết vì thiếu lửa. Để rồi từ đó loài người đã cảnh giác thắp nến suốt mùa Giáng sinh để cho không còn em bé bán diêm nào phải chết vì thiếu lửa?

Nước Việt hình chữ “S”, hiện thân của số nhiều, lẽ nào không biết nuôi lửa và truyền lửa, lẽ nào thiếu lửa? Không có lửa, con rồng chẳng phải là rồng, chỉ là con giun, con rắn. Không có lửa làm gì có “nồng” nàn, “nhiệt” tâm! Làm gì có “sốt” sắng, “nhiệt” tình, đuốc tuệ! Làm gì còn “nhiệt” huyết, “cháy” bỏng! Sẽ đâu rồi “lửa” yêu thương? Việc mẹ cha, việc nhà, việc nước, làm gì với đôi vai lạnh lẽo, ơ hờ? Không có lửa em lấy gì “hun” đúc ý chí, “nấu” sử sôi kinh? Em... sống đời thực vật vô tri như lưng cây, mắt lá, đầu cành, thân cỏ.... Cho nên: Biết ủ lửa để giữ nhân cách – người, nhân cách – Việt. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội. Thế nhưng: Nếu không có lửa làm sao thành mùa xuân?”

Nước Việt hình chữ "S" hiện thân của số nhiều. Vậy nước Lào, Campuchia hay bất kỳ nước nào có phải hiện thân của số nhiều không. Chắc chắn là phải. Vậy thì, "hiện thân của số nhiều" có phải đặc trưng riêng của nước Việt, hiện thân của số nhiều của một quốc gia có gắn gì với việc nuôi lửa, truyền lửa?
"Cô bé bán diêm là số đơn". Không có khái niệm số đơn, chỉ có khái niệm số ít. Học sinh buộc phải hiểu số đơn là số ít, có phải là điều đánh đố học sinh.

Đề thi do 2 giáo viên là tổ trưởng môn Văn của 2 trường THPT ra đề, 01 giáo viên cũng là tổ trưởng THPT khác phản biện và được Phó GĐ Sở GD ĐT phê duyệt. Sở GD ĐT Gia Lai cho rằng đề thi không sai, chỉ hơi lủng củng.

Em thâý hoang mang và lo lắng.
Nói thật là đọc cái đề mà em chẳng hiểu nó nói cái gì, yêu cầu cái gì...hay là cụ quote thiếu ạ?
 

tieuphuong1146

Xe điện
Biển số
OF-45372
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
2,883
Động cơ
770,085 Mã lực
Website
www.artdna-global.com
Đề văn: dài --->>> thành lủng củng.
Dư luận viên chắc ăn lương 8 củ chứ ko phải 5 củ: nói lủng củng và quá dài.
Kết: lủng củng một cách dài dòng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top