Dầu nhớt - Những điều cần biết và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xe máy

Trạng thái
Thớt đang đóng

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
142
Động cơ
499,592 Mã lực
Vào đây thấy các bác tranh luận về dầu Lap ác quá, em có làm việc có liên quan đến dấu nhớt thì thấy rằng dầu Lap ở xe máy gần như dầu hộp số ở ô tô (nhưng không hoạt động khắc nghiệt bằng) mà ở ô tô toàn để đến 4 van mới thay thì tại sao các bác không tuân theo hương dẫn của nhà sản xuất đối với xe máy là 2 vạn, các bác thích cận thận thì cứ 1,5 vạn thay nhé. Đối với các ông bán dầu thì mình càng mua nhiều thi ho càng thích dân tới mới tư vấn thay ở 3.000 km.
 

hoangnam214

Xe đạp
Biển số
OF-113113
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
23
Động cơ
388,630 Mã lực
Vào đây thấy các bác tranh luận về dầu Lap ác quá, em có làm việc có liên quan đến dấu nhớt thì thấy rằng dầu Lap ở xe máy gần như dầu hộp số ở ô tô (nhưng không hoạt động khắc nghiệt bằng) mà ở ô tô toàn để đến 4 van mới thay thì tại sao các bác không tuân theo hương dẫn của nhà sản xuất đối với xe máy là 2 vạn, các bác thích cận thận thì cứ 1,5 vạn thay nhé. Đối với các ông bán dầu thì mình càng mua nhiều thi ho càng thích dân tới mới tư vấn thay ở 3.000 km.
Cách đây lâu lâu em có đọc một bài viết của một ông giáo sư ở hiệp hội dầu mỏ Hoa Kỳ có bảo là dầu lap nếu mà không bị nc vào hay rò rỉ thì tuổi thọ của nó cũng là tuổi thọ của bộ lap luôn. Còn dầu máy bên nc họ chạy được tới từ 4000 đến 6000 dặm mới nên cân nhắc thay. Mà cái ý nghĩa của chữ w la weight chứ ko phải winter đâu ạ. Với cà cái khái niệm lấy số đầu trừ 30 độ ko biết từ đâu ra. Có lần em thấy trên báo điện tử có viết rồi mọi người cứ thế bê từ đó ra coi là chân lý trong khi chẳng rõ nguồn gốc ở đâu. Hôm sau em sẽ dịch bài đấy. Vừa rồi em có dịch một bài cũng liên quan đến dầu nhớt của một ông làm bên hóa dầu. Các bác có thể xem trong nick em ấy ạ.
 

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác MrOil chủ thớt đâu rùi mà k thấy lên tiếng giải thích cho a e về vụ dầu láp nhỉ, chính xác là nên thay thế nào là hợp lý nhất đây bác MrOil?
 

minhquangha0380

Xe hơi
Biển số
OF-84672
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
162
Động cơ
411,920 Mã lực
-có những điểm chưa đúng ở những khái niệm mà bác Mr Oil giới thiệu ở đầu topic:
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FC.
=> đây ko phải là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn oto mà là tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn về độ nhớt các loại dầu nhớt bôi trơn động cơ và các bộ phận truyền động của Nhật. JASO là 1 bộ phận của JSAE => tương tự SAE.=> MA, MB không phải là tiêu chuẩn quốc tế nó chỉ là ký hiệu riêng của nhật. Một số hãng xe ghi kí hiệu này để người tiêu dùng dễ hiểu. thay vì phải ghi là độ nhớt của dầu > hay = bao nhiêu cP chẳng hạn.
- đối với xe 4 thì có 2 tiêu chuẩn là MA và MB. MA-> bộ ly hợp ướt, MB-> bộ ly hợp khô.
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, ... cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)
=> cấp đụng nóc hiện nay là SN ko phải SM.
- Đơn cấp (thường chỉ có SAE 40, SAE 50 (Shell Advance 4T SAE 40 (cái này tớ không có bán )): độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và giảm khả năng bơm bôi trơn, máy mới khởi động có cảm giác hơi “nặng”.
- Đa cấp
(ký hiệu SAE 10w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn...
=> cái này sai trầm trọng. bất cứ dầu nhớt nào dù là đơn cấp hay đa cấp thì độ nhớt cũng đều giảm rất nhanh khi nhiệt độ tăng. phân biệt đơn cấp đa cấp ở đây dựa vào chỉ số Viscosity index. Vis Index càng cao thì sự thay đổi độ nhớt do nhiệt độ càng ít.

- em ví dụ: ở 40OC độ nhớt của mobil1 gold là 75 cP lên 100OC chỉ còn 13.5 cP, motul 300v fl 40OC 83cP. 100OC còn 13.1cP, shell ultra advance 40OC 95cP 100OC là 15.8cP. (theo product data sheet lấy của mấy hãng dầu này).
- loại I trên bảng là dầu khoáng II là semi synthetic III là dầu fully synthetic Vis Index >120 mới gọi là đa cấp được.
- Vis. Index của mobil1 là 185 shell là 172 và motul là 160 => mặc dù độ nhớt 40OC của mobi1 thấp nhưng do độ nhớt 100OC thì lại cao hơn motul nên Vis.Index nó hơn motul (Product data sheet)
Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C-> sai trầm trọng.
- tiêu chuẩn SAE có tất cả 5 tiền tố là 0, 5, 10, 15, 20 và 25w.
- giờ e sẽ giải thích ví dụ cái 0w trong tiêu bảng tiêu chuẩn ở trên những cái còn lại mọi người tự suy.

- crank Vis...:độ nhớt lớn nhất tại nhiệt độ -35OC là 6.2 cP khi nhớt nằm trong bình chứa xe không hoạt động=> lưu ý là xe ko hoạt động nhá.
- pump Vis...:độ nhớt lớn nhất tại nhiệt độ -40OC là 6 cP khi xe bắt đầu khởi động (bắt đầu bơm nhớt lên động cơ) => như vậy 0W thì nhiệt độ hoạt động của nó là -40OC ko phải là 30 như bác Mr Oil nói
- Ở đây mọi người phải hiểu 1 chuyện bôi trơn động cơ khi khởi động rất quan trọng vì 70% hao mòn động cơ khi khởi động.
- Nên chuyện Xw càng thấp càng mắc ko phải vì chuyện khí hậu VN lạnh hay không lạnh mà vì độ nhớt của dầu có đủ loãng để bơm lên động cơ lúc khởi động kịp thời hay không.
- còn những số 20, 30, 40 đằng sau thì đơn giản rồi độ nhớt ở 100OC của dầu nằm trong khoảng nào thì nó sẽ có phẩm chất đó vậy thôi.

-Bởi vậy tốt nhất cho xe mới phải là 0w. còn 5,10, 15w thì okie vì giá thành rẻ hơn thôi chứ ko thể là tốt nhất được.
- Em thấy bác Mr Oil tư vấn chưa được sâu sát nhất là vụ xe mới và xe cũ.
- xe mới mà dùng shell ultra thì ko thể hiểu nổi. độ nhớt và lực ma sát quá cao khiến xe tốn xăng lực cản lớn => khiến xe phải hoạt động với cường độ lớn hơn =>tạo cảm giác xe bốc giả và nhanh tã xe. đáng lẽ ra vơi xe mới bác phải tư vấn ko nên dùng mới đúng. chỉ nên xài motul hoặc mobil.

 

shopdangviet

Xe buýt
Biển số
OF-102002
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
557
Động cơ
403,060 Mã lực
Bác MinhQuang cho e hỏi. Xe SH mới xài Mobil được không? Dùng mobil 1Gold hay mobil 1 racing vì e thấy mobil1 Gold dùng cho ô tô hay sao ý? Mà xe đi tầm bn km thì gọi là cũ. Lúc xe cũ thì chạy motul 300V được k ?
 

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác minhquangha0380 cũng cho em hỏi là xe SH 125 của em đi được 5000km thì nên thay dầu nhớt loại nào với phẩm dầu như thế nào là tốt nhất? với cả dầu láp xe em đã phải thay chưa? Dầu nhớt và dầu láp những lần thay tiếp theo đi được khoảng bao nhiêu Km thì nên thay?
 

namcaothu

Xe buýt
Biển số
OF-99012
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
799
Động cơ
406,510 Mã lực
-có những điểm chưa đúng ở những khái niệm mà bác Mr Oil giới thiệu ở đầu topic:
=> đây ko phải là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn oto mà là tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn về độ nhớt các loại dầu nhớt bôi trơn động cơ và các bộ phận truyền động của Nhật. JASO là 1 bộ phận của JSAE => tương tự SAE.=> MA, MB không phải là tiêu chuẩn quốc tế nó chỉ là ký hiệu riêng của nhật. Một số hãng xe ghi kí hiệu này để người tiêu dùng dễ hiểu. thay vì phải ghi là độ nhớt của dầu > hay = bao nhiêu cP chẳng hạn.
- đối với xe 4 thì có 2 tiêu chuẩn là MA và MB. MA-> bộ ly hợp ướt, MB-> bộ ly hợp khô.
=> cấp đụng nóc hiện nay là SN ko phải SM.
=> cái này sai trầm trọng. bất cứ dầu nhớt nào dù là đơn cấp hay đa cấp thì độ nhớt cũng đều giảm rất nhanh khi nhiệt độ tăng. phân biệt đơn cấp đa cấp ở đây dựa vào chỉ số Viscosity index. Vis Index càng cao thì sự thay đổi độ nhớt do nhiệt độ càng ít.

- em ví dụ: ở 40OC độ nhớt của mobil1 gold là 75 cP lên 100OC chỉ còn 13.5 cP, motul 300v fl 40OC 83cP. 100OC còn 13.1cP, shell ultra advance 40OC 95cP 100OC là 15.8cP. (theo product data sheet lấy của mấy hãng dầu này).
- loại I trên bảng là dầu khoáng II là semi synthetic III là dầu fully synthetic Vis Index >120 mới gọi là đa cấp được.
- Vis. Index của mobil1 là 185 shell là 172 và motul là 160 => mặc dù độ nhớt 40OC của mobi1 thấp nhưng do độ nhớt 100OC thì lại cao hơn motul nên Vis.Index nó hơn motul (Product data sheet)
- tiêu chuẩn SAE có tất cả 5 tiền tố là 0, 5, 10, 15, 20 và 25w.
- giờ e sẽ giải thích ví dụ cái 0w trong tiêu bảng tiêu chuẩn ở trên những cái còn lại mọi người tự suy.

- crank Vis...:độ nhớt lớn nhất tại nhiệt độ -35OC là 6.2 cP khi nhớt nằm trong bình chứa xe không hoạt động=> lưu ý là xe ko hoạt động nhá.
- pump Vis...:độ nhớt lớn nhất tại nhiệt độ -40OC là 6 cP khi xe bắt đầu khởi động (bắt đầu bơm nhớt lên động cơ) => như vậy 0W thì nhiệt độ hoạt động của nó là -40OC ko phải là 30 như bác Mr Oil nói
- Ở đây mọi người phải hiểu 1 chuyện bôi trơn động cơ khi khởi động rất quan trọng vì 70% hao mòn động cơ khi khởi động.
- Nên chuyện Xw càng thấp càng mắc ko phải vì chuyện khí hậu VN lạnh hay không lạnh mà vì độ nhớt của dầu có đủ loãng để bơm lên động cơ lúc khởi động kịp thời hay không.
- còn những số 20, 30, 40 đằng sau thì đơn giản rồi độ nhớt ở 100OC của dầu nằm trong khoảng nào thì nó sẽ có phẩm chất đó vậy thôi.

-Bởi vậy tốt nhất cho xe mới phải là 0w. còn 5,10, 15w thì okie vì giá thành rẻ hơn thôi chứ ko thể là tốt nhất được.
- Em thấy bác Mr Oil tư vấn chưa được sâu sát nhất là vụ xe mới và xe cũ.
- xe mới mà dùng shell ultra thì ko thể hiểu nổi. độ nhớt và lực ma sát quá cao khiến xe tốn xăng lực cản lớn => khiến xe phải hoạt động với cường độ lớn hơn =>tạo cảm giác xe bốc giả và nhanh tã xe. đáng lẽ ra vơi xe mới bác phải tư vấn ko nên dùng mới đúng. chỉ nên xài motul hoặc mobil.

Quá đầy đủ và chi tiết. Tks cụ vì bài viết hữu ích.
 

ducanh91

Xe điện
Biển số
OF-86437
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
2,783
Động cơ
436,630 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - HN
-có những điểm chưa đúng ở những khái niệm mà bác Mr Oil giới thiệu ở đầu topic:
=> đây ko phải là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn oto mà là tổ chức đặt ra các tiêu chuẩn về độ nhớt các loại dầu nhớt bôi trơn động cơ và các bộ phận truyền động của Nhật. JASO là 1 bộ phận của JSAE => tương tự SAE.=> MA, MB không phải là tiêu chuẩn quốc tế nó chỉ là ký hiệu riêng của nhật. Một số hãng xe ghi kí hiệu này để người tiêu dùng dễ hiểu. thay vì phải ghi là độ nhớt của dầu > hay = bao nhiêu cP chẳng hạn.
- đối với xe 4 thì có 2 tiêu chuẩn là MA và MB. MA-> bộ ly hợp ướt, MB-> bộ ly hợp khô.
=> cấp đụng nóc hiện nay là SN ko phải SM.
=> cái này sai trầm trọng. bất cứ dầu nhớt nào dù là đơn cấp hay đa cấp thì độ nhớt cũng đều giảm rất nhanh khi nhiệt độ tăng. phân biệt đơn cấp đa cấp ở đây dựa vào chỉ số Viscosity index. Vis Index càng cao thì sự thay đổi độ nhớt do nhiệt độ càng ít.

- em ví dụ: ở 40OC độ nhớt của mobil1 gold là 75 cP lên 100OC chỉ còn 13.5 cP, motul 300v fl 40OC 83cP. 100OC còn 13.1cP, shell ultra advance 40OC 95cP 100OC là 15.8cP. (theo product data sheet lấy của mấy hãng dầu này).
- loại I trên bảng là dầu khoáng II là semi synthetic III là dầu fully synthetic Vis Index >120 mới gọi là đa cấp được.
- Vis. Index của mobil1 là 185 shell là 172 và motul là 160 => mặc dù độ nhớt 40OC của mobi1 thấp nhưng do độ nhớt 100OC thì lại cao hơn motul nên Vis.Index nó hơn motul (Product data sheet)
- tiêu chuẩn SAE có tất cả 5 tiền tố là 0, 5, 10, 15, 20 và 25w.
- giờ e sẽ giải thích ví dụ cái 0w trong tiêu bảng tiêu chuẩn ở trên những cái còn lại mọi người tự suy.

- crank Vis...:độ nhớt lớn nhất tại nhiệt độ -35OC là 6.2 cP khi nhớt nằm trong bình chứa xe không hoạt động=> lưu ý là xe ko hoạt động nhá.
- pump Vis...:độ nhớt lớn nhất tại nhiệt độ -40OC là 6 cP khi xe bắt đầu khởi động (bắt đầu bơm nhớt lên động cơ) => như vậy 0W thì nhiệt độ hoạt động của nó là -40OC ko phải là 30 như bác Mr Oil nói
- Ở đây mọi người phải hiểu 1 chuyện bôi trơn động cơ khi khởi động rất quan trọng vì 70% hao mòn động cơ khi khởi động.
- Nên chuyện Xw càng thấp càng mắc ko phải vì chuyện khí hậu VN lạnh hay không lạnh mà vì độ nhớt của dầu có đủ loãng để bơm lên động cơ lúc khởi động kịp thời hay không.
- còn những số 20, 30, 40 đằng sau thì đơn giản rồi độ nhớt ở 100OC của dầu nằm trong khoảng nào thì nó sẽ có phẩm chất đó vậy thôi.

-Bởi vậy tốt nhất cho xe mới phải là 0w. còn 5,10, 15w thì okie vì giá thành rẻ hơn thôi chứ ko thể là tốt nhất được.
- Em thấy bác Mr Oil tư vấn chưa được sâu sát nhất là vụ xe mới và xe cũ.
- xe mới mà dùng shell ultra thì ko thể hiểu nổi. độ nhớt và lực ma sát quá cao khiến xe tốn xăng lực cản lớn => khiến xe phải hoạt động với cường độ lớn hơn =>tạo cảm giác xe bốc giả và nhanh tã xe. đáng lẽ ra vơi xe mới bác phải tư vấn ko nên dùng mới đúng. chỉ nên xài motul hoặc mobil.

bác nói wa chuẩn .e ko thể bổ sung gì thêm :D
 

tuanhh

Xe hơi
Biển số
OF-59853
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
129
Động cơ
443,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như thế thì cứ motul scooter (5w40) va mobil 1 gold (0w40) mà nện thôi
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,664
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Dầu nhớt - bài toán học búa bây giờ :D
 

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì chỉ đang thắc mắc cái vụ dầu láp thay vào thời điểm nào là chuẩn nhất thôi và mỗi lần thay cách nhau bao nhiêu Km nữa.
 

Mata

Xe container
Biển số
OF-123375
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
7,664
Động cơ
460,646 Mã lực
Nơi ở
London
Em thì chỉ đang thắc mắc cái vụ dầu láp thay vào thời điểm nào là chuẩn nhất thôi và mỗi lần thay cách nhau bao nhiêu Km nữa.
Vụ dầu lap thì đến giờ vẫn chưa có câu trả lời chính xác cụ ạ. Có điều kiện thì thay sớm thôi.
 

violas51

Xe hơi
Biển số
OF-24880
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
173
Động cơ
492,430 Mã lực
Em thì chỉ đang thắc mắc cái vụ dầu láp thay vào thời điểm nào là chuẩn nhất thôi và mỗi lần thay cách nhau bao nhiêu Km nữa.
Cái này phụ thuộc vào loại dầu láp mà bạn sử dụng tiêu chuẩn GL3 , GL4 hay GL5.
Với các dòng Piaggio thì theo đúng khuyến cáo :
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.
Như vậy nếu các bạn sử dụng phẩm cấp cao hơn ( GL4 , GL5 ) thì thời gian thay nhớt láp có thể kéo dài hơn.

Tiện gửi các bác cái này tham khảo thêm :



Piaggo LX : 100ml
Piaggio liberty : 200ml





Chúc các bác một tuần làm việc vui vẻ.
 

namcaothu

Xe buýt
Biển số
OF-99012
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
799
Động cơ
406,510 Mã lực
Cái này phụ thuộc vào loại dầu láp mà bạn sử dụng tiêu chuẩn GL3 , GL4 hay GL5.
Với các dòng Piaggio thì theo đúng khuyến cáo :
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.
Như vậy nếu các bạn sử dụng phẩm cấp cao hơn ( GL4 , GL5 ) thì thời gian thay nhớt láp có thể kéo dài hơn.

Tiện gửi các bác cái này tham khảo thêm :



Piaggo LX : 100ml
Piaggio liberty : 200ml





Chúc các bác một tuần làm việc vui vẻ.
Rất có ích.Tks cụ. đá lên cho các cụ khác tham khảo!!!!!!!!!!!
 

pqt1979

Xe điện
Biển số
OF-75498
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
3,352
Động cơ
455,922 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www2.badamgia.com
Em có mấy thắc mắc về Sh150i mong các cụ chỉ bảo:

1/ Trong hướng dẫn sử dụng nhà sản xuất khuyến cáo xe Sh150i dùng nhớt có thông số JASO MB, SAE 10W-30, API SJ *-:)
Tuyệt đối không sử dụng dầu SAE 0W và dầu có chất phụ gia tăng cường ma sát (Energy conserving). Tuy nhiên khi đọc hết hơn 20 pages topic này em thấy kụ này thì khuyên thế này, kụ kia thì theo chuẩn kia chẳng thống nhất gì cả >>> thế này thì có nên theo nhà sản xuất không hay phá bạc b-(

2/ Nhớt có thông số JASO MB, SAE 10W-30, API SJ theo em được biết thị trường VN bây giờ chỉ có dầu Total là đúng theo chuẩn nhà sản xuất đưa ra, có kụ nào đã dùng thử chưa cho em ý kiến ?????

3/ Mr.Oil có quảng cáo loại dầu Kendall Ultimate Titanium #:-scó kụ nào đã chạy thử loại này chưa cho ae ý kiến phát.

 

LiemBlue

Xe lăn
Biển số
OF-325
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
12,752
Động cơ
706,979 Mã lực
Nơi ở
Bên 2 con vịt con và 1 con chim nhỏ!
Em có mấy thắc mắc về Sh150i mong các cụ chỉ bảo:

1/ Trong hướng dẫn sử dụng nhà sản xuất khuyến cáo xe Sh150i dùng nhớt có thông số JASO MB, SAE 10W-30, API SJ *-:)
Tuyệt đối không sử dụng dầu SAE 0W và dầu có chất phụ gia tăng cường ma sát (Energy conserving). Tuy nhiên khi đọc hết hơn 20 pages topic này em thấy kụ này thì khuyên thế này, kụ kia thì theo chuẩn kia chẳng thống nhất gì cả >>> thế này thì có nên theo nhà sản xuất không hay phá bạc b-(

2/ Nhớt có thông số JASO MB, SAE 10W-30, API SJ theo em được biết thị trường VN bây giờ chỉ có dầu Total là đúng theo chuẩn nhà sản xuất đưa ra, có kụ nào đã dùng thử chưa cho em ý kiến ?????

3/ Mr.Oil có quảng cáo loại dầu Kendall Ultimate Titanium #:-scó kụ nào đã chạy thử loại này chưa cho ae ý kiến phát.

Cứ cái gì ngon là em chơi ạ:D
 

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có mấy thắc mắc về Sh150i mong các cụ chỉ bảo:

1/ Trong hướng dẫn sử dụng nhà sản xuất khuyến cáo xe Sh150i dùng nhớt có thông số JASO MB, SAE 10W-30, API SJ *-:)
Tuyệt đối không sử dụng dầu SAE 0W và dầu có chất phụ gia tăng cường ma sát (Energy conserving). Tuy nhiên khi đọc hết hơn 20 pages topic này em thấy kụ này thì khuyên thế này, kụ kia thì theo chuẩn kia chẳng thống nhất gì cả >>> thế này thì có nên theo nhà sản xuất không hay phá bạc b-(

2/ Nhớt có thông số JASO MB, SAE 10W-30, API SJ theo em được biết thị trường VN bây giờ chỉ có dầu Total là đúng theo chuẩn nhà sản xuất đưa ra, có kụ nào đã dùng thử chưa cho em ý kiến ?????

3/ Mr.Oil có quảng cáo loại dầu Kendall Ultimate Titanium #:-scó kụ nào đã chạy thử loại này chưa cho ae ý kiến phát.

Theo như em hiểu thì dầu Kendall này dùng thích hợp với xứ lạnh hơn ở VN thì phải, phẩm dầu 5W30 thì số 30 chỉ độ nhớt của dầu khi ở 100 độ C mà ở VN mình vốn nóng sẵn mà khi nhiệt độ tăng cao thì lại làm giảm độ nhớt của dầu ===> dầu Kendall này dùng thích hợp cho mùa đông thì hơn còn mùa hè ở VN mình em nghĩ các bác nên dùng dầu có phẩm cấp 40, 50 trở lên.

Hôm nay em vừa chạy qua chỗ bác MrOil thay hộp dầu Motul Scooter 5W40 em nghĩ phẩm dầu cũng khá ổn và phù hợp cho điều kiện khí hậu VN mình, em test thử 1 thời gian xem thế nào rồi sẽ có review cụ thể, còn dầu Kendall bác MrOil nói sau 6000km mới phải thay thì em thấy k tin tưởng lắm :D
 

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này phụ thuộc vào loại dầu láp mà bạn sử dụng tiêu chuẩn GL3 , GL4 hay GL5.
Với các dòng Piaggio thì theo đúng khuyến cáo :
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.
Như vậy nếu các bạn sử dụng phẩm cấp cao hơn ( GL4 , GL5 ) thì thời gian thay nhớt láp có thể kéo dài hơn.

Tiện gửi các bác cái này tham khảo thêm :



Piaggo LX : 100ml
Piaggio liberty : 200ml





Chúc các bác một tuần làm việc vui vẻ.
Xe em là Sh thì nên thay dầu láp vào thời điểm nào là hợp lý hả bác? Còn mấy hình ảnh này theo em thấy như là áp phích quảng cáo của mấy ông bán dầu nên đều khuyên thay sớm lắm, em đọc trong sách hướng dẫn của bọn HDVN ở phần bảo dưỡng định kỳ thì còn k thấy nói đến dầu láp thay vào thời điểm nào cơ, em thấy có phần dầu dẫn động cuối thay vào 2 vạn thì k bít dầu dẫn động cuối này có phải là dầu láp k, bác nào bít thì giải thích cho em với.

Còn ở mấy cm trên có bác còn nói dầu láp nếu k bị ngấm nước thì tuổi thọ của dầu láp còn ngang với bộ láp lun, chả hỉu nữa :-/
 

noibatdau12

Xe tải
Biển số
OF-126466
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
415
Động cơ
380,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ dầu lap thì đến giờ vẫn chưa có câu trả lời chính xác cụ ạ. Có điều kiện thì thay sớm thôi.
Điều kiện chỉ là 1 phần cụ ah, vấn đề ở chỗ là nên thay vào thời điểm nào là hợp lý nhất, vì có cụ nói dầu láp theo xe thường rất tốt k nên thay quá sớm, ít nhất 2 vạn trở đi hãy tính đến chuyện thay, còn có cụ ở trên nói là tuổi thọ của dầu láp nếu k bị ngấm nước còn ngang ngửa với cả bộ láp kìa thì cụ bảo sao? :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top