[Funland] Đạp xe giời mùa thu

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Chém tí nhá! A rửa xích ntn ? Sau đấy bảo dương ntn??? A o làm đc đâu:))
Anh cho rằng... chưa chắc chú làm món này hơn anh đâu. :D
Ví dụ anh làm 3 giải đoạn, thì hoá chất giai đoạn cuối đây:
image.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Không có chuyện rửa bằng vòi phun với xà phòng như mấy clip YouTube cho xe đời mới đâu! :D
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,167
Động cơ
635,255 Mã lực
Không có chuyện rửa bằng vòi phun với xà phòng như mấy clip YouTube cho xe đời mới đâu! :D
E vs đơn giản lắm. Mua 1/2 lít dầu hoả vs chổi sơn quét sạch, để khô sau đó tra dầu máy khâu thôi:)
1 tuần vs 1 lần.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Ổn mà anh vì bản chất xich xe chuyển động vs tốc độ thấp mà.
Như cái lọ dầu anh chụp bên trên là nó còn chống bám nước và hạn chế bắt bụi nữa. Nước và cát bụi mới là nguyên nhân phá xích líp.
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,639 Mã lực
Anh cho rằng... chưa chắc chú làm món này hơn anh đâu. :D
Ví dụ anh làm 3 giải đoạn, thì hoá chất giai đoạn cuối đây:
image.jpg
Cụ công phu quá. Xe em mua 3 năm chưa bảo dưỡng lần nào. Thỉnh thoảng lôi ra hàng xe máy họ xịt nước rửa cho, xích em làm lọ xịt gì đó cho nó rã bụi trước khi rửa nước, lâu lâu tra dầu 1 lần. Giờ đạp vẫn ok, ngày em đạp 10-15km thôi.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Xịn xò ghê! Ng ta bán ở đâu anh?
Cụ công phu quá. Xe em mua 3 năm chưa bảo dưỡng lần nào. Thỉnh thoảng lôi ra hàng xe máy họ xịt nước rửa cho, xích em làm lọ xịt gì đó cho nó rã bụi trước khi rửa nước, lâu lâu tra dầu 1 lần. Giờ đạp vẫn ok, ngày em đạp 10-15km thôi.
Dầu mỡ cho xe đạp thì rất nhiều loại, nhìn chung đều dùng được cả thôi, xưa kia dùng dầu luyn còn ok nữa mà.
Nhưng nếu chơi kỹ thì là 1 câu chuyện khác, tuỳ tốc độ vận động, môi trường vận động, tần suất vận động, thời gian dành chăm sóc xe nhiều hay ít...mà chọn loại dung dịch hiệu quả nhất.
Xe cổ hay xe đời mới cũng lại khác nữa, ví dụ xe hiện đại có thể thay thế cả bộ group là bình thường và dễ dàng, xe vintage lại không dễ như vậy. Giữ gìn sơn xe cũng thế, nước sơn 50-70 năm rồi giữ gìn thế nào?
Ví dụ các cụ dùng xe kiểu thể thao hàng ngày, nắng cũng đạp mà mưa cũng đạp thì nên chọn loại dầu xích chống nước, tra loại dầu đó rồi đổ ca nước vào xích thấy tuột sạch không bám chút bóng nước nào thì mới hợp chứ...
Còn quy trình thì rõ rồi: Tẩy sạch và để ngấm ít nhất 15 phút (để dầu tẩy ngấm trong các lõi ắc đốt xích; Tẩy tiếp lần 2 cho trôi sạch và lấy khăn sạch lau khô xích líp đĩa; Lại để ít nhất nửa tiếng cho dầu tẩy bay hơi thoát hết trong ắc đốt xích; Rồi tra dầu xích, lại để nửa tiếng cho dầu ngấm hết vào lõi ắc, rồi lại khăn sạch lau khô là xong. Chứ vừa rửa chưa bay hết chất tẩy mà đã tra dầu xích thì tác dụng giảm, phí dầu.
Như dầu máy khâu độ nhớt thấp và bay hơi nhanh, không bám bề mặt (để đỡ bẩn vải may), thì ít lưu giữ được trong lõi xích (là nơi chịu lực lớn nhất và khó thấy nhất), thì xích nhanh kém thôi. Độ bám phủ bề mặt kim loại còn thua WD40 mà WD40 thì dân chuyên xe đạp còn không dùng làm dầu xích nữa là. :D
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
7,452
Động cơ
111,179 Mã lực
Dầu mỡ cho xe đạp thì rất nhiều loại, nhìn chung đều dùng được cả thôi, xưa kia dùng dầu luyn còn ok nữa mà.
Nhưng nếu chơi kỹ thì là 1 câu chuyện khác, tuỳ tốc độ vận động, môi trường vận động, tần suất vận động, thời gian dành chăm sóc xe nhiều hay ít...mà chọn loại dung dịch hiệu quả nhất.
Xe cổ hay xe đời mới cũng lại khác nữa, ví dụ xe hiện đại có thể thay thế cả bộ group là bình thường và dễ dàng, xe vintage lại không dễ như vậy. Giữ gìn sơn xe cũng thế, nước sơn 50-70 năm rồi giữ gìn thế nào?
Ví dụ các cụ dùng xe kiểu thể thao hàng ngày, nắng cũng đạp mà mưa cũng đạp thì nên chọn loại dầu xích chống nước, tra loại dầu đó rồi đổ ca nước vào xích thấy tuột sạch không bám chút bóng nước nào thì mới hợp chứ...
Còn quy trình thì rõ rồi: Tẩy sạch và để ngấm ít nhất 15 phút (để dầu tẩy ngấm trong các lõi ắc đốt xích; Tẩy tiếp lần 2 cho trôi sạch và lấy khăn sạch lau khô xích líp đĩa; Lại để ít nhất nửa tiếng cho dầu tẩy bay hơi thoát hết trong ắc đốt xích; Rồi tra dầu xích, lại để nửa tiếng cho dầu ngấm hết vào lõi ắc, rồi lại khăn sạch lau khô là xong. Chứ vừa rửa chưa bay hết chất tẩy mà đã tra dầu xích thì tác dụng giảm, phí dầu.
Như dầu máy khâu độ nhớt thấp và bay hơi nhanh, không bám bề mặt (để đỡ bẩn vải may), thì ít lưu giữ được trong lõi xích (là nơi chịu lực lớn nhất và khó thấy nhất), thì xích nhanh kém thôi. Độ bám phủ bề mặt kim loại còn thua WD40 mà WD40 thì dân chuyên xe đạp còn không dùng làm dầu xích nữa là. :D
Em toàn xin tí dầu thải xe máy nhỏ vào thay luyn :) xong lấy rẻ lau vuốt cho phát khỏi giọt ra nền nhà bẩn thế là xong, đạp vẫn nhẹ hều :))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Em toàn xin tí dầu thải xe máy nhỏ vào thay luyn :) xong lấy rẻ lau vuốt cho phát khỏi giọt ra nền nhà bẩn thế là xong, đạp vẫn nhẹ hều :))
Dầu nào tra vào xích thì đạp cũng thấy nhẹ mà cụ, kể cả dầu ăn. :D
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,167
Động cơ
635,255 Mã lực
Em toàn xin tí dầu thải xe máy nhỏ vào thay luyn :) xong lấy rẻ lau vuốt cho phát khỏi giọt ra nền nhà bẩn thế là xong, đạp vẫn nhẹ hều :))
Ko nên cụ ơi, dầu thải nó bẩn, mạt kim loại nhiều, tra vào nó tăng tính mài mòn đấy!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top