Vẫn chưa có cụ nào bới ra được cái phẩm cấp của Motorcraft là SM, SL hay Sxxx.? Độ nhớt là 5w-30 hay là 15w-40 , thậm chí là 20w-50 ???
Trong khi các cụ đi tìm giúp em thông tin trên, em xin hóng hớt chuyện dầu mỡ tý chơi:
1/ Dầu động cơ dùng chung động cơ xăng và động cơ diezel đã có từ lâu rồi. Các cụ tìm tài liệu đọc lại nhé. Nó phân biệt bằng ký hiệu trên bịch dầu ấy (dầu đóng bịch ở VN còn ghi rõ bằng tiếng Việt đới). Mấy hãng dầu nhớt (chứ kg phải hãng xe) nó kg lừa các cụ đâu.
2/ Dầu đóng bịch và dầu đóng phi cũng giống nhau cả thôi (miễn là cùng loại). Đóng bịch để bán lẻ và đóng phi để cung cấp cho các nơi dùng nhiều. Vấn đề ở đây là cái tâm của mấy ông đại lý ủy quyền ngang đâu. Khi thay bằng dầu phi, người mua kg đọc được cái chỉ số ghi trên phi là loại gì. Vì thế nó dùng loại dầu phi có phẩm cấp thấp hơn chiết ra bịch dầu Motorcraft rồi nói là dầu Ford thì bố mà lần ra được. Em chỉ cần mấy cụ ấy dùng đúng dầu phi Motorcraft là được rồi (ăn chênh lệch giá giữa dầu bịch và dầu phi, ĐL cũng được cả mớ rồi).
Riếng em là cứ mua nguyên bịch, dồn lại đổ vài lần là xong. Cẩn thật hơn thì khi thay dầu lần sau, các cụ đổ phần dầu còn lại của lần trước trước, sau đó đổ tiếp dầu mới mua. Như vậy đổ lần 1 thừa 1 lít, lần 2 thừa 2lit, lần 3 thừa 3lit, lần 4 thừa 4 lít , lần 5 khỏi mua thêm . Làm vậy thì phần dầu dư cũng luôn là dầu mới. Tuy nhiên có lười đổ như trên thì các cụ cứ yên chí, nếu bảo quản tốt thì dầu (thừa) có cất cả mấy tháng cũng chẳng xuống cấp tý nào.
3/ Trong manual và trong điều khoản bảo hành không có điều nào bắt người sử dụng phải sử dụng dầu mua từ hãng. Vì vậy, nếu mình sử dụng đúng loại dầu tương đương đã ghi trong manual thì hãng kg thể tước bỏ quyền bảo hành được. Việc nói đổ dầu này, dầu nọ sẽ làm hỏng động cơ là dọa ma người dùng thôi. Đổ dầu có phẩm cấp thấp hơn, kg đúng chủng loại có thể làm giảm tuổi thọ động cơ nhưng giảm bao nhiêu thì cũng chưa ai đong đếm được. Em chỉ biết rằng, mấy cái xe honda 67, Dame đời Tống, thời bao cấp có dầu để thay là may lắm rồi, có là dầu công nghiệp, dầu ô tô..... cũng đổ tuốt, thế mà đến bây giờ vẫn thấy nó chạy đấy thôi.
Thế nên nói dầu có phẩm cấp cao hơn đổ vào xe làm hại xe là phản khoa học hết cỡ (có hại chắc chỉ hại cái túi tiền của mình thôi, kiểu như xe loại chỉ cần dùng A92 nhưng cứ thích đổ A95 ý mà ).
4/ Motorcraft (kể cả dầu nhớt lẫn phụ tùng) cũng đều là của hãng khác làm. Ford chỉ liên kết và đóng cái mark Motorcraft vào như một bảo chứng "hàng được hãng chấp nhận" mà thôi. Kiểu như điện thoại Tầu nhưng do các hãng VN "sản xuất" ấy mà. Ở đây, dầu Motorcraft đích thị là của thằng Castrol. Vì vậy việc Ford kg dám ghi ký hiệu phẩm cấp dầu trên bao bì của motorcraft là hết sức vớ vỉn (hay nó sợ người dùng sẽ tìm mua thẳng loại tương đương của Castrol??).
Vài điều tám tụng với các cụ thế cho vui.
Trong khi các cụ đi tìm giúp em thông tin trên, em xin hóng hớt chuyện dầu mỡ tý chơi:
1/ Dầu động cơ dùng chung động cơ xăng và động cơ diezel đã có từ lâu rồi. Các cụ tìm tài liệu đọc lại nhé. Nó phân biệt bằng ký hiệu trên bịch dầu ấy (dầu đóng bịch ở VN còn ghi rõ bằng tiếng Việt đới). Mấy hãng dầu nhớt (chứ kg phải hãng xe) nó kg lừa các cụ đâu.
2/ Dầu đóng bịch và dầu đóng phi cũng giống nhau cả thôi (miễn là cùng loại). Đóng bịch để bán lẻ và đóng phi để cung cấp cho các nơi dùng nhiều. Vấn đề ở đây là cái tâm của mấy ông đại lý ủy quyền ngang đâu. Khi thay bằng dầu phi, người mua kg đọc được cái chỉ số ghi trên phi là loại gì. Vì thế nó dùng loại dầu phi có phẩm cấp thấp hơn chiết ra bịch dầu Motorcraft rồi nói là dầu Ford thì bố mà lần ra được. Em chỉ cần mấy cụ ấy dùng đúng dầu phi Motorcraft là được rồi (ăn chênh lệch giá giữa dầu bịch và dầu phi, ĐL cũng được cả mớ rồi).
Riếng em là cứ mua nguyên bịch, dồn lại đổ vài lần là xong. Cẩn thật hơn thì khi thay dầu lần sau, các cụ đổ phần dầu còn lại của lần trước trước, sau đó đổ tiếp dầu mới mua. Như vậy đổ lần 1 thừa 1 lít, lần 2 thừa 2lit, lần 3 thừa 3lit, lần 4 thừa 4 lít , lần 5 khỏi mua thêm . Làm vậy thì phần dầu dư cũng luôn là dầu mới. Tuy nhiên có lười đổ như trên thì các cụ cứ yên chí, nếu bảo quản tốt thì dầu (thừa) có cất cả mấy tháng cũng chẳng xuống cấp tý nào.
3/ Trong manual và trong điều khoản bảo hành không có điều nào bắt người sử dụng phải sử dụng dầu mua từ hãng. Vì vậy, nếu mình sử dụng đúng loại dầu tương đương đã ghi trong manual thì hãng kg thể tước bỏ quyền bảo hành được. Việc nói đổ dầu này, dầu nọ sẽ làm hỏng động cơ là dọa ma người dùng thôi. Đổ dầu có phẩm cấp thấp hơn, kg đúng chủng loại có thể làm giảm tuổi thọ động cơ nhưng giảm bao nhiêu thì cũng chưa ai đong đếm được. Em chỉ biết rằng, mấy cái xe honda 67, Dame đời Tống, thời bao cấp có dầu để thay là may lắm rồi, có là dầu công nghiệp, dầu ô tô..... cũng đổ tuốt, thế mà đến bây giờ vẫn thấy nó chạy đấy thôi.
Thế nên nói dầu có phẩm cấp cao hơn đổ vào xe làm hại xe là phản khoa học hết cỡ (có hại chắc chỉ hại cái túi tiền của mình thôi, kiểu như xe loại chỉ cần dùng A92 nhưng cứ thích đổ A95 ý mà ).
4/ Motorcraft (kể cả dầu nhớt lẫn phụ tùng) cũng đều là của hãng khác làm. Ford chỉ liên kết và đóng cái mark Motorcraft vào như một bảo chứng "hàng được hãng chấp nhận" mà thôi. Kiểu như điện thoại Tầu nhưng do các hãng VN "sản xuất" ấy mà. Ở đây, dầu Motorcraft đích thị là của thằng Castrol. Vì vậy việc Ford kg dám ghi ký hiệu phẩm cấp dầu trên bao bì của motorcraft là hết sức vớ vỉn (hay nó sợ người dùng sẽ tìm mua thẳng loại tương đương của Castrol??).
Vài điều tám tụng với các cụ thế cho vui.
Chỉnh sửa cuối: