Đánh võng hình số 8 ở Châu Âu

tycan

Xe hơi
Biển số
OF-922
Ngày cấp bằng
26/7/06
Số km
157
Động cơ
577,771 Mã lực
Tuổi
47
xem ảnh bác chụp em lại nhớ ngày xua. Chúc bác chuyến đi thú vị
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,880
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Hay ! em thích cách hành văn của cụ .mời cụ lấy sức kể tiếp (b)(b)(b)
 

ModKing

Xe tải
Biển số
OF-51976
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
302
Động cơ
456,800 Mã lực
Đợi ảnh, tiếp đi Bác(b)(b)
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Em chụp chủ đề kiến trúc ạ. Còn xe cộ từ từ em sẽ quất đủ :)
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Bắt đầu chuyến chu du của em...
Những gì em viết dưới đây hoàn toàn là cảm nhận của cá nhân. Tất nhiên trong 1 chuyến đi 21 ngày, chỉ nhìn thấy bề nổi của xã hội phương Tây, những cảm nhận này hoàn toàn là "cưỡi máy bay xem hoa". Trí tuệ và thể chất của cá nhân rất giới hạn, nhưng kiến thức thì bao la. Chỉ có cái đẹp, cái tốt, cái nhân tính là đồng nhất ở mọi xã hội (em không dám đề cập cái thẩm mỹ, cái thiện, cái cao cả).

Dân Bắc thích Nguyễn Tuân cũng như dân Nam mê Sơn Nam. Nhưng em đã đọc bút ký của cụ Nguyễn về chuyến đi đóng phim ở Hong Kong. Thế hệ các cụ, kiến thức về xã hội, lịch sử và văn minh thế giới quá giới hạn, không thể so sánh với các thế hệ hiện nay. Các ông MicroSoft và Google đã biến đổi chúng ta biết bao...

Overture

Adante, adante



Em tới sân bay Berlin Tegel đã có vợ đón ở dưới. Nhưng còn phải làm 1 việc tối quan trọng: tìm cách nhận lại balo thực phẩm gửi cùng máy bay, mà trưa mai ngày 9 mới tới nơi. Em tới hỏi 2 anh bảo vệ sân bay "Could u speak English?". Một chú lúng túng thì người kia, một tay vẻ ngoài Đức rặt, vội nói "Tiếng Anh hả, rất sẵn sàng, có tớ đây". Anh ta dắt em đi theo 1 hành lang lòng vòng. TỚi phòng đầu tiên chìa thẻ hành lý của em ra hỏi, họ lắc đầu. Phòng thứ 2 cũng không có. TỚi phòng thứ 3 thì OK. Anh tốt bụng mỉm cười mãn nguyện như 1 chú hướng đạo sinh, cúi chào tất cả và tạm biệt em rồi đi ra (u are welcome)
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cô nhân viên khoảng 45 tuổi (mặt Đức điển hình) niềm nở hỏi thăm. Sự việc được họ hiểu là hành lý của em thất lạc, và trưa mai em mới có thể nhận lại. Chị ta in cho em 1 biên nhận để 1h mai tới đây lấy lại, ghi lại địa chỉ và số fone của em ở Berlin. Sau đó đưa cho em 2 túi cá nhân cho dân du lịch (chị biết em đi với vợ), là quà xin lỗi của sân bay (không có mark sản xuất nhưng có in đủ công thức sản phẩm), trong có áo thun, kem đánh răng-bàn chải, sữa rửa mặt, kem chống nắng, vaselin môi ... Chị cho biết là năm ngoái đã tới Việt Nam, ở HCMC, Bình Thạnh, chợ Bà CHiểu, và rất thích (vì lịch sự, em đoán thế). Khi em hỏi nếu có sang lại VN thì em sẵn sàng hỗ trợ tối đa, chị nói thực ra tốn tiền lắm mà lương chị có hạn... Em nhớ lại đám Tây balo sống gần nhà mình ở Chợ à Chiểu. Trời ơi, có thể chị ấy đã sống ở rất gần mình.


Ở sảnh của sân bay

Đón bus của sân bay để về ga metro, từ đó sẽ về ga Hessmannstrasse, đi bộ 20 p để về nhà...
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Ở sân bay có quầy bán vé các loại giao thông công cộng của Berlin. Có loại vé 1 chuyến, vé 2h, vé ngày, vé tháng v.v. Mua vé 2h sẽ sử dụng các loại bus và metro trong vòng 2h trong nội thành Berlin. Tụi em mua 2 vé, nhưng tay bán vé lại để vé ở dưới 1 xấp quảng cáo và tờ giới thiệu về Berlin nên em vơ sót 2 cái vé. Leo lên bus ông lái xe cũng chẳng buồn để ý nhưng tụi em mới nhận ra là không có cái vé. Quyết định là lậu vé. Metro và bus ở Đức chẳng có mấy khi soát vé. Chỉ có 1 lần mà em sẽ kể sau.

Trước khi về nhà tụi em quyết định thăm Berlin trước vì trời hãy còn sáng (khoảng 9h)

Vợ bảo: qua bên này thấy tủi thân. Ở nhà mình cũng không phải là thấp, vậy mà qua đây mà lạc nhau, ngước mặt lên toàn thấy vai tụi nó.

Thanh niên thì đẹp giai đẹp gái, nhất là thiếu nữ. Nhưng mấy bà già thì như cái túi mỡ, phùng phình chảy xệ thấy ghê, có lẽ vì thế mà chúng nó phải sống gấp. So với Nhật thì bên này khác hẳn. Tụi Nhật có cảm giác như cần cù chịu khó gom góp chắt chiu, dành dụm từng chút để xây dựng cuộc sống. Cuộc sống ở Nhật quá khổ, quá chật chội, quá tiết kiệm. Còn tụi ở đây chúng nó sống sướng, nhàn tản, làm việc ít hơn, vui chơi nhiều và thoải mái hơn, giàu có hơn. Cả thành phố Cottbus nhà ở thừa mứa sang trọng, nhu yếu phẩm rẻ rề, tiện nghi, công trình công cộng, cây xanh... cái gì cũng đủ đầy nhưng vắng người. Ấy nhưng Nhật thì sạch sẽ hơn đấy. Con người Berlin sống vui tươi, nói chuyện thoải mái, đi lại tự nhiên. Cái không khí của Đông Đức vẫn khác Tây Đức, em cảm nhận như vậy.

Tới nhà thờ Thệ phản Kaiser-William-Memorial (Kaiser-Wilhelm-Gedächtniskirche) tại Breitscheidplatz:


Nhà thờ được xây trong thập kỷ 1890, bị bom phá năm 1943. Phía trước là nhà thờ mới xây từ 1959-63. Nhà thờ cũ được giữ lại như 1 khu tưởng niệm. Nhà thờ mới sức chứa 1000 người còn được dân Berlin gọi là Hộp đựng son môi và phấn trang điểm. Mặt tiền nhà thờ mới ghép bằng 21,292 tấm thủy tinh màu, lấy cảm hứng từ nhà thờ Chartres gần Paris. Bên trong có tượng chúa bằng đồng và biển đồng tưởng niệm những người Tin Lành bị giết trong thời Quốc xã nắm quyền.







 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Vệ sinh công cộng của Berlin. Đèn chiếu từ trong nên khách đi nhìn thấy cái bóng khá rõ.

Đi metro về ga Hermannplatz. Hoàn toàn lậu vé, là do hoàn cảnh đẩy đưa chứ em nào có muốn đẩy?


Mỗi lần nghe tới chữ platz (tương tự plaza hay piazza hay place - quảng trường) là em lại nhớ tới bài hát Am Adolph Hitler Platz thời Quốc xã, một bài hát vừa sặc mùi lính tẩy, vừa đậm chất gothic, nhưng nghe vẫn hay:
http://www.mediafire.com/?sharekey=bdc4cf69f60f0ca6d2db6fb9a8902bda

Grafitti bôi bẩn khắp nơi ở Châu Âu mà em đã đi qua
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Tại Berlin tụi em ở nhờ nhà người quen. Căn hộ ở trong 1 khu toàn dân Thổ


Người Thổ tới đây đã đem văn hóa của họ với Kebab, dọc tẩu thuốc lào, các quán cà phê và bán lẻ thực phẩm vào Berlin. Cũng như vậy, người Việt ở Đức tự xây dựng cho mình không gian văn hóa riêng. Trong nhà là bàn thờ.


Bàn thờ tổ


Bàn thờ thiên, chứng tỏ chủ nhà là người miền Tây.


Cảnh này làm em nhớ tới phim "Goodbye Lenin", khi cánh thanh niên đi quảng cáo antenna parabol cho 1 nhóm thanh niên người Việt "bắt được cả VTV4 nữa"


nhà cửa thì khung bê tông nhưng tường vách ồan là tấm xốp lắp ghép. Các mối nối xử lý kỹ. Vật liệu cũng như VN thôi nhưng kỹ thuật thi công tốt. Cửa nẻo làm chắc chắn, thô nặng.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Metro khá dễ sử dụng. Tặng các bác bản đồ tuyến. Duy nhất 1 lần em bị soát vé là ở Hauptbahnhof (ga trung tâm) Berlin, lúc khoảng 6h. Tụi em ở cuối của toa cuối, có 1 chàng trung niên mặc quần áo civil tới gần rồi móc thẻ nhân viên ra yêu cầu cho kiểm tra vé. Tụi em mua vé rồi nên đưa ra là anh chàng đi chỗ khác, lần lượt hỏi thăm tất cả trong toa.

http://www.bvg.de/index.php/en/Bvg/Detail/folder/699/id/2719/nb/1/name/Transit+Network+Maps



 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Hauptbahnhof của Berlin, một công trình mới xây. Tụi em đến ga này để khởi động bộ vé giành cho du khách của EuroRail Pass, được sử dụng trong 15 ngày trên toàn bộ mọi tuyến của Euro Rail ở khắp 15 nước của Schengen. Con vé này quyết định số phận, tinh thần và nhịp độ của chuyến đi. Thực ra là vô cùng tiện lợi. Chỉ cần reserve chỗ ngồi trước mỗi chuyến đi. Tuy nhiên reserve chỗ ngồi không phải là rẻ. Ở Đức nó có giá là 5 E/ng, ở Tiệp là 7 E, ở Áo hình như là 15, Ý là 20, TBN là 25. Riêng các chặng từ Geneve đi Barcelona và từ Madrid đi Paris bằng tàu đêm, tụi em phải trả mỗi người 75 E cho chỗ nằm. Chẳng từ Wien đi Venezia có giá khoảng 25 E.








Xe đạp chạy vào ga




Còn đây là nhà ga có từ thời Hitler. Trong trận công chiếm Berlin năm 45, Hitler đã cho xả nước vào nhà ga điện ngầm để cản bước của Hồng quân, khi đó bên trong ngầm toàn thường dân và thương binh Đức. Phim Die Untergang vừa rồi không nói rõ về chi tiết này.
 

Panorama

Xe máy
Biển số
OF-9541
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
55
Động cơ
535,350 Mã lực
Bác có bài ký sự hay và chụp hình rất đẹp, em rất thích.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Như đã kể, Đông Đức vẫn có không khí khác so với Tây Đức (mặc dù ở Frankfurt cũng có tượng công nhân lao động, nhưng là công nhân Hitler). KHác cả ở con người, lối sống. Thú vị là Berlin vẫn giữ lại những di sản thời DDR, nhất là tên đường tên phố. Trên đại lộ Unter den Linden có quảng trường với tượng cụ Marx và Engel bên nhau. Gã lang thang của chúng ta tự hào được chụp ảnh bên hai cụ, như 1 di sản của lịch sử. Con người của thời đại này, quá khác biệt với thời đại hai cụ, vừa hạnh phúc và tự hào, vừa thông cảm, lại vừa có chút trầm tư, đứng giữa hai con người vĩ đại của quá khứ. Hitler khi yêu cầu Albert Speer vẽ ra đại lộ vĩ đại này hẳn sẽ lên tăng xông nếu biết được tương lai. Cũng như vậy khi Heinrich Heine, nhà thơ Đức gốc Do Thái, có hẳn 1 ga metro mang tên ông, dù thơ của ông đã làm mồi cho lửa trong "Đêm của lưỡi dao săn". Ngoài các vị trên, em còn tìm thấy tên ga Rosa-Luxemburg Platz, Markisches Museum và Karl Marx Strasse, và tên đường Karl Liebknecht bên cạnh những tên vua chúa và danh nhân khác của Đức.


Vé viếc xong xuôi rồi em yên tâm xách máy đi thăm. Berlin. Thật tiếc là thời gian ở Berlin không nhiều nên em không đi được bức tường Berlin. Hôm qua xem chương trình "Hành trình theo chân Bác" của HTV, thấy em Nam Phương khi tới đây được đóng 4 con dấu của Anh-Pháp-Mỹ-Liên Xô vào hộ chiếu, em thèm nhỏ dãi.

Tụi em đi thăm hội bia Berlin.




HỘi tổ chức trên 1 boulevard rải cát.


Đủ bia các nước


Và các thứ liên quan tới bia.


Cả bác này nữa cho đủ

 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Bia Baltika kèm món sátslứk truyền thống, trang trí ấn tượng


Không thể thiếu đám cô dắc của Repin


Chú chàng bán bia. Áo lính thủy TQ, VN và BTT đều lấy xì tin này.


Có thêm cô phục vụ đội kokosnik và lão béo hầu bàn


Lát sau em quay lại thấy chú chàng xả hơi hút thuốc, trời n1ong cái mũ lật sau trán
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

quán bia 33 Sài Gòn


Ven đường trồng cây mơ, giống như mơ nhà mình nhưng quả to hơn


Và cánh Vịt nhà ta leo hái, chàng leo còn nàng vén tạp dề hứng như hứng dừa

 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Rùi em đi Đại lộ Unter den Linden


Tháp truyền hình Berlin, xây thời DDR.


Khi vừa xây xong, dân tình Berlin bàn tán ùm xùm về việc giữa trái tim của khối Đông Âu mọc lên cái biểu tượng của nhà thờ, vì khi mặt trời chiếu vào thì lóe sáng thành chữ thập giá. Không biết có phải ý tưởng ban đầu của bác kiến trúc sư không.




Đang đi thấy 1 em Tây chân dài móc điện thoại ra chụp lia lịa. Thì ra tụi nó tổ chức nhảy bungee. Cái cảm giác đem lại thật là tự do và sáng tạo, vừa trẻ trung vừa mạnh mẽ, mặc dù em không có gan chơi mấy trò bạo phổi trong Disneyland Tokyo.



 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Dưới chân tháp truyền hình.


Tụi nhỏ chơi xe đạp







Gã lang thang đang say sưa






Xin lỗi các bác vì lúc này em chưa nắm hết cách chụp con 1000D
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Bắt đầu bước vào Unter den Linden

Đây là Berliner Dom.

Trời nắng nên mọi người ra phơi. Hôm nay lại là chủ nhật nữa. Bình sinh em ghét ra nắng nên nhìn chúng nó mà rợn mình. Em chỉ cần từ ngoài đường vào tỏng nhà là cũng dễ nhảy mũi lắm rồi.





Berliner Dom (Cathedral-Thánh đường). Xây dựng 1538. Thuộc nhánh Thệ phản (Protestant). Năm 1717 Martin Böhme sửa lại thành mặt đứng kiểu baroque. Tới tk 19 được sửa theo phong cách tân phục hưng, dài 114 m, rộng 73 m và cao 116 m, được sánh với nhà thờ St Peter của Vatican và cùng với nhà thờ Koln là những nhà thờ lớn nhất Châu Âu (hoàn tất năm 1905). Năm 1940 bom Đồng minh làm vỡ hết kính cửa sổ. Năm 1944 bom làm sập các mái vòm. Năm 67, giáo hội Tin Lành cho quyên tiền sửa lại và chính quyền không phản đối vì là nguồn ngoại tệ quý cho đất nước. Việc phục dựng kéo dài từ 1975-1993.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top