Nội thất
Dựa trên nguyên lý “Thiết kế chữ H đầy hứng khởi” – “Exciting H design” đang áp dụng cho tất cả các mẫu xe Honda, thiết kế nội thất của HR-V được xây dựng dựa trên cảm hứng “Khoang lái rộng mở”: rộng rãi nhưng vẫn đầy tính thể thao.
Nội thất đã được Honda tối giản các nút cơ đã được loại bỏ thay vào đó là các phím cảm ứng.
Thiết kế khu vực táp-lô gọn gàng, Honda đã tối giản mọi thử chỉ còn sự xuất hiện của màn hình cảm ứng và phía bên khách là một cửa gió kéo dài. Thiết kế này tạo cảm giác rộng rãi, thoái mái cho cả lái xe và hành khách. Nội thất của xe được sử dụng chất liệu chính là da và nhựa nên vì thế khoang lái chỉ ở mức là đẹp, chấp nhận được chứ không mang lại cảm giác sang trọng.
Phần vô-lăng quen thuộc với thiết kế 3 chấu thể thao tích hợp đầy đủ các phím chức năng như tăng giảm âm lượng, đàm thoại rảnh tay, Cruise control… Đồng hồ lái thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt và được chia thành 3 hình tròn gồm vòng tua, đo tốc độ, công tơ mét.
HR-V hoàn toàn mới sử dụng giao diện cảm ứng thông minh với màn hình 6,8 inch thân thiện với người dùng và được tích hợp nhiều chức năng như: kết nối USB, HDMI, Bluetooth, chế độ bù âm thanh theo tốc độ (SVC-Speed Sensitive Volume Compensation)…
Tuy nhiên độ phân giải ở màn hình này chưa sắc nét, và khi gặp sáng có phần bị phản chói dù đã tăng độ sáng màn hình lên mức sáng nhất. Trong khi đó bảng điều khiển cảm ứng tĩnh điện lại cho cảm giác khá nhạy giúp người dùng nhanh chóng điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ gió bằng các thao tác đơn giản như khi sử dụng điện thoại thông minh.
Đi xuống phía dưới, nơi đặt cần số của xe được đưa cao lên cao lên gần ngang với tầm tay và được bố trí khá đơn giản, lý do mà Honda thiết kế như thế là nhằm tạo thêm một hộc để đồ được giấu ở phía dưới. Phần hộc để đồ này có cổng sạc 12V và có thể để vừa 2 smartphone cùng với cả ví da.
Cần số có thiết kế khá to, không hợp với thiết kế tổng thể bên trong xe.
Tuy nhiên tôi không đánh giá cao thiết kế này vì nó vì nó được đặt khá thấp và khuất tầm mắt. Thêm một điểm thiết kế hơi không hợp thời trong nội thất của xe đó chính là phần cần số. So với tổng thể thì cần số của xe có thiết khá to, nét thiết kế này làm tôi liên tưởng đến những mẫu xe thập niên 1990.
Giống như người anh em Jazz, trên HR-V cũng được trang bị bộ ghế “hàng độc” Magic Seat. Tuy nhiên nếu trên xe Jazz ghế này có 4 chế độ thì Magic Seat trên HR-V chỉ có 3 chế độ. Chế độ Tiện dụng - với hàng ghế sau được gập phẳng hoàn toàn, cho phép chở tối đa hai hành khách cùng các vật dụng lớn; Chế độ đồ vật cao - với hàng ghế có thể gập lên độc nhất, cho phép chở hai hoặc ba hành khách và đồ vật cao; Chế độ đồ vật dài - với hàng ghế sau gập phẳng và ghế hành khách phía trước ngả ra sau, giúp hỗ trợ chở hai hành khách và vật dụng rất dài.
Bên cạnh đó HR-V có khoang chứa đồ rộng rãi bậc nhất phân khúc khi có dung tích 437 lít và khi gập hết ghế xuống có thể đạt 1.032 lít. Đây là một thông số lý tưởng để người sử dụng dễ dàng chất dỡ hành lý cồng kềnh.
Trên phiên bản L, xe sẽ được trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh Panaroma.
Ngoài ra HR-V còn có một số tiện ích khác có thể kể đến như: khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh đi kèm chế độ khóa cửa tự động nếu chìa khóa ra khỏi vùng cảm biến, 4 loa âm thanh, cần gạt mưa tự động. Phiên bản L xe còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panaroma với 3 chế độ khác nhau (chế độ Nghiêng, chế độ Kính trong và chế độ Kính màu).
Khả năng vận hành
Honda trang bị cho HR-V khối động cơ 1.8L i-VTEC, cho công suất tối đa 141 mã lực tại 6500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4300 vòng/phút. Sức mạnh của xe sẽ thông qua hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology và hệ dẫn động cầu trước. Đây cũng là động cơ mà Honda đã trang bị trên mẫu Civic 1.8 vừa mới được bán ra gần đây.
Honda HR-V thuộc phân khúc thuộc phân khúc SUV hạng B dành cho gia đình nên vì thế tôi vẫn chọn cung đường trải nghiệm xe quen thuộc từ TP.HCM - Đà Lạt với ba loại đường chính là đường đô thị, cao tốc và đèo dốc để thử hết khả năng vận hành của mẫu xe này.
Bắt đầu di chuyển trong khu vực thành phố, ở những nước ga đầu tiên xe cho cảm giác chân ga khá nhạy Vô-lăng trợ lực điện hơi nặng khi di chuyển ở tốc độ thấp, tuy nhiên vẫn rất dễ dàng đánh lái trên các con phố. Ngoài ra HR-V cho tầm quan sát rất tốt với cột A không qua nhô cao về trước. Không những thế kính chiếu hậu của xe khá to nên càng tăng thêm độ quan sát khi di chuyển trên những con phố đông đúc.
Bắt đầu đi vào khu vực đường cao tốc, xe vẫn vận hành ở chế độ D và tăng tốc tại đây chiếc xe bắt đầu bộc lột điểm yếu. Ở chế độ lái này xe ưu tiên vận hành êm ái tiết kiệm nhiều hơn là hiệu suất. Vì thế khả năng tăng tốc của xe không thực sự mạnh mẽ phải mất hơn 5 giây để xe có thể tăng tốc từ 50 cho tới 120km/h.
Bù lại vô-lăng cho cảm giác rất tốt, độ nặng vô-lăng được nâng lên mức vừa đủ để tạo sự ổn định, chắc chắn. Những cú đặt bánh, những pha điều hướng dù nhanh hay chậm đều có được sự chuẩn xác và cảm giác tin tay.
Chuyển sang chế độ S, tôi có thể cảm nhận độ nhạy chân ga cũng như tua máy được đẩy lên cao hơn và gần như đáp ứng rất nhanh khi có lực tác động vào chân ga. Một điểm đáng chú ý ở chế độ S xe sẽ có 7 cấp số được giả lập. Người lái hoàn toàn có thể sang và trả số theo ý mình thông qua lẫy chuyến số được tích hợp trên vô-lăng. Theo đánh giá cá nhân tôi tuy là giả lập nhưng cũng cho cảm giác thể thao ở mọi cấp số.
Ngoài ra một công nghệ cũng được xe là đặc sản nhà Honda đó chính là chế độ tiết kiệm nhiên liệu Econ mode. Với chế độ này chân ga phản ứng chậm hơn, tua máy luôn giữ mức hoạt động ở tua thấp và trên bản đồng hồ tốc độ sẽ có hiển thị đèn báo màu sắc khác nhau giúp người lái biết được cách lái xe của mình có đang ở mức tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Đường dài mới biết ngựa hay, lúc này thêm một nhược điểm của xe bắt đầu xuất hiện. Cũng giống như người anh em Jazz, tiếng ồn từ đông cơ, lốp xe với mặt đường, tiếng phương tiện chạy xung quanh vọng vào khoang lái khá rõ. Tuy nhiên so với Jazz, độ ồn trên HR-V có phần đỡ hơn.
Hệ thống treo êm ái dễ chịu khi lưu thông ở tốc độ thấp, nhưng ở tốc độ cao và đánh lái liên tục ở cung đường đèo vì phuộc mềm và trọng tâm của xe cao nên không ổn định và có phần bồng bềnh. Nếu chỉ để di chuyến trong phố và những chuyến đi xa với địa hình chính là đường xa lộ không có đèo quanh co thì với tôi hệ thống treo này là quá đủ.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Theo như nhà sản xuất công bố HR-V có mức tiêu thụ nhiên liệu 6,7 lít /100km (trong điều kiện đường hỗn hợp tiêu chuẩn do Honda Motor công bố và được phê duyệt bởi Cục đăng kiểm Việt Nam).
Trải nghiệm thực tế cung đường hỗn hợp với địa hình chính là đèo dốc cao khi tắt và mở chế độ Econ Mode xe cho mức tiêu hao lần lượt và 8,4 lít/100km và 7,8 lít/100km. Đây là con số không quá là xa so với mức tiêu hao nhiên liệu mà nhà sản xuất đã công bố và qua đây cũng cho thấy sự lợi hại của chế độ tiết kiệm nhiên liệu này.
Trang bị an toàn
Honda HR-V phiên bản L được trang bị những tính năng an toàn sau: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (VSA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), đèn cảnh báo phanh (ESS), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) và 6 túi khí (gồm túi khí ghế trước, túi khí rèm và túi khí bên)...
Honda HR-V còn tích hợp một số tính năng an toàn tiên tiến như: Cảm biến lùi, camera lùi hỗ trợ 3 góc quay, cảm biến gạt mưa tự động, khung xe hấp thụ lực và tương thích với va chạm ACE …
Honda HR-V đã đạt chứng nhận an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP ở hạng mục bảo vệ hành khách trẻ nhỏ (COP) và bảo vệ hành khách người lớn (AOP).
Đánh giá
So với các đối thủ trong cùng phần khúc, Honda HR-V sở hữu thiết kế ngoại thất thể thao, nội thất rộng rãi với hàng ghế Magic seat độc đáo đi cùng đó là cảm giác lái tốt nhất trong phân khúc. Mức giá cao so với các đối thủ trong cùng phân khúc nhưng với những công nghệ, cảm giác lái và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, HR-V thật sự là một sự lựa chọn hợp lý với những gia đình muốn sở hữu một chiếc xe đa dụng phục vụ cho nhu cầu đi lại hằng ngày trong đô thị, hay thực hiện những chuyến dã ngoại vào những dịp cuối tuần.
Hiện tại HR-V được Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản L và G cùng 6 lựa chọn màu sắc. Phiên bản G có giá 786 triệu đồng. Phiên bản L với màu Đen ánh/ màu Ghi bạc/ màu Xanh dương có giá 866 triệu đồng và phiên bản L với màu Trắng ngọc/ màu Đỏ là 871 triệu đồng. Tất cả giá trên đều đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).