- Biển số
- OF-10069
- Ngày cấp bằng
- 24/9/07
- Số km
- 254
- Động cơ
- 536,330 Mã lực
Các bác cho hỏi ngoài lề chút.Nhớt xe ô tô có dùng đc cho xe máy ko vậy vì mỗi lần đổ cho xe toàn mua hộp 4l nên thừa khoảng 0,8l , vừa đủ cho xe máy mà
Nếu cùng phẩm cấp thì em nghĩ các hãng tương đương nhau thôi, khác biệt không đáng kể.các bác ơi chất lượng Mobile, Caltex, Total, Esso và các hãng khác thế nào. em đang chạy nissan tiida 1.6.
Loại mobile 1 chất lượng như thế nào? sao giá đắt hơn hẵn những loại khác. em hỏi trong chợ trời là 800k :77:
Dầu cho xe ga họ khuyến cáo độ nhớt điểm dưới thấp hơn là để cho dễ khởi động hơn thôi ạ. Vì thường chị em đi xe ga thì hiếm khi nào thấy dựng chân chống giữa lên rồi đạp khởi động cả. Mà 5W-40 thì theo bài báo của một bác Pro bên hiệp hội dầu mỏ Hoa Kỳ là hơi bị loãng quá bác ạ. Khởi động có dễ thật những sẽ hại máy khi máy nguội. Bác có thể sợt bài viết có tiêu đề "Bôi trơn màng mỏng" để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Khuyến cáo chung nhất cho hầu hết các xe là 15W-40 còn thì tùy điều kiện cụ thể để tùy biến ạ.Bác cho em hỏi, tại sao dầu nhớt cho xe ga thường có chỉ số là 5w 40 và cho xe đua 600cc 4 máy thẳng hàng nó lại yêu cầu 10w 40 ạ?
Nêu được bác cho e biết chỉ số nhớt của loại dầu 10W 40 tại nhiệt độ 110oC của mấy hãng dầu như Motul, Agip, Castrol, Caltex được kô? Xe e mức báo nhiệt 4 vạch là ở 110oc.
A mà dầu láp nó ghi 80w 90 thì là sao hả cụ chủ thớt, nhiệt độ 30-80= + 50 à hay là loại này chỉ dùng ở sa mạc?
À mà thớt này e xem lại ngày thì lâu quá rồi, định xóa nhưng thôi.
Dầu động cơ được nhận biết bằng chất lượng (ví dụ như ACEA A3/B3 hoặc ACEA A3/B4 hoặc API SM hoặc v v... ) và độ nhớt ( ví dụ như 0W40 hoặc 10W30 hoặc v v..) Chất lượng là tiêu chí quan trọng hơn độ nhớt khi ta chọn loại dầu động cơ. Em thì luôn dùng gà luộc bác chủ thớt ợ, món gà đồi luộc luôn ngon và hấp dẫn... Em thấy món gà nướng của bác chủ thớt thích ăn, bi giờ toàn là gà công nghiệp nướng thôi.Từ xưa đến nay, đa số anh chị em (ACE) Otosaigon chúng ta khi đi thay dầu cho chiếc xế thân yêu của mình thường ghé các tiệm sửa xe (hay rửa xe) để được các chú thợ "thuốc". Mình mạo muội lập topic này để ACE chúng ta cùng tư vấn cho nhau loại nào là tốt nhất.
Thực ra, cũng giống như bạn, nhiều người tiêu dùng khi đi xe máy cũng chưa biết (hoặc không quan tâm lắm đến các chỉ tiêu về độ nhớt, cấp chất lượng,... của dầu nhớt) mà cứ đem xe ra tiệm để thay nhớt. Ở tiệm (sửa xe, rửa xe, phụ tùng), các chú thợ bảo cái nào tốt thì ắt hẳn cái đó phải tốt (tại dì mất công chạy qua tiệm khác, mà biết đâu bên đó cũng nói như rứa), chính vì thế mà các hãng dầu nhờn tập trung chiến lược vào kênh phân phối nhiều hơn.
Về cấp chất lượng của dầu nhớt thì người ta thường xem 3 chỉ tiêu sau: API, JASO, và SAE.
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API bắt đầu từ SA, SB, SC, SE, SF, SG, ... cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc) (hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam ).
Đối với ôtô, API phân ra làm 2 loại là: loại dùng cho máy xăng hay máy dầu. Đối với máy chạy bằng xăng thì có ký hiệu SA,SB, SC,..., hoặc SM. Còn đối với máy chạy bằng dầu thì có ký hiệu: CA, CB, CC, CD, ...
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FA, FB, FC.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là "Độ nhớt". Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
Đơn cấp (thường chỉ có SAE 40, SAE 50 (Shell Advance 4T SAE 40 (cái này tớ không có bán )): độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và giảm khả năng bơm bôi trơn, máy mới khởi động có cảm giác hơi “nặng”.
Đa cấp (ký hiệu SAE 10w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn...
Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.
Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.
Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.
Nói chung, xe mới thì nên dùng SAE 10w-40 , SAE 15w-40 còn xe cũ thì các bác sử dụng SAE 20w-50 cho em.
Khi đi thay nhớt các bác chú ý cho em 3 yếu tố trên này là OK hết.
Thân
(Source: tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau)
Cụ tìm hiểu thông tin kỹ nhỉ,Bác cho em hỏi em chạy Cam Lẩu Dê 2.4 AT 5 cấp (sản xuất December-2011) thì có nên dùng Mobil 1 Full Synthetic 0W40 không? Em khoái món Full Synthetic, bác tư vấn cho em fát.
Em có đọc trên 1 số trang web của Mẽo thì biết là từ Dec-2007 Mobil 1 là 1 trong số ít các nhà sản xuất dầu vẫn thuộc Group 4 PAO full synthetic, còn các loại Castrol Syntech từ thời điểm đó đã chuyển qua bán Group 3 semi-synthetic rồi vì giá thành sản xuất thấp & lợi nhuận cao hơn. Về mặt labeling, do 1 lỗ hổng luật ở Mẽo, Castrol vẫn được phép marketing sản phẩm của mình là "synthetic". Tuy nhiên 1 số web khác lại "vạch mẹt" Mobil 1 là cg đã chuyển qua dùng Group 3 semi-synthetic giống các đối thủ rồi. Tranh luận chí chóe về các tiểu tiết thành phần, tỷ lệ pha chế vv. BH em vẫn chưa tự có kết luận của riêng mình về vc Mobil 1 có thực sự là fully synthetic không?
Mobil 1 Full Synthetic giá hơi chát, 1.4M cho 4L mà chỉ có loại 0W40. Không biết ở VN có bán AMSOIL hoặc 1 lại nào khác Full Synthetic nữa hay chỉ có Mobil 1 thôi nhỉ? 0W40 em thấy quá OK cho mùa đông & khởi động lạnh, nhưng mùa hè VN khắc nghiệt, liệu có đảm bảo không?
Ngoài ra bác tư vấn cho em luôn vụ thay lọc dầu. Vừa rồi em đi bảo dưỡng 1000 km ở Toy. Mấy cha tư vấn dịch vụ của Toy nói k fải thay lọc dầu, đến 10K km mới fải thay. Có ổn k nhỉ?
Theo kiến thức nhỏ bé của em thì 1000 km đầu tiên thường sẽ nhiều cặn kim loại do các chi tiết động cơ mới, bề mặt vẫn còn ráp nên tạo nhiều ma xát & recommend là thay lọc dầu. Tuy nhiên Toy giải thik là k cần thiết vì động cơ mới, tuy chưa chạy rốt đa nhưng đã dc làm sạch rất kỹ trc khi xuất xưởng. Hơn nữa, nếu có cặn thì lọc dầu sẽ capture & k cho lưu thông trở lại hệ thống dầu. Em nghe cg có lý.
Em cg có tìm hiểu 1 số web của Mẽo thì nếu dùng Full Synthetic oil thì phải kèm theo dùng oil filter được thiết kế cho loại dầu này thì nó mới last dc trên 10K km. Nhưng theo khuyến cáo của Toy thì nếu dùng oil filter của Toy thì 10K km mới phải thay. Sau 1 hồi cân nhắc em đã quyết định k thay. Như vậy, kết hợp với dầu Full Synthetic thì cứ 10K km em mới fải thay dầu & lọc dầu luôn 1 lần.
Bác xem em "suy luận" như trên có OK không?
Bác chắc dân bán Mobil 1 à. nếu vậy thì bác cần xêm lại bảng đặc tính sản phẩm Mobil 1 5W-30 nhé. Ngoài ra bác đọc Manual workshop của Accura MDX trang 336 nhé. Accura chỉ khuyên dùng Mobil 1 5W-30 đạt tiêu chuẩn HTO 06 (bác có thể tìm trên google). Chia sẻ thông tin cho bác, bác nhớ Vodka cho em nhé.Nếu nói xe này hợp với loại dầu nào thì em xin trả lời bác là hợp với tất cả các loại dầu nhờn dùng cho động cơ xăng đang bán ở trên thị trường!
Nhưng tốt nhất cho chiếc xe bác đang đi thì tốt nhất nên lựa chọn Dầu nhờn Bán tổng hợp hoặc tổng hợp để bảo vệ động cơ tốt nhất!
Chào cụ, cụ nói thẳng quá. Nhưng em đồng ý với cụ. Trên OF này có mấy cụ bán nhớt, mà nói cứ như ... sách nói. hôm trước em cũng có bóc mẽ một bác mà bác giận chửi em quá trời. Em nghĩ ngoài vấn đề bán hàng ra, thì anh em chia sẻ nhiều kinh nghiệm, hiểu biết, sử dụng đúng và hợp lý thì hay hơn.Ông lenhhoxung10 này diễn đàn nào cũng thấy post lên mấy bài dạng này nhưng mục đích cuối cùng là quảng cáo cho nhà ông ấy bán dầu chứ làm gì có trình độ về xe ô tô đâu mà các cụ hỏi.
Em rất quan tâm đến những bài về nhớt của Cụ.Em bán cũng không ít nhớt tổng hợp cho rất nhiều loại xe,nghe nhiều đánh giá giữa các loại của các chủ xe .Nói thật nếu nói về nhớt như cụ noí anh em chia sẻ nhau kinh nghiệm là tốt nhất không ai dám chắc mình biết hết được,vì vậy ông nào bóc mẻ cụ và chửi cụ thì chắc chẳng kinh nghiệm bao nhiêu cả.Dầu nhớt nhiều hãng ,nhiều chủng loại ,nhiều cấp độ chất lượng.Nó được ứng dụng cho bao nhiêu loại xe khác nhau rồi trình trạng đường xá,động cơ....Vì vậy nên cần có 1 tiêu chí lựa chọn hợp lý cho từng loại xe.Chào cụ, cụ nói thẳng quá. Nhưng em đồng ý với cụ. Trên OF này có mấy cụ bán nhớt, mà nói cứ như ... sách nói. hôm trước em cũng có bóc mẽ một bác mà bác giận chửi em quá trời. Em nghĩ ngoài vấn đề bán hàng ra, thì anh em chia sẻ nhiều kinh nghiệm, hiểu biết, sử dụng đúng và hợp lý thì hay hơn.
Công nhận cụ chủ mới kinh doanh cái món này thì fải, nói cũng như sách. Cụ có thể nói cho AE biết cái bác mà cụ nói là cụ "dư lào" để AE còn ném đá tý dc ko ợ?Chào cụ, cụ nói thẳng quá. Nhưng em đồng ý với cụ. Trên OF này có mấy cụ bán nhớt, mà nói cứ như ... sách nói. hôm trước em cũng có bóc mẽ một bác mà bác giận chửi em quá trời. Em nghĩ ngoài vấn đề bán hàng ra, thì anh em chia sẻ nhiều kinh nghiệm, hiểu biết, sử dụng đúng và hợp lý thì hay hơn.
Em cũng nhiều chuyện ngồi hóng như Cụ đâyCông nhận cụ chủ mới kinh doanh cái món này thì fải, nói cũng như sách. Cụ có thể nói cho AE biết cái bác mà cụ nói là cụ "dư lào" để AE còn ném đá tý dc ko ợ?
Cũng không dấu gì các cụ. Em không phải là mới kinh doanh. Mà đã kinh doanh khoảng 5 năm rồi. Trước khi em làm lĩnh vực này, em đã từng làm dân kỹ thuật được 05 năm (2 năm Trường Hải, 03 năm Hino Trường Long). Nên cũng có nhiều điều kiện được các chuyên gia nước ngoài chỉ dạy chút đỉnh. Nên em kinh doanh vẫn thấm đậm kỹ thuật. Em được tiếp xúc với khá nhiều khách hàng tên tuổi lúc trước là khách hàng của em như : Mercedes, Saigon Ford, Garage Quê Hương, Việt Mỹ Ô Tô, Hino, Isuzu VN...Đặc biệt, em có nhiều quá trình thử nghiệm thực tế và phân tích cho các đoàn xe đội xe như: Taxi Hoàng Long, taxi Mai Linh, Thành Bưởi, ******** Phát, Kumhoo Samco...Nên em không chỉ nói suông các cụ ạ. Tuy nhiên, em mới nghỉ năm ngoái bước theo con đường riêng của em...giờ em chủ yếu bán dầu nhờn Công Nghiệp mà thôi (vì ngành Ô Tô hiện giờ chua quá (chủ yếu nợ nần), với lại em không mang khách hàng cũ của em đi được vì cái tâm với công ty cũ) Phương châm của em làm kinh doanh mình chỉ bán được hàng khi mang lại "lợi ích thiết thực" cho khách hàng. Nó không hẳn đến từ chất lượng sản phẩm mà đến từ sự tư vấn tận tình và đúng đắn thông qua hiện trạng thực tế, thới quen sử dụng và kiểm nghiệm thực tế đi đến khuyến nghị. Nên em chúa ghét nói ngang và luôn ca ngợi sản phẩm của mình tốt hơn của người khác. Mình chỉ nên nói những sản phẩm mình mang lại cái gì cho khách hàng và khách hàng tự chọn lựa.Công nhận cụ chủ mới kinh doanh cái món này thì fải, nói cũng như sách. Cụ có thể nói cho AE biết cái bác mà cụ nói là cụ "dư lào" để AE còn ném đá tý dc ko ợ?
Ấy chết! Em không thích ném đá ai vì đơn giản em cũng không thích người khác ném đá mình. Mỗi người đều có cái hiểu riêng. Giống như Ga-li-lê nói quả đất hình Tròn sớm quá trước hiểu biết của nhân loại cho rằng quả đất hình Vuông cũng bị ném đá tới chết đó. Nhiều lúc, họ lại đi trước em mà em lại cứ ngỡ là em đi trước họ.Nhưng dù gì đi nữa thì em cũng nghĩ... họ giàu hơn em. Vì cái gì họ cũng khuyến nghị thay sớm (họ bán được nhiều) còn em thời gian khuyến nghị gấp 2, 3 lần nên em bán được ít. Em chọc ngoáy nồi cơm của họ, họ chủi em âu cũng là lẽ bình thường mà.Công nhận cụ chủ mới kinh doanh cái món này thì fải, nói cũng như sách. Cụ có thể nói cho AE biết cái bác mà cụ nói là cụ "dư lào" để AE còn ném đá tý dc ko ợ?
Nó có cái lý của nó cụ ạ. Em nêu thử mấy lý do sau cụ xem có hợp lý không?Em rất quan tâm đến những bài về nhớt của Cụ.Em bán cũng không ít nhớt tổng hợp cho rất nhiều loại xe,nghe nhiều đánh giá giữa các loại của các chủ xe .Nói thật nếu nói về nhớt như cụ noí anh em chia sẻ nhau kinh nghiệm là tốt nhất không ai dám chắc mình biết hết được,vì vậy ông nào bóc mẻ cụ và chửi cụ thì chắc chẳng kinh nghiệm bao nhiêu cả.Dầu nhớt nhiều hãng ,nhiều chủng loại ,nhiều cấp độ chất lượng.Nó được ứng dụng cho bao nhiêu loại xe khác nhau rồi trình trạng đường xá,động cơ....Vì vậy nên cần có 1 tiêu chí lựa chọn hợp lý cho từng loại xe.
Nói thật em đánh giá cách chọn dầu nhớt của đa số hãng xe bán cho khách hàng rất không hợp lý vì họ hầu như dùng 1 hoặc 2 loại dầu nhớt cho tất cả các dòng xe và chủng loại động cơ,tất cả đời xe.
Không phải đâu cụ ạ. Đó là do người viết này dùng những kiến thức cũ... để viết cụ ạ. Theo cụ thì khí hậu ở Mỹ bang taxas có giống mình không? Xin thưa cũng y chang, nhiều lúc nó nóng hơn nữa vào mùa hè. Do đặc tính của dầu tổng hợp (bán tổng hợp) nó khác dầu gốc khoáng ở chỗ đó. Khi cụ dùnhh những sản phẩm này sẽ bảo vệ động cơ được tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu... Hiện nay, ở VN nhiều hãng đang đưa vào như: Honda (5W-30), Mercedes (0W-30), Ford (5W-30, cho Tranis) và xắp tới là GM (5W-30). Bữa nào em làm một topic về chủ đề này, để lý giải, chia sẻ với các cụEm đọc theo 1 link blog về kĩ thuật xe máy và ô tô (do người Việt mình viết) thì dầu nhớt dùng ở VN tốt nhất là SAE 10w-40 cho xe mới hoặc 20w-50 cho xe cũ cho phù hợp với thời tiết và nhiệt độ ở Việt nam mình, còn phẩm cấp càng cao càng tốt, giờ hình như là SN rồi chứ không phải SM nữa. Thấy các bác dùng tới 0w-20, 0w-30 thì em hơi sợ về lâu về dài không tốt cho động cơ, ngoài ra giá thành những loại này toàn > 1M, túm lại là không phù hợp lắm với điều kiện sử dụng xe và điều kiện kinh tế (của đa số người) ở Việt nam nhỉ?