Chào các bác, lần đầu viết trải nghiệm xe mới, mong các bác đóng góp cho em một cách tích cực
Thực tế và so sánh để đưa ra lựa chọn lấy bản Trend
Ford Everest 2016 là lựa chọn phù hợp nhất với gia đình em sau khi xem xét tất cả mọi góc độ về nhu cầu: an toàn, chở đông người, cá tính, tiết kiệm... đồng thời bán em xe cũ đi, tích tiền lại cũng đáp ứng đủ để rước em nó về.
Em cũng đã tính tới cả Sorento, Santafe nhưng rồi đã bỏ qua vì gầm các em này thấp hơn, hàng thứ 3 ngồi chật hơn. Đặc biệt là khi nhìn thấy các em này chở full tải xệ gầm thế nào. Sedona thì lại không chui vào trong nhà được vì dài hơn lòng nhà.
Vậy là lại trung thành với thương hiệu Ford tiếp.
Trải qua 4 tháng từ tháng 10 (manh nha ý định), tìm hiểu, làm việc với các đại lý, bán xe cũ, chờ chốt với các sales... em nó đã về.
Như các bác biết thì xe đợt rồi nó khan hiếm thế nào. Mình chọn xe màu đen, bản 2.2 Trend vừa tầm tiền với được, vừa có tí yêu thích. Do đó phải chờ mãi vì được biết là đợt đầu có 50 xe toàn quốc, nhưng bản mình chọn thì không có. Lại phải order và tìm kiếm...
Kinh nghiệm trong quá trình mua xe đợt đầu này là phải làm việc với các nhiều đại lý càng tốt để đa dạng hóa lựa chọn và cân đo đong đếm đủ mọi kỹ năng sales của các bạn sales. Bạn thì nhiệt tình nhưng không có xe để giao đúng thời hạn, bạn có xe nhưng không có màu mình chọn, bạn có xe và có màu thì ép mình chi tiền ngoài (bạn gái ạ, chịu bạn này luôn nên mình không làm việc cùng..), bạn cuối cùng thì giỏi kết nối và đã có xe đúng màu, đúng thời hạn giao mình (thứ tự ở đây là Ford Mỹ Đình - Ford Láng Hạ - Ford Hà Nội để các bác tham khảo - chỉ là 3 cá nhân sales đại diện nên mình không có ý nói đại lý nào tốt hay dở ở đây). Các bác cứ lựa chọn và cọc tiền, không finish được hợp đồng thì đại lý sẽ chuyển lại tiền cọc cho các bác.
Quá trình nhận xe
Bạn sales mà mình chốt được cũng nhiệt tình và nhanh nhạy, mình chỉ hỏi đúng 2 lần, có hay không và có thể chiến được luôn không. Khi gọi lại lần 2, có hàng, ngay buổi đó đã cọc tiền và chiến. Đại lý bạn ấy cũng không có đúng xe và đúng màu mình cần. Bạn ấy đã connect với Ford Thanh Hóa với mình. Hợp đồng là mình ký với Ford Thanh Hóa (bản scan), chuyển tiền, nổi tk đầy đủ là họ xuất hóa đơn và hồ sơ. Mình thuê 1 chuyến xe chở từ Thanh Hóa ra, nhận em nó vào buổi tối (xe hàng chuyển ra và đi nhận như trong phim vậy).
Quá trình làm biển thì mất đúng 1 buổi sáng hôm sau, kể cả đăng kiểm. Vậy là em nó đã được danh chính ngôn thuận ra đường như ai.
(chốt lại để ra được đường, kể cả bảo hiểm thì em nó hết khoảng 1.45 tỏi)
Cảm nhận và trải nghiệm
Các bác chắc cũng đọc nhiều bài review, thông số... nên em xin phép không chia sẻ gì thêm về mặt công nghệ
Đầu tiên là độ đầm chắc và an toàn.
Theo em được biết thì toàn bộ xe Ford Everest 2016 được cấu tạo chủ yếu từ thép boron, một loại thép cường độ cao và cực kỳ cứng - khung xe sẽ cực kỳ chắc chắn và bền vững, ngoài ra xe còn trang bị các tính năng an toàn thụ động, trong đó có bảy túi khí, giúp đỡ để giữ cho người trong xe an toàn trong trường hợp có va chạm. Nên mấy ông ANCAP hay gì gì đó chấm 5 sao. Vậy là phần nào yên tâm về khả năng này của em nó
Cảm nhận đầu tiên khi nhận xe là em nó bề thế thật, dù đã xem ngoài showroom nhưng phải khi điều khiển nó mới thấy.
Mở cửa xe, bước vào xe thì em hơi ghét vì phải cúi cong hoặc lựa người mới chui vào được (em cao 1.78). Nhưng chui vào trong rồi thì sẽ thấy ổn hơn, ghế có vẻ ôm và đỡ thân hình tốt hơn so với em Ford Everest trước em chạy (khổ, chung thủy với thương hiệu này quá)
Tầm nhìn từ ghế lái là tốt hơn. Xem các thiết kế về em nó thì thấy em nó được thiết kế theo tiêu chuẩn khí động học, giúp xe trở nên mướt, lướt nhẹ nhàng.
Thiết kế thông minh và nhiều chức năng
Hệ thống SYNC 2, cho phép lái xe sử dụng giọng nói tự nhiên để ra lệnh và điều khiển hoạt động của xe, điều khiển nhiệt độ, giải trí và các thiết bị di động sẽ được kết nối dễ dàng nhưng em cũng chưa sử dụng hết .Đi cùng SYNC 2 là một màn hình cảm ứng 8-inch với các menu lựa chọn trực quan, giúp tùy chỉnh các chức năng của xe tiện dụng hơn nữa. Màn hình 8 inch chia đều 4 góc, tương ứng với hệ thống âm thanh giải trí / điện thoại / định vị (ở đây chỉ có chỉ hướng như la bàn - mình chưa đào sâu thêm), điều hòa. Và một lượng lớn các kết nối bao gồm hai điểm USB, hai ổ cắm 12-volt và cả SD và AUX cảng ngay tại ghế lái. Hệ thống 10-loa bao gồm một loa trầm phụ, CD, USB và kết nối thẻ SD. Mình copy những bản nhạc yêu thích với chất lượng từ 192k trở lên vào usb, và trải nghiệm âm thanh là khá tốt, đáp ứng được nhu cầu nghe trên xe hàng ngày.
KHÔNG GIAN NỘI THẤT - CẢM NHẬN 3 HÀNG GHÉ
Cảm nhận về vật liệu thì cũng là ổn so với tầm tiền khi đặt cạnh 2 ông Titanium kia. Cắt bớt cái logo ở ghế phụ, bọc chỉ da ở capo và 1 vài tính năng chỉnh điện. Thôi cũng được, mình chỉnh bằng cơm, đôi khi bớt lười đi cũng là cái tốt.
Để đảm bảo cabin yên tĩnh hơn, em ấy được trang bị công nghệ hấp thụ tiếng ồn ngoài thân xe, chống tiếng ồn từ động cơ và những vấn đề trong việc di chuyển.
Cách tạo ra sóng âm để làm triệt tiêu các sóng âm bên ngoài tác động vào trong xe thì mình cũng không biết đã được áp dụng trên xe nào chưa. Nhưng kết quả là xe sẽ có một không gian yên tĩnh cho phép mình thoải mái nói chuyện với mọi người, cả ở hàng thứ 3 với tốc độ khoảng 80km/h mà không cần nói to lên.
Về kích thước, khi so sánh thì mình được biết Everest gần tương đồng một chút so với Fortuner 2016 và nhỏ hơn một Prado một vài cm là hầu hết các kích thước. Đổi lại thì người ngồi hàng giữa sẽ được hưởng không gian thoáng đãng hơn.Hàng ghế thứ 2 có module điều khiển của riêng mình điều hòa không khí và thông gió gắn trên mái nhà, và sự hiện diện của một ổ cắm 12-volt (cái này xuất hiện thêm ở hàng ghế thứ 3 một cái nữa). . Cảm giác ngồi hàng ghế thứ hai rất thoải mái nhờ ghế da rất êm, có cả hai bệ tì tay gập lại khi không sử dụng, khoảng để chân khá dư dả và có thể ngả ghế thấp hơn những chiếc sedan.
Xe có cả neo ISOFIX, điều cần thiết cho một chiếc xe có trẻ sơ sinh - 5 tuổi. Trẻ thứ 2 nhà mình thì dùng lại cái ghế cũ của chị nên không tận dụng được 2 cái móc ISOFIX này, kể cũng phí.Xung quanh các vị trí ngồi thì các hốc hoàn toàn để được nhiều đồ (cốc, chai nước, đồ dùng linh tinh).
Lối vào hàng thứ ba cần phải nghiêng và trượt ghế giữa chia thành hai mảnh 60:40, hơi mất sức một chút so với cách gập ghế của các dòng xe khác. Bù lại là nó có thể trượt đi trượt lại hàng ghế thứ 2 để mở rộng không gian cho hàng 3. Điều này mình nghĩ cũng tốt vì được cái lọ phải hy sinh cái chia. Hàng ghế thứ ba có lỗ thông hơi riêng, chúng được bố trí chặt chẽ và khó thấyCách bố trí này khiến chúng ta thuận lợi hơn để gấp chúng vào sàn, giúp mở rộng không gian vận chuyển hàng hóa. Khoang chứa đồ sau được cải thiện hơn rất nhiều so với Ford Everest đời trước mình từng sử dụng, điều này có được chắc là do bánh xe dự phòng fullsize được ẩn đi.
Cảm giác lái
Lúc đầu rằng mình cũng bị nhầm lẫn với suy nghĩ Everest chỉ là một chiếc SUV trên nền tảng của Ranger. Thực sự thì mình cũng chưa lái Ranger bao giờ nên cũng không so sánh được cảm giác lái. Nhưng qua tìm hiểu thì được biết là Everest thiết lập hệ thống treo sau của riêng và hệ thống truyền động điều chỉnh riêng.
Bánh xe 18-inch ở bản này có khả năng là một điểm cộng chăng, khi sẽ đỡ ồn hơn so với bản 20-inch (mình nghĩ theo kiểu nông dân như thế )
Với những cảm giác về nội thất và khoang cabin một cách tổng thể, mình nghĩ các bạn sẽ có nhiều cảm hứng lái xe hơn rất nhiều. Với thiết kế rộng rãi, thoáng mát, xe trang bị nội thất không thua kém chiếc sedan, và êm ai như bất cứ chiếc sedan nào. Ngoài ra còn có hệ thống điện tử hoạt động để loại tiếng ồn. Và đúng như mình nghĩ, mình đi xe máy dầu mà êm như đi xe máy xăng vậy, thậm chí nhiều khi mình cảm giác còn ít tiếng ồn hơn so với Fortuner đời 2014 của cơ quan mình. Thực sự là khác biệt. Mình nhớ đã xem review ở đâu đó bên Úc, họ đo cường độ âm thanh, E2016 thì được 67 hay 68 gì đó ở tôc độ 80 km/h, Camry thì 66-67db, tức chỉ chênh 1-2db ở các dải tốc độ. Mình nghĩ vậy cũng ổn nhỉ. Vì mình không có thiết bị đo chuyên nghiệp nên bài test của chuyên gia thì vẫn sử dụng được. Quan trọng nhất là mình thấy nó êm ái và tĩnh lặng đúng như cảm nhận. Vậy là được rồi.
Khi xử lý các đoạn quay, hoặc trong không gian nhỏ hẹp tắc đường, mình thấy em nó ổn và gọn gàng hơn nhiều so với kích thước tưởng tượng, khiến mình cảm thấy như đang ở trong một chiếc xe nhỏ gọn hơn nhiều. Mình cũng không cần tới tính năng hỗ trợ đậu xe nên tự lắp thêm cái camera lùi (trong ford HN giá 4.7t triệu) là đã đủ nhu cầu về vận hành em nó. Với cảm biến lùi theo xe, thêm cái camera lùi này trên gương là đã giúp cho việc lùi xe nhàn hơn rất nhiều.
Động cơ 2.2 lít diesel phiên bản này mình nghĩ cũng là phù hợp với người ít có nhu cầu đi thốc ga hoặc đi địa hình khó, như mình. So với các dòng mình đã đi thì cảm giác nhấp ga là rất khác biệt. Mức độ đáp ứng tốt chứ không như mình nghĩ là nó yếu. Như chúng ta đã biết, lực kéo của máy dầu ở vòng tua thấp là rất mạnh mẽ, và việc kéo một chiếc xe hơi đẫy đà - trọng lượng khoảng 2500kg đã khiến cho chiếc xe di chuyển ổn hơn. Mình xem clip test tốc độ của các bạn Thái thì thấy hiệu năng của xe là khá ổn, khiến chúng ta không phải tiếc nuối gì khi lựa chọn bản 2.2 vì không đủ lúa chơi bản 3.2.
Test top speed của bản 2.2, thực hiện bởi các bạn Thailand
Điều này cũng sẽ giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu hơn, chắc chắn là thế khi so với bản 3.2. Mình chưa kiểm chứng được nhưng sẽ test và ghi nhận lại cho các bạn sau mấy nghìn km nữa cho chính xác.
Cảm giác chuyển số cũng rất tốt và nhanh. Dù mình vẫn cảm nhận được hệ thống đang chuyển số ở các số thấp, nhưng chắc do đang quá trình chạy rà máy, mấy nghìn km đầu tiên để hệ thống trơn tru và thích ứng hơn thì chắc sẽ cho cảm giác khác hơn.
Hệ thống treo sau của Everest cũng là 1 điểm mới khiến mình rất thích, nó khiến cho đuôi ổn định hơn khi va đập mạnh với mặt đường và ổn định hơn khi vào cua. Cảm nhận ban đầu là rất dẻo dai, không bị bồng bềnh.Tất cả các xung lực nhanh chóng được hấp thu tốt.
Hệ thống trợ lực lái điện rất ổn, sắc nét hơn nhiều so với Fortuner, mình không so với E đời trước nữa. Cảm nhận tay lái nhẹ khi ở dải tốc độ thấp, từ lúc khởi hành, sau đó đầm tay ở tốc độ cao hơn. Rất yên tâm và cảm giác lái thực sự đáng đồng tiền bát gạo
Trên đường đại lộ Thăng Long, mình đã test thử Cruise control, và hệ thống kiểm soát rất tốt, hiệu quả và đơn giản, mang lại cảm giác lái nhàn nhã hơn rất nhiều, chỉ khi cần phanh giảm tốc độ thì chân sẽ hoạt động.
Về tính năng Kiểm soát Góc cua và hệ thống ổn định điện tử (ESP), hay chống lật gì đó nữa,chắc cũng can thiệp khi mình cua xe hoặc đánh lái vượt xe khác một cách nhẹ nhàng, xe không bồng bềnh. Mình cũng chưa dám test các tính năng an toàn này, chắc phải để các bạn chuyên nghiệp.
Em Everest của mình không được trang bị hệ thống cảm biến điểm mù. Chắc mình cũng mua 2 cái gương cầu hết khoảng 100k gắn vào đó là được. Thực ra, nếu là một tín hiệu cảnh báo rõ ràng và hiển thị trong ca-bin thì dễ khiến lái xe chú ý hơn, chứ xem review thì nó chỉ nháy nho nhỏ ở ngoài gương thì cũng chẳng cần thiết lắm. Đi đường Hà Nội như thế, giữa vòng vây xe máy, tín hiệu này sẽ chẳng bao giờ tắt và như vậy cũng quá phí cho cái tính năng cảnh báo này đi.
Vì không tính tới việc trèo đèo lội suối, Không tính tới việc off-road nữa, không nghĩ là mình lười để sử dụng 1 số tính năng bằng cơm và để cho đầu óc, cơ thể linh hoạt. Đồng thời thì việc tập trung vào lộ trình thay vì dò dẫm tìm các nút điều khiển cũng khá là quan trọng nên mình nghĩ sức mạnh của xe, cảm giác lái cùng các tính năng thế là ổn, đáp ứng tốt nhu cầu với người như mình.
BỔ SUNG
Một số tính năng - như đèn pha tự động, tắt đèn pha khi nó cảm nhận một chiếc xe đang tới... Các tính năng duy nhất mình thấy vẫn thiếu là GPS và một hệ thống khóa thông minh start/stop. Nhưng mình nghĩ đó là những thiếu sót nhỏ trong những gì em ấy đã có. Sau này Ford bán bổ sung các gói cập nhật theo dạng module, chắc mình sẽ mua bổ sung dần. Hiện tại thì mình cũng chưa sử dụng và nghiên cứu hết các tính năng đang có trên xe. Ngay cả tính năng cảm biến gạt mưa tự động thì mình thấy nó vẫn chưa hoạt động (không hiểu sao nữa). Tạm thời sẽ dừng ở đó đã và hài lòng với em nó.
Đây là cảnh nhận em nó lúc 6h30 tối
Đi lót sàn ở Katavina.com
- Dán kính em nó sẽ thấy khỏe khoắn và sang trọng hơn các bác ạ.
Em để mộc mạc đi mưa về, không phải review bóng lộn như hãng