đảo bé (lý sơn, quảng ngãi) - hòn đảo bị... Lãng quên?.

pick-up

Xe buýt
Biển số
OF-35116
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
672
Động cơ
480,040 Mã lực
Em mới đọc được bài này:

Tượng đài, mộ gió và xe chó


Câu chuyện ngư dân 23 tuổi bị liệt đôi chân Bùi Văn Huệ ở đảo Bé đã gây xúc động sâu sắc. Huệ bị liệt sau 1 chuyến lặn vú (hải sâm vú) ở Hoàng Sa dưới độ sâu vài chục sải nước. Một đoạn ống nước dài bơm khí bằng mô tơ, thòng sâu xuống biển. Một thằng người thở bằng phổi, đi bằng chân “buộc xà rông” 15 cân chì để làm cá, lặn xuống đáy biển sâu 70m. Đem thân sinh kế. Bởi chưng cái đói, cái thiếu miếng cơm manh áo hàng ngày mới là nỗi sợ hãi nhất của ngư dân. 70m, có nghĩa là tương đương với chiều cao một toà nhà 25 tấng, chỉ với đồ bảo hộ là một chiếc kính và hàm răng. Kính là để chống áp lực nước, mạnh đến mức muốn “thổi dom” ù lỗ tai, lồi con mắt. Còn hàm răng, là để cắn ống thở sao cho vừa đủ khí để thở. Cứ khư khư mà cắn như thế trong suốt cuộc mưu sinh 60 phút dưới đáy biển đen. Người dân biển có câu “Ngư dân cách ngư phủ có một cái nan tre”. Đi biển là nghề hiểm hoạ nhất trong các nghề. Lặn biển lại rủi ro nhất trong cái nghề kiếm cơm này. Ngoài đảo, nhà nào cũng có một bàn thờ ông trời (thờ Thiên). Đảo bé bằng nắm tay nhưng có tới mấy chục ngôi chùa. Có lẽ khi không còn biết trông vào ai nữa thì người ta tin vào trời, hoặc phật. Ông trời cho gì được nấy. Ông trời lấy gì cũng đành chịu. Nhưng thôi. Chưa chết mất xác đã là may. Nhưng Huệ từ bấy trở thành vô dụng. Đàn ông ở biển không đi biển thì còn gọi gì khác hơn là tàn phế!. Giờ đây, anh di chuyển trên một chiếc xe lăn cũ kỹ do hai con chó kéo.
Cái mà Huệ, ngư dân tàn tật, cần để đi, giờ đơn giản chỉ là một chiếc xe lặn. Nhưng cái mà Huệ- như hầu hết các cư dân đảo lớn, đảo bé cần để sống, lại không đơn giản chỉ là một chiếc xe lăn, dù rất đơn giản chỉ là cái cần câu lấy áo cơm.
Cuộc sống thiếu thốn đủ bề. Đảo bé thiếu nước. Những bể nước xây dựng từ năm 1968 cạn đáy. Những chum vại hàng hàng lớp lớp quanh lểu nhỏ ngư dân khô rạn. Chưa ở đâu người ta sống nhờ giời đến như vậy. Ông trời không cho mưa thì cư dân đảo phải đi mua nước ngọt với giá 200 ngàn đồng/m2. Thiếu đến mức ở đảo không ai tắm quá 3 lon nước. Nhưng không phải chỉ nước, tất cả mọi thứ ngoài đảo đều đội giá so với đất liền. Người đảo nói rằng đất liền mới áp thấp nhiệt đới thì ở đảo bão giá đã giật cấp 9, cấp 10. Thiếu và cực đến nỗi đảo 500 người, nhưng chỉ còn lại 100- những người không thể đi- không phải vì thiếu xe lăn.
Nhưng Huệ vẫn còn là người may mắn so với những đồng bào của anh chết bất đắc kỳ tử, chết mất xác ngoài biển. Lý Sơn bạt ngàn những ngôi mộ chiêu hồn. Chôn dưới đó là những hình nhân làm bằng đất sét và những thân dâu. Lý Sơn chưa từng xuất hiện một con tằm nhưng bờ dậu nhà nào cũng có một thân dâu mồ côi. Thầy Toại phù thuỷ, 4 đời làm mộ gió nói năm nào cũng có thêm những ngôi mộ. Năm ngoái, một cô giáo với 7 ngư dân. Có những năm, hơn hai chục ngư dân bỏ mạng ngoài biển cả.
Hôm chúng tôi ở đảo cũng là ngày báo chí đưa bên Quảng Nam “điều chỉnh bổ sung” thêm 330 tỷ để làm công trình Mẹ Việt Nam Anh Hùng. Thế là một bức tượng tốn đến 411 tỷ đồng. Những bà mẹ anh hùng có đáng tôn vinh không? Đáng quá đi chứ. Nhưng đâu phải chỉ có một cách tôn vinh là đổ tiền của xây dựng những tượng đài, những phù điêu, nằm trơ trọi, đắp chiếu trong những lối mòn cảm xúc. Ừ thì là công trình văn hoá nghệ thuật cấp quốc gia. Ừ thì trọng điểm. Ù thì ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nhưng liệu những tượng đài có tính chất “nắm xôi to trên ban thờ” đó có cần bằng những điện, những nước, những gạo, những rau…cho những người còn sống? Rất có thể, trong tương lai sẽ lại có những tượng đài ngư dân, những anh hùng vị quốc vong thân được dựng lên với những “trọng điểm”, những “đặc biệt”, những “cấp quốc gia” tế lễ cho những mất mát, cho sự hy sinh cao cả của họ ngày hôm nay (Chẳng phải những Mai Phụng Lưu, những Tiêu Viết Là, những Nguyễn **** vẫn được coi là những “cột mốc di động trên biển”, những người anh hùng giữ biển đảo bất chấp lưỡi lê giặc Tàu đó sao). Nhưng cái họ cần, của ngày hôm nay, đơn giản chỉ là cây rau, nắm gạo, cân dầu đừng quá đắt đỏ, hoặc chỉ cần đắt như trong đất liền. Cái mà họ mong ước là không phải ăn bánh vẽ với toàn hứa hẹn sẽ an toàn khi kiếm cơm trên biển đảo quê hương.
400 tỷ cho một tượng đài không phải là lớn, nhưng người Lý Sơn thì chạnh lòng. Sự chạnh lòng với tâm thế của những người mặc cảm bị đất liền bỏ rơi.

Giá như Lý Sơn có 400 tỷ, họ đã có điện, từ đất liền ra đảo chỉ 18 lý, nào có xa xôi gì.
Với riêng tôi, chiếc xe chó kéo với những ngôi mộ chiêu hồn trên Cù lao Ré, chứ không phải những khối bê tông to tướng trị giá hơn 400 tỷ đồng, mới là những tượng đài vĩ đại nhất của cuộc sống, một tượng đài mà người ta phải nghiêng mình xúc động.
Đọc bài này của cụ mà em tí khóc.Buồn thay cho máu xương cha ông đã đổ ra để rồi lại có 1 đất nước đầy nghịch cảnh:-L
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,737
Động cơ
462,240 Mã lực
em thấy người dân trên đảo vất vả quá,dù sao cũng cảm ơn họ,mong sao nhà nước đầu tư cho người dân ở đây
 

abc_cad

Xe tăng
Biển số
OF-37734
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
1,362
Động cơ
483,850 Mã lực
Nơi ở
Trên xe.......
Các bác có những chuyễn đi thật ý nghĩa. Blog của bác giúp em khôn ra nhiều. Bị nhồi sọ từ bé. Mấy năm nay mới khôn ra đấy ạ.=P~
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Tiếp tý đảo Lớn (Lý Sơn) ợ:

Buổi sáng dậy sớm, lóc cóc lên xe từ TP. Quảng Ngãi ra cảng Sa Kỳ (cách đó khoảng gần 30 km). Phải đi sớm kẻo hết vé, lại phải chờ đến ngày mai. Mỗi ngày có 1 chuyến tàu từ đất liền ra Lý Sơn và nhà tàu cứ bán hết vé là chạy, chả cần giờ giấc gì cả nên cũng đành chịu, chả dám ho he giề:


Trong lúc đợi tàu chạy, tranh thủ vác máy chụp choạch. Cảm nhận đầu tiên là cảng Sa Kỳ rất bẩn, mặt nước - trên bờ đầy ự những rác là rác. Thứ 2 là các chú CSGT ở đây rất chăm chỉ, chú này đang... rửa ca nô (CSGT đường thủy mà)



Tàu lùi ra, lại chộp được quả các chú đang thả 1 quả cano khác xuống biển. Chắc là tập dượt chuẩn bị cho mùa mưa bão



Tàu hướng ra biển, nhằm thẳng Lý Sơn. Trong tàu chật chội, ken đầy nên chui ra ngoài. Lại thấy người - hàng lổn nhổn. Nhìn mãi, chả thấy áo phao hay phao cứu sinh nên cũng thoải mái, vô tư như mọi người thui
 

Khoai Nuong

Xe máy
Biển số
OF-76490
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
68
Động cơ
421,360 Mã lực
Cụ 3gai ơi cụ có bao nhiêu hoa chân và hoa tay?... Các bài viết của cụ đều rất hay và các chuyến đi của cụ đều rất ân tượng. Cám ơn cụ
 

ynhi2208

Xe điện
Biển số
OF-80429
Ngày cấp bằng
16/12/10
Số km
2,264
Động cơ
435,741 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà,quê hương chỉ một
Tiếp tý đảo Lớn (Lý Sơn) ợ:

Buổi sáng dậy sớm, lóc cóc lên xe từ TP. Quảng Ngãi ra cảng Sa Kỳ (cách đó khoảng gần 30 km). Phải đi sớm kẻo hết vé, lại phải chờ đến ngày mai. Mỗi ngày có 1 chuyến tàu từ đất liền ra Lý Sơn và nhà tàu cứ bán hết vé là chạy, chả cần giờ giấc gì cả nên cũng đành chịu, chả dám ho he giề:


Trong lúc đợi tàu chạy, tranh thủ vác máy chụp choạch. Cảm nhận đầu tiên là cảng Sa Kỳ rất bẩn, mặt nước - trên bờ đầy ự những rác là rác. Thứ 2 là các chú CSGT ở đây rất chăm chỉ, chú này đang... rửa ca nô (CSGT đường thủy mà)



Tàu lùi ra, lại chộp được quả các chú đang thả 1 quả cano khác xuống biển. Chắc là tập dượt chuẩn bị cho mùa mưa bão



Tàu hướng ra biển, nhằm thẳng Lý Sơn. Trong tàu chật chội, ken đầy nên chui ra ngoài. Lại thấy người - hàng lổn nhổn. Nhìn mãi, chả thấy áo phao hay phao cứu sinh nên cũng thoải mái, vô tư như mọi người thui
em super soi thấy có cái phao ở góc trái cái ảnh cuối đấy thôi.sợ là 1phao/trên mấy chục mạng :-o:-o:-o:-o
 

pham ngoc chau

Xe buýt
Biển số
OF-19492
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
604
Động cơ
508,060 Mã lực
Dân đảo nghèo lắm, y tế rất khó khăn. chị em chuyển dạ mà sóng to thì rất lôi thôi. Em đi kiểm tra y tế ở đấy, trên đảo An Bình chỉ có y tá mà cu cậu nhà lại ở đảo lớn, còn lại 2-3 ya tá nữ sống ngay tại trạm y tế xã, phương tiện không có gì cả, thuốc men thiếu, ... nhiều trường hợp đẻ khó bị nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con. Khó thế mà chả biết giải quyết như thế nào. Em có rất nhiều ảnh chụp ở đấy nhưng IT kém chả biết cách nào post lên cả. Ở đảo lớn, các cụ nên leo lên miệng núi lửa mà chiêm ngưỡng thiên nhiên, đẹp và thú vị lắm
 

ynhi2208

Xe điện
Biển số
OF-80429
Ngày cấp bằng
16/12/10
Số km
2,264
Động cơ
435,741 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà,quê hương chỉ một
Dân đảo nghèo lắm, y tế rất khó khăn. chị em chuyển dạ mà sóng to thì rất lôi thôi. Em đi kiểm tra y tế ở đấy, trên đảo An Bình chỉ có y tá mà cu cậu nhà lại ở đảo lớn, còn lại 2-3 ya tá nữ sống ngay tại trạm y tế xã, phương tiện không có gì cả, thuốc men thiếu, ... nhiều trường hợp đẻ khó bị nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con. Khó thế mà chả biết giải quyết như thế nào. Em có rất nhiều ảnh chụp ở đấy nhưng IT kém chả biết cách nào post lên cả. Ở đảo lớn, các cụ nên leo lên miệng núi lửa mà chiêm ngưỡng thiên nhiên, đẹp và thú vị lắm
cụ gửi ảnh vào mail cho e,em post lên cho :x
mail:luonghoangloc2208@gmail.com
 

Dũng còi

Xe hơi
Biển số
OF-27653
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
113
Động cơ
486,640 Mã lực
E ra đảo lớn 1 lần, nói chung là sống rất vất vả
 

Dũng còi

Xe hơi
Biển số
OF-27653
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
113
Động cơ
486,640 Mã lực
E ra đảo lớn 1 lần, nói chung là sống rất vất vả. Mà công nhận người dân trên này hiền hậu thật
 

Seafood

Xe tải
Biển số
OF-48826
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
247
Động cơ
460,945 Mã lực
Chú ý cái ảnh đầu tiên, cụ 3Gai lần sau nhớ bỏ máy ảnh khỏi cổ, lỡ cụ có rơi xuống biển thì còn ném máy vào thuyền chớ. Hihi
 

hungmanh

Xe tải
Biển số
OF-90650
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
278
Động cơ
407,659 Mã lực
cụ có những chuyến đi rất ý nghĩa.
nhìn mặt cụ đểu đểu thế mà văn cụ hay và truyền cảm!!=))=))
mời cụ!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top