[Funland] Đau đầu tìm kẻ thừa kế cho MiG 21.

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Rút kinh nghiệm từ Mig alley thì cách huấn luyện phi công thay đổi.
Chính vì thế giệu suất thay đổi
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Rút kinh nghiệm từ Mig alley thì cách huấn luyện phi công thay đổi.
Chính vì thế giệu suất thay đổi
Em thấy mấy cựu chiến binh nga khem lính mình học nhanh hơn nên bao giờ thời gian học vẫn ngắn hơn các nước khác.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Để học hành thì dân Vn học nhanh. H bay lính Vn bằng 1/20 của lính Mỹ thế mà dám đánh ngang ngửa với quân số ít bằng 1/40. Quá oách.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Thời có vụ 1 phi công của mình mới có hơn 10h bay bắn rụng một phi công mẽo mấy trăm giờ bay đấy, vụ đó anh phi công mẽo kinh ngạc luôn
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Chuyên gia diệt MiG' và thất bại thảm hại ở VN

Norman C. Gaddis là phi công nổi tiếng của Không quân Mỹ, được mệnh danh là “chuyên gia diệt MiG” nhưng lại bị một phi công MiG-17 tại Việt Nam bắn hạ.
Trong các cuộc không chiến trên bầu trời giữa phi công Việt Nam và phi công Mỹ, một tình huống trớ trêu đã xảy ra, không lấy gì làm vui vẻ với oai danh Không lực Mỹ. Đó là việc "lý thuyết gia chống MiG" của siêu cường Mỹ, bị bắn hạ ngay trong lần đầu tiên thực chiến đối mặt với loại máy bay "cổ lỗ" MiG-17.

"Chuyên gia" đó chính là phi công Norman C. Gaddis, khi đó mang quân hàm đại tá, còn người đã bắn hạ ông ta là Trung úy phi công Ngô Đức Mai của Không quân Nhân dân Việt Nam. Một người được tôn vinh là "chuyên gia chống MiG", mang quân hàm cao nhất của cấp tá, có 20 năm bay lượn với gần 4.200 giờ bay, thuộc lực lượng không quân nhà nghề đã thua một phi công đang là sĩ quan cấp thấp, mới có kinh nghiệm khoảng 300 giờ bay.
Hiệu truởng truờng không quân mới vãi mứt chứ
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Ờ em nhớ nhầm sang vụ suất kích lúc 10 của 1 câu chuyện khác, vụ này sau khi ông bị đua về khác sạn Hinton - Hà nội ông còn đòi gặp bằng được phi công Ngô Đức Mai. Chính trong buổi gặp gỡ, lần đầu tiên ông Hiệu trưởng trường Cao đẳng sĩ quan tham mưu không quân cao cấp Mỹ được phi công trẻ 27 tuổi đời, 300 giờ bay của đối phương giảng về lối đánh bất ngờ ở cự ly gần, quen gọi là “nắm thắt lưng địch mà đánh”.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Tỷ lệ bắn hạ lẫn nhau của hai bên ntn các cụ nhể .. thấy mẽo nó bảo vênh về phía nó là 2/1 .. không biết VN mình tuyên bố tỷ lệ là bi nhiu ..
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Mỹ toàn giấu. Bên không quân Vn có đủ bằng chứng bằng ảnh đủ để claim 1,2:1
Mỹ toàn khai là sam bắn cho đỡ nguợng
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Tỷ lệ bắn hạ lẫn nhau của hai bên ntn các cụ nhể .. thấy mẽo nó bảo vênh về phía nó là 2/1 .. không biết VN mình tuyên bố tỷ lệ là bi nhiu ..
Mỹ:
~835 chết, bị bắt, hoặc mất tích
3.243 máy bay bị bắn rơi (theo số liệu của VNDCCH). Mỹ chỉ nhận mất 2.251 chiếc.
VN:
~14.000 bộ đội và dân quân,
~60.000 dân thường
139 máy bay[2], 38 dàn tên lửa SA-2, 418 pháo phòng không.
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Nó nhận thế vì khg tính cái lết ra biển mới rơi. Nó đòi rơi tại chỗ cơ. Tính khôn vãi
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Nó nhận thế vì khg tính cái lết ra biển mới rơi. Nó đòi rơi tại chỗ cơ. Tính khôn vãi
Thời đó mình đang khó khăn chứ kinh tế mà như bây giờ thì ra biển vớt xác MB về cho nó coi rồi mang bán sắt vụn cũng được khối tiền:))
 

TuDo2808

Xe điện
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
4,778
Động cơ
369,006 Mã lực

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Mờ đây là mới tính trên bầu trời miền bắc, chưa kể ở chiến trường miền Nam cái lũ UH 1 rụng như sung.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Cũng có thể một chiếc rơi nhưng cả bê Không quân và Phòng không đều tính!b-)
Bác nhắc vụ này em lại buồn cười các cụ sứ thanh quê em, sau này bộ chính trị đứng ra phân xử phải nhường lại công cho các cụ để các cụ có tinh thần chiến đấu tiếp:))
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Đọc hồi ký bác Lê Hải thấy hồi đó mình duy ý chí thật. Phi công chưa có kinh nghiệm hy sinh rất nhiều. Có phi công bay cặp chưa thạo khi giao chiến bay ko kịp biên đội bung ra bị máy bay Mỹ hạ luôn trong tíc tắc. Chỉ có trên diễn đàn chém gió mới dám coi thường phi công Mỹ. Nghe kể lại cảnh nhà ăn, giường ngủ vắng dần bóng người mới cảm nhận được sự khốc liết.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Đọc hồi ký bác Lê Hải thấy hồi đó mình duy ý chí thật. Phi công chưa có kinh nghiệm hy sinh rất nhiều. Có phi công bay cặp chưa thạo khi giao chiến bay ko kịp biên đội bung ra bị máy bay Mỹ hạ luôn trong tíc tắc. Chỉ có trên diễn đàn chém gió mới dám coi thường phi công Mỹ. Nghe kể lại cảnh nhà ăn, giường ngủ vắng dần bóng người mới cảm nhận được sự khốc liết.
Em trả lời thắc mắc cho bác đây
Mối hận ngàn năm của 'chuyên gia diệt MiG' Mỹ bị bắn hạ ở Việt Nam

Norman C. Gaddis là phi công nổi tiếng của Không quân Mỹ, được mệnh danh là “chuyên gia diệt Mig” nhưng lại bị bắn hạ bởi một phi công MiG-17 tại Việt Nam.

Norman C. Gaddis
http://quocphong.baodatviet.vn/Trong các cuộc không chiến trên bầu trời giữa phi công Việt Nam và phi công Mỹ, đã xảy ra một tình huống trớ trêu, không lấy gì làm vui vẻ với oai danh Không lực Hoa Kỳ. Đó là việc "lý thuyết gia chống MiG" của siêu cường Mỹ, bị bắn hạ ngay trong lần đầu tiên thực chiến đối mặt với loại máy bay "cổ lỗ" MiG-17.

"Chuyên gia" đó chính là phi công Norman C. Gaddis, khi đó mang quân hàm đại tá, còn người đã bắn hạ ông ta là trung úy phi công Ngô Đức Mai của Không quân Nhân dân Việt Nam. Một người được tôn vinh là "chuyên gia chống MiG", mang quân hàm cao nhất của cấp tá, có 20 năm bay lượn với gần 4.200 giờ bay, thuộc lực lượng không quân nhà nghề đã thua một phi công đang là sĩ quan cấp thấp, mới có kinh nghiệm khoảng 300 giờ bay.




Trở thành "Chuyên gia diệt MiG"

Phi công Norman C. Gaddis sinh năm 1923 tại Dandridge, Tennessee, Mỹ. Ông đi nghĩa vụ quân sự vào năm 1942 theo chương trình huấn luyện thiếu sinh quân của Không quân vào năm 1944 tại Trung tâm thực địa không quân Williams của Quân đội Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp phi công Norman được biên chế hoạt động tại căn cứ không quân Luke nơi Norman hoạt động bay với máy bay P-40 và P-51.

Ngày 14/02/1949, Norman được triệu tập hoạt động tại phi đội chiến đấu số 86 vào ngày phục vụ ở Tây Đức cho đến năm 1952. Tại đây ông hoạt động với các máy bay chiến đấu P-47 và F-86, sau đó Norman chuyển đến hoạt động tại phi đội chiến đấu số 31 Turner AFB, Georgia. Trong thời gian này Norman đã thực hiện các chuyến bay vượt Thái Bình Dương trên máy bay chiến đấu.

Tiếp đó Norman lại chuyển đến hoạt động tại phi đội chiến đấu số 81 tại căn cứ không quân RAF Bentwaters, Anh. Đến tháng 10/1955 Norman lại được điều động đến phi đội chiến đấu số 450, tại đây Norman hoạt động với các máy bay F-100C/D.

Với những thành tích của mình, năm 1960, Norman được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Cao đẳng sĩ quan tham mưu không quân cao cấp. Tại đây, Norman C. Gaddis làm công tác đào tạo phi công chiến đấu “làm thế nào để chống lại các máy bay MiG của Liên Xô”.

Tại các buổi hướng dẫn phi công, Norman thường xuyên chỉ trích các phi công Mỹ tại Việt Nam là “không biết cách khai thác tính năng của các máy bay hiện đại như F-4, F-105 trước các máy bay MiG dưới cơ”. Norman chỉ ra hàng trăm điểm yếu của MiG, đồng thời chỉ cho họ làm thế nào để chế ngự MiG.


Bộ 3 pháo: 1 pháo 37mm N-37 và 2 pháo 23mm NR-23, vũ khí không chiến của MiG-17.


Thực tế, F-4 Con ma là tiêm kích hiện đại, được đưa vào sử dụng từ năm 1963. Ra đời vào năm F-4 là loại tiêm kích - ném bom tầm xa hai chỗ ngồi, có tốc độ tối đa Mach 2,23 (hơn gấp đôi tốc dộ âm thanh), được trang bị tên lửa đối không AM-7 hoặc AIM-9.

Trong khi đó, MiG-17 ra đời sớm hơn và cũng lạc hậu hơn, đưa vào sử dụng năm 1952, sớm hơn F-4 một thập kỷ. Nếu đọ thông số với F-4, gần như MiG-17 thua toàn diện. MiG-17 chỉ đạt tốc độ cận âm (1.144km/h) và không hề được trang bị tên lửa. Vũ khí chính của MiG-17 là 1 pháo N37 37mm và 2 pháo NR-23 23mm, có tầm bắn thua xa với tên lửa đối không của Không quân Mỹ.

Thế nhưng, những bài học lý thuyết mà Norman trình bày trên giảng đường không làm giảm số lượng F-4, F-105 bị bắn hạ tại Việt Nam, số lượng phi công bị bắt ngày một tăng lên. Vì lẽ đó, đích thân Norman sang Việt Nam để nghiên cứu cách “điều trị MiG” trên thực tế.

Nhiệm vụ mà Lầu Năm Góc giao cho Norman là: “Xem xét chiến thuật của Không quân Mỹ, nghiên cứu về lưới lửa phòng không của Bắc Việt. Đặc biệt là nghiên cứu cách đánh của máy bay MiG của Việt Nam, tìm ra cách tiêu diệt hiệu quả các loại MiG rồi quay về báo cáo cho Washington”.

Bài thực hành dở tệ của ông hiệu trưởng

Tháng 11/1966, Norman đến Việt Nam với tư cách tham mưu, không quên đính theo danh hiệu “chuyên gia diệt MiG” tại phi đội chiến đấu số 12 đóng quân tại Đà Nẵng. Sau nhiều tháng thu thập tài liệu, Norman đã có trong tay một tập báo cáo về cách “điều trị MiG”. Kế hoạch báo cáo trước Hội đồng Tham mưu Không quân Mỹ đã được lên kế hoạch. Ông ta cần thêm chuyến bay thực tế để hoàn tất mọi thứ.

Ngày 12/5/1967, Đại tá Norman cùng với hoa tiêu là Trung úy James M. Jefferson lái chiếc tiêm kích F-4C, chỉ huy tốp chiến đấu có vừa có F-4, F-105 bay từ Lào theo hướng Ba Vì tiến vào trong nhiệm vụ "tiêu diệt toàn bộ MiG -17 của Bắc Việt" do đích thân ông chủ Nhà Trắng giao phó.

Về phía ta, nhận được lệnh báo động chiến đấu, đúng 15h23, biên đội gồm 4 chiếc MiG-17 do các phi công Cao Thanh Tịnh, Lê Hải, Hoàng Văn Kỷ, Ngô Đức Mai, điều khiển xuất kích.

MiG-17 đối đầu F-4 trên bầu trời. Tranh minh họa
Vừa bay lên, số Ba Ngô Đức Mai phát hiện 4 chiếc F-4 bay độ cao 1.000-1.500m, cùng lúc ấy số Một - biên đội trưởng Cao Thanh Tịnh phát hiện thêm bốn chiếc F-105 từ phía sông Đà đi vào giữa Ba Vì và Tản Viên. Ngay lập tức, số Một kéo lên bám 4 chiếc, bắn liền hai loạt đạn vào F-105 trong cự ly 600m, độ cao 2.500m. Sau loạt đạn, anh thấy thân máy bay địch bốc khói, chúng vội vã vứt bom để thoát thân.

Số Một vòng qua núi Viên Nam thì gặp số Ba Ngô Đức Mai và số Bốn Hoàng Văn Kỷ đang quần nhau với tốp F-4 của Mỹ phía đầu đông sân bay, số Một bám luôn một chiếc F-4 bắn hai loạt đạn ở cự ly 800m, độ cao 1.500m. Anh vừa bắn xong quay sang đã thấy hai chiếc F-4 bám theo mình phóng tên lửa. Số Một vội vã hô: “Tất cả cơ động!”. Toàn biên đội nghe lệnh tản hết.
Số Ba Ngô Đức Mai, khi phát hiện có F-4 thì lao vào rồi xả luôn hai loạt đạn ở cự ly gần 300m. Không kịp tránh loạt đạn nhanh như chớp của anh, máy bay địch bốc cháy và rơi ngay tại chỗ.
Chiếc Mig-17F số hiệu 2011 đã quật ngã chiếc F-4C "Con Ma" của "chuyên gia diệt MiG" Norman C Gaddis được trưng bày tại Bảo tàng Phòng không Không quân Việt Nam.
Chiếc máy bay bị bắn rơi đó chính chiếc mang số hiệu BN-63-7614 do Norman điều khiển. Khi bị bắn, Norman kịp thoát ra ngoài bằng dù, may mắn hơn hoa tiêu Jefferson bị kẹt trong máy bay. Norman đã hạ cánh an toàn xuống mặt đất nhưng bị quân dân ta "mời" ngay về “khách sạn Hanoi - Hinton” (nhà tù Hỏa Lò)

Sau này, không tin nổi mình bị bắn hạ, Norman đòi gặp bằng được phi công Ngô Đức Mai. Chính trong buổi gặp gỡ, lần đầu tiên ông Hiệu trưởng trường Cao đẳng sĩ quan tham mưu không quân cao cấp Mỹ được phi công trẻ 27 tuổi đời, 300 giờ bay của đối phương giảng về lối đánh bất ngờ ở cự ly gần, quen gọi là “nắm thắt lưng địch mà đánh”.

Đáng lý ra, đây sẽ là những lời giảng hay trong giáo trình tiếp theo của Hiệu trưởng Norman, đáng tiếc, chương trình “điều trị MiG” đã chấm dứt khi ông ta phải "thụ án" tại tại nhà tù Hỏa Lò cho đến năm 1973.​
Theo Quốc Việt (Đất Việt)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top