[Funland] Dạy học cho F1 - bực dek chịu được các cụ ạ

cherrychi

Xe hơi
Biển số
OF-467843
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
186
Động cơ
202,097 Mã lực
Em chưa có F1 nhưng có cháu học lớp 1. Mỗi lần thấy bố mẹ nó dạy nó học rồi mắng nó, em nghĩ mắng vậy làm sao nó muốn học, phải nhẹ nhàng dịu dàng với nó chứ. Cho tới một ngày đẹp trời, bố mẹ nó bận nhờ em dạy nó....Em mắng nó còn dữ hơn bố mẹ nó các cụ ạ. Mắng xong tự nhủ không được làm dữ, phải từ tốn, một lát sau em không kiềm được lại mắng tiếp! Học xong cả em lẫn cháu em đều mệt.
 

Blue_Color

Xe máy
Biển số
OF-448400
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
71
Động cơ
208,370 Mã lực
Tuổi
41
Em chia sẻ với CCCM về công cuộc học hành của F1 lớp 2 nhà em, giờ em quan sát được vài điều.

Lớp 1 thì các con chủ yếu đọc, viết, năm đầu tiên con vất vả hơn vì phải làm quen với trường lớp, nề nếp, ngồi lâu 1 chỗ không được tự do như mầm non, phải viết nhiều nên thời gian đầu con rất oải, không thích học, phải ngồi lâu 1 chỗ con rất khó chịu nên hay nghĩ ra chiêu trò, ái, ị, uống nước, mỏi tay, đau lưng... đứa nào cũng vậy CCCM ạ, ko phải mỗi con mình đâu nên các cụ đừng cáu, con sẽ sợ học vì bị quát mắng.

Về viết ạ: Trước đó, từ mầm non, em cho con học các môn như vẽ, múa, võ, tiếng anh, ... > mỗi thứ 1 tí thì cháu trụ được mỗi 1 môn vẽ, còn các môn khác lý do này nọ nghĩ giữa đường. Vẽ giúp con có tính kiên trì hơn, ngồi vẽ vời được cả 1h/ buổi, tay cầm bút cứng cáp hơn >>> nên khi vào lớp 1 con ngồi được lâu hơn, viết cứng hơn, nhanh hơn. Em không yêu cầu con phải viết đẹp, không áp đặt con phải học thật giỏi, không hề cho con đi học thêm, mầm non cô dạy được 1-2 tháng, tuần 1 buổi, con học xong các nét cơ bản là vào lớp 1. Bây giờ nhà trường cũng không nặng về chữ đẹp lắm đâu ạ, mai mốt các con oánh máy hết í mà CCCM.

Về toán: CCCM lồng toán vào cuộc sống cho con hiểu ạ, cứ gì đâu là ngồi vào bàn học, cứ mang bánh kẹo, quả cam quýt ổi ra cho các con cộng, trừ, con hiểu bản chất của toán thì vào làm bài tập nhanh lắm ạ. Con làm đúng em khen nhiệt tình lắm, chủ trương của em là Khen nhiều hơn chê, Khen trước chê sau, con được khen thích lắm, học nhanh và hiệu quả. Con luôn tự nhận là học toán tốt nên làm toán rất nhanh, thích làm toán hơn.

Về tinh thần học tập: em dạy cháu học khá là nhàn, lớp 1 ngồi cạnh khi viết thôi, lên lớp 2 cháu tự học, ngồi từ xa hỗ trợ khi làm tiếng việt thôi (lớp 2 tiếng việt khoai phết CC ạ, thi thoảng em phải tra google :">). Cũng nhiều lúc con lười chứ ạ, bảo học thì lần lữa, lanh quanh, ngó nghiêng, em cứ báo cho nhiệm vụ tối nay học gì, học nhanh nghỉ sớm, không làm bài mai cô mắng con chịu trách nhiệm, cô không cho đến lớp thì đi bán tăm. Muốn con tập được tính kiên trì thì bố mẹ cố gắng hít hơi kiên trì với con 1 lúc, con thoải mái học sẽ hiệu quả hơn. Bọn trẻ có 8 loại hình thông minh mà, đâu phải giỏi toán - đọc - viết đã là tất cả ạ.

CCCM cứ bình tĩnh nhé, đâu vào đó hết thôi.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Các cụ ạ đã là người bố, người mẹ có trách nhiệm thì ai cũng phải thúc, phải ép tụi trẻ. Tuỳ đứa trẻ mà thúc ép ít nhiều thôi. Em bt rất dễ dàng trượt 1 trường chuyên, trượt 1 xuất học bổng dù chúng ta có cố hết sức và những đứa trẻ cực thông minh, nên để giảm sức ép của cả bố mẹ và con, chúng ta phải có phương án B. Em luôn luôn bảo cu nhà em là " muốn thành công thì 1 thằng con trai 8 tuổi phải work hard", chẳng hiểu nó có hiểu k nữa. Nhưng điều quan trọng nhất là con em sẽ rất tự hào và nhảy múa ăn mừng với những thành công, nhưng nó cũng có thể mỉm cười nếu như ngã ngựa trước vạch về đích. Nó còn có 1 tuổi thơ để vui chơi chứ k chỉ có những con toán và những bài văn. Topic này đang đúng tâm tư của em nên em xổ hơi nhiều lòng mề. Chúc CCCM thành công trên con đường học tập của con cái.
 

ngovantrong

Xe đạp
Biển số
OF-468123
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
11
Động cơ
200,870 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.ngovantrong.com
Xin chia sẻ với CCCM câu chuyện về cách thức giao tiếp với trẻ & và làm sao để mình làm việc "cùng tần số" với não bộ trẻ.

Tôi tin con bạn luôn vâng lời!
(Hãy đọc kỹ nếu bạn muốn con vâng lời)

Có một bà mẹ nọ phàn nàn với chúng tôi về việc con gái họ không nghe lời, chúng tôi có hỏi rõ cháu không nghe lời như thế nào? Và sau đây là câu chuyện của chị:-

Bà mẹ khi đi làm về nhà thấy phòng con gái bừa bộn liền nhắc:-

Mẹ: Nam, mẹ muốn con đứng lên và dọn phòng ngay bây giờ.
Nam: Con đang bận xem tivi một chút.

Một lúc sau vẫn chưa thấy con đi dọn phòng bà mẹ tiến lại gần với thái độ có phần bực hơn trước và nói.

Mẹ: Nam, mẹ phải nói bao nhiêu lần thì con mới đi dọn phòng.
Nam: Nhìn mẹ có chút vẻ ngơ ngác sau đó lại tiếp tục xem tivi.

Bà mẹ bắt đầu không giữ được bình tĩnh vì thái độ của con và quát lớn.

Mẹ: Nam, tại sao mẹ bảo con đi dọn phòng mà con không nghe? Có muốn mẹ cho mấy roi không thì bảo?
Nam: Con không biết, con không muốn roi...

Đôi khi chúng ta, các ông bố bà mẹ giao tiếp với con mình không đúng cách khiến cho đứa trẻ vô cùng bối rối trong việc phản hồi, điều đó khiến chúng không thể làm được điều ba mẹ mong muốn và ba mẹ kết tội con cái là cứng đầu, là láo...

Chúng ta hãy cùng để ý các câu nói của mẹ Nam:-

Câu đầu tiên: "Nam, mẹ muốn con đứng lên và đi dọn phòng ngay bây giờ". Đây là một câu nói ẩn ý, ý của bà mẹ là muốn "Nam, hãy đứng lên và đi dọn phòng", tuy nhiên bà lại dùng từ "mẹ muốn" và điều đó khiến cho não phải của trẻ nhận định rằng đó là điều "mẹ muốn" chứ không phải điều "mình muốn" và kết quả là "con đang bận xem tivi một chút".

Câu thứ hai: "Mẹ phải nói bao nhiêu lần thì con mới đi dọn phòng?" Đây cũng là một câu nói chứa ẩn ý, ý của mẹ vẫn là "Nam, hãy đứng lên và đi dọn phòng", tuy nhiên câu hỏi này hướng não phải của đứa trẻ tìm câu trả lời cho câu hỏi "Mẹ phải nói bao nhiêu lần?" và điều này khiến cho đứa trẻ ngơ ngác, nó cũng không biết bao nhiêu lần...

Câu thứ ba: "Tại sao mẹ bảo con đi dọn phòng mà con không nghe?...." Đứa trẻ đương nhiên không hiểu tại sao, vì mọi thứ đều do não phải xử lý "processing" dẫn đến kết quả như vậy, kết quả từ một loạt các câu hỏi, câu nhắc mâu thuẫn của mẹ mà ra...

Khi một người mẹ nói với con trẻ, họ thường dùng câu không đúng, họ ngầm hiểu là đứa trẻ sẽ hiểu ẩn ý đằng sau câu nói của họ, nhưng sự thực không như vậy, đứa trẻ luôn hiểu một cách rất trực tiếp và do đó cha mẹ cần dạy trẻ làm sao để cả não trái và não phải của trẻ có cùng một hướng tiếp cận. Nếu não trái phân tích, suy luận thì có thể đứa trẻ sẽ mơ hồ nhận ra ẩn ý của bố mẹ, tuy nhiên não phải thì hiểu một cách trực tiếp, lại mạnh mẽ hơn não trái nhiều và do đó đứa trẻ không thực hiện điều ẩn ý của bà mẹ, nhưng thực ra đứa trẻ có nghe lời ba mẹ hay không? Câu trả lời là có, não phải của chúng vẫn luôn lắng nghe và phản hồi đúng, chỉ đơn giản đó không phải là cái mà bà mẹ muốn.

Vậy, để thay đổi đứa trẻ, cha mẹ hãy hiểu về hoạt động của hai bán cầu não của trẻ, để từ đó có cách dạy con cho phù hợp. Chỉ đơn giản là vậy. "Không có bất kỳ đứa trẻ nào có vấn đề, chỉ ba mẹ chúng có vấn đề mà thôi".


Sent from my iPhone using Tapatalk
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
Em chưa có F1 nhưng có cháu học lớp 1. Mỗi lần thấy bố mẹ nó dạy nó học rồi mắng nó, em nghĩ mắng vậy làm sao nó muốn học, phải nhẹ nhàng dịu dàng với nó chứ. Cho tới một ngày đẹp trời, bố mẹ nó bận nhờ em dạy nó....Em mắng nó còn dữ hơn bố mẹ nó các cụ ạ. Mắng xong tự nhủ không được làm dữ, phải từ tốn, một lát sau em không kiềm được lại mắng tiếp! Học xong cả em lẫn cháu em đều mệt.
Đọc còm của cụ xong thấy y hệt cháu lúc đầu thấy Sói tăng xông. Mình chỉ tay 5 ngón như đúng rồi xong đến lúc vào việc mới biết ai là anh hùng, ai là thằng khùng haha
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
Em chia sẻ với CCCM về công cuộc học hành của F1 lớp 2 nhà em, giờ em quan sát được vài điều.

Lớp 1 thì các con chủ yếu đọc, viết, năm đầu tiên con vất vả hơn vì phải làm quen với trường lớp, nề nếp, ngồi lâu 1 chỗ không được tự do như mầm non, phải viết nhiều nên thời gian đầu con rất oải, không thích học, phải ngồi lâu 1 chỗ con rất khó chịu nên hay nghĩ ra chiêu trò, ái, ị, uống nước, mỏi tay, đau lưng... đứa nào cũng vậy CCCM ạ, ko phải mỗi con mình đâu nên các cụ đừng cáu, con sẽ sợ học vì bị quát mắng.

Về viết ạ: Trước đó, từ mầm non, em cho con học các môn như vẽ, múa, võ, tiếng anh, ... > mỗi thứ 1 tí thì cháu trụ được mỗi 1 môn vẽ, còn các môn khác lý do này nọ nghĩ giữa đường. Vẽ giúp con có tính kiên trì hơn, ngồi vẽ vời được cả 1h/ buổi, tay cầm bút cứng cáp hơn >>> nên khi vào lớp 1 con ngồi được lâu hơn, viết cứng hơn, nhanh hơn. Em không yêu cầu con phải viết đẹp, không áp đặt con phải học thật giỏi, không hề cho con đi học thêm, mầm non cô dạy được 1-2 tháng, tuần 1 buổi, con học xong các nét cơ bản là vào lớp 1. Bây giờ nhà trường cũng không nặng về chữ đẹp lắm đâu ạ, mai mốt các con oánh máy hết í mà CCCM.

Về toán: CCCM lồng toán vào cuộc sống cho con hiểu ạ, cứ gì đâu là ngồi vào bàn học, cứ mang bánh kẹo, quả cam quýt ổi ra cho các con cộng, trừ, con hiểu bản chất của toán thì vào làm bài tập nhanh lắm ạ. Con làm đúng em khen nhiệt tình lắm, chủ trương của em là Khen nhiều hơn chê, Khen trước chê sau, con được khen thích lắm, học nhanh và hiệu quả. Con luôn tự nhận là học toán tốt nên làm toán rất nhanh, thích làm toán hơn.

Về tinh thần học tập: em dạy cháu học khá là nhàn, lớp 1 ngồi cạnh khi viết thôi, lên lớp 2 cháu tự học, ngồi từ xa hỗ trợ khi làm tiếng việt thôi (lớp 2 tiếng việt khoai phết CC ạ, thi thoảng em phải tra google :">). Cũng nhiều lúc con lười chứ ạ, bảo học thì lần lữa, lanh quanh, ngó nghiêng, em cứ báo cho nhiệm vụ tối nay học gì, học nhanh nghỉ sớm, không làm bài mai cô mắng con chịu trách nhiệm, cô không cho đến lớp thì đi bán tăm. Muốn con tập được tính kiên trì thì bố mẹ cố gắng hít hơi kiên trì với con 1 lúc, con thoải mái học sẽ hiệu quả hơn. Bọn trẻ có 8 loại hình thông minh mà, đâu phải giỏi toán - đọc - viết đã là tất cả ạ.

CCCM cứ bình tĩnh nhé, đâu vào đó hết thôi.
Hướng đi của em 3 năm đầu đời của đứa lớn cũng y dư cụ, được 1 năm thì cả 2 đứa theo lộ trình ấy: tiếng Anh, nhạc, đàn, vẽ....Em cũng thiên về cho con học tư duy, học nghệ thuật nhiều hơn vì em thấy với thực trạng GDVN dạy chủ yếu theo mẫu và học thuộc thì ko trông chờ j được hết, mình phải tìm hướng đi cho con mình, 1 cách chủ động và thiết thực.

Từ hồi đọc bài chị Hồ Thị Hải Âu chia sẻ và thêm những buổi học về các phương pháp giáo dục, em biết vụ 8 loại hình thông minh nên càng muốn phân bổ thời gian học của các con cho nhiều loại môn học, nhiều kỹ năng chứ ko chỉ chăm chăm học kiến thức nhà trường. Cá nhân em thấy các con 6-7 tiếng học ở trường là quá đủ cho học văn hóa rồi mà về nhà vẫn còn bò lê bò càng ra mần bài mần vở nên mới bức xúc thế
 

Blue_Color

Xe máy
Biển số
OF-448400
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
71
Động cơ
208,370 Mã lực
Tuổi
41
Hướng đi của em 3 năm đầu đời của đứa lớn cũng y dư cụ, được 1 năm thì cả 2 đứa theo lộ trình ấy: tiếng Anh, nhạc, đàn, vẽ....Em cũng thiên về cho con học tư duy, học nghệ thuật nhiều hơn vì em thấy với thực trạng GDVN dạy chủ yếu theo mẫu và học thuộc thì ko trông chờ j được hết, mình phải tìm hướng đi cho con mình, 1 cách chủ động và thiết thực.

Từ hồi đọc bài chị Hồ Thị Hải Âu chia sẻ và thêm những buổi học về các phương pháp giáo dục, em biết vụ 8 loại hình thông minh nên càng muốn phân bổ thời gian học của các con cho nhiều loại môn học, nhiều kỹ năng chứ ko chỉ chăm chăm học kiến thức nhà trường. Cá nhân em thấy các con 6-7 tiếng học ở trường là quá đủ cho học văn hóa rồi mà về nhà vẫn còn bò lê bò càng ra mần bài mần vở nên mới bức xúc thế
Em hoàn toàn đồng ý với cụ về quan điểm này. Trẻ không cần phải tập trung toàn bộ thời gian và công lực vào học toán văn vì còn nhiều kỹ năng khác cũng rất quan trọng và chúng có mối quan hệ với nhau, cái này sẽ tương trợ cho cái khác, không tự dưng học toán hay văn giỏi được ạ, nếu đợi 6-7 tuổi mới dạy con mà không có nền tảng từ trước sẽ vất vả lắm ạ.

Em nghiệm ra từ con bé nhà em, khi con có khả năng Quan Sát, Tư duy Logic tốt thì con tự khắc học toán rất tốt, cha mẹ nhàn. Cái này chúng ta cần hướng dẫn con từ bé qua các trò chơi, quá trình sinh hoạt đời sống hàng ngày, hoặc mua các cuốn sách về các bài IQ, tập quan sát ... (em ví dụ thực tế là: cha mẹ nên nói chuyện với con,luyên thuyên trời đất, chơi đồ hàng cùng con, oto xe máy cùng con, hỏi con về màu sắc, số lượng tính chất các loại đồ chơi của con>> cái này dành cho Toán, xem phim thì em và con bình luận loạn lên, để con cũng có tư duy quan sát và khả năng cảm nhận con người và sự việc >> cái này dành cho Văn :D ....).

Khi con không hiểu toán, cha mẹ giảng, con không hiểu thì em tự nhận, mình giảng cách đó chắc chưa đúng, em luôn liên tưởng ra ngoài đời sống, lấy luôn ví dụ là anh chị em người thân, số tuổi, số kẹo thực tế đi, con tưởng tượng xem... Ơ, cháu có cách tính thế nào đó rất nhanh.

Cô giáo cho lớp học thêm, cháu không thích em cũng không cho học luôn, ở nhà thoải mái chơi, học thì phải tập trung.

Chúc cụ 1 tuần làm việc hiệu quả, tối về dạy con học vui vẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
Cụ lên kế hoạch đi rồi viết giấy mời như vậy sẽ ổn hơn
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScx4-l957cuEzaa7feRY3F29iAwrhvPj_I7Gy9hrbM_VYrg-A/viewform

Lịch dự kiến hội thảo cho cha mẹ như em đã trao đổi diễn ra vào thứ 4 tuần sau. CM điền thông tin cá nhân vào form này giúp em để em tiện tổng hợp dữ liệu về OFers nhé. Thông tin, địa điểm ngày giờ có trên phiếu luôn rồi đấy ah

Em viết giấy mời rồi đây ah. CM nào đi được điền thông tin vào đây giúp em nhé
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với cụ về quan điểm này. Trẻ không cần phải tập trung toàn bộ thời gian và công lực vào học toán văn vì còn nhiều kỹ năng khác cũng rất quan trọng và chúng có mối quan hệ với nhau, cái này sẽ tương trợ cho cái khác, không tự dưng học toán hay văn giỏi được ạ, nếu đợi 6-7 tuổi mới dạy con mà không có nền tảng từ trước sẽ vất vả lắm ạ.

Em nghiệm ra từ con bé nhà em, khi con có khả năng Quan Sát, Tư duy Logic tốt thì con tự khắc học toán rất tốt, cha mẹ nhàn. Cái này chúng ta cần hướng dẫn con từ bé qua các trò chơi, quá trình sinh hoạt đời sống hàng ngày, hoặc mua các cuốn sách về các bài IQ, tập quan sát ... (em ví dụ thực tế là: cha mẹ nên nói chuyện với con,luyên thuyên trời đất, chơi đồ hàng cùng con, oto xe máy cùng con, hỏi con về màu sắc, số lượng tính chất các loại đồ chơi của con>> cái này dành cho Toán, xem phim thì em và con bình luận loạn lên, để con cũng có tư duy quan sát và khả năng cảm nhận con người và sự việc >> cái này dành cho Văn :D ....).

Khi con không hiểu toán, cha mẹ giảng, con không hiểu thì em tự nhận, mình giảng cách đó chắc chưa đúng, em luôn liên tưởng ra ngoài đời sống, lấy luôn ví dụ là anh chị em người thân, số tuổi, số kẹo thực tế đi, con tưởng tượng xem... Ơ, cháu có cách tính thế nào đó rất nhanh.

Cô giáo cho lớp học thêm, cháu không thích em cũng không cho học luôn, ở nhà thoải mái chơi, học thì phải tập trung.

Chúc cụ 1 tuần làm việc hiệu quả, tối về dạy con học vui vẻ.
Em rót quá tay, đến lượt mợ, 4r cứ bắt em đi chuốc mấy vòng nữa mới được về mời mợ tiếp nhưng em ưng còm mợ lắm. Lại đang công cuộc mình ngồi còm, nhìn 3 anh em nó nháo nhào đây, mỗi tối. Xong nhưng mà nhìn thế lại thấy hóa ra mình chả cần gì hơn.

Em cũng cần điều chỉnh, vì nghiêm túc dạy con theo bài bản, cẩn thận, chỉn chu là em làm không nổi, em hợp khuấy chúng nó chơi hơn là dạy chúng nó. Thôi cũng may, nhà 1 người phi 1 người phanh, 1 người nhanh 1 người chậm, 1 người làm 1 người chơi...Cứ phải có tỵ cân bằng thì mới vui, dạy con cũng vậy, lúc mềm lúc rắn, lúc nghiêm túc, lúc bằng chúng nó...Mợ nhỉ?!
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
Các cụ ạ đã là người bố, người mẹ có trách nhiệm thì ai cũng phải thúc, phải ép tụi trẻ. Tuỳ đứa trẻ mà thúc ép ít nhiều thôi. Em bt rất dễ dàng trượt 1 trường chuyên, trượt 1 xuất học bổng dù chúng ta có cố hết sức và những đứa trẻ cực thông minh, nên để giảm sức ép của cả bố mẹ và con, chúng ta phải có phương án B. Em luôn luôn bảo cu nhà em là " muốn thành công thì 1 thằng con trai 8 tuổi phải work hard", chẳng hiểu nó có hiểu k nữa. Nhưng điều quan trọng nhất là con em sẽ rất tự hào và nhảy múa ăn mừng với những thành công, nhưng nó cũng có thể mỉm cười nếu như ngã ngựa trước vạch về đích. Nó còn có 1 tuổi thơ để vui chơi chứ k chỉ có những con toán và những bài văn. Topic này đang đúng tâm tư của em nên em xổ hơi nhiều lòng mề. Chúc CCCM thành công trên con đường học tập của con cái.
Chỉ số AQ rất cần thiết đấy cụ ạ. Ko biết lớn 2 đứa nhà em thế nào chứ bây giờ chúng nó phởn lắm, cứ lích cha lích chích, chả biết buồn, thất vọng j ráo. Thỉnh thoảng làm sai j thì giấu biệt hậu quả hoặc tự dưng dễ bảo đột xuất
Đến đoạn này thì lại phải chỉ bảo chúng về việc tự nhận lỗi, chịu trách nhiệm. Con ko bị phạt về 1 việc con vô tình làm hỏng nhưng con sẽ bị phạt về việc con làm mà ko dám nhận vì sợ bị phạt
Cụ dạy con đoạn này thế nào?
 

Blue_Color

Xe máy
Biển số
OF-448400
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
71
Động cơ
208,370 Mã lực
Tuổi
41
CCCM trả lời với con sao khi mà chúng có "thái độ", chúng gân lên 1 tí hỏi bố mẹ là "Tại sao bố/ mẹ cứ bắt con học? Học nhiều để làm gì?"
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
3,524
Động cơ
347,994 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Em cũng đang gia sư cho F1 học lớp 1 đây, đan mạch bọn bộ vô gd, lớp 1 mà nó bắt học cả đống môn, ngày nào cũng phải mang tầm 10 quyển sách+ vở đến lớp, nhưng đc cái em éo tin cái chương trình gd của chúng nó nên yc duy nhất của e đặt ra cho con là: hết cấp 1 biết đọc, viết, cộng trừ đơn giản thành thạo là được, ngoài ra em cho học TA, trộm vía cũng nói đc 1 ít rồi, phát âm chuẩn hơn bố :)), thế nên đang học mà chán là e cho chơi, mệt cho đi ngủ, kể cả ko hoàn thành bài của cô ra e cũng kệ cm, nhiều lúc nó cũng lo vì chưa viết xong, thi thoảng e cũng viết hộ trộm - nhưng viết chậm hơn cả nó :))
Em report tiếp với các cụ:

Đến thời điểm này, sau 9 tuần học lớp 1, với quan điểm như trên thì em chưa từng phải cáu với F1 về việc học, cuối tuần e ko cho học, chỉ cho đi chơi, siêu thị, thăm thú ae, xem tv, đt (ngày thường e cấm xem quá 15'/ngày- giờ đã hình thành thói quen) cả tuần nay e cứ xui nó nghỉ 1 buổi trong tuần để chơi (bảo bố xin cô giáo cho- nếu ở nhà con đc chơi, xem tv, máy tính... tùy thích) nhưng bé ko chịu, sợ học dốt nên tự lo học, biết tự lo sắp xếp, chuẩn bị làm bài, cbi sách theo thời khóa biểu, trộm vía chữ cháu viết khá đẹp, làm toán thì rất nhanh (làm sai cỡ 1-3%), tóm lại là e hài lòng với cách làm của mình :))
 

HomeKit.com.vn

Xe tải
Biển số
OF-432500
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
207
Động cơ
215,190 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
F1 nhà em phán: Ba nói linh tinh, vớ va vớ vẩn :)
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
CCCM trả lời với con sao khi mà chúng có "thái độ", chúng gân lên 1 tí hỏi bố mẹ là "Tại sao bố/ mẹ cứ bắt con học? Học nhiều để làm gì?"
2 đứa nhà em thì em trả lời thế này:
Bố mẹ không phải người có thể làm việc, sống khỏe cả đời để nuôi con, nhà mình không phải nhà giàu để có nhà có xe, có tài sản để lại cho các con, nếu có cũng chỉ đủ các con ăn tiêu 1 vài năm là hết. Cho các con ăn học để các con học được điều hay lẽ phải, để lớn lên tự kiếm được việc làm tốt tự nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình các con
Có thể em nói những điều hơi quá sức với 1 đứa 7 và 9 tuổi nhưng mặt bọn hắn rất nghiêm trọng, ko cãi nữa, yên lành được 1-2 phút rồi lại như cái chợ vỡ
Em kệ, riết rồi cứ phải gieo vào đầu chúng tư tưởng ấy vì thực chả có mục đích nào cao sang hơn
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
CCCM trả lời với con sao khi mà chúng có "thái độ", chúng gân lên 1 tí hỏi bố mẹ là "Tại sao bố/ mẹ cứ bắt con học? Học nhiều để làm gì?"
Con em ngoài chuyện ko tập trung lúc học thì em ko mấy phiền lòng vì chúng nó mè nheo đòi hỏi này kia vì ngay từ lúc 3 tuổi, lúc thằng anh dí mũi vào tủ kính bán đồ chơi, bim bim xanh đỏ ở trường mẫu giáo xin mua cái này cái kia em đã nói: khi nào mẹ có lương và con ngoan, mẹ sẽ thưởng cho con món ấy món nọ. 1 lần nữa là lúc thằng anh 4 tuổi, con em 2 tuổi. Từ đấy trở đi muốn mua cái j chúng nó chỉ nhèo bà nhèo ông thì may ra còn bố mẹ thì hiếm khi lắm, nếu có cũng ko đến nỗi như con nhiều nhà khác, lăn đùng ngã ngửa nằm ườn ra khóc ăn vạ, đòi bằng được cái này cái kia....Em cũng nghĩ 1 phần mình coi chúng nó như là bạn với mình khi nói chuyện 1 vấn đề quan trọng với chúng
 
Chỉnh sửa cuối:

Blue_Color

Xe máy
Biển số
OF-448400
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
71
Động cơ
208,370 Mã lực
Tuổi
41
Con em ngoài chuyện ko tập trung lúc học thì em ko mấy phiền lòng vì chúng nó mè nheo đòi hỏi này kia vì ngay từ lúc 3 tuổi, lúc thằng anh dí mũi vào tủ kính bán đồ chơi, bim bim xanh đỏ ở trường mẫu giáo xin mua cái này cái kia em đã nói: khi nào mẹ có lương và con ngoan, mẹ sẽ thưởng cho con món ấy món nọ. 1 lần nữa là lúc thằng anh 4 tuổi, con em 2 tuổi. Từ đấy trở đi muốn mua cái j chúng nó chỉ nhèo bà nhèo ông thì may ra còn bố mẹ thì hiếm khi lắm, nếu có cũng ko đến nỗi như con nhiều nhà khác, lăn đùng ngã ngửa nằm ườn ra khóc ăn vạ, đòi bằng được cái này cái kia....Em cũng nghĩ 1 phần mình coi chúng nó ngang với mình khi nói chuyện 1 vấn đề quan trọng với chúng
Em cũng coi bé nhà em như bạn ý ạ, chuyện trò đủ thứ rồi.

Từ hồi bạn í bé em đã nói chuyện tay ngang rồi, giải thích đúng theo logic chứ ko phải cho qua và nói kiểu không đúng sự thật như "tại cái bàn làm ngã con à", cách nói của mình đơn giản cho con hiểu, 1 lần chưa hiểu thì vài lần khắc hiểu, đã nói là làm, luôn giữ lời hứa nên đến giờ em thấy cũng dễ dễ hay sao í, ko có kiểu phát điên phát rồ lên khi con thế này thế khác, nói chung dễ chịu, kể cả khi con dở hơi em vẫn hiểu là à, nó đang buồn vì thế này thế khác, không phải quát tháo nhau lên đâu. Hôm nào mà quát nhau khi học là có lẽ hôm đó mẹ đang có vấn đề ko giữ được bình tĩnh, còn con không muốn học do con mệt, hoặc con chán quá, hoặc bọn xóm chúng nó dc chơi ầm ầm mà con ko dc ra, hoặc đi học trên lớp ko vui ...

Em ko có con trai nên chắc ko hiểu bọn con trai nó hiếu động mất tập trung khiến bố mẹ phiền cỡ nào, mợ thử nghĩ cách xem làm nào cho con học nhanh nhất mà vẫn hoàn thành bài, chắc con không thích ngồi học lâu.
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
Em cũng coi bé nhà em như bạn ý ạ, chuyện trò đủ thứ rồi.

Từ hồi bạn í bé em đã nói chuyện tay ngang rồi, giải thích đúng theo logic chứ ko phải cho qua và nói kiểu không đúng sự thật như "tại cái bàn làm ngã con à", cách nói của mình đơn giản cho con hiểu, 1 lần chưa hiểu thì vài lần khắc hiểu, đã nói là làm, luôn giữ lời hứa nên đến giờ em thấy cũng dễ dễ hay sao í, ko có kiểu phát điên phát rồ lên khi con thế này thế khác, nói chung dễ chịu, kể cả khi con dở hơi em vẫn hiểu là à, nó đang buồn vì thế này thế khác, không phải quát tháo nhau lên đâu. Hôm nào mà quát nhau khi học là có lẽ hôm đó mẹ đang có vấn đề ko giữ được bình tĩnh, còn con không muốn học do con mệt, hoặc con chán quá, hoặc bọn xóm chúng nó dc chơi ầm ầm mà con ko dc ra, hoặc đi học trên lớp ko vui ...

Em ko có con trai nên chắc ko hiểu bọn con trai nó hiếu động mất tập trung khiến bố mẹ phiền cỡ nào, mợ thử nghĩ cách xem làm nào cho con học nhanh nhất mà vẫn hoàn thành bài, chắc con không thích ngồi học lâu.
Chuẩn, con trai dễ chăm nhưng khó dạy hơn con gái, con gái dễ dạy nhưng chăm khó hơn, lo hơn, khả năng ôm bom cao hơn :P Nhà em 2 đứa nhưng khả năng tập trung là như nhau, con em tốt hơn nhưng hóng cũng ác liệt hơn. Tùy tính từng đứa mà lựa đấy.

Suy cho cùng, học hành cứ đủ hiểu, đủ lên lớp là đc, j thì j ko bằng tự học vì ra đi làm rồi, thời gian bán thải của kiến thức cũng chỉ có dăm 3 năm thôi, ko tự học đồng nghĩa với tự đào thải phỏng mợ. Cho nên dành thời gian ko nhiều lắm của lũ trẻ để rèn cho việc đó. Thời gian nhanh lắm, mới hôm nào chúng còn đỏ hỏn trên tay bố mẹ mà đã đến tuổi dở ương rồi, chả mấy mà lại theo bạn theo bè chả khiến bố mẹ nữa, lại chả mấy mà gia đình riêng của chúng nó đâu....Lạnh về, lòng mề cũng rối tứ tung lại lèm bèm nhiều với nhà mình tý
 

ME KEANU

Xe tải
Biển số
OF-108935
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
408
Động cơ
392,539 Mã lực
Em report tiếp với các cụ:

Đến thời điểm này, sau 9 tuần học lớp 1, với quan điểm như trên thì em chưa từng phải cáu với F1 về việc học, cuối tuần e ko cho học, chỉ cho đi chơi, siêu thị, thăm thú ae, xem tv, đt (ngày thường e cấm xem quá 15'/ngày- giờ đã hình thành thói quen) cả tuần nay e cứ xui nó nghỉ 1 buổi trong tuần để chơi (bảo bố xin cô giáo cho- nếu ở nhà con đc chơi, xem tv, máy tính... tùy thích) nhưng bé ko chịu, sợ học dốt nên tự lo học, biết tự lo sắp xếp, chuẩn bị làm bài, cbi sách theo thời khóa biểu, trộm vía chữ cháu viết khá đẹp, làm toán thì rất nhanh (làm sai cỡ 1-3%), tóm lại là e hài lòng với cách làm của mình :))
Mừng cho cụ, F1 nhà cụ theo em nhìn nhận là cũng dễ bảo và có ý thức đấy. Cụ cứ thế phát huy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top