Dành cho những người mới lái xe

iducga

Xe tải
Biển số
OF-46560
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
326
Động cơ
464,750 Mã lực
Trước đây em cũng hơi cóng khi thấy xxx.
sau khi ngẫm và đọc OF xong em thấy chả việc gì phải sợ xxx.
bây giờ em thấy xxx em coi như là đầy tớ của nhân dân phục vụ em đi lại cho tốt các cụ ợ.
Còn đi chơi buổi tối mà có mấy thằng em xxx cơ động chạy loanh quanh trên phố tốt quá đi chứ, nó bảo vệ mình cơ mà, mình oai ra phết.
 

dongocanh291

Xe hơi
Biển số
OF-56875
Ngày cấp bằng
11/2/10
Số km
147
Động cơ
448,006 Mã lực
cố gắng tiếp thu ý kiến các bác (b)(b)
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Một kinh nghiệm nho nhỏ: Đừng xấu hổ khi xuống xe ngó nghiêng, tính đường ra khỏi bãi khi chưa chắc chắn 100% không va quệt với xe khác hoặc chướng ngại vật. Nhiều bác mới lái bị tâm lý ngượng, cứ hết đỏ này đến đỏ khác, toát mồ hôi hột cóc ra được, xung quanh bàn dân thiên hạ chửi um tỏi, còn dở hơn. Ngày em mới lái, xuống xe ngó nghiêng, căn ke, cứ chơi bài cười khì khì, bảo mới tập lái phải soi cho chắc, thế là chả ai nói gì nữa.
 

tigervn

Xe đạp
Biển số
OF-54761
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
25
Động cơ
449,950 Mã lực
Theo em ,thi để có những giờ laí an toàn chúng ta phải chuẩn bị một sức khỏe viên mãn vì lúc này tinh thần ta là tốt nhất,các cụ có đồng tình kho
 

ragnarok

Xe tải
Biển số
OF-57404
Ngày cấp bằng
22/2/10
Số km
259
Động cơ
447,607 Mã lực
Thấy các bác đông vui cũng vào ngọ nguậy tí, em vùa lấy bằng được 2 tuần nhưng đã thử đi các loại đường, phố cổ có, cao tốc có, cảm giác là run và phải tập trung rất cao, đi được vài tiếng chắc bể đầu.

Có mấy cái khó muốn tham khảo các bác là tập thể nào căn đường cho chuẩn, em căn theo chân côn là trùng với vệt bánh xe nhưng nhiều lúc vẫn thấy không tự tin lắm.

Thứ hai là khả năng bám đuôi các bác đi trước (tức là đi đồng tốc với người ta). Em cứ đi được lúc là tụt lại sau, nhiều bác muốn qua em phải vượt phải, chỉ béo các anh xxx thôi!

Thứ ba là khi đi trong phố thì có nên rà côn nhiều không các bác, để hạn chế rà côn thì đi thế nào?

Thanks các bác nhiều!
 

thangkeu80

Đi bộ
Biển số
OF-22167
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
7
Động cơ
495,770 Mã lực
Hi các bác! Em đang học lái, mong các bác chỉ giáo vài đường cơ bản. Thanks!:6:
 

langtucadillac

Đi bộ
Biển số
OF-57786
Ngày cấp bằng
26/2/10
Số km
7
Động cơ
445,170 Mã lực
Tui xin vài lời cho bài Muốn trở thành người cầm lái vững vàng

Phàm đã mó máy vào xe cộ là ít ai cưỡng được lắm, nhưng luôn nhớ và thực hiện: LÁI XE PHẢI AN TOÀN. Không chỉ cho mỗi 1 mình mà còn cả khối người khác nữa.
Đi đường phải học chữ nhường. Từ từ khoai sẽ nhừ. Chẳng đi đâu mà vội
Nhất là với những ai số giờ bay còn chưa nhiều khi ngồi sau vô lăng gặp lúc đường xá nhộn nhịp, gặp lúc đèn xanh đèn đỏ hay loay hoay tìm chỗ đỗ dừng thường hay bị mất bình tĩnh. Các bác tài già có kinh nghiệm hơn như các bác taxi xe bus thường hay chèn ép mấy phi công trẻ này cộng thêm thói quen tham gia giao thông còn chưa tốt của người dân, xe máy đi sai làn chạy hỗn loạn tạt đầu vv và vv.
Cách tốt nhất không gì bằng luyện tập nhiều cứ ngồi xe có giáo viên bên cạnh chỉ bảo hướng dẫn
Chúng ta đi học là học nghề mà, đã học thì học tới nơi tới chốn luôn, các bạn đừng vì ham hố cái giấy phép LX mà chạy chỗ nọ chỗ kia hết hơn chục triệu để sau 3 tuần một tháng có cái tờ giấy đó lợi bất cập hại lắm. Theo tôi cứ vào trường lớp đàng hoàng có thầy có thợ hướng dẫn chỉ bảo chuẩn từ đầu luôn học theo giáo trình giáo án, tránh học hành à uôm chưa thành tài đã thành tật tạo thành thói quen xấu về sau khó sửa . Cũng là phi công trẻ hiểu biết cũng chưa vào đâu nhưng cũng ham hố cái món xe cộ này nên cũng ngứa ngáy phát biểu vài câu gọi là tham gia cùng tập thể . Mong các cụ không chê cười . Xin cảm ơn
 

Hoangphihong

Đi bộ
Biển số
OF-20025
Ngày cấp bằng
16/8/08
Số km
8
Động cơ
501,180 Mã lực
Chúc bác chóng lên tay

Gửi bác ragnarok thân mến!
Bác nói là mới lấy bằng 2 tuần nên em đoán là bác cũng chỉ mới lái xe khoảng 3 tháng nay vì thế cho nên việc bác bị co cứng khi lái xe là chuyện bình thường, bác cứ thả lỏng người ra nhất là phần vai, lưng và hông.
Về việc bác căn đường thì cứ áng chừng 2/3 xe là nó ở bên phải của mình còn mình ngồi ở 1/3 còn lại. Bác căn được chân côn chùng với vệt bánh xe là tốt rồi đấy nhưng em khuyên bác không nên quá tập trung vào căn đường bằng chân. Hãy quan sát và ước lượng kích thước của xe để đi cho phù hợp, nếu không tự tin thì hãy đi chậm lại.
Thứ 2 về khả năng bám đuôi thì dần dần nó sẽ quen chân nhưng em mách nhỏ bác này
- Nếu xe trước đi rất chậm-> Bác đỡ côn hoàn toàn
- Nếu đi vừa -> Bác đi bằng ga nhưng cố gắng đoán cái tốc độ của xe trước để ra vào ga cho phù hợp đừng để quá chân (KTLX ...Chân ga ra từ từ và vào cũng từ từ..)
- Nếu xe đi nhanh-> giống cái thứ 2 nhưng phải để ý tốc độ nhé!!
Thứ 3 Về chân côn thì bác rà côn trong phố thì không nên ga nhiều sẽ dẫn tới cháy côn. Còn đâu thì... đi trong phố ai chẳng cố rà chân côn!! :69::69::69:
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Em xin bổ sung chút kinh nghiệm dành cho người mới lái như sau:

1. Đọc thớt này để bổ sung kinh nghiệm: http://www.otofun.net/showthread.php?t=51336 và lái trên OF thật nhiều.

2. Mua xe AT mà đi cho nó nhàn cái chân và nhẹ cái tay, hơn nữa còn đỡ đau cái đầu.

3. Một khi đã cầm lái thì không được hiền quá (hãy mạnh dạn và tự tin) nếu không tay lái sẽ khó lên được, ngoài ra còn dễ bị các bác tài kinh nghiệm ép đường mình (cái này thì tùy các cụ nha, nhưng theo kinh nghiệm của em là như vậy)

4. Hãy tự tập cho mình có một kỹ năng quan sát tốt (chủ động), kỹ thuật ngồi lái thoải mái nhất, chỉnh gương đúng cách để đảm bảo quan sát được một cách toàn diện nhất, và kỹ thuật lái hoàn thiện nhất theo thời gian.

5. Tự tin và chủ động khi vượt xe cùng chiều và ngược chiều (tham khảo kỹ năng vượt xe trên OF)

6. Giữ khoảng cách an toàn đối với xe phía trước và phía sau.

Giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền phía trước: là việc quan trọng khi điều khiển xe trên đường nhằm phòng tránh va chạm có thể xảy ra. Khi chúng ta chạy quá gần với xe phía trước, khi đó chúng ta sẽ không có đủ thời gian để có thể đưa ra những phản ứng kịp thời với thay đổi từ xe phía trước, ví dụ khi xe phía trước phanh gấp, bạn cũng sẽ phải phanh, nhưng nếu bạn đi quá gần thì khoảng cách giữa xe bạn với xe phía trước không đủ để bạn có quãng đường phanh an toàn và có thể dừng xe kịp thời, do đó bạn sẽ va chạm với xe phía trước.

Ngoài ra xe phía trước cũng cần giữ khoảng cách an toàn cho xe phía sau: Hãy nhớp chân phanh một vài lần, tuỳ khoảng cách và ngầm định rằng báo cho xe phía sau biết đằng trước có nguy hiểm không vượt được, và cũng có tác dụng làm cho xe phía sau biết đằng trước nguy hiểm khi đó tài xế xe phía sau sẽ biết phải làm gì để lái an toàn.

7. Theo tôi, yếu tố con người, cụ thể hơn là ý thức của con người là quyết định khi lái xe: Tại sao lại như vậy? Có phải ý thức sẽ quyết định hành động và giúp cho ta lái xe được an toàn hay không?

Em xin nêu ra một vài ý kiến, và một số trường hợp thường gặp khi lái xe sau đây để các cụ mới lái tự trả lời “Phải làm gì, như nào, khi nào” ===> Để trả lời cho câu hỏi ý thức của con người có phải là quyết định khi lái xe hay không? Hay phụ thuộc vào “con đường”, “con xe”.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra do lái xe quá tốc độ, bật nhạc quá to, say rượu, không biết quan sát và phán đoán tình huống do mới lái, bị cuống do nhầm chân ga và chân phanh, mua bằng bằng mọi cách, bị kích thích khi xe khác vượt qua và muốn vượt lại xe đã vượt mình, tạt qua mặt những xe đi cùng chiều sau khi vượt xe hoặc vào cua, đỗ xe không đúng nơi quy định thậm chí có lúc đang đi thì dừng lại giữa đường để làm một cái việc gì đấy, lùi xe thì không quan sát kỹ, vượt xe thì không an toàn, trời mưa + sương mù lại muốn đi nhanh để về sớm mà không nghĩ rằng tai nạn có thể xảy ra vào bấy kỳ lúc nào trong lúc đó (cây cối có thể đổ, đất có thể lở, hoặc bất ngờ gặp những chiếc xe hỏng, hay một người đi xe đạp hay xe máy bị ngã hay bị trượt xe, đôi khi những vũng nước ven đường tuy nhỏ nhưng cũng có thể tung lên như những con sóng dữ dội hắt thẳng vào kính lái làm cho chúng ta mù hẳn trong một vài giây mặc dù gạt mưa vẫn hoạt động liên tục và ở chế độ bình thường, sương mù dày đặc, đường trơn phanh sẽ không ăn, chưa hiểu rõ về hệ thống phanh và đèn trên xe…
 

Hoangphihong

Đi bộ
Biển số
OF-20025
Ngày cấp bằng
16/8/08
Số km
8
Động cơ
501,180 Mã lực
Bố em thường dạy em như này các bác tham khảo thôi nhé.
Tai nạn thường xảy ra tại những ngã 3 ngã 4, trong trạng thái mất tập trung và trong những tình cảnh ** le...:D
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Hồi em mới tập lái (năm 2000) may mắn là toàn dùng xe công ty, có tài chuyên nghiệp ngồi bên cạnh chỉ bảo nên học cũng nhanh.

Em nhớ nhất 1 bác tài già nói rằng: Tài non tụi mày cứ chăm chăm "xử lý tình huống" nên chết là phải. Người ta lái xe an toàn là phải "dự đoán trước tình huống" để cho nó không xảy ra và không phải xử lý gì hết, vì nếu "tình huống xảy ra" thì chỉ có vài phần giây để xử lý và nói chung là chả xử lý được cái m...ịa gì hết.

Em rút kinh nghiệm cái này nên khi chạy xe là quan sát rộng, mắt đánh võng đều hai bên để quan sát các xe trên đường và dự đoán hành vi của tụi nó, có gì mình né trước cho lành...

Còn việc nhảy xuống quan sát địa hình bốn xung quanh để ra quyết định lái cho phù hợp không bao giờ làm cho mình phải xấu hổ hay ngại ngùng gì hết.

Đã có chuyện rằng tài xế bị chết oan khi chủ quan không quan sát đủ khi đánh xe trong bãi ra, hậu quả là cán chết *** một thằng ma cà bông chui vào gầm xe ngủ...
 

hpvn031

Xe máy
Biển số
OF-59248
Ngày cấp bằng
16/3/10
Số km
50
Động cơ
443,800 Mã lực
cụ này mới uống gan1chai mà lái zace2000 mà cụ tưởng đang lái X5 BMV nếu cụ ấy uống hết 1 chai có khi cụ tưởng đang lái máy bay đó nhẩy?:)):)):))các cụ ơi nếu như cụ ấy uống hết 120.000vnd=02chai vodka thì cụ ấy tưởng mình lái gì nhỉ:21::21::21:
Lái xe nhà đòn :))
 

ragnarok

Xe tải
Biển số
OF-57404
Ngày cấp bằng
22/2/10
Số km
259
Động cơ
447,607 Mã lực
Gửi bác ragnarok thân mến!
Bác nói là mới lấy bằng 2 tuần nên em đoán là bác cũng chỉ mới lái xe khoảng 3 tháng nay vì thế cho nên việc bác bị co cứng khi lái xe là chuyện bình thường, bác cứ thả lỏng người ra nhất là phần vai, lưng và hông.
Về việc bác căn đường thì cứ áng chừng 2/3 xe là nó ở bên phải của mình còn mình ngồi ở 1/3 còn lại. Bác căn được chân côn chùng với vệt bánh xe là tốt rồi đấy nhưng em khuyên bác không nên quá tập trung vào căn đường bằng chân. Hãy quan sát và ước lượng kích thước của xe để đi cho phù hợp, nếu không tự tin thì hãy đi chậm lại.
Thứ 2 về khả năng bám đuôi thì dần dần nó sẽ quen chân nhưng em mách nhỏ bác này
- Nếu xe trước đi rất chậm-> Bác đỡ côn hoàn toàn
- Nếu đi vừa -> Bác đi bằng ga nhưng cố gắng đoán cái tốc độ của xe trước để ra vào ga cho phù hợp đừng để quá chân (KTLX ...Chân ga ra từ từ và vào cũng từ từ..)
- Nếu xe đi nhanh-> giống cái thứ 2 nhưng phải để ý tốc độ nhé!!
Thứ 3 Về chân côn thì bác rà côn trong phố thì không nên ga nhiều sẽ dẫn tới cháy côn. Còn đâu thì... đi trong phố ai chẳng cố rà chân côn!! :69::69::69:
Cám ơn bác nhất là cái điểm thứ 3, em cũng thấy sau một tháng thì độ tự tin lên cao đi xe đỡ giật cục hơn rồi, nhưng đôi khi độ ẩu cũng lên theo, thỉnh thoảng cũng vù ga mạnh lắm vì đã quen chân.

Cũng giống như bác nào trong thớt phát biểu sau khi đi 4B thì em đi 2B hiền hẳn và rất biết thông cảm cho các bác đi 4B, em thường chủ động đi về bên phải và chịu khó nhìn công tơ met xem nếu lên đến 50-60 là phải ngớt ngay, luật là dưới 40 mà. :21::21:Giá ai cũng đi đúng luật thì lái xe dễ ợt các bác nhỉ :)
 
Chỉnh sửa cuối:

thuandoxend

Đi bộ
Biển số
OF-55901
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
1
Động cơ
448,310 Mã lực
Nơi ở
Nam Dinh
Xe em đang di số 5 tự nhiên lại tự trả về mo nên đang đi tốc độ cao rất nguy hiểm có Bác nào có võ nào trị bệnh này không? Thanks các Bác trước
 

ducnt

Xe máy
Biển số
OF-50585
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
86
Động cơ
456,860 Mã lực
Đúng đúng, em cũng mới lái, đỗ B2 rồi nhưng chưa nhận, thi thoảng đi xe cũng bị ảo giác vậy, không hiểu là sao nữa. Bác tài già nào chỉ giáo giùm lý do với, để em khắc phục..
 

tigervn

Xe đạp
Biển số
OF-54761
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
25
Động cơ
449,950 Mã lực
các cụ àh em vừa ghé trang :www.hoclaixeoto.com.vn ;có nhiều thông tin bổ ichphết, em bây giờ có việc bận ko trích dẫn được,các cụ quan tâm thì nháy vào tìm hiểu nhé!
 

minhtuan_o

Xe hơi
Biển số
OF-48142
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
132
Động cơ
460,525 Mã lực
chắc cháu ít tuổi nhất trong đây mất.cháu vẫn đang là sinh viên.Tết về thấy bà già học lái xe vậy là đăng ký luôn. Đi học đc đúng 2 buổi thì thầy kêo nghỉ tết( cháu học KIA Pride). Thế là đang trong cơn hứng khởi nên cháu về vác Altis của bố cháu (AT) đi luôn. Được cái ở quê cháu(Nam Định) ng dân đi hay phết, còi không sợ, quặt thì họ nhìn trước mặt k có ai là quặt luôn cho tạo tính bất ngờ ạ. :21: về quê thì toàn bê tông nông thôn hóa nhiều đoạn thì gệ 2 bánh trên đường với 2 bánh xuống bờ đất, gê phết. Thế mà cháu chưa quệt phát nào:41: bố cháu ngồi cạnh thì cứ lo ngay ngáy. Hôm trc đặt trầu chị, sau khi uống vài chén cuốc lủi cháu còn chở bố cháu phi từ Đông Anh về NĐ(tổng cộng 160km) tất nhiên là chưa bằng lái a. các bác thấy cháu liều k. Cháu phải đi hoc nên giờ cũng chẳng học thầy đc, cũng chẳng có xe mà tập. Thầy chỉ kêu bao giờ thì thì về quê trc 1 buổi thầy dậy xe chip cho thôi. Lên đây cũng học đc khối kinh nghiệm từ các bác. Cảm ơn các bác rất nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top