Em mới có bằng lái (5 tháng) và vừa có vụ đi chơi mấy bang miền Tây ở Mỹ về. Đợt vừa rồi bọn em lái đi lung tung được khoảng 6500 miles (tầm 10 500 km), riêng em chắc được khoảng 2000 miles (tầm 3200 km).
Em có ít kinh nghiệm muốn chia sẻ với các cụ lái mới (và cũng là ghi ra để nhớ cho em):
Ở Mỹ với mình có khác nhau nhưng cũng hi vọng góp ít ít kinh nghiệm với các cụ mới tập lái như em
- Việc đầu tiên lên xe lạ là phải thử tất cả các nút điều khiển xe vì một số xe điều khiển gạt nước mưa, đèn xe, cruise control,... các kiểu nó thiết kế hơi khác.
Quan trọng nhất là điều khiển gạt nước mưa và đèn kể cả khi trời nắng vì nhỡ đi được 1 đoạn nó mưa thì sao.
- Em quen đi xe sedan nên hôm vừa rồi thuê 1 cái minivan cảm giác hơi khó căn bên phải vì ngồi xe van nó cao hơn nên cảm giác nó cũng hơi khác.
- Khi chuyển làn xe phải quan sát gương sau và ngoái cổ sang bên cần chuyển để kiểm tra điểm mù cho kỹ.
Khi chuyển làn ở đường nhiều làn thì cần phải quan sát cả cái thằng ở làn kế tiếp nữa. Đã có nhiều trường hợp 1 chú bên trái, 1 chú bên phải cùng chuyển vào làn giữa và dính nhau rồi đó
- Khi chạy xe thì em thấy chạy bên trái (nơi có vạch vàng kẻ đường) là có vẻ an toàn nhất, bám theo cái vạch này rất dễ để đi nhất là khi cần phải cua hay đi buổi tối.
+ Khi đi đường vòng vèo thì có thể nhìn GPS để xem xem nó cua kiểu gì mà chuẩn bị tinh thần. Tuy nhiên không nên tin tưởng tuyệt đối vào GPS vì nhiều khi nó ko chính xác lắm.
- Khi đường có nhiều làn xe thì nên xem các lối rẽ ra và hòa vào đường ở bên nào mà tránh nó. Thường đi ở làn giữa là an toàn nhất.
- Khi đi đường cần bình tĩnh kể cả khi bọn đằng sau nó thúc mình nhưng nếu mình không quen đường và cần duy trì tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép cứ kệ bọn nó thôi.
Hôm trước em đi cái đường vòng vèo quanh núi, quanh co liên tục, mỗi bên chỉ có 1 làn xe (cấm vượt) giới hạn tốc độ 65 mph (105 km/h) mà em đi có 60 m/h (97 km/h) bọn nó dí sát, bóp còi + nháy đèn liên tục nhưng do trời tối rồi mà em hok có quen nên em kệ.
- Khi xuống dốc, nếu xe không có chế độ D1, D2,... thì nên set cruise control (xe AT) để xe nó giữ tốc độ cho mình mà mình không phải đạp phanh.
- Cần kiềm chế giảm tốc độ khi đi buổi tối vì thường không nhìn thấy gì phía trước luôn. Việc đi xe chỉ dựa vào nhìn theo biển dẫn và vạch đường nên cẩn thận nhiều khúc cua đi nhanh quá xử lý ko tốt. Đường nhiều gió xe lắc thì cũng nên giảm tốc độ xuống chút.
Em thấy chỉ cần giảm tốc độ từ 120 km/h xuống 110 km/h là đã thấy đi nhàn hơn hẳn rồi.
- Đi trời mưa to thì hết sức cẩn thận, giảm tốc độ xuống chút xíu (đừng đi chậm quá thằng đằng sau nó đâm mình). Trời mưa cần bật đèn pha lên (cứ theo nguyên tắc bật cần gạt mưa là phải bật đèn) và lần theo vạch kẻ đường mà đi. Khi mưa to quá mà không thấy vạch đường nữa thì nên giảm tốc độ xuống chút và bật đèn hazard nếu cảm giác cần vì cái đèn vàng trong mưa có vẻ còn dễ quan sát hơn cả đèn đỏ
- Luật mỗi bang nó mỗi khác và độ hiền lành của cảnh sát mỗi bang nó mỗi khác nên chú ý nhìn thêm biển chỉ đường. Ở bang em học thì do đông người nên đi làn bên trái ngoài cùng thoải mái. Tuy nhiên khi bọn em đi sang mấy vùng sa mạc ở Texas và New Mexico thì bị cảnh sát cảnh cáo vì tội toàn đi làn bên trái. Chửi nó xong đi một đoạn mới thấy nó có biển nhắc làn bên trái chỉ dùng để vượt nhau thôi thật
- Khi bị cảnh sát dừng xe thì tạt xe vào bên phải, hạ kính cả 2 bên cửa xuống nhé và tươi cười nó chuyện thôi. Chỉ được rời khỏi xe khi họ yêu cầu, tuyệt đối không có hành động lạ kỳ (giấu tay đi hay hay đi đột ngột) kẻo ăn kẹo đồng
Nếu bị cảnh sát tóm buổi tối ngoài vụ hạ cửa xuống thì nhớ bật đèn trong xe để họ có thể quan sát mình.
Cảnh sát Mỹ nó cũng anh hùng núp ghê lắm. Hôm vừa rùi bọn em nhận 1 cái ticket đi quá tốc độ (chạy 140km/h ở nơi cho phép 120km/h) ở giữa sa mạc, lúc 6 hay 7 giờ sáng gì đó. Rõ ràng quan sát chẳng thấy gì trên đường mà đùng 1 cái có cái xe cảnh sát nó bám đuôi xin chữ ký mình
Kể cũng hên xui vì hôm trước toàn đi 145km/h mà hok bị tóm.
Cuối cùng em khoe luôn cái xe bọn em thuê ($ 35/ngày + bảo hiểm toàn bộ (full coverage) = tầm $ 90/ngày): Dodge Grand Caravan
Bọn xe Mẽo này đi sướng phết các cụ ạ. Đi thấy thích hơn đi xe Nhật bao nhiêu (mỗi cái cách bố trí các nút điều khiển của nó có vẻ ngu hơn xe Accord của em)