[Thảo luận] Dầu máy ở giữa vạch min và max trong trường hợp máy nóng hay máy nguội?

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
Em có một tình huống mong các bác có kinh nghiệm chỉ giùm... Khi em đi thay dầu xe(xe vừa chạy tới gara là thay dầu ngay), xe em là Lac CDX 1.6, thợ ở gare nói đổ dầu cho tới khi kiểm tra que thăm dầu ở giữa min và max là dừng. Em thấy bác thợ đổ tới 5lít thì mức dầu mới ở giữa min và max. Hôm qua em kiểm tra dầu vào sáng sớm khi máy chưa hề hoạt động thì thấy mức dầu trên cả max, em thấy hơi lo vì theo mọi người nói đổ dầu máy quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng hỏng nhiều loại phớt và lọc dầu. Vậy mức dầu ở giữa min và max kiểm tra trong tình trạng máy nóng(vừa chạy xong để một lúc thì thăm) hay nguội(nguội là để từ tối hôm trước tới sáng hôm sau thăm) ?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

TÒTETÍ

Xe máy
Biển số
OF-11897
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
50
Động cơ
527,100 Mã lực
Khi kiểm tra dầu máy Cụ phải đỗ xe ở nơi thật bằng phẳng và để máy nguội. Nếu mức dầu cao hơn vạch max nhiều sẽ gây hỏng phớt - chảy dầu.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Bác có lau sạch que thăm dầu trước khi kiểm tra không ?
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
Bác có lau sạch que thăm dầu trước khi kiểm tra không ?
Tôi có lau sạch que thăm dầu trước khi thăm bác à, tôi thăm vào lúc sáng, để xe qua đêm và chưa hề nổ máy.
 

zPhanAnhz

Xe buýt
Biển số
OF-38344
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
504
Động cơ
474,840 Mã lực
Vậy lúc thợ đổ xong bác có nhìn vạch không khéo ku cậu lại quá tay một tí thì hơi phiền đấy bác !
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,978
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
kiểm tra lúc máy nguội ợ . nếu nhièu thì nên thao ra môt chút . mà xe bác là xe gì mà đổ tận 5 lít ?
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
nếu hơn nhiều thì nhất khoát không được nhưng nếu lượng hơn bằng 20% của max và min thì chấp nhận được cụ ạ , xe cụ không đến 5 lít đâu
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
Cám ơn mấy bác đã tư vấn, xe em là Lac CDX 1.6... Kiểu này chắc tự thiết kế cái múc để múc bớt dầu cho yên tâm vậy. Em thay dầu tại gara Trung Sơn ở trên đường Phạm Hùng. Sao mấy bác thợ đó kém thế không biết, kiểu này là họ không tính lượng dầu còn đọng lại ở các chi tiết máy chưa thu về hết, cứ cắm đầu đổ 1 hộp dầu 4 lít và thăm dầu rồi lại mở thêm một hộp mới đổ vào rồi thăm rồi đổ rồi thăm ...... Vãi hàng.
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
Vậy lúc thợ đổ xong bác có nhìn vạch không khéo ku cậu lại quá tay một tí thì hơi phiền đấy bác !
Tôi có nhìn bác ợ, khi cậu thợ rút que thăm dầu lau sạch rồi thăm dầu đúng ở giữa min và max luôn. Tự nhiên có một sáng máy chưa chạy tôi thăm thử thì thấy dầu ở trên vạch max... Các bác thử kiểm tra xem xe của các bác có thế không nhé.
 

Goodmorning

Xe buýt
Biển số
OF-40219
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
894
Động cơ
477,399 Mã lực
Chuyện của bác nghe ... muốn ngất quá:77: Thăm dầu chính xác nhất đương nhiên là lúc máy nguội và xe đứng chào cờ, thế mới có chuyện đổ dầu rồi sáng hôm sau vưỡn phải mở capo thăm lại chứ:^)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
thật khó tin là máy 1.6 đổ tận 5l dầu. em ko biết chính xác nhưng thông thường máy 1.6 dầu máy là <4l. kể cả khi rã máy thì lượng dầu mới cũng chỉ khoảng 4.5l là kịch. Cụ nên xả bớt dầu đi
 

suprema

Xe đạp
Biển số
OF-52360
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
27
Động cơ
453,460 Mã lực
Em vừa thay dầu LAC nhập, chính xác là 4lit tròn => mức dầu nằm giữa min max
 

Chuong ga

Xe buýt
Biển số
OF-23649
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
523
Động cơ
497,950 Mã lực
Em thấy các cụ cứ quan trọng hóa chuyện dầu can và dầu phuy. Xe mình là xe loại bình dân chạy dầu phuy cũng được, người ta 5000km thay dầu thì minh chạy 3000 thì thay. Tốt nhất là mang qua hãng , trong đó có bơm dầu điện tử bơm đủ và chính xác luôn không phải lo gì hết. Cái quan trọng nhất là khi vặn lại Bulông vào đáy cacte nên tự mình vặn vào , để mấy ông thợ học việc làm thì có ngày gỡ máy làm lại đấy. :21::21::21:
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@ bác chủ thớt: tham khao lượng+phẩm cấp dầu máy trong manual theo xe là chuẩn nhất bác ạ! Còn cách thăm dầu đúng nhất là: đỗ xe tại nơi bằng phẳng, nổ máy 1 vài phút rồi tắt đi, chờ khoảng 5 phút (để dầu lắng xuống oil pan) rồi ra thăm dầu là chuẩn nhất, vạch dầu nên ở giữa MIN>...<MAX.
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
@ bác chủ thớt: tham khao lượng+phẩm cấp dầu máy trong manual theo xe là chuẩn nhất bác ạ! Còn cách thăm dầu đúng nhất là: đỗ xe tại nơi bằng phẳng, nổ máy 1 vài phút rồi tắt đi, chờ khoảng 5 phút (để dầu lắng xuống oil pan) rồi ra thăm dầu là chuẩn nhất, vạch dầu nên ở giữa MIN>...<MAX.
Cám ơn bác đã đóng góp ý kiến, nhưng lại thêm một cách thăm dầu nữa rồi... Theo cách này em dự là dầu sẽ ở giữa vạch min và max, cao lắm là max chứ không trên cả max như cách thăm sáng sớm không nổ máy. Ai đã có kinh nghiệm riêng cho bản thân thì không sao chứ em thì đang hoang mang lắm.
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Bác hoang mang thì cũng dễ hiểu thôi: xe không những là 1 tài sản lớn mà còn là phương tiện giao thông an toàn tiện lợi vào thời điểm hiện tại này nên trang bị những kiến thức cần & đủ để chăm sóc tài sản của mình là điều mà ai có xe cũng muốn làm, ở VN đôi khi lái xe hàng bao năm trời thì cũng chỉ biết được 1 phần về xe cộ, trong khi mang xe ra garage bay giờ thì lại phải lựa chọn xem chỗ nào thợ chuẩn, chứ nhiều khi đến nhầm địa chỉ thì bệnh lại nặng thêm bác ạ.
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
Vâng bác nói đúng, em cũng thấy không biết gì thì không sợ, biết chút và ham học hỏi tìm tòi thì nhiều cái sợ phết :21: Em có đọc bài này thấy cách kiểm tra dầu đúng như bác nói, bài đó có đoạn viết:

"Kiểm tra mức dầu bằng que đo dầu, mức lý tưởng nhất là khoảng chính giữa hai dấu chỉ thị trên que. Cách lấy kết quả chính xác nhất khi đọc mức dầu trên que thăm dầu là sau khi cho xe chạy động cơ đã nóng lên. Do đó bạn nên chạy xe một đoạn ngắn, sau đó để yên từ 5-10 phút trên bề mặt phẳng trước khi kiểm tra mức dầu, cách làm này cho bạn kết quả chính xác nhất".

Trong bài nói rõ các bước thay dầu, bác nào chưa biết vào tham khảo nhé. http://www.thegioioto.com.vn/Autos/Article.aspx?ID=4191&Ver=1&Domain=29&Zone=61
Em đọc hộ các bác vậy.

Các dụng cụ cần chuẩn bị để thay dầu

Ngoài việc sắm đúng loại dầu cần dùng và bộ lọc dầu cho xe (một số dòng xe đòi hỏi có bộ lọc riêng, vì thế bạn cũng nên hỏi qua các chủ garage sửa chữa ô tô để biết thêm về điều này). Thêm nữa thì các công cụ chuyên dụng rẻ tiền như nút vặn bộ lọc dầu cùng chảo hứng dầu to cũng rất cần thiết. Ngoài ra thì bạn cũng cần một chiếc phễu, ít giẻ sạch và một bộ cờ-lê hoặc tròng kích cỡ từ 19mm đến 25mm.

12 bước thay dầu

1. Khởi động máy để hâm nóng dầu trong xe, tuy nhiên nếu bạn chỉ khởi động động cơ và để nổ máy trong vòng 5-10 phút thôi thì chưa đủ. Bạn cần lái xe tới mức nào đó để đạt tới nhiệt độ cần thiết. Bạn có thể lái xe vòng quanh vài lượt, hoặc nếu có thể, chạy xe một lát trên đường cao tốc. Sau khi đã hâm đủ nóng nhiệt độ của xe (đồng hồ nhiệt độ lên mức bình thường), dầu bắt đầu chảy tự do trong toàn động cơ và khi nóng, dầu sẽ chảy nhanh hơn lúc lạnh.

2. Đỗ xe trên địa hình bằng phẳng, không dốc và có bề mặt cứng. Đỗ xe trong 5-10 phút để lượng dầu đã bôi trơn động cơ có thời gian hồi về đáy carte (ngăn chứa dầu dưới đáy động cơ). Dùng kích nâng phần trước xe lên để có thể dễ dàng di chuyển dưới gầm xe. Để an toàn, bạn nên kéo chặt phanh tay và đặt vài viên gạch chặn ở các bánh phía sau. Khi dùng kích và giá đỡ đỡ xe, bạn không nên di chuyển dưới gầm xe cho tới khi các giá đỡ đã được bố trí an toàn.

3. Mở ốc xả dầu. Dùng tròng hoặc cờ-lê đúng kích cỡ để mở ốc. Thường thì ốc này nằm ở phần sau cuối của đáy carte động cơ. Cũng có một số trường hợp, muốn tìm thấy ốc xả bạn phải bỏ phần che bằng nhựa bên ngoài.

4. Bạn cần đôi chút mạo hiểm để chui xuống gầm ô tô chỗ có ốc xả dầu, vặn xoáy ngược chiều kim đồng hồ để tháo ốc xả. Đặt chảo xả dầu thẳng hàng để hứng được dòng dầu chảy ra, chú ý trong một số trường hợp dầu xả ra rất nhanh nên phải hứng chảo xả dầu kịp thời. Dầu chảy từ động cơ ra còn rất nóng, vì vậy bạn nên cẩn thận khi thao tác. Thường thì chỉ mất khoảng 2 phút là toàn bộ dầu cũ trong máy sẽ chảy ra hết.

5. Kiểm tra nút xả dầu xem có mạt kim loại không trước khi lắp lại và tránh trường hợp lắp chéo ốc xả dẫn đến nhờn ren. Nếu có nhiều mạt kim loại sáng màu, bạn nên hỏi ý kiến những người có chuyên môn trước khi lắp lại.

6. Ống lọc dầu, phần hình trụ nằm dọc theo phần bên dưới của động cơ cũng cần thay thế mỗi khi thay dầu (thông thường có chữ Oil filter trên vỏ). Bạn cần nắm chặt phần nút vặn ở bộ phận lọc dầu hoặc phần chuyển đổi bộ lọc và tháo ra phần lọc dầu. Nên cẩn thận khi thực hiện thao tác này vì dầu nóng vẫn còn bên trong bộ lọc. Đừng sợ làm gãy ống lọc dầu cũ nhưng phải thận trọng để không chạm phải hay làm hư hại tới các chi tiết máy khác.

7. Với bộ lọc dầu mới trong tay, bạn dùng ngón tay nhẹ nhàng bôi trơn phần miệng ống lọc bằng một chút dầu mới. Sau khi lau sạch vòng kim loại bao quanh bộ lọc, bạn dùng tay xoáy ống lọc mới vào khoảng một nửa hoặc 3/4 vòng theo hướng dẫn sử dụng bộ lọc.

8. Tiếp đó là bước đổ dầu mới vào động cơ. Mở nắp bộ lọc bằng một tấm giẻ sạch và đổ dầu qua phễu vào bộ lọc. Các động cơ ô tô thường cần khoảng từ 4 đến 8 lít dầu (tùy xe) để đạt mức dầu hợp lý để động cơ hoạt động bình thường. Cần đảm bảo lắp lại đúng nắp bộ lọc và chặt.

9. Trước khi hạ xe xuống khỏi kích chống hoặc bệ đỡ, bạn cần xem lại một lần nữa để chắc chắn không có dầu rò rỉ phía dưới gầm xe. Giữ nguyên xe trong vị trí đó vài phút để dầu có đủ thời gian chuyển xuống dưới động cơ. Sau khi không thấy có hiện tượng rò rỉ dầu, bạn có thể từ từ hạ xe xuống và hạ phanh tay.

10. Kiểm tra mức dầu bằng que đo dầu, mức lý tưởng nhất là khoảng chính giữa hai dấu chỉ thị trên que. Cách lấy kết quả chính xác nhất khi đọc mức dầu trên que thăm dầu là sau khi cho xe chạy động cơ đã nóng lên. Do đó bạn nên chạy xe một đoạn ngắn, sau đó để yên từ 5-10 phút trên bề mặt phẳng trước khi kiểm tra mức dầu, cách làm này cho bạn kết quả chính xác nhất

11. Khởi động lại động cơ, lúc này bạn nên để ý các tín hiệu đèn trên cụm đồng hồ điều khiển để xem xem có vấn đề trục trặc nào của hệ thống hay không. Với các dòng xe đời mới được trang bị hệ thống kiểm tra thay dầu bạn cần reset lại hệ thống. Quá trình này tương đối khác nhau giữa các dòng xe do đó bạn nên tham khảo thêm sách hướng dẫn sử dụng của xe.

12.
Cuối cùng là vứt bỏ số dầu cũ vừa thay một cách hợp lý, giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường.
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
Chuyện của bác nghe ... muốn ngất quá:77: Thăm dầu chính xác nhất đương nhiên là lúc máy nguội và xe đứng chào cờ, thế mới có chuyện đổ dầu rồi sáng hôm sau vưỡn phải mở capo thăm lại chứ:^)
Bác xem ĐỌC KỸ HƯỚNG DẪN trước khi sử dụng này xem bác có muốn ngất nữa không nhé :21:

 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
129
Động cơ
537,680 Mã lực
Căn cứ vào sự góp ý tư vấn của các bác, căn cứ vào sách hướng dẫn sử dụng, em thấy dầu máy 5lít là hơi nhiều nên chiều nay em quyết định tự rút bớt dầu máy. Các bước thao tác như sau:

1. Mua 2 mét ống nhựa thợ xây thường gọi là tio, hay dùng để đánh thăng bằng.
2.Lấy 1 chai lavie 0,5l sạch, khô(đảm bảo chai sạch để nếu rút quá tay vẫn có thể đổ lại dầu vào được).
3.Tìm 1 chai dầu gội đầu loại to, loại có bơm, mỗi lần dùng ấn ấn thì ra dầu gội. Lấy cái đầu bơm đó và rửa sạch rồi hong khô.
4.Cắm 1 đầu của bơm ấn nhả đó vào một đầu tio, đầu còn lại của tio sẽ đưa vào dầu máy để hút.
5.Rút que thăm dầu ra và cho ống tio vào vị trí que thăm dầu, cho tio xuống sâu tận cùng, ấn nhả đầu bơm một lát dầu sẽ ra dần dần, mỗi lần ấn nhả thì dầu lại ra, nhanh thôi loáng cái đã đầy chai lavie 0,5l.
6.Thăm lại dầu và lau chùi vệ sinh.

Sau khi rút khoảng 0,5l dầu em thăm dầu thấy đúng ở giữa vạch min max luôn, ban đầu là trên max.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top