[Thảo luận] đảo số hợp lý hay là vê côn, ga????

nguyenvanmy

Xe đạp
Biển số
OF-24931
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
15
Động cơ
490,750 Mã lực
cái này e hiểu chứ, bên đấy nó tuyền chạy ga, đi cao tốc nên phải đi thể để đủ công suất, còn các bác tài già về côn ở VN thì ko thể so với bên Thái được bác ạ, bên đấy tốc độ trên cao tốc nó cao lắm nên nó mới vê như thế được, còn vê côn dừng giữa dốc đảm bảo ko bị chết máy và trôi xe nhưng cái này thứ nhất phải khéo thứ 2 là vẫn phải về số thấp chứ ko để số cao mà vê đâu bác ạ. e lên dốc e toàn đỡ côn :P
Khi dừng xe giữa dốc mà vê ga thì nhiều khi không nhất thiết phải về số thấp đâu bác à, chỉ cần số 2 thay cho số 1 là ok. Hơn nữa việc vê ga cũng không khó chỉ là quen hay không thôi. Dừng xe giữa dốc kết hợp với di chuyển chậm và lại dừng (tắc đường giữa dốc) thì vê ga là tuyệt vời bởi nếu đỡ côn sẽ khó xác định điểm dừng ngay lập tức mà không bị lùi. Hơn nữa vê ga sẽ giúp xe tiến lên nhanh hơn khi dừng giữa dốc (trong điều kiện HN toàn tắc đường và chen nhau từng tí một ở đoạn dốc cao, đông người, phải cua gấp, hay bị 2b chèn vào đầu)
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,020
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
Khi dừng xe giữa dốc mà vê ga thì nhiều khi không nhất thiết phải về số thấp đâu bác à, chỉ cần số 2 thay cho số 1 là ok. Hơn nữa việc vê ga cũng không khó chỉ là quen hay không thôi. Dừng xe giữa dốc kết hợp với di chuyển chậm và lại dừng (tắc đường giữa dốc) thì vê ga là tuyệt vời bởi nếu đỡ côn sẽ khó xác định điểm dừng ngay lập tức mà không bị lùi. Hơn nữa vê ga sẽ giúp xe tiến lên nhanh hơn khi dừng giữa dốc (trong điều kiện HN toàn tắc đường và chen nhau từng tí một ở đoạn dốc cao, đông người, phải cua gấp, hay bị 2b chèn vào đầu)
e quên mất là thêm đoạn vê ga nữa, nhưng đi số 2 với cái vận tốc gần như đứng im thế thì giải quyết được j? có phải hại máy ko? để số 2 máy bị thiếu công suất nên làm việc nhiều hại lắm, hơn nữa lúc cần tiến nhanh hơn như bác nói thì số 2 quả là đuối
Tóm lại chả mất j mà không về số thấp nhất có thể khi bò lên dốc trong lúc tắc đường như thế cả
 

[GMT]

Xe buýt
Biển số
OF-4977
Ngày cấp bằng
25/5/07
Số km
514
Động cơ
551,000 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Tóm lại là nếu ở Hn thì cố lên tý làm em AT đi cho đỡ đau đầu thôi Cụ ạ! Em ném đá cái! Em chuồn đây không vỡ đầu mất!(k)
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,465
Động cơ
501,623 Mã lực
Cứ cảm thấy chân ga hết lực đẩy là em về số ngay. Côn chủ yếu là để đổi số, lùi hoặc đỗ giữa dốc đợi đèn xanh. Chẳng hiểu thế có đúng ko nữa :'(
 

zoom

Xe hơi
Biển số
OF-27602
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
163
Động cơ
487,160 Mã lực
Em cũng lái xe MT lâu rồi, mới chỉ biết vê ga chứ không rõ thuật ngữ "Vê côn" nó là thế nào. Bác nào chỉ giáo cho em phát.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tài già , tài chuyên nghiệp đi vê côn , ép số để tiết kiệm xăng mới có xiền nuôi vợ con . Với các tài này xe càng hay hỏng thì càng có xiền cụ ah .......... Còn xe gia đình thì ko nên ép côn và số, chạy kiểu của thằng đó xe lúc nào cũng bốc nhưng lại ăn xăng ........... mỗi thứ đều có cái hay của nó cả :)
Bác nhầm vê côn còn tùy từng loại xe chứ không phải xe nào cũng vê côn là tiết kiệm.Xe có tải mà ép số như khởi động xe bằng số 2 thì chỉ có tốn nhiều chứ chả tiết kiệm được đâu.Nói chung đừng bao giờ nói vê côn là tiết kiệm nếu chưa lái nó vì mỗi người có 1 kiểu lái khác nhau

Đọc xong em thấy thằng chuyên gia này cũng giỏi bằng em vì em đi xe số sàn y chang nó, luôn luôn số phù hợp tốc độ, tốc độ chậm, tải nặng, về số thấp, ga lên xe có trớn, đủ tải, đủ tốc độ mới vào số tiếp theo. Đi đường đông thường xuyên về số thấp,tránh lạm dụng vê côn, dập dình côn ga.
Chuẩn,nhưng bổ sung thêm khi lên số không được để xe bị rung khi lên số nhưng chưa đủ tốc độ,đây cũng chính là đi ép côn,tiết kiệm đâu không thấy nhưng cái trước mắt là phải đạp thêm nhiều ga rồi lại phải đỡ côn làm xe rung khách sẽ rất khó chịu.Tui mà lái xe thì lúc khách đi thì chắc chắn thức nhưng nếu về thì nhiều lúc trên xe chỉ còn mỗi 1 mình mình thức mà thôi
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
905
Động cơ
529,739 Mã lực
các bác cho bàn 1 chút về vấn đề này!
em đi cùng 1 số bác tài, đầu 2 thứ tóc, kinh nghiệm lái xe nhiều gấp 7 lần thời gian nhập ngũ bắt buộc, nhưng mà thấy các bác đi Innova hay xe gì đi nữa cũng rất ít khi đảo số.... toàn vê côn.... vì thế khi ngồi cá mập hay Ỉn cảm thấy nhức hết cả đầu....
1 hôm đi cùng thằng chuyên gia lái xe an toàn của Toy. mình cũng lười về số..... thế là nó nói ngay..." Việt nam bọn mày toa chưa thấy thằng nào xử lý côn số giỏi, thằng nào đi cũng ép số...."
- Tinh thần học hỏi mình cũng nhận lỗi ngay và hỏi xem nó đi thế nào là chuẩn, lúc đó em đi IN
...zennnnnnnnnnnn! từ từ .... ok ...vào số 2 .... để ý thấy kim báo đồn hồ 20km xấp xỉ, rồi đồng hồ qua 30Km nó mới bảo vào số tiếp... trên 40 mới cho đi số 4...... số 5 thì yêu cầu trên 60km......em thử thì thấy xe ko còn tiếng ù ù khó chịu nữa
vậy các bác có ý khác, xin cùng bàn!
:41::41::41::41::41::41:
E cũng toàn chạy thế này, hteo đúng tiêu chẩn an toàn của Ford :
-xuất phát vào số 1
- khi vòng tua đạt từ 2000 trở lên và quãng đường đi số 1 lớn hơn chiều dai thân xe, sang số 2
- từ 30km trở lên, số 3
-từ 40km trở lên, số 4
Lúc vào số, đảm bảo vòng tua đạt từ 2000v trở lên
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
12,637
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đi
Số 1 khởi hành
Số 2 đến 20 km/h vào số 3
Số 3 đến 40 km/h
Vào số 4 đến 60 km/h
Vào số 5.
 

vietnvtn

Xe buýt
Biển số
OF-12841
Ngày cấp bằng
24/1/08
Số km
605
Động cơ
527,550 Mã lực
Em đồng ý về vòng tua máy khoảng 2000 rpm thì xẽ tiết kiệm và chạy êm, nói chung phải chịu khó về số chứ ép côn vừa hại máy mà nghe nó ù ù nghe khó chịu lắm
 

huancao662

Xe tải
Biển số
OF-24235
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
478
Động cơ
496,680 Mã lực
Em cũng lái xe MT lâu rồi, mới chỉ biết vê ga chứ không rõ thuật ngữ "Vê côn" nó là thế nào. Bác nào chỉ giáo cho em phát.
Theo em hiểu thì là "ép côn" và "vê ga" giống như đi 2b
Xe nữ: gí cần số và vặn tay ga-> zỉn zỉn, vê ga
Xe nam: bóp hết tay côn, vặn tay ga-> vê ga; bóp không hết tay côn đồng thời tăng ga-> không cần về số nhưng xe vẫn đủ lực để tăng tốc, trường hợp này giống các bác đi 4b không về số mà chỉ đỡ côn và tăng ga
E cũng toàn chạy thế này, hteo đúng tiêu chẩn an toàn của Ford :
-xuất phát vào số 1
- khi vòng tua đạt từ 2000 trở lên và quãng đường đi số 1 lớn hơn chiều dai thân xe, sang số 2
- từ 30km trở lên, số 3
-từ 40km trở lên, số 4
Lúc vào số, đảm bảo vòng tua đạt từ 2000v trở lên
Em đi cũng giống bác nhưng nhiều lúc muốn tăng tốc gấp thì vòng tua khoảng tầm 2500-3000rpm em mới sang số->máy gằn lên, nghe hơi xót xa
 

CyberCar

Xe hơi
Biển số
OF-30027
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
173
Động cơ
483,430 Mã lực
Nơi ở
Cầm Thi Giang
tôi cũng đi đúng như thế. tuy nhiên nhiều khi làm biếng cũng biếng về số nên ép ga luôn. thường đi trên phố với tốc độ trung bình 40Km/h tôi toàn đi số 5 không biết đúng ko :102:
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,751
Động cơ
572,092 Mã lực
Em đi
Số 1 khởi hành
Số 2 đến 20 km/h vào số 3
Số 3 đến 40 km/h
Vào số 4 đến 60 km/h
Vào số 5.
Cụ ơi, đấy là đường nào đấy cụ ? ở HN hay SG cụ mà đi như thế, chắc cụ chỉ chạy số 1 suốt :P - tính tất tần tật tút tùn tụt, xe e chỉ có đạt 13.5km/h :77: vẫn luôn phải đảo hết 1, 2 và 3.
 

SlowInFastOut

Xe đạp
Biển số
OF-28317
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
33
Động cơ
484,230 Mã lực
các bác đưa ra nhiều thông tin quả là quý giá đối với lái mới như em, nhưng thú thực nhiều quan điểm quá, em đọc một lúc muốn tẩu hoả nhập ma lun, cuối cùng thì em nên theo kiểu gì và anh em trog thớt có thể thống nhất được ko?
 

babarbian

Xe hơi
Biển số
OF-1645
Ngày cấp bằng
4/9/06
Số km
180
Động cơ
573,990 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
SG - HN
em thì chả nhìn đồng hồ tốc độ, cũng chả nhìn đồng hồ vòng tua vì ngày xưa ông bộ đội già dạy em cứ đứa nào thò mắt xuống nhìn cái đồng hồ của Uaz ông ấy đập cho sưng đầu. Nói chung là ga vừa phải, khi xe bắt đầu vút lên thấy bắt đầu thoát xe thì sang số tiếp, nhẹ nhàng, ko gằn máy, ko rung xe là ok.
Còn với xe em thì như thế lày là hợp lý trong trường hợp xe đi chỉ có 1 người :
số 1: khởi động 1 tý cho xe lăn bánh --> số 2 đến 20km --> số 3 đến 30km --> số 4 đến 45km --> số 5

mà theo ngu ý của em thì phàm đã đi các loại xe có côn thì nên luyện đi theo cảm giác, ko nên phụ thuộc vào mấy cái đồng hồ thì nó mới nuột đc. Chỉ có điều khi nhả côn và đạp ga nên xử lý mạnh dạn thì xe chạy sẽ nuột hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

phamgia_auto

Xe hơi
Biển số
OF-23272
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
140
Động cơ
494,780 Mã lực
Website
nissanhoangmai.com
Hum iem leo lên con xe tải của Trường Hải lắp....nó có 9 số tiến và 1 số lùi!Theo các cụ thì vào số ,vê côn kiểu gì đây? :^):^)
 

khoa68

Xe buýt
Biển số
OF-14429
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
750
Động cơ
522,320 Mã lực
Nơi ở
2tek, Ford Club, Bơ Vơ, Toyfun, Củ Sâm.
E ít để ý tốc độ, em thấy máy lên trên 2000 rpm là em lên số và luôn duy trì máy ở 2000 rpm thì thấy xe chạy êm và tiết kiệm xăng
Trong phố thì chỉ trung bình là 1.500rpm thoai bác ợ, 2k thì mới là tốn xăng đóa.
Xe công - xe taxi: tuyền chạy vê côn ép số để tiết kiệm xăng.
Xe tư: nên chạy số phù hợp với tốc độ, đảm bảo máy khỏe, máy bền.
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,837
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Tài già , tài chuyên nghiệp đi vê côn , ép số để tiết kiệm xăng
Trong phố thì chỉ trung bình là 1.500rpm thoai bác ợ, 2k thì mới là tốn xăng đóa.
Xe công - xe taxi: tuyền chạy vê côn ép số để tiết kiệm xăng.
Xe tư: nên chạy số phù hợp với tốc độ, đảm bảo máy khỏe, máy bền.
2 cụ này nhầm nhọt thế nào chứ vê ga, ép số đâu có tiết kiệm xăng. cách tiết kiệm nhất trong đi xe là xử lý côn ga số sao cho êm ái nhẹ nhàng phù hợp với tốc độ. Ví dụ khi nhìn thấy ở phía trước có chướng ngại vật thì cũng nên thả ga, rà phanh hoặc về N cho nó trôi đến là vừa chứ ko phải mắm môi mắm lợi đạp ga rồi đến đấy lại cong mông đạp phanh.

Trường hợp bác tài già mà cụ chủ thớt kể ở trên e nghĩ là do thói quen các bác ý lái xe cũ ngày xưa, xăng dầu đổ cq trả ko phải nghĩ + các xe đời cũ ngày xưa thường phải mớm côn liên tục ko nó chết mịe máy ấy chứ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,301
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Trong phố thì chỉ trung bình là 1.500rpm thoai bác ợ, 2k thì mới là tốn xăng đóa.
Xe công - xe taxi: tuyền chạy vê côn ép số để tiết kiệm xăng.
Xe tư: nên chạy số phù hợp với tốc độ, đảm bảo máy khỏe, máy bền.

Lậy cụ,cụ chạy chưa mà nói tiết kiệm.Xe có tải khi đã mất tốc độ thì chỉ có nước là về số chứ ép số thì với sức tải nặng thì máy khỏe mấy cũng uống dầu như nước lã thôi.Xe của tôi mà đang chạy lên đoạn đường dốc mà bị thằng trước dừng lại làm mất đà thì chỉ còn nước về hẳn số 1 mà leo lên chứ leo bằng số 2 thì chết máy ngay

Còn TAXI thì cụ có hỏi nó chạy hết bao lít cho 100km không mà bảo tiết kiệm.Bác cứ hỏi mấy thằng taxi chạy IN xem nó hết bao nhiêu rồi hỏi mấy thằng chạy văn phòng xem bao nhiêu.Đảm bảo mấy bố chạy TAXI cũng phải 13 đến 14 lít cho 100km trong nội thành nhưng mấy thằng có kinh nghiệm chạy văn phòng thì chỉ đến 12 lít là cao vì chạy khoán mà cao thì lấy đâu ra lậu để mang về

Còn về tốc độ lên số thì tùy theo cấu tạo hộp số của từng xe mà có tốc độ truyền tải khác nhau

Như xe của tôi nếu có đủ tải 16 người
Số 1 đi 10 km lên số 2
Số 2 đi 20 km lên số 3
Số 3 đi 40 km lên số 4
Số 4 đi 60 km lên số 5

Nếu như xe không tải chỉ có 1 mình
Số 1 đi gần 10 km lên số 2
Số 2 đi gần 20 km lên số 3
Số 3 đi 35 km lên số 4
Số 4 đi 55 km lên số 5

Nếu như xe không đủ tốc độ mà lên số thì xe sẽ rất rung,càng đạp ga tốc độ càng không lên mà chỉ giảm đi
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,837
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
24,973
Động cơ
752,102 Mã lực
Em mới tập xe có 1 buổi ,nhưng bố em thì mới có 30 năm kinh nghiệm lái ô tô thôi ạ ! Bố em dạy em là vào số theo từng tốc độ chứ ko có màn vê côn ạ ! Chắc bố em dạy em từ từ ,,,,!
Kẹt xe, tắc đường mà không có cái màn vê côn, cứ từ từ vào số theo tốc độ thì có mà chạy bằng ...mắt ah?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top