Dành cho những người mới lái xe

songmai

Xe đạp
Biển số
OF-336917
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
16
Động cơ
277,460 Mã lực
Em xin kể lại 1 tình huống hầu các cụ:

Em đi qua thị trấn, nơi thường xuyên bị bắn tốc độ, nên em chỉ dám đi cỡ dưới 50km/h. Lúc mũi xe em đi vừa đến lốp sau của 1 chiếc xe tải ngược chiều thì có 1 chiếc 2b chẻ ra để vượt ngay sau đuôi xe tải. Theo phản xạ em đánh tay lái sang phải để tránh. Có 3 yếu tố may mắn lúc đó là: một - lúc đó bên phải em không có ai, hai - em đi chậm như đã nói và ba - khoảng cách của xe em sau khi đã đánh lái với xe tải ngước chiều đó cũng đủ để thằng 2b đó lọt vào. Hú vía!

Các cụ đã gặp tình huống này chưa và xin chỉ giáo cách phòng tránh tình huống này. (quả thực là em rất để ý đường nhưng thằng 2b đó chui ra quá đột ngột từ đuôi xe tải)
 

anduhanoi

Xe đạp
Biển số
OF-336846
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
30
Động cơ
277,601 Mã lực
Em chuẩn bị học B2, có nhiều thông tin bổ ích quá, cảm ơn mọi người đã chia sẻ ạ.
 

mechi1502

Xe hơi
Biển số
OF-199647
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
137
Động cơ
324,960 Mã lực
Em lái mới cũng run phết các cụ ạ :)))
 

Vinhtraderpro

Xe hơi
Biển số
OF-324738
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
119
Động cơ
288,400 Mã lực
Nơi ở
72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Website
www.youtube.com
Nhiều khi tai nạn có nhiều nguyên nhân, không phải biết đi xe là được, biết đi rồi phải đi sao cho đúng cách, đi sao cho không gây hại cho người, đi thế nào tập trung nhất, tốc độ an toàn nhất theo luật quy định. Tâm lý khi điều khiển giao thông phải tốt chánh tình trạng ảnh hường suy nghĩ khi đi đường ( ngắm gái chân dài cũng chiếm tỷ lệ cao xảy ra tai nạn)
 

tungfun

Xe máy
Biển số
OF-141151
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
69
Động cơ
365,590 Mã lực
Nhiều khi tai nạn có nhiều nguyên nhân, không phải biết đi xe là được, biết đi rồi phải đi sao cho đúng cách, đi sao cho không gây hại cho người, đi thế nào tập trung nhất, tốc độ an toàn nhất theo luật quy định. Tâm lý khi điều khiển giao thông phải tốt chánh tình trạng ảnh hường suy nghĩ khi đi đường ( ngắm gái chân dài cũng chiếm tỷ lệ cao xảy ra tai nạn)
Đôi khi thấy mấy em xinh xinh cũng phải liếc phát cụ ạ :))
 

xauzaiiiiiii

Đi bộ
Biển số
OF-339165
Ngày cấp bằng
18/10/14
Số km
3
Động cơ
275,630 Mã lực
Định sang tháng học b2 rồi ôm e taxi mà nghe chừng lắm vấn dề quá....tks các cụ
 

seven_love2003

Xe buýt
Biển số
OF-182295
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
681
Động cơ
342,316 Mã lực
The em, ai mới lái thì:
- Đừng nhìn chăm chăm vào 1 điểm, phải nhìn rộng, xa ra cho đỡ mỏi mắt và chống ảo giác.
- Đi xe mới hay cũ thì cứ đi non thôi, đừng cố ra vẻ lụa
- Hãy vẽ ra đường vệt bánh xe rồi vào xe mà ngiá, chỉ mất 10 phút thôi nhưng cảm nhận khác hẳn. Đừng đánh dấu lên kính....chẳng có ý nghĩa gì vì vị trí ghế, tư thế thay đổi.
- Rất cẩn thận khi lùi xe. Hãy xuống xe để xem hiện trường nếu cần. Khi lùi dứt khoát là phải nhìn cả 3 gương, thêm món ôm gối đầu ghế phụ nếu lùi quãng dài (nhiều khi ông xe máy chui ngay vào mà mình không kịp thấy).
- Đừng cố chui vào 1 cái ngõ mà bạn không biết chắc có chỗ quay đầu, học lái bi giờ bỏ món lùi chữ chi rồi đấy !
- Không bao giờ để mông nhô ra đường trước, dứt khoát phải mà mũi xe, khi nhô ra cố gắng để xe xiên xiên theo hướng rẽ để dễ quan sát, nhường đường xe khác.
- Hãy nhường đường cho các đàn anh, họ có thể lụa đến lỗi bạn phải phanh dúi dụi và có thể 2 bánh sẽ thơm vào mông bạn một miếng.
- Ra đường hãy nghĩ toàn ông học lái mà không học luật, họ chẳng biết gì ngoài kinh nghiệm sau những lần bị CA hỏi thăm. Họ có thể xông ra đường cao tốc với tốc độ 20km/h và nghĩ là 4 chỗ sẽ phải phanh và phanh được. Họ có thể ngủ gật, khi thấy bạn còi, họ sẽ giật mình và đánh lái sang trái (toàn sang trái vì họ rất sợ dính người, lao vào xe khác thì chưa chắc đã chết người). Họ không biết thế nào là đường ưu tiên, quy tắc nhường đuờng qua giao cắt (90% lái chuyên nghiệp không giải được các bài sa bàn khi em hỏi)
- 2 bánh và người đi bộ có thể băng qua đường từ mọi nơi, trên đường cao tốc cố đưa bánh bên phỉa vào dải phân cách mềm, vị trí này dễ quan sát.
- Nếu về quê thì nhớ là trẻ con có thể lấy cành cây vạch, trát nhựa cây, trèo lên nóc..... xe bạn.
- Và cuối cùng là lên thêm bộ HID để đi đêm.
Trên đây là kinh nghiệm của em, các bác có thể tham khảo, hay thì dùng không thì cũng vote cho em phát.
Quá hay, tks bác ợ
 

Bomhutchankhong

Xe đạp
Biển số
OF-329920
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
46
Động cơ
283,560 Mã lực
Website
icontrol.vn
thanks bác về những chia sẻ bổ ích nhé
 

otobuabo

Xe máy
Biển số
OF-339361
Ngày cấp bằng
20/10/14
Số km
54
Động cơ
275,930 Mã lực
cám ơn bác nhiều nhé
bài này em sẽ phổ biến cho vợ cả em biết
xin lỗi em tạm thời em copy no right của bác nhé
em vote cho bác 1 fát
 

leanhtho

Xe hơi
Biển số
OF-324451
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
163
Động cơ
289,130 Mã lực
bài viết của cụ thật ý nghĩa cám ơn tinh thần đóng góp của cụ giúp các cụ các mợ khác hoàn thiện
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Các cụ ơi!
Em đang kiếm cái logo "lái mới" gắn vào mít xe, cụ nào có không cho em xin với ạ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,800
Động cơ
361,776 Mã lực
Nhà cháu thấy bài này hay và phù hợp với chủ đề, nhà cháu xin 'cóp' và 'pết' vào đây, để các bác tham khảo.
Hy vọng là không phạm nội quy của OF :D
Thùy Linh đây ạ:
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/su-hao-hung-chet-nguoi-cua-lai-moi-3097541.html

Sự hào hứng 'chết người' của lái mới
Người mới có bằng rất thích cầm lái, giống như một sự chứng tỏ, một cách khoe trình độ.
Nước mắt của cô gái gây tai nạn ngày 20/10 ở Đăk Lăk làm tôi nhớ lại thời mới lấy bằng. Có điều, tôi may mắn ở chỗ không gây ra tai nạn nào. Còn cô, hẳn giờ đây đang ước cuộc đời có nút quay ngược và vật lộn với hai chữ "giá như".
Nhiều năm trước, dù trải qua vô vàn cuộc thi, thì tôi, cán bộ nghiên cứu 22 tuổi vẫn sung sướng, hãnh diện tột cùng khi được cầm bằng lái. Nó giống như chứng chỉ cho sự hòa nhập cộng đồng, là thẻ bài để tự tin đi cùng đàn anh. Sau này, thật kỳ lạ là nhận bằng thạc sĩ, hay tiến sĩ, tôi cũng không có cảm giác đó.
"Em có bằng rồi", là câu tôi thích nhất, mỗi lần ngồi lên xe ai đó. Dĩ nhiên hồi đó tôi chưa có xe hơi. Tôi nói câu đó, như để xác nhận trình độ và trên hết, sâu xa hơn, muốn nhắc nhở "nếu cần, anh cứ để em lái. Khỏi lo". Khi chưa có bằng, tôi ngoan ngoãn ngồi ngắm tài xế. Có bằng rồi, tôi bứt rứt khôn nguôi. Chỉ mong tới chỗ dừng, để có cớ xin các anh cho cầm vô-lăng một đoạn.
Những ông anh đó, thật nhàm chán, không tỏ vẻ hào hứng. Họ chỉ gật đại, à ừ dăm câu không rõ nghĩa. Tôi cảm thấy bị xúc phạm vì rõ ràng có người không tin trình độ của mình. Thế thì liều. Một lần thấy đoạn đường đẹp tôi hắng giọng: "Anh cho em lái cái. Ngồi mãi mỏi quá".
Có tác dụng ngay, ông anh tôi tấp lề, chuyển chỗ. Tôi lên ghế lái như ngôi sao. Cũng cài dây như thày nhắc. Chỉnh ghế, thử vô-lăng như ai. Xong rồi hạ phanh tay, đạp côn vào số. Xe giật đùng đùng rồi chết ngắc. À, ra côn nhanh quá mà chưa mồi ga. Tôi cố vẻ bình tĩnh, coi như lỗi nhỏ. Ông anh vẫn lặng thinh.
Lần thứ hai thì xe đi được, nhưng số má vẫn giật cục quá. Kệ, chắc tại chưa quen xe. Xe ở trường thầy khen tôi lắm. Thực hành 100/100. Có tệ thấy này đâu. Anh tôi vẫn chăm chú nhìn đường, không mở miệng một câu.
Đường thoáng, rộng nên quãng 2 km chẳng khó khăn. Lái xe kể ra cũng dễ, không như người ta vẫn dọa. Đến một cái dốc thì chuyện xảy ra. Ở trường, tôi đề-pa ngon lắm. Nhưng dốc này cao quá, mà xe lại đông. Tôi cho lên từ từ, bám sau một xe máy. Đến đúng lưng chừng, cái xe máy đáng ghét tự dưng quay đầu làm tôi phanh dúi. Đứng dựng giữa dốc. Đề-pa mãi không được, vừa chớm côn cái đã chết máy, chưa cả kịp nhả phanh tay. Tôi tóa mồ hôi. Xe phía sau còi inh ỏi.
Tôi run, tâm thần phân tán. Mắt nhìn như không nhìn, tim đập như không đập. Chân chưa liệt mà sao cứ ngắc ngứ trên sàn. Tôi không còn nhớ lời thày dạy. Chả thấy tiếng máy đâu. Chỉ mong sao thoát khỏi chỗ này. Nhưng xe không lên mà trôi đánh rầm. Chết rồi. Tiếng còi, tiếng quát làm tôi càng hoảng. Cứ nhả côn, đạp ga liều chết. Xe lao lên phía trước như bay, chẳng biết đi về đâu. Anh tôi nhoài sang cướp vô-lăng, đánh thẳng. Kéo phanh tay với một lực mà tôi nghĩ có cả lòng căm thù trong đó. Xe tắt máy đứng khựng. Mắt tôi nở hoa, chết lặng. Chỉ còn lại những đốm sáng li ti lẫn trong vị nước mằn mặn.
Đó là bài học đầu đời. May mắn tôi không gây họa cho ai.
Các bạn ạ, cái bằng chưa chứng tỏ trình độ. Nhiều người coi nó là sự kết thúc, sau nhiều ngày tập lái. Nhưng hóa ra nó là sự khởi đầu, cho giai đoạn "lái mới". Những gì chúng ta học ở trường chỉ là kỹ năng trong không gian rất nhỏ. Còn kinh nghiệm và kỹ năng đời thực thì rộng lớn biết bao nhiêu.
Nhu cầu chứng tỏ có ở bất cứ ai, nhất là với người trẻ, người mới có bằng. Nhưng, các bạn hãy bình tâm. Cái bằng có hạn tận 3 năm, 5 năm và giờ là 10 năm. Còn nhiều thời gian để chúng ta thể hiện. Hãy làm quen với thực tế, giống như những đứa trẻ tập đi, bằng việc luyện lái ở đường vắng, khu vực an toàn. Sau đó ra đường lớn với tâm ý "an toàn là trên hết". Không ai chê người lái mới, chỉ chê kẻ đi liều.
Còn nếu không có xe, hoặc được người khác "mời lái", bạn nên làm quen thật cẩn thận. Chỉnh tư thế ngồi phù hợp, an toàn, đạp phanh đủ lực, lái vừa tầm tay. Chỉnh gương cho đúng tầm quan sát. Tìm hiểu cách chọn số để chủ động. Coi an toàn như chính uy tín của bạn.
Và hơn hết, nếu gặp "lái già" nào có vẻ chưa tin tưởng, hãy coi đó là bình thường. Người từng trải họ biết hết những tình huống có thể xảy ra. Lái mới, chỉ nhìn thấy vài chục mét trước vô-lăng. Còn lái giá, họ nhìn thấy cả cuộc đời bạn. Đừng đánh mất tương lai, đừng đưa mình vào những hoàn cảnh éo le để phải thốt lên hai chữ "giá như".
Giờ đây mỗi khi ai đó mới có bằng hỏi "Anh để em lái nhé?", tôi rụng rời tay chân. Và mỗi khi ai đó dán tấm giấy "Lái mới, xin thông cảm", tôi lại nở nụ cười. Lái mới, giống như tuổi thơ, xấu hay đẹp đều tùy thuộc ta cả.
Nam Nguyễn
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của độc giả
 

Taplai74

Xe máy
Biển số
OF-339102
Ngày cấp bằng
18/10/14
Số km
93
Động cơ
276,649 Mã lực
Muốn trở thành người cầm lái vững vàng, xin hãy lắng nghe một số lời khuyên sau:

* Không nên cố có được bằng lái bằng mọi giá - cái giá phải trả có thể là tính mạng của bạn.

* Nếu hiểu được tính cách của mình, mức tiếp thu và khả năng hoàn thiện các thói quen mới, tự mình có thể lên được kế hoạch tập lái. Các giáo viên dạy lái không phải lúc nào cũng có thể tìm được phương pháp tập luyện riêng cho từng học viên.

* Hãy hoàn thiện các thao tác lái xe đến mức nhuần nhuyễn để không mất tập trung quan sát khi cầm lái. Học cách cơ động trong không gian hạn hẹp, lái xe thuần thục trên đường xấu, đường tốt, mùa đông, mùa hè, lái trong dòng xe cộ mà không gây cản trở. Tập luyện xử lý các tình huống bất ngờ.

* Đánh giá được giới hạn của mình trong xử lý các tình huống phức tạp, tạo cho mình thói quen dự đoán trước các tình huống nguy hiểm.

* Rèn luyện sự bình tĩnh trong mọi trường hợp, không phụ thuộc vào trạng thái thần kinh như thế nào.

* Không nên quên rằng an toàn lái xe phải cần có sự hợp tác và thông cảm giữa các lái xe chứ không phải sự tranh đua, tự ái hay cáu giận.

* Nắm vững luật lệ giao thông cũng như trách nhiệm hình sự của người cầm lái.

* Đồ uống có cồn, thuốc ngủ và thuốc an thần chỉ uống trong trường hợp không phải cầm lái trong vòng 1 ngày đêm sau đó.

* Bằng lái chỉ là sự cho phép tiếp tục rèn luyện không có giáo viên dạy lái, nhưng đồng thời cũng là sự khẳng định trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả gây ra nếu lái xe không cẩn thận.
Theo GTMB
9 điều răn với người ngồi sau vô lăng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top