- Biển số
- OF-200205
- Ngày cấp bằng
- 30/6/13
- Số km
- 125
- Động cơ
- 324,100 Mã lực
Chán quá. Sao bài viết lại mất hết nhỉ
cháu cũng mới lái thôi ạ, cái dòng bôi đỏ phải hiểu tn ạThe em, ai mới lái thì:
- Đừng nhìn chăm chăm vào 1 điểm, phải nhìn rộng, xa ra cho đỡ mỏi mắt và chống ảo giác.
- Đi xe mới hay cũ thì cứ đi non thôi, đừng cố ra vẻ lụa
- Hãy vẽ ra đường vệt bánh xe rồi vào xe mà ngiá, chỉ mất 10 phút thôi nhưng cảm nhận khác hẳn. Đừng đánh dấu lên kính....chẳng có ý nghĩa gì vì vị trí ghế, tư thế thay đổi.
- Rất cẩn thận khi lùi xe. Hãy xuống xe để xem hiện trường nếu cần. Khi lùi dứt khoát là phải nhìn cả 3 gương, thêm món ôm gối đầu ghế phụ nếu lùi quãng dài (nhiều khi ông xe máy chui ngay vào mà mình không kịp thấy).
- Đừng cố chui vào 1 cái ngõ mà bạn không biết chắc có chỗ quay đầu, học lái bi giờ bỏ món lùi chữ chi rồi đấy !
- Không bao giờ để mông nhô ra đường trước, dứt khoát phải mà mũi xe, khi nhô ra cố gắng để xe xiên xiên theo hướng rẽ để dễ quan sát, nhường đường xe khác.
- Hãy nhường đường cho các đàn anh, họ có thể lụa đến lỗi bạn phải phanh dúi dụi và có thể 2 bánh sẽ thơm vào mông bạn một miếng.
- Ra đường hãy nghĩ toàn ông học lái mà không học luật, họ chẳng biết gì ngoài kinh nghiệm sau những lần bị CA hỏi thăm. Họ có thể xông ra đường cao tốc với tốc độ 20km/h và nghĩ là 4 chỗ sẽ phải phanh và phanh được. Họ có thể ngủ gật, khi thấy bạn còi, họ sẽ giật mình và đánh lái sang trái (toàn sang trái vì họ rất sợ dính người, lao vào xe khác thì chưa chắc đã chết người). Họ không biết thế nào là đường ưu tiên, quy tắc nhường đuờng qua giao cắt (90% lái chuyên nghiệp không giải được các bài sa bàn khi em hỏi)
- 2 bánh và người đi bộ có thể băng qua đường từ mọi nơi, trên đường cao tốc cố đưa bánh bên phỉa vào dải phân cách mềm, vị trí này dễ quan sát.
- Nếu về quê thì nhớ là trẻ con có thể lấy cành cây vạch, trát nhựa cây, trèo lên nóc..... xe bạn.
- Và cuối cùng là lên thêm bộ HID để đi đêm.
Trên đây là kinh nghiệm của em, các bác có thể tham khảo, hay thì dùng không thì cũng vote cho em phát.
Cảm ơn đã chia sẻ thông tin hữu ích. Mời cụ 1Những lời khuyên cho người mới lái
- Từ lúc tập lái đến khi để trở thành một tay lái “cứng”, đôi khi lái xe phải trả bằng cả máu và nước mắt. Và để hạn chế tối đa những rủi ro không may,xin đưa ra 9 lời khuyên cho người mới lái xe.
Chuẩn bị kỹ càng trước khi nổ máy:
Nếu chiếc xe bạn chuẩn bị lái vừa do một ai đó điều khiển, trước khi bắt đầu nổ máy bạn hãy thiết lập lại mọi thứ trên xe theo ý mình như: vị trí ghế, vị trí vô lăng, điều chỉnh gương 2 bên, gương chiếu hậu… Ngoài ra với những xe lần đầu tiên bạn cầm lái, bạn hãy đạp thử chân côn, chân phanh, chân ga và thử cần số.Việc thiết lập mọi vị trí trên xe giúp bạn thoải mái cho cả chuyến đi, và đặc biệt là bạn không nên điều chỉnh các vị trí khi đang vận hành xe. Một điều quan trọng, trước khi xe lăn bánh, bạn phải chắc chắn rằng mình đã thắt dây an toàn.
Không sử dụng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá) khi lái xe:
Sau những bữa tiệc linh đình “cơm no rượu say”, tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi vài tiếng trước khi cầm lái. Với những lái xe thiếu kinh nghiệm, điều khiển xe trong tình trạng “phê phê” là cực kỳ nguy hiểm, bởi trong những khoảng thời gian đó, lái xe rất dễ bị kích thích và đưa ra những xử lý tình huống mạo hiểm.
Không lái xe với “cái bụng” trỗng rỗng:
Bạn định đi xuyên trưa để đến nơi nghỉ đúng giờ! Không nên! Bởi lái xe trong tình trạng “cái bụng” trỗng rỗng rất nguy hiểm, lúc đói sẽ khiến cho mắt bị hoa và khả năng linh hoạt của tay, chân sẽ bị giảm đi rõ rệt. Nếu gặp những tình huống phức tạp, với những tay lái non mới vào nghề, rủi ro là khó tránh.
Không lái xe liên tục nhiều giờ:
Với những người mới lái, không nên điều khiển xe 2-3 giờ liên tục. Trong những chuyến hành trình dài, sau mỗi khoảng thời gian nhất định bạn nên nghỉ 10-20 phút trước khi tiếp tục hoặc có một lái xe khác để đổi lái.
Hạn chế lái những loại xe lạ:
Với mỗi xe khác nhau, độ nặng nhẹ vô-lăng, cần số, chân ga, chân côn, chân phanh, chân ga, kích thước xe là hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy khi bạn chưa có kinh nghiệm lái nhiều loại xe khác nhau, tốt nhất bạn không nên chọn một mẫu xe mà mình chưa lái thử bao giờ. Tình huống này không phải hiếm, thí dụ như một chuyến đi chơi xa, bạn của bạn hơi mỏi và muốn đổi lái, nhưng nếu bạn chưa từng lái loại xe này thì tốt nhất bạn nên khuyên mọi người nghỉ ngơi ít phút trước khi tiếp tục hành trình. Bạn không nên cố tự khẳng định mình, bởi đôi khi nguy hiểm có thể ập đến bất cứ lúc nào.
Nên lái những xe trang bị số sàn:
Thông thường trong thời gian học lái xe, chúng ta sử dụng số sàn, bởi vậy khi bắt đầu lái xe, tốt nhất các bạn nên tiếp tục sử dụng những xe trang bị hộp số sàn trước khi chuyển sang số tự động.
Trong những tình huống phức tạp, những người mới lái xe rất dễ bị cuống và đạp cả 2 chân. Với hộp số sàn, việc đạp chân côn, phần nào lái xe đã hạn chế được việc ga thốc lên. Còn với hộp số tự động, nếu không quen, xe sẽ vọt lên phía trước khi lái xe cuống, đạp mạnh vào chân ga. Và thực tế đã không ít những vụ tai nạn “bẹp đầu xe” khi lái xe mới lái sử dụng số tự động.
Không căn xe quá “già”:
Bạn không nên ngượng ngùng khi đỗ xe hơi “non”, không nên cố gắng thực hiện 1 lần đánh lái để thoát khỏi vị trí gửi xe, không nên cố lách qua một khoảng không gian vừa đủ cho xe... Tốt nhất bạn luôn giữ một khoảng cách an toàn tuyệt đối, bởi khi mới lái xe, khả năng xác định khoảng không chiếm dụng của xe hầu như không chuẩn, đặc biệt khi bạn điều khiển một chiếc xe to hơn hay nhỏ hơn chiếc mà bạn hay lái.
Không nói chuyện khi đang lái xe:
Mọi người phía sau đang bàn về một vấn đề rất hấp dẫn, bạn rất muốn tham gia! Không nên! Bởi có thể đột nhiên một xe máy bất ngờ qua đường hay xe phía trước đột nhiên phanh gấp... Bạn hãy tạm bỏ qua những thú vui đó để tập trung vào việc lái xe, hãy quan sát rộng và luôn tập trung phía trước, chắc chắn sẽ không có tình huống nào gây nguy hiểm cho bạn và mọi người trên xe. Ngoài ra, bạn nên dừng xe khi có điện thoại hay muốn đọc tin nhắn.
Hạn chế lái xe ban đêm:
Nhiều người cho rằng, lái xe ban đêm vừa vắng vẻ, vừa thoáng đãng và có thể lái nhanh, không sợ tắc đường... nhưng điều đó hoàn toàn không đúng, đặc biệt sẽ vô cùng nguy hiểm với những người mới lái.
Theo thống kê, những ca tai nạn tử vong thường diễn ra từ 21h đến 6h sáng hôm sau chiếm một phần khá lớn. Bởi trong đêm tối, lái xe sẽ bị hạn chế tầm nhìn, đặc biệt trong khoảng thời gian đó, đầu óc sẽ không được minh mẫn, linh hoạt và mọi xử lý của tay, chân luôn chậm chạm hơn nhiều so với bình thường.
Tốt nhất trong mỗi hành trình, lái xe nên điều phối thời gian phù hợp nhằm hạn chế tối đa thời gian phải đi trong đêm.
*Lái xe cẩn thận và bình tĩnh không chỉ giúp cho bạn mà còn với tất cả những người trên xe luôn được an toàn. Chúng ta hãy cùng chia sẻ kinh nghiệm lái xe của mình!