Gà trong vườn đang đứng trên cây như chú lính gác
Sao mộ ông hoàng Bảy lại ở Thái nguyên hả cụ Cửu? Em tưởng ở Lào Cai?Thứ 5 này ae đang rủ đi mộ ông hoàng Bảy ở Thái Nguyên đây thím có đi ko ?
Sao mộ ông hoàng Bảy lại ở Thái nguyên hả cụ Cửu? Em tưởng ở Lào Cai?
Cụ cho em địa chỉ tai Thái nguyên với?
Lạy thánh mớ bái, tháng mấy cụ sinh ạTrông em đầu và bụng kiểu Di Lặc dư lày đã vào chùa được chưa cụ
Lạy thánh mớ bái, tháng mấy cụ sinh ạ
Em cảm ơn cụ nhiều. Tuần tới em đi Bắc Sơn, Lạng Sơn, em sẽ đi Đồng hỷ.
Em chỉ không rõ, theo truyền thuyết thì thế này: Theo truyền thuyết kể lại, vào cuối đời Lê niên hiệu Cảnh Hưng (1740 – 1786 ) khắp vùng Quy Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc vùng phương Bắc tràn sang cướp phá, giết hại dân lành. Trước cảnh đau thương tang tóc ấy, tướng Nguyễn Hoàng Bẩy được triều đình giao trọng trách khởi binh dẹp loạn vùng biên ải. Đội quân của ông tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc, giải phóng Châu Văn Bàn và củng cố xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Trong một trận chiến không cân sức với quân giặc, ông đã anh dũng hy sinh, thi thể ông trôi theo sông Hồng tới Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân trong vùng đã vớt, an táng thi thể ông và lập đền thờ tại đây để ghi nhớ công đức to lớn của ông.
Vậy mộ ông Hoàng Bảy ở Thái nguyên thì giải thích thế nào, em đang băn khoăn quá.
Ông Hoàng Bảy hay thường gọi là Ông Bảy Bảo Hà. Ông là con Đức Vua Cha. Theo lệnh vua, ông giáng phàm trần, trở thành con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn, cuối thời Lê. Vào triều Lê Cảnh Hưng, có giặc Trung Quốc từ Vân Nam tràn sang cướp bóc, đốt phá. Triều đình bèn cử ông, dọc theo sông Hồng, lên đánh đuổi quân giặc và trấn giữ vùng biên ải nơi Bảo Hà, Lào Cai. Tại đất Bảo Hà, ông thống lĩnh lục thủy, đánh đuổi quân giặc về vùng Vân Nam, sau đó ông chiêu dụ các thổ hào địa phương đón người Dao, người Thổ, người Nùng lên khẩn điền lập ấp. Sau này trong một trận chiến đấu không cân sức, Ông Bảy bị giặc bắt, chúng tra khảo hành hạ dã man, nhưng ông vẫn một lòng kiên trung, quyết không đầu hàng, cuối cùng, không làm gì được, chúng sát hại ông rồi mang thi thể vứt xuống dòng sông. Kì lạ thay, di quan của ông dọc theo sông Hồng, trôi đến phà Trái Hút, Bảo Hà, Lào Cai thì dừng lại. Còn một điều kì lạ nữa là khi ông bị giặc sát hại, thì trời bỗng chuyển gió, mây vần vũ, kết lại thành hình thần mã (ngựa), từ thi thể ông phát ra một đạo hào quang, phi lên thân ngựa, đến Bảo Hà thì dừng lại, trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết thành hình tứ linh chầu hội. Sau này khi hiển linh ông được giao quyền cho trấn giữ đất Lào Cai, ngự trong dinh Bảo Hà, đến lúc này ông nổi tiếng là một Ông Hoàng không chỉ giỏi kiếm cung mà còn rất ăn chơi, phong lưu: khi thanh nhàn ông ngả bàn đèn, uống trà mạn Long Tỉnh, ngồi chơi tổ tôm, tam cúc, xóc đĩa… lúc nào cũng có thập nhị tiên nàng hầu cận, ông cũng luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức, tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu. Triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị sắc tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông danh hiệu: “Thần Vệ Quốc_ Ông Hoàng Bảy Bảo Hà”.
Ông Bảy là Ông Hoàng hay ngự về đồng nhất, cũng bởi vì trong hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, ông rất hay chấm lính bắt đồng (có quan niệm cho rằng, những người nào mà sát căn Ông Bảy thì thường thích uống trà tàu, hay đánh tổ tôm, xóc đĩa…). Khi ngự về đồng, ông thường mặc áo lam hoặc tím chàm (thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét lam, cài chiếc kim lệch màu ngọc thạch. Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo, cưỡi ngựa đi chấm đồng. Đến giá Ông Bảy về ngự, nếu ông ném cây hèo vào người nào thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự, thường dâng ông ba tuần trà tàu rồi thuốc lá có tẩm thuốc phiện.
GIÁ HẦU ÔNG HOÀNG BẢY BẢO HÀ :
Đền thờ Ông Hoàng Bảy được lập tại nơi năm xưa di hài của ông lưu lại là Đền Bảo Hà, nằm ở chân đồi Cấm, bên bờ thượng lưu sông Hồng, ở bên bến phà Trái Hút, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai (Vì thú chơi phong lưu của ông nên nơi ông ngự còn được mệnh danh là Trái Hút Bảo Hà). Ngày tiệc chính của ông là ngày 17/7 âm lịch, vào ngày này, ở đền ông tập nập du khách thập phương đến dâng ông ngựa xám, bàn đèn, thuốc cống, kẹo xìu (kẹo lạc)… để cầu tài cầu lộc. Khi thỉnh ông về ngự, văn thường hát rằng:
“Bảo Hà đất ấy phong quang
Thỉnh Ông Hoàng Bảy xe loan ngự về
Bắc Nam đôi sứ vào ra
Đồn rằng Ông Bảy Bảo Hà tối linh”
Khi nói về sự tích của ông, văn hát:
“Con ngôi Thượng Đế Đức Vua Cha
Giáng tại Sơn Lâm, trấn Bảo Hà
Diện mạo hồng hào so vẻ ngọc
Dung nghi tươi tốt khác nhường hoa”
Hay khi ông ngự vui, văn thường hát để ông ban thưởng:
“Ai lên Trái Hút Bảo Hà
Nếm mùi phong nguyệt ấy là cảnh tiên
Cỏ cây hoa lá tần ngần
Hoa đào năm ngoái mười phần kém xa
Ba gian tòa đá phủ rêu
Ai người có phúc được theo Ông Hoàng
Dang tay mở khóa động đào
Ai người dày phúc đưa vào quần tiên
Lâng lâng rũ sạch bụi trần
Một ngày bắc ghế nên duyên nợ nhiều”
Hay có cả những đoạn rất hay, độc đáo nói về các thú ăn chơi của Ông Bảy như xóc đĩa, tam cúc, tổ tôm…:
“Đĩa vàng bát ngọc bày ra
Bạn tiên trải chiếu long hoa tức thì
Phàm tâm tả hữu hồ kì
Ông Bảy xóc đĩa bốn bề xôn xao”
“Khi thanh nhàn Ông Hoàng giá ngự
Ngự về đồng dự hội tổ tôm
Màn hoa chắn gió đông nồm
Hiên loan bóng quế chiều hôm đánh bài
Ông Bảy ngồi khoan thai cách điệu
Sập công đồng trải chiếu long lân
Hương xông gấm vóc áo quần
Dang tay châu báu kim ngân đánh bài”
“Cuộc cờ xóa xóa bày bày
Ván bài tam cúc xưa nay tức cười
Pháo kia nổi hiệu lôi oanh
Tốt không bảo vệ giữ mình được sao
Người nay đợi lệnh Thiên tào
Giữ xe pháo mã điều vào giáp công
Xưa nay việc nước việc nhà
Giữ bền sĩ tốt ấy là thành công”
Và có hẳn một đoạn nói về thập nhị tiên nàng hầu cận ông:
“Lệnh sai thập nhị tiên nàng
Cô nào việc ấy sửa sang đứng hầu
Cô Cả pha nước trà tàu
Nhấp vào vừa ý gật đầu ban khen
Cô Đôi dâng bộ khay đèn
Xe ngà diện sứ móc tiêm nạm vàng
Cô Mười Hai trải chiếu chia bài
Tổ tôm chắn cạ nào ai dám bì
Thoi xanh vượt suối băng ngàn
Mười hai tiên nữ rước hoàng về dinh”.
Cảm ơn cụ, em hiểu rồi.Theo dân Thái Nguyên ông Bẩy Trại Cau này là khác ạ, không phải ông Bẩy Bảo Hà, vì ông này cũng tên là Bẩy trước cũng là tù trưởng hay tướng gì đó có công giúp dân nên cũng lập đền thờ và mộ ông ở đó cụ ơi, mà ông này cũng ăn chơi như ông Bẩy Bảo Hà cụ nhé. Cái này cụ nào dân thổ địa Thái Nguyên có thể vào giải thích thêm ạ.
Còn tích ông Bẩy Bảo Hà cũng giống như Mẫu Liễu Hạnh cũng con của Ngọc Hoàng đầu thai xuống hạ giới giúp dân :
IV/ Cung đường đi lễ Bắc Giang - Lạng Sơn :
1. Đền Cô Bé Chí Mìu ( Đền Cô Đôi Thượng Ngàn ) - Bắc Giang
2. Đền Chúa Nguyệt Hồ - Bắc Giang
3. Đền Công Đồng Bắc Lệ
4. Đền Đèo Kẻng
5. Đền Suối Ngang
6. Đền Chúa Cà Phê
7. Đền Chúa Ba Nàng
8. Đền Quan Giám Sát
9. Đền Chầu Lục ( Cô Sáu )
10. Đền Chầu Năm ( Cô Năm )
11. Đền Chầu Bát
12. Đền Chầu Cửu
13. Đền Cửa Đông ( Mẫu Đệ Tam - Quan Tam )
14. Đền Cô Đôi Thượng
15. Đền Kỳ Cùng ( Quan Lớn Tuần Tranh )
16. Đền Chầu Mười ( Cô Mười )
17. Đền Cô Chín
đền chùa nước mình phong thủy đẹp thật
toàn tọa sơn hướng thuỷ thôi.
Cái này em ko rõ lắm vì thằng bạn em đưa, nhưng cụ cũng phải lưu ý là trên một cung đường có đền vào đền ko như kiểu người ta vào những ngôi đền chính còn những ngôi đền phụ thì có thể vái vọng. Như ở HN này nếu nói về đền phủ thì có hàng nghìn, chính ví vậy các chủ bản đền người ta ko thể đi hết được, các thanh đồng hoặc bản đền sẽ chọn những nơi thờ chính có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đi.Cụ cho em hỏi, sao em không thấy tuyến Lạng Sơn của cụ có đến mẫu Đồng đăng ạ?
giúp cụ mợ chút nhé, đây là Đền Cô Bé Minh Lương, km 11 đường Tuyên quang - Hà giang, rẽ tay trái.
đây là đền Cấm, thuộc xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang, lỗi rẽ đối diện Đền Thượng, đi vào 1,5kmSau 15ph xe chạy thì xe cũng đến ngôi đền thứ 3
ngôi đền này em ko nhớ tên, chỉ nhớ có cây Si cổ chĩa làm 3 nhánh to án ngữ trước cửa đền
có hồ bán nguyệt trước mặt
đây là đền Mẫu Ỷ La, hay còn gọi là đền Trung, km4 đường Tuyên Quang- Hà Giang, rẽ tay trái 300mĐến ngôi đền thứ 8 thì trước vào lễ sau cả đoàn quyết định nghỉ chân. Ngôi đền này em cũng ko rõ nó là đền gì, chỉ biết các bạn ý bán rất nhiều gà tre trước cổng đền, làm đôi gà này vào cả đoàn uống rượu ngon phải biết
em xin bổ xung giúp cụ mợ Đền Cấm, và Đền Bắc Mục ( thị trấn Hàm yên- các cụ mợ đi qua đền Bắc Mục rồi đến đền Thác cái)Vừa có thằng bạn hay đi lễ theo các bản đền gửi cho cái danh sách các đền của mỗi cung đường, đưa lên đây cho các cụ mợ nào có tâm hay đi lễ tiện cập nhật các cung đường hành hương :
I/ Cung đi lễ Tuyên Quang - Hà Giang :
1. Đền Cô Bé Mán ( cô chín Mán )
2. Đền Chúa Mán
3. Đền Đại Thị
4. Đền Pa Lô
5. Đền Trình Hai Cô ( Đền Hai Cô Moóc Giằng )
6. Đền Mẫu Tam Cờ
7. Đền Kiếp Bạc
8. Đền Mẫu Ỷ La
9. Đền Rùm
10. Đền Cây Xanh
11. Đền Cô Bé Mỏ Than
12. Đền Gềnh
13. Đền Lương Quán
14. Đền Cô Minh Lương
15. Đền Đầm Hồng
16. Đền Đôi Cô Cầu Má
17. Đền Thác Cái
18. Đền Chúa Thác Con
19. Đền Mẫu Hà Giang