- Biển số
- OF-741701
- Ngày cấp bằng
- 3/9/20
- Số km
- 12
- Động cơ
- 61,020 Mã lực
- Tuổi
- 36
Quất dầu Motul 5W40 cho xe ga có ổn không các bác?
Dàu 4B có 2 loại đấy cụ nhé, loại chạy cho 5000km và loại chạy cho 8000 km. Nhưng khuyên các cụ thay loại cho 5000 vì rẻ hơn, và Nếu có quên 1000km vẫn chạy tốt.Mặc định là xe ga "đẳng cấp" hơn xe số nên chủ xe ga sẵn sàng chi nhiều hơn cho xế yêu rồi nên đắt hơn là phải. Cạnh nhà em họ toàn bán xe số để mua xe ga cho nó ... đẳng cấp hơn (cái gì không biết). Em đi 4B thì không phân biệt 2B số hay ga, cái nào chẳng là 2B.
Giảm 10% theo giá bán buôn nhưng công thay ko giảm nên cụ ít cảm nhận. (Khoảng hơn 20k với 4B và 5k với 2B)Em chỉ thắc mắc sao giá dầu thô giảm nhiều thế mà giá dầu nhớt không giảm.
Em đổ dầu ô tô cho xe ga được ko cụ ? Dầu ô tô là dầu nhớt máy riêng thôi.1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.
Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.
Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).
Cụ giống em thế, cũng mua can total 9000 5w30 thay oto còn thừa đổ shXe ga là rất đẳng cấp nên phải dùng dầu cao cấp . Xe Lead của vợ em phải dùng dầu Total 5W-30. Em mua cả can 4l về thay cho xe vợ 0,8l còn thừa đâu đổ cho xe oto Morning của em.
P/s : Vợ em trả tiền mua dầu .....
Em nghĩ cần xét thêm nhiều thứ. Thế vòng tua động cơ 2 thằng thì thế nào? Em thấy xe ga tua cao hơn nhiều. Garanti xe số tầm 5-700 còn xe ga tầm 1200-15001 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.
Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.
Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).
Theo em hiểu phẩm cấp chất lượng là SF, SG, SI gì đó. Còn số phía sau như 30, 40 mới là độ nhớt. Vùng nóng kiểu Trung Đông thì yêu cầu độ nhớt cao, VN mà hay chạy đương trường cũng cần độ nhớt cao cỡ 40. Còn không thì chỉ nên 30 là vừa. Số phía trước chỉ nhiệt độ tối thiểu động cơ có thể khởi động( bằng số ấy trừ đi 30 thì phải) nhưng VN giỏi lắm âm vài độ nên em chả quan tâm số đó mấyVòng tua cao thì cũng chỉ là thông số thể hiện giới hạn hoạt động của động cơ. Và theo lý thuyết tua càng cao thì càng cần nhớt có độ nhớt tốt để đảm bảo tản nhiệt và bôi trơn kịp thời khi động cơ chạy hết sức. Nhưng trong thực tế sử dụng xe ga thường chỉ vận hành loanh quanh 40-60km/h rất ít khi động cơ phải làm việc ở khoảng giá trị vòng tua cao hơn so với xe số. Trong khi với xe số dù chạy ở vòng tua nào thì dầu nhớt vẫn luôn phải làm nhiệm vụ "hầu" thêm thằng ly hợp (đó là lý do xe số luôn phải đổ nhiều nhớt hơn so với xe ga).
Như vậy về lý thuyết thì dầu cho xe số càng phù hợp cho xe ga nếu xe ga phait hoạt động liên tục ở mức vòng tua vượt trội so với xe số. Nhưng vì điều kiện thực tế kbg như vậy + với việc ko phải gánh thêm bộ ly hợp nên nsx chỉ cần yêu cầu dầu nhớt cho xe ga ở 1 mức phẩm cấp thấp hơn.
Cái gọi là khuyến cáo của nsx nghe có vẻ hoành nhưng thực chất chỉ là "mày chạy xe ga thì ko cần phải dùng nhớt tốt như bọn xe số đâu. Nhớt đậm đặc quá chỉ tổ nặng máy.".
Bởi vậy nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe ga thì chỉ nên dùng ở độ nhớt SAE 30 (cùng lắm là 40).
Em đi bộ thì không phân biệt Matiz với BMW X5, vì cái nào chả 4B .Mặc định là xe ga "đẳng cấp" hơn xe số nên chủ xe ga sẵn sàng chi nhiều hơn cho xế yêu rồi nên đắt hơn là phải. Cạnh nhà em họ toàn bán xe số để mua xe ga cho nó ... đẳng cấp hơn (cái gì không biết). Em đi 4B thì không phân biệt 2B số hay ga, cái nào chẳng là 2B.
1 sự thật là dầu nhớt cho xe số (ký hiệu quy ước MA) luôn phải tốt hơn xe ga (MB) bởi cơ cấu động cơ và bộ ly hợp của xe số nó nằm chung. Dầu nhớt cho xe số phải làm nhiệm vụ bôi trơn, tản nhiệt cho cả 2 thằng này (trong khi với xe ga thì bộ ly hợp nằm riêng nên đc gọi là ly hợp "khô"). Do vậy phẩm cấp chất lượng của dầu nhớt cho xe số luôn phải tốt hơn.
Chỉ có dùng dầu MB mới gây hại cho động cơ và có thể làm hư hỏng hộp số của xe số. Chứ ko bao giờ có chuyện dùng dầu nhớt MA lại gây hư hỏng đc xe ga. Nó chỉ làm xe ga chạy nặng hơn, tốn xăng hơn 1 chút (nếu dùng dầu có đột nhớt SAE 40 trở lên) do độ nhớt của dầu MA thường đậm đặc hơn. Nhưng nếu đi đường dài, đi phượt liên tục thì lại êm máy.
Dân kỹ thuật họ hiểu điều này và các nsx cũng thừa hiểu nhưng 1 sự thật là các tay bán dầu nhớt lại luôn bán dầu MB với mức giá cao hơn hẳn MA, luôn luôn như vậy. Em chạy xe mười mấy năm và rút ra kết luận. Với xe ga, cứ đổ dầu MA với chỉ số độ nhớt là SAE 30 (dầu đơn cấp) hoặc SAE ?W-30 (dầu đa cấp với "?" là chỉ số chỉ nhiệt độ khởi động động cơ vào mùa lạnh. Thường tương ứng 5, 10, 15, 20 tùy, số càng nhỏ càng đắt. Mà với thời tiết ở VN thì cứ chọn số to vẫn chạy vô tư).
Nói tóm lại các cụ chạy xe ga cứ chọn dầu xe số MA với cái chỉ số sau cùng nằm ở mức 30 thôi (càng cao hơn thì nhớt càng đậm đặc hơn). Các cụ sẽ thấy xe chạy mượt mà, tròn máy hơn mà sau thay nhớt thì nhớt cũ nó ra màu đẹp hơn hẳn so với dùng bằng dầu xe ga MB.
Nói thêm là ngoài những thứ bên trên thì dầu nhớt thường chia ra 3 loại là:
- Dầu khoáng (mineral).
- Dầu bán tổng hợp (trên vỏ hộp ghi semi synthetic hoặc synthetic base).
- Dầu tổng hợp (full synthetic)
Chất lượng và giá tiền tăng dần, mấy loại dầu mà chạy đc 5000-6000km mới phải thay đều là dầu tổng hợp.
Mấy hãng dầu em hay dùng h/tại thì n-b-r nhất là Havoline, tiếp là Total, Shell, Eneos, Kendall...
Như 2 con tay ga Lead 110 và Vision ở nhà em giờ hay đổ 2 loại này. Dù chỉ là dầu đơn cấp thôi nhưng xài lại thấy ngon hơn mấy loại đa cấp (chắc do hợp với xe, với em ở SG nên sáng sớm cũng chả lạnh mấy).
Em ra head, nó thay cho loại nào biết loại đó, giá còn rẻ hơn ở mấy ông xửa xe máy ở đường, mà chẳng biết dầu gì
Quan trọng gì đâu các cụ cho đau đầu, giờ có như thời Honda Cup ngang giá miếng đất thủ đô đâu ạ, em xe máy đi ít, chẳng cần biết đi bao nhiêu km, cứ 1 năm vào hãng thay 1 lần hơn trăm bạc và cái lọc gió mấy chục nữa, 2 lần thay dầu máy thì thay dầu láp. Đi chục năm đổi xe khác đi cho nó sến.Chỉ số 40 mà dùng cho xe ga thì hơi nặng máy cụ ah. Tốt nhất cứ dầu xe số - 30 mà đổ.
Với cụ chắc thích bốc nên đổ Castrol, vậy cụ đổ thử Kendall, chạy bốc hơn hẳn đó cụ. Mà máy êm với mát hơn Cas nhiều.
Em thay Motul cho PCX. Tuyền 2.000km mới thay. Giá khoảng 150k/lon. Em cũng mua tự thay. Em tưởng Motul là loại tương đối cao cấp mà chưa đến 1.000km cụ đã thay thế ?Vì mỗi cung đường em đi tầm 35km liên tục và em chạy ổn định tốc độ 70,80km/h ạ.
Thế nên em dùng dầu đó.
Vì cảm thấy máy êm( không có tiếng sôi) và mát máy.
Còn em cũng có thêm 1 con wave chạy loanh quanh,đón con,cà phê,ra bãi xe..( cự ly gần) em đổ motul. Nhưng cứ 3 tháng chưa đủ 1000km em vẫn thay hoặc đủ 1000km là thay.( tùy điều kiện đến trước ạ).
Em chạy thấy tầm 1000km là máy nóng hơn và sôi nên em thay. Chắc do tính em cẩn thận...nhưng chạy dầu mới cho tới ngưỡng 1000km là thấy khác rồi.Em thay Motul cho PCX. Tuyền 2.000km mới thay. Giá khoảng 150k/lon. Em cũng mua tự thay. Em tưởng Motul là loại tương đối cao cấp mà chưa đến 1.000km cụ đã thay thế ?
Em có cái lead vợ đi từ 2009 cứ ra hãng bảo dưỡng đều đặn, 11 năm rồi vẫn tốt nguyên cụ ạ. Nó cho dầu gì biết cái đấy, nó đổ nước lã vào cũng được, miễn là đi tốt.Nếu là Honda thì nó là dầu của Idemitsu gia công cụ ah, hơn chút so với mấy loại Gama rẻ tiền. Và tất nhiên thua đứt nếu so với Havoline, Total, Shell, Eneos, Kendall...
Em đã từng thay Idemitsu, top 1, giờ là Motul. Em thấy Motul đắt nhất và có vẻ tốt hơn thật. Nếu 1.000km thay thì em chọn Top1 cho lành.Em chạy thấy tầm 1000km là máy nóng hơn và sôi nên em thay. Chắc do tính em cẩn thận...nhưng chạy dầu mới cho tới ngưỡng 1000km là thấy khác rồi.