[Thảo luận] Dầu nhớt - Những điều cần biết và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xe máy

Trạng thái
Thớt đang đóng

cupheu

Xe tăng
Biển số
OF-60060
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
1,202
Động cơ
454,250 Mã lực
thôi việt nam mình bụi bẩn đến 1v thay cụ ạ :D
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
8,036
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Điều kiện chỉ là 1 phần cụ ah, vấn đề ở chỗ là nên thay vào thời điểm nào là hợp lý nhất, vì có cụ nói dầu láp theo xe thường rất tốt k nên thay quá sớm, ít nhất 2 vạn trở đi hãy tính đến chuyện thay, còn có cụ ở trên nói là tuổi thọ của dầu láp nếu k bị ngấm nước còn ngang ngửa với cả bộ láp kìa thì cụ bảo sao? :D
Vấn đề này thì chịu, mỗi người 1 kiểu nên là e cứ khi nào thay dầu máy thì e thay luôn lap.
 

violas51

Xe hơi
Biển số
OF-24880
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
173
Động cơ
492,430 Mã lực
Với dòng xe Piaggio thì các cụ theo đúng khuyến cáo của hãng nhé :
Với các dòng Piaggio thì theo đúng khuyến cáo :
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.

Như vậy nếu các bạn sử dụng phẩm cấp cao hơn ( GL4 , GL5 ) thì thời gian thay nhớt láp có thể kéo dài hơn.Thường thì 5000km là hợp lý.



Còn với dầu máy SH thì theo khuyến cáo nên sử dụng sản phẩm : Sae 10w30 - API : SJ trở lên.
các bác có thể tham khảo sản phẩm : dầu tổng hợp TOP 1 MATIC



Thông tin sản phẩm :
+
Sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ
+ Đặc biệt cho xe tay ga và xe máy hộp số tự động.
Lợi ích sản phẩm :
+
Giảm ma sát của dầu và chống sự oxi hóa tốt hơn.
+ Đảm bảo tối đa công suất và bảo vệ động cơ.
+ Thời gian thay nhớt >2500 km
Thông số kỹ thuật : JASO MB, API SJ , SAE 10w30


Và cuối cùng , các nhà sản xuất đã khuyến cáo sử dụng JASO , SAE thì các bác nên tuân thủ đúng.
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
Bó tay, toàn quảng cáo dầu nhớt vào topic tư vấn dầu
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
Kính gửi các anh em BIKER - rất mong các anh em cùng tôn trọng ý kiến của khách hàng, và xin lưu ý không quảng cáo trên topic này, bởi việc bán hàng các bác có thể sử dụng các công cụ khác.

Với mong muốn rằng đây là topic có thể hướng dẫn mọi người sử dụng dầu nhớt cho đúng cách nên đề nghị các bạn không post ảnh có giá cả và các loại hình quảng cáo để làm nhiễu thông tin. Các bạn có thể sử dụng PM để thông tin trực tiếp tới khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn.
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,785 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong sách hướng dẫn sử dụng xe có nói (suzuki), dầu lap với xe mới mua, 1000km đầu là thay dầu lap, sau 12000 (1 vạn 2000 cây chuối) thì thay lần tiếp. Cá nhân đang áp dụng phương pháp này với em SH nhà nghèo (su hayate), hiện đã đi được 9000km nên vẫn chưa thay. Dầu máy thì dùng Shell Advance VSX nên cứ 1500km là thay. Và đã áp dụng cho cái Yamaha Cygnus được 18000km nên hoàn toàn tin cách đang áp dụng, còn các bác khác thích thay thế nào thì thay miễn là máy móc không hỏng hóc bó máy là được. Vì dầu khi thay còn phụ thuộc vào cường độ đi của xe nữa, sẽ nhiều bác đi với cường độ lớn (80-100km/ ngày chẳng hạn) thì chỉ nên 1000km là thay dầu được rồi, khoảng vài nghìn thì thay dầu lap. Vì mình đi cả ngày có 20km, đi 5km rồi cho nó nghỉ 8 tiếng mới lại đi tiếp nên cường độ đi quá ít nên thay như vậy vẫn còn hơi nhanh.
 

de_xom

Xe tải
Biển số
OF-115404
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
212
Động cơ
389,167 Mã lực
Với dòng xe Piaggio thì các cụ theo đúng khuyến cáo của hãng nhé :
Với các dòng Piaggio thì theo đúng khuyến cáo :
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.

Như vậy nếu các bạn sử dụng phẩm cấp cao hơn ( GL4 , GL5 ) thì thời gian thay nhớt láp có thể kéo dài hơn.Thường thì 5000km là hợp lý.

Thế mà em đi Li việt, đi dc 2700km, ra Xuân Cầu bảo nó thay dầu Lap, nó bảo chưa phải thay, để đến 6000km rồi thay là ntn?
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
Với dòng xe Piaggio thì các cụ theo đúng khuyến cáo của hãng nhé :
Với các dòng Piaggio thì theo đúng khuyến cáo :
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.

Như vậy nếu các bạn sử dụng phẩm cấp cao hơn ( GL4 , GL5 ) thì thời gian thay nhớt láp có thể kéo dài hơn.Thường thì 5000km là hợp lý.

Thế mà em đi Li việt, đi dc 2700km, ra Xuân Cầu bảo nó thay dầu Lap, nó bảo chưa phải thay, để đến 6000km rồi thay là ntn?

Lần thay láp đầu tiên thì bác cứ đổ sau khi xe chạy qua 5000km bác nhé
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,780
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
Với dòng xe Piaggio thì các cụ theo đúng khuyến cáo của hãng nhé :
Với các dòng Piaggio thì theo đúng khuyến cáo :
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.

Như vậy nếu các bạn sử dụng phẩm cấp cao hơn ( GL4 , GL5 ) thì thời gian thay nhớt láp có thể kéo dài hơn.Thường thì 5000km là hợp lý.

Thế mà em đi Li việt, đi dc 2700km, ra Xuân Cầu bảo nó thay dầu Lap, nó bảo chưa phải thay, để đến 6000km rồi thay là ntn?
Hiện nay có hai quan điểm :
- ng thì bảo là dầu lap theo xe phẩm chất rất cao và tốt ko cần thay thế .Chỉ thay sau thế sau 2van từ đó thì 5000km thay
- ng thì bảo dầu lap theo xe chỉ là dầu bảo quản cần thay thế ngay sau 1000km
Còn theo e thì dầu lap theo xe thì e éo tin tưởng chất lượng cho lắm. Tầm 1000km là e táng Motul Gear300 (tổng hợp toàn phần) chạy sướng hơn hẳn :D
 

cupheu

Xe tăng
Biển số
OF-60060
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
1,202
Động cơ
454,250 Mã lực
hn mua chai dầu bên Mroil quan nhân,mấy ông sửa xe giờ có loại chọc hẳn 1 cái ông hút vào máy rồi hút dầu cũ ra,hốt vãi chưởng @@ e bảo là sao k tháo ốc xả ở dưới nhỡ còn cặn ở dưới thì sao,ông chủ hàng bảo bên a dùng loại này lâu lắm rồi,nhìn ông ý chọc vào cứ như là luồn ống soi dạ dày @@ lần sau mang ra hàng sửa xe gần nhà thay cho lành hic
 

violas51

Xe hơi
Biển số
OF-24880
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
173
Động cơ
492,430 Mã lực
Nhà sản xuất đã nghiên cứu và đưa ra quyển sách hướng dẫn sử dụng rồi , các kụ cứ theo sách hướng dẫn sử dụng mà sử dụng là lành nhất và tiết kiệm nhất.
Chuyện người này nói rồi người kia nói thì chưa ai thẩm định được cả , phần nhiều là cảm tính.
@kụ ducanh91 : thực tế thì có điều kiện thay dầu phẩm cấp cao và thay sớm hơn khuyến cáo sử dụng của hãng thì không còn gì bằng.Nhưng không phải kụ nào cũng có điều kiện mà thay sớm cả.
Kụ dùng Motul Gear 300 mà 1000km đã thay rồi thì kụ chơi sang quá.
Quan điểm của em thì vẫn muốn tư vấn cho khách hàng sản phẩm chất lượng tốt và tư vấn cách sử dụng hợp lý , tiết kiệm.

Em xin chia sẻ chút thông tin kiến thức về dầu hộp số :
Mức dầu quá nhiều trong hộp số sẽ sinh ra bọt khí làm nóng dầu tạo ra áp suất làm hỏng hết các chi tiết.
Nếu dầu quá ít sẽ không đủ áp suất ép các loại ly hợp, không đủ bôi trơn và làm mát hộp số, gây trượt cháy các đĩa ma sát dẫn tới hỏng hộp số.
Kiểm tra đúng mức dầu hộp số là điều rất quan trọng… .

Với các dòng xe tay ga Honda thì đa phần ốc xả và ốc bơm nhớt đều nằm ngang. Một số xe ghi sẵn dung tích dầu láp nên thành máy thì các bác cứ bơm theo đúng "ml" nhà sản xuất đã ghi. Dòng nào không ghi , các bác dựng chân chống thẳng , bơm nhớt vào lỗ bơm nhất đến khi nào đến điểm tràn nhớt ra khỏi ốc là ok.








Lần post bài lần sau em sẽ gửi các bác cách thăm nhớt cho dòng Piaggio.

Chúc các một ngày làm việc vui vẻ.
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
665
Động cơ
383,923 Mã lực
Các bác cho em hỏi em có chiếc Exciter để gara hứng bụi đã cả năm nay. Ngoài 1 vài lần (cách nhau cả tháng) lấy ra chạy tàng tàng dăm km & nổ máy dc 2-3 lần (mỗi lần cg cách nhau vài tháng), xe em chỉ hứng bụi. Tuần trước em xuống thì k nổ dc máy. Acquy yếu. Đạp cg k nổ. Cuối cùng phải mang ra thợ sửa, thay bugi vv. Bh đã nổ được.

Em muốn hỏi sau khi xe để 1 thời gian dài như thế có cần phải thay dầu & lọc dầu k? Trc khi bỏ xe hứng bụi em cg đã thay dầu & lọc dầu mới. Từ lúc đó đến h tính ra mới dc khoảng 500 km.
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,780
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
Nhà sản xuất đã nghiên cứu và đưa ra quyển sách hướng dẫn sử dụng rồi , các kụ cứ theo sách hướng dẫn sử dụng mà sử dụng là lành nhất và tiết kiệm nhất.
Chuyện người này nói rồi người kia nói thì chưa ai thẩm định được cả , phần nhiều là cảm tính.
@kụ ducanh91 : thực tế thì có điều kiện thay dầu phẩm cấp cao và thay sớm hơn khuyến cáo sử dụng của hãng thì không còn gì bằng.Nhưng không phải kụ nào cũng có điều kiện mà thay sớm cả.
Kụ dùng Motul Gear 300 mà 1000km đã thay rồi thì kụ chơi sang quá.
Quan điểm của em thì vẫn muốn tư vấn cho khách hàng sản phẩm chất lượng tốt và tư vấn cách sử dụng hợp lý , tiết kiệm.

Em xin chia sẻ chút thông tin kiến thức về dầu hộp số :
Mức dầu quá nhiều trong hộp số sẽ sinh ra bọt khí làm nóng dầu tạo ra áp suất làm hỏng hết các chi tiết.
Nếu dầu quá ít sẽ không đủ áp suất ép các loại ly hợp, không đủ bôi trơn và làm mát hộp số, gây trượt cháy các đĩa ma sát dẫn tới hỏng hộp số.
Kiểm tra đúng mức dầu hộp số là điều rất quan trọng… .

Với các dòng xe tay ga Honda thì đa phần ốc xả và ốc bơm nhớt đều nằm ngang. Một số xe ghi sẵn dung tích dầu láp nên thành máy thì các bác cứ bơm theo đúng "ml" nhà sản xuất đã ghi. Dòng nào không ghi , các bác dựng chân chống thẳng , bơm nhớt vào lỗ bơm nhất đến khi nào đến điểm tràn nhớt ra khỏi ốc là ok.








Lần post bài lần sau em sẽ gửi các bác cách thăm nhớt cho dòng Piaggio.

Chúc các một ngày làm việc vui vẻ.
E làm gì có điều kiện đâu bác ,chẳng wa là yêu xe hơn yêu ng thôi =)) nhịn ăn sáng lấy xèng mua dầu . Chai Motul Gear 300 là 610k /1l trong khi đó 1 tuýp castrol 120ml là 50k mỗi lần thay là 2 tuýp mất 100k ,trong khi đó chai motul Gear300 thay đc 5 lần nthe chênh lêch nhau có hơn 100k ,thì chơi Motul Gear300 hơn ko bác :D 1000km đầu là e thay Motul ngay sau đó cứ 5000km e thay đều =))

Các bác cho em hỏi em có chiếc Exciter để gara hứng bụi đã cả năm nay. Ngoài 1 vài lần (cách nhau cả tháng) lấy ra chạy tàng tàng dăm km & nổ máy dc 2-3 lần (mỗi lần cg cách nhau vài tháng), xe em chỉ hứng bụi. Tuần trước em xuống thì k nổ dc máy. Acquy yếu. Đạp cg k nổ. Cuối cùng phải mang ra thợ sửa, thay bugi vv. Bh đã nổ được.

Em muốn hỏi sau khi xe để 1 thời gian dài như thế có cần phải thay dầu & lọc dầu k? Trc khi bỏ xe hứng bụi em cg đã thay dầu & lọc dầu mới. Từ lúc đó đến h tính ra mới dc khoảng 500 km.
Để lâu thì nên thay dầu + xúc rửa động cơ .lọc dầu thì cũng thay lun cho yên tâm :D
 

de_xom

Xe tải
Biển số
OF-115404
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
212
Động cơ
389,167 Mã lực
các kụ cho em hỏi thêm xe Lead dung tích dầu Lap là bao nhiêu, hôm nọ em thay ở hãng có 1 típ hình như 120ml ko biết có đủ không?
 

violas51

Xe hơi
Biển số
OF-24880
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
173
Động cơ
492,430 Mã lực
các kụ cho em hỏi thêm xe Lead dung tích dầu Lap là bao nhiêu, hôm nọ em thay ở hãng có 1 típ hình như 120ml ko biết có đủ không?


Trên thành máy SCR , LEAD ghi là : 0,12 l ,cụ cứ đúng theo thế mà đổ thôi.
Dầu máy thì theo đúng khuyến cáo là :Jaso MB , Sae 10w30 - 750ml ( kụ mở cốp ra nhìn quanh viền sẽ thấy)

Kụ tham khảo loại này xem ? TOP 1 Matic dầu tổng hợp nhập khẩu từ US chạy được >2500km

 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
hn mua chai dầu bên Mroil quan nhân,mấy ông sửa xe giờ có loại chọc hẳn 1 cái ông hút vào máy rồi hút dầu cũ ra,hốt vãi chưởng @@ e bảo là sao k tháo ốc xả ở dưới nhỡ còn cặn ở dưới thì sao,ông chủ hàng bảo bên a dùng loại này lâu lắm rồi,nhìn ông ý chọc vào cứ như là luồn ống soi dạ dày @@ lần sau mang ra hàng sửa xe gần nhà thay cho lành hic
Mình đã thông báo lại với hàng sửa xe rồi bác ạ, việc hút dầu phải nghiêng xe và xoay ống hút cho ra hết dầu, mình đã dặn lại cẩn thận bên thay dầu, lần sau chắc chắn sẽ không để bác phải phiền lòng nữa. Cảm ơn ý kiến của bác nhé.

Các bác cho em hỏi em có chiếc Exciter để gara hứng bụi đã cả năm nay. Ngoài 1 vài lần (cách nhau cả tháng) lấy ra chạy tàng tàng dăm km & nổ máy dc 2-3 lần (mỗi lần cg cách nhau vài tháng), xe em chỉ hứng bụi. Tuần trước em xuống thì k nổ dc máy. Acquy yếu. Đạp cg k nổ. Cuối cùng phải mang ra thợ sửa, thay bugi vv. Bh đã nổ được.

Em muốn hỏi sau khi xe để 1 thời gian dài như thế có cần phải thay dầu & lọc dầu k? Trc khi bỏ xe hứng bụi em cg đã thay dầu & lọc dầu mới. Từ lúc đó đến h tính ra mới dc khoảng 500 km.
Bạn nên thay dầu và lọc dầu, thông thường nếu xe đi ít thì cũng không nên thay dầu quá 6 tháng bạn ạ. Nếu để quá 6 tháng thì cặn dầu có thể quay trở lại bên trong thành động cơ. Nếu muốn tốt hơn thì bạn có thể sử dụng dầu súc rửa động cơ bạn nhé.

các kụ cho em hỏi thêm xe Lead dung tích dầu Lap là bao nhiêu,
hôm nọ em thay ở hãng có 1 típ hình như 120ml ko biết có đủ không?
Xe lead bạn đi đúng 120ml là đủ bạn ạ, tương tự với xe SCR bạn nhé.

anh ơi cho em hỏi luôn Li việt thay dầu máy Shell Ultra đc ko?
Liberty có thể sử dụng AGIP rất tốt bạn ạ, nếu muốn tốt hơn thì bạn có thể sử dụng Shell Advance Ultra bạn nhé. Đợt này bên MR OIL vẫn tiếp tục chương trình tri ân KH đó bạn.
 

tatuto_shop

Xe tăng
Biển số
OF-94347
Ngày cấp bằng
7/5/11
Số km
1,201
Động cơ
413,710 Mã lực
Nơi ở
Đội Cấn
Định qua NQD xúc máy LXV rồi thay lại Sell AU phát nhưng ngại quá, Agip không hiểu có tốt cho máy pi không nhưng đi gào như công nông, hết hôm nay là hết km roài.
Mà pi đi được >3 vạn km rồi có nên thay Mobil 1 0W-40 không? Cho nó sạch máy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top