[Funland] Đầu tư FDI

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,208
Động cơ
55,141 Mã lực
hỏi thật cụ, cụ thấy vụ thay thếi 1 lúc 400 nlđ là vui hay là buồn cho đất nước ? Còn việc 1 doanh nghiệp tuyển lđ quanh năm có phải chuyện lạ đâu?
Thật lòng mà nói, em không rõ đất nước mình sẽ ra sao khi không có FDI vào đầu tư. Còn việc doanh nghiệp họ đến khảo sát rồi lại chọn chỗ khác là bình thường. Cũng chẳng bao giờ có việc FDI các nước đồng loạt rút đi hết cả, trừ khi mình bất ổn chính trị hoặc gây khó khăn rất nhiều cho họ từ trên xuống dưới.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,843
Động cơ
113,794 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hỏi thật cụ, cụ thấy vụ thay thếi 1 lúc 400 nlđ là vui hay là buồn cho đất nước ? Còn việc 1 doanh nghiệp tuyển lđ quanh năm có phải chuyện lạ đâu?
Có khi người ta đòi công lđ cao để trả tiền thuê nhà đắt ý kụ nhẩy
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,973
Động cơ
459,954 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
hỏi thật cụ, cụ thấy vụ thay thếi 1 lúc 400 nlđ là vui hay là buồn cho đất nước ? Còn việc 1 doanh nghiệp tuyển lđ quanh năm có phải chuyện lạ đâu?
Không rõ ý cụ về vụ thay máu lao động kia.
Còn việc doanh nghiệp tuyển quanh năm là có. Tuy nhiên cụ chưa đọc kỹ cái tuyển kia nó lại nằm ở DN mới thành lập. Cái tuyển ở DN mới thành lập nó khác với cái tuyển của DN đã hoạt động lâu dài, ổn định và đã hình thành nên văn hóa ổn định.

Nói chứ hiện tại tuyển 1, 2 trăm lao động dễ lắm nhưng lên 1 - 2000 lao động thì như thế nào. Rồi 10 - 20,000 lao động thì ra sao.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Đưa công an vào em nghĩ có ý cả. Họ có uy lực thì thúc đẩy việc sẽ nhanh hơn, không doanh nghiệp nào muốn mặc áo Juve cả. Mà lỗi về thuế thì DN nào mà chẳng dính, có vết.
Liệu có dẫn dến cái gọi là hình sự hoá mối quan hệ dân sự (hoặc gần như vậy) không cụ? Làm gì có bộ luật nào cho phép xxx làm việc này nhỉ? Em thấy nó chướng mắt quá.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Liệu có dẫn dến cái gọi là hình sự hoá mối quan hệ dân sự (hoặc gần như vậy) không cụ? Làm gì có bộ luật nào cho phép xxx làm việc này nhỉ? Em thấy nó chướng mắt quá.
Giao cho Bộ trưởng làm với tư cách thành viên chính phủ, đại diện cho chính phủ, chứ có phải giao cho BCA đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,658
Động cơ
375,248 Mã lực
Giao cho Bộ trưởng làm với tư cách thành viên chính phủ, đại diện cho chính phủ, chứ có phải giao cho BCA đâu
Cụ nói có lý. Về lý thì như thế cũng không bắt bẻ được thật, cơ mà em vẫn thấy nó sao sao ấy…
Tks cụ,
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Không rõ ý cụ về vụ thay máu lao động kia.
Còn việc doanh nghiệp tuyển quanh năm là có. Tuy nhiên cụ chưa đọc kỹ cái tuyển kia nó lại nằm ở DN mới thành lập. Cái tuyển ở DN mới thành lập nó khác với cái tuyển của DN đã hoạt động lâu dài, ổn định và đã hình thành nên văn hóa ổn định.

Nói chứ hiện tại tuyển 1, 2 trăm lao động dễ lắm nhưng lên 1 - 2000 lao động thì như thế nào. Rồi 10 - 20,000 lao động thì ra sao.
Biết đâu nó thay máu lđ vì hết tuổi vắt chanh bỏ vỏ rồi thì sao, còn việc khó tuyển dụng thì mới thấy lđ là vốn quý của DN. Chứ dễ quá nó coi lđ mình là cỏ rác ấy chứ.
Còn thực tế dn treo biển thuê 2 tháng không đủ thì nhiều lý do lắm, nghĩ thoáng thì tại 2 bên không khớp nhu cầu của nhau vậy thôi chứ phúc lợi cao có tuyển 10.000 người cũng chẳng khó
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,843
Động cơ
113,794 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Biết đâu nó thay máu lđ vì hết tuổi vắt chanh bỏ vỏ rồi thì sao, còn việc khó tuyển dụng thì mới thấy lđ là vốn quý của DN. Chứ dễ quá nó coi lđ mình là cỏ rác ấy chứ.
Còn thực tế dn treo biển thuê 2 tháng không đủ thì nhiều lý do lắm, nghĩ thoáng thì tại 2 bên không khớp nhu cầu của nhau vậy thôi chứ phúc lợi cao có tuyển 10.000 người cũng chẳng khó
Chỉ FDI phúc lợi cao kụ ây. Bây giờ khối nhà nước cũng sịn sò
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,593
Động cơ
582,622 Mã lực
Biết đâu nó thay máu lđ vì hết tuổi vắt chanh bỏ vỏ rồi thì sao, còn việc khó tuyển dụng thì mới thấy lđ là vốn quý của DN. Chứ dễ quá nó coi lđ mình là cỏ rác ấy chứ.
Còn thực tế dn treo biển thuê 2 tháng không đủ thì nhiều lý do lắm, nghĩ thoáng thì tại 2 bên không khớp nhu cầu của nhau vậy thôi chứ phúc lợi cao có tuyển 10.000 người cũng chẳng khó
Quê em phụ nữ làm công nhân may FDI, ngoài 45 là DN tìm mọi cớ, để cho nghỉ. Nghĩ cũng tội, tuổi này mệt rồi kiếm đâu ra việc tốt, về nhà thì thoát li lâu rồi, ruộng đất cũng ko còn nhiều, hoặc bỏ hoang quá lâu, cũng ko làm gì được, bảo hiểm thì chưa đủ.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Quê em phụ nữ làm công nhân may FDI, ngoài 45 là DN tìm mọi cớ, để cho nghỉ. Nghĩ cũng tội, tuổi này mệt rồi kiếm đâu ra việc tốt, về nhà thì thoát li lâu rồi, ruộng đất cũng ko còn nhiều, hoặc bỏ hoang quá lâu, cũng ko làm gì được, bảo hiểm thì chưa đủ.
Không làm fdi thì làm doanh nghiệp nội. Lương csó thể ít hơn nhưng sức ép cũng ít hơn. Âu cũng là cái liễn.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,973
Động cơ
459,954 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Biết đâu nó thay máu lđ vì hết tuổi vắt chanh bỏ vỏ rồi thì sao, còn việc khó tuyển dụng thì mới thấy lđ là vốn quý của DN. Chứ dễ quá nó coi lđ mình là cỏ rác ấy chứ.
Còn thực tế dn treo biển thuê 2 tháng không đủ thì nhiều lý do lắm, nghĩ thoáng thì tại 2 bên không khớp nhu cầu của nhau vậy thôi chứ phúc lợi cao có tuyển 10.000 người cũng chẳng khó
Nội tình vụ thay máu đó chủ yếu là do vấn đề lương thấp.
Còn việc tăng đãi ngộ để thu hút lao động nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều thứ nhất là chi phí nhân công tăng lên. Và cũng chỉ là chuyển dịch lao động từ công ty này đến công ty khác.

Có 1 thực tế là khoảng thời gian trước năm 2016 - 2017 thì có xu hướng nam tiến, tại BD có công nhân từ các tỉnh phía bắc, từ lào cai, yên bái, thanh nghệ tĩnh ... đủ cả. Nhưng ở thời điểm này không còn xu hướng đó nữa, phần lớn nguồn cung lao động của BD hiện tại chỉ còn đến từ Miền Tây và Tây Nguyên. Sắp tới sẽ khó hơn nữa vì Miền Tây đang đầu tư cơ sở hạ tầng rất mạnh, số lao động miền tây sau này sẽ nghẽn lại từ Long An đổ về phía nam.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Có 1 thực tế là khoảng thời gian trước năm 2016 - 2017 thì có xu hướng nam tiến, tại BD có công nhân từ các tỉnh phía bắc, từ lào cai, yên bái, thanh nghệ tĩnh ... đủ cả. Nhưng ở thời điểm này không còn xu hướng đó nữa, phần lớn nguồn cung lao động của BD hiện tại chỉ còn đến từ Miền Tây và Tây Nguyên. Sắp tới sẽ khó hơn nữa vì Miền Tây đang đầu tư cơ sở hạ tầng rất mạnh, số lao động miền tây sau này sẽ nghẽn lại từ Long An đổ về phía nam.
Thật ra miền Bắc gần Trung Hàn Đài Nhật hơn miền Nam 2.000 cây số. Giảm được vận chuyển và giảm được 2 giờ bay với giới chủ/chuyên gia. Chả ai thích đi xa sang Ấn Độ cả nếu không có gì bắt buộc!
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,843
Động cơ
113,794 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nội tình vụ thay máu đó chủ yếu là do vấn đề lương thấp.
Còn việc tăng đãi ngộ để thu hút lao động nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều thứ nhất là chi phí nhân công tăng lên. Và cũng chỉ là chuyển dịch lao động từ công ty này đến công ty khác.

Có 1 thực tế là khoảng thời gian trước năm 2016 - 2017 thì có xu hướng nam tiến, tại BD có công nhân từ các tỉnh phía bắc, từ lào cai, yên bái, thanh nghệ tĩnh ... đủ cả. Nhưng ở thời điểm này không còn xu hướng đó nữa, phần lớn nguồn cung lao động của BD hiện tại chỉ còn đến từ Miền Tây và Tây Nguyên. Sắp tới sẽ khó hơn nữa vì Miền Tây đang đầu tư cơ sở hạ tầng rất mạnh, số lao động miền tây sau này sẽ nghẽn lại từ Long An đổ về phía nam.
Định xây hồ chứa nước ở miền Tây đối ứng kênh đào Cam bốt hở kụ
 

Jessestock

Xe hơi
Biển số
OF-860104
Ngày cấp bằng
27/5/24
Số km
114
Động cơ
2,655 Mã lực
Không làm fdi thì làm doanh nghiệp nội. Lương csó thể ít hơn nhưng sức ép cũng ít hơn. Âu cũng là cái liễn.
4,2 tr thực lĩnh ngày làm 8 tiếng 26 ngày trên tháng thì là ít hay nhiều sức ép so với mức lương ạ cụ. Đó là lương các chị công nhân làm ở kcn quê em.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,273
Động cơ
286,823 Mã lực
4,2 tr thực lĩnh ngày làm 8 tiếng 26 ngày trên tháng thì là ít hay nhiều sức ép so với mức lương ạ cụ. Đó là lương các chị công nhân làm ở kcn quê em.
Thế hoặc các chị y đang học việc hoặc có uẩn khúc gì chứ mức lương đó rất thấp, thấp hơn mức lương tối thiểu vùng nữa.
Quê em CN tầm 8-10 triệu, mấy bà chị họ em làm từ 2007-2010 thì cao, 12-15-18 triệu tùy vị trí, đều là công nhân ngành may.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,858
Động cơ
654,476 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Có 1 thực tế là khoảng thời gian trước năm 2016 - 2017 thì có xu hướng nam tiến, tại BD có công nhân từ các tỉnh phía bắc, từ lào cai, yên bái, thanh nghệ tĩnh ... đủ cả. Nhưng ở thời điểm này không còn xu hướng đó nữa, phần lớn nguồn cung lao động của BD hiện tại chỉ còn đến từ Miền Tây và Tây Nguyên. Sắp tới sẽ khó hơn nữa vì Miền Tây đang đầu tư cơ sở hạ tầng rất mạnh, số lao động miền tây sau này sẽ nghẽn lại từ Long An đổ về phía nam.
Những năm 199x-200x thì thanh niên quê em toàn vào miền Nam (nhiều nhất là BD) để làm công nhân. Từ 201x thì chỉ còn rất rất ít người đi Nam vì đơn giản là có thể làm luôn tại quê rồi. Quê mẹ em là 1 xã rất nghèo mà chỉ sau 10 năm có nhà máy may của Tq hay Đài gì đó mà bộ mặt làng quê thay đổi hẳn. 2vc chịu khó OT tháng cũng được 16-18 củ, nhà cửa khang trang hẳn lên.
 

Jessestock

Xe hơi
Biển số
OF-860104
Ngày cấp bằng
27/5/24
Số km
114
Động cơ
2,655 Mã lực
Thế hoặc các chị y đang học việc hoặc có uẩn khúc gì chứ mức lương đó rất thấp, thấp hơn mức lương tối thiểu vùng nữa.
Quê em CN tầm 8-10 triệu, mấy bà chị họ em làm từ 2007-2010 thì cao, 12-15-18 triệu tùy vị trí, đều là công nhân ngành may.
Chắc tại làm cho công ty của việt nam ạ
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,973
Động cơ
459,954 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Thật ra miền Bắc gần Trung Hàn Đài Nhật hơn miền Nam 2.000 cây số. Giảm được vận chuyển và giảm được 2 giờ bay với giới chủ/chuyên gia. Chả ai thích đi xa sang Ấn Độ cả nếu không có gì bắt buộc!
Vâng cụ. Như em có còm thì Bản chất FDI là cần lao động giá rẻ, hạ tầng hoàn chỉnh, chính sách ưu đãi. Mô hình thu hút vốn FDI ở VN lý giải được tại sao người ta không tăng mạnh FDI vào châu Phi mặc dù nhân công sẽ rẻ hơn.

Việc Nam tiến trước đây và hiện tại dừng lại là do cơ sở hạ tầng phía Bắc đầu tư rất mạnh trong thời gian qua dẫn đến xu hướng vốn FDI đổ vào nhiều hơn nên LĐ có xu hướng chuyển dịch ngược lại. Sắp tới sẽ là khu vực đồng bằng sông cửu long.

Những yếu tố trên vô hình chung tạo nên tình trạng là thiếu Lao động cục bộ.

Nếu trước đây dư thừa lao động thì nguyên do chủ yếu là số việc làm chưa đủ. Nhưng từ lúc KCN đầu tiên mở ra tới nay đã ngót 30 - 40 năm năm nào vốn FDI cũng tăng, năm nào cũng có hàng chục thậm chi là hàng trăm, ngàn doanh nghiệp thành lập. Thông thường vòng đời 1 dự án FDI sẽ là 50 - 70 năm, từ xưa đến nay số doanh nghiệp đang hoạt động rút vốn không cao như vậy sắp tới chúng ta sẽ tiến vào giai đoạn bão hòa, không thể nuốt nổi vốn FDI nữa vì thiếu lao động. Cho nên những doanh nghiệp, dự án FDI lớn sau một thời gian nghiên cứu chán chê, họ rút đi thì cũng dễ hiểu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top